Để làm tốt môn địa lý: Nên vận dụng kiến
thức chứ không
Việc HS học thuộc lòng hay hc theo kiểu vận dụng kiến thức
đã hc là do qtrình rèn luyện của HS trong nhà trường THPT
dưới sự tổ chức của giáo viên trong quá tnh đổi mới dạy và
học. HS học theo “kiểu mới” là một yêu cầu bắt buộc trong quá
trình đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá
để thực hiện chương trình và sách giáo khoa lớp 12 mới, đến nay
ba năm rồi (tính từ khi thay sách giáo khoa lớp 12 năm 2008).
Nếu tính từ thay sách giáo khoa lp 6 thì đến nay đã chín
năm, nên việc HS học thuộc bài một điều đáng phê phán, nhất
khi ch thnăm học m nay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã nhấn
mạnh các môn văn, sử, địa, GDCD… phải chú trọng việc vận
dụng kiến thức, kỹ năng cho HS, cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm
nay đã qui định 50% là vận dụng kiến thức.
- T năm 2008-2009, các câu hỏi thi tốt nghiệp THPT không
phải là câu hỏi lớn (mỗi câu là một phần bài học ntrước đây),
mỗi câu là một hệ thống câu hỏi nhỏ liên hoàn mối quan
hvới nhau và nằm nhiều phần khác nhau, thậm chí phần
thuộc về kiến thức cuộc sống của HS. Nên vận dụng kiến thức
mới là khâu quan trọng chứ không phải chỉ thuộc lòng kiến thức.
Vẽ biểu đồ cũng là một vấn đề khi hiện nay với một bảng số liệu
nhiu cách vbiểu đồ khác nhau. Tùy theo câu hỏi đi kèm
theo bảng số liệu, HS mới thể vẽ đúng biểu đphù hợp. Cấu
trúc bảng số liệu hiện nay cũng thay đổi theo hướng thể phân
tích nhiều hướng khác nhau, nên y theo câu hỏi đi kèm, HS
phải biết rút ra nhận xét và lựa chọn kiến thức giải thích nguyên
nhân cho phợp. Tuy nhiên, nếu HS không nắm vững kiến
thc rất dđi sa đà vào mô tvăn học hoặc mô tthời sự” vừa
mất thời gian, vừa tốn công sức mà kết quả vẫn thấp.
Cần lưu ý: mỗi câu chỉ cần mất 0,25 điểm thì việc đạt điểm 5 đối
với HS trở nên rất khó.
- Để đạt kết qucao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010-2011,
HS cần nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa, biết liên
hcác kiến thức đtrả lời chính xác yêu cầu các câu hỏi, không
trlời thuộc lòng máy móc để tránh lạc đề. Kiến thức sách giáo
khoa khi trình bày một vấn đề thường lặp đi lặp lại nhiu bài
khác nhau, nhưng nội dung sự khác nhau cho phù hợp với
yêu cầu mỗi bài hc. Đây là một thuận lợi khi ôn tập vì HS mau
nắm vững kiến thức của bài, thấy mối quan hệ kiến thức giữa
các bài, nhưng cái khó chính HS dtrả lời lạc đkhi lấy kiến
thc bài này đtrả lời câu hỏi đt ra cho bài khác. Việc xem lại
thường xuyên sách giáo khoa, hướng dẫn ôn tập sở kiến
thc và k năng để HS thi tốt nghiệp THPT, nhưng kết quả lại
được quyết định khi làm bài thi.
HS cần bình tĩnh coi lại đề thi để nắm vững yêu cầu kiến thức và
k năng quy định trong từng câu. Sau đó, viết dàn ý ri mới làm
bài. Diễn đạt ngắn gọn, súc tích và giải quyết đúng yêu cầu
trong câu hỏi của đthi. Tránh suy diễn theo ý mình không
có cơ sở khoa học.
Quan trọng nhất không phải là viết đủ kiến thức mình đã thuc,
chính viết đúng yêu cầu kiến thức quy định trong hướng
dẫn chấm đề thi (do đó không lập dàn ý m tắt, HS skhông
làm đủ yêu cầu quy định trong đáp án).
Riêng phần kỹ năng, HS cần hiểu các cách phân tích các bảng số
liệu trong sách giáo khoa, để có thể làm tốt các câu hỏi kỹ năng.
Lưu ý, các bài tập số liệu trong sách giáo khoa, trong ớng dẫn
ôn tập chỉ các bài tập mẫu đHS làm quen, tính đúng, phân
tích đúng, giải thích đúng và nh thành cho mình phương pháp
phân tích bảng số liệu thống kê, chkhông phải là các bài thi
mẫu mà HS phải học thuộc lòng.