Làm thế nào để “sai khiến” được người khác?
- Có rt nhiu phương pháp để “buc” người khác làm nhng gì bn
mun như ra lnh, da nt, đề ngh...., min sao là vn t ra “d thương” và
không đến mc phi van ly. Biết cách thuyết phc người khác thc hin
mnh lnh và yêu cu ca bn là c mt ngh thut.
Các nhà tâm lý và xã hi hc đã mt nhiu năm nghiên cu các phương pháp
gây nh hưởng t mt người đối vi quan đim và hành động ca người khác.
Có ý kiến cho rng s quan tâm đúng mc đối vi vn đề này có t thi Thế
chiến th hai. Khi đó, các phe thù địch dùng các phương pháp này để tuyên
truyn làm phân hóa quân đối phương và tiến hành chiến tranh tâm lý. Các nhân
t gây nh hưởng truyn thng đã được các chuyên gia Anh và Nga thm định
vn có th áp dng vào các điu kin hin đại ngày nay, vi mc đích hòa bình.
Ví d, để thuyết phc đồng nghip tm gác công vic để giúp đỡ mình. Dưới đây
là mt s nguyên tc cơ bn để “sai khiến” người khác d dàng.
1.Ân hu hay tôi giúp anh, anh giúp tôi
Các nghiên cu tâm lý đã ch ra rng người ta luôn sn sàng giúp đỡ người nào
đã làm gì đó giúp mình. Theo Octavius Black, giám đốc điu hành công ty The
Mind Gym, cn phi luôn “đầu tư” ân hu vào nhng người khác để khi cn có
th s dng lòng hàm ơn t phía h. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý không nên quá
lm dng phương pháp này vì mi s “gi nh” thái quá đến “món n” có th s
gây phn tác dng.
2. Có đim tương đồng
Steve Martin, Giám đốc công ty tư vn và đào to Influence at Work cho rng
đồng nghip s d dàng tiếp nhn bn nếu h biết rng gia bn và hđim
đó tương đồng. S d dàng đạt được tha thun hơn vi người mà bn tng
có mt mi quan h cá nhân tt t trước”. Nếu có th, bn nên tìm hiu lý lch và
con đường s nghip ca đồng nghip t trước. Hoc cũng có th tham kho 4
nguyên tc sau ca chuyên gia Gleb Zheglov:
Th nht, hãy luôn gi n cười khi giao tiếp vi người khác. Đây là nguyên tc
hàng đầu khiến người khác có cm tình vi bn.
Th hai, hãy chăm chú lng nghe người đối thoi và c gng để anh ta được k
v bn thân
Th ba, c gng càng nhanh càng tt tìm được mt đề tài gn gũi vi người đối
thoi và làm anh ta quan tâm
Th tư, ngay t phút gp mt đầu tiên hãy th hin nim quan tâm chân thành
vi người đối thoi. Điu này có nghĩa là c gng “thâm nhp” vào anh ta để
hiu mi góc cnh. Mt khi người đối thoi đã hưng phn, bn s được nghe tt
c.
Chính vì ý thc được tm quan trng ca nguyên tc này mà nhiu công ty đã
đặc bit chú trng đến vic xây dng “đội hình”, tìm kiếm các li ích chung, t
chc các hot động tp th để các nhân viên cùng tham gia.
3. Sc mnh ca uy tín
Steve Martin nhn định: “S d dàng thuyết phc người khác thc hin yêu cu
ca bn hơn rt nhiu nếu anh ta coi bn là mt chuyên gia trong lĩnh vc ca
mình. Nếu bn không có cơ hi th hin trc tiếp thì nên nh mt ai đó có cùng
chuyên môn gii thiu bn vi đối tác. Tuy nhiên, cn lưu ý uy tín cá nhân cn
được thường xuyên gi gìn để tránh trường hp “mua danh ba vn, bán danh
ba đồng”.
Cũng cn nhn mnh thêm rng, uy tín cá nhân có sc nh hưởng rt ln ti
nhng người xung quanh. Ln đến mc mt nghiên cu đã kim chng rng
nếu mt lãnh đạo có uy tín sang đường vượt đèn đỏ thì nhân viên ca h cũng
sn sàng đi theo.
4. Cm tình
Tâm lý chung ca con người là luôn sn sàn nói “đồng ý” vi người mình thích.
Đây là điu không cn phi tranh cãi. Tuy nhiên, công vic công s đòi hi
phi có mt mc k lut nht định. Vì thế nhà lãnh đạo phi đồng thi va quan
tâm đến vic to dng không khí tích cc và tăng cường mi thin cm nhưng
không được nhm ln công vic chung vi các mi quan h hu ngh.
5. Và cui cùng
Có người tng nói tht bi còn quan trng hơn c thành công. Steve Martin đưa
ra li khuyên rng nhà lãnh đạo cn luôn nêu rõ yêu cu, đồng thi nhn mnh
tính phc tp và nhng thit hi có th xy ra vi công ty. Điu này rt quan
trng vì tâm lý chung ca con người là thường suy nghĩ nhiu và nghiêm túc v
nhng cái có th mt hơn là nhng cái đạt được.
Các nhà lãnh đạo ca các nn văn hóa khác nhau có th tiếp cn bài hc này
nhng góc độ khác nhau. Tuy nhiên, có mt điu chung nht là để “sai khiến”
được người khác, bn phi là người tht thà. Nếu tính không trung thc ca bn
b phát giác thì bt c yêu cu hay li ngy bin nào sau đó ca bn đều gây
nên mi nghi ng.
Mt li khuyên cui cùng là không nên đưa ra các yêu cu hoc đòi hi quá
mc.
Lưu Ba
Theo Rb