Lp và qun lý chi phí xây dng - Nhng
vn đề cn quan tâm
Trong nhng năm qua, hot động xây dng đã có s phát trin mnh m, nhiu công
trình xây dng ln được hoàn thành và đưa vào s dng đem li nhng hiu qu kinh
tế - xã hi to ln góp phn vào thành tu chung ca đất nước. Tuy nhiên so vi tc độ
phát trin cao ca hot động xây dng thì vic hoàn thin các văn bn pháp quy cũng
như vic đào to nhân lc cho công tác lp, kim soát và qun lý chi phí xây dng đã
bc l nhng bt cp cn có s quan tâm, điu chnh thay đổi cho phù hp.
Có th nhn thy vic lp và qun lý chi phí xây dng ca nhiu d án ln, đặc bit là
các d án xây dng cơ s h tng giao thông, thu li trong thi gian va qua đã gp
nhiu khó khăn, không kim soát được. Đây là nhân t gây nh hưởng nhiu ti tiến
độ, cht lượng, là mt trong nhng nguyên nhân gây lãng phí v thi gian, chi phí và
nh hưởng đến hiu qu đầu tư chung cn được nhìn nhn, đề cp mt cách đúng
mc. Mt cách tng quát, ngay t yếu t con người, t h thng đào to loi hình
nhân lc thc hin công tác lp và qun lý chi phí trong xây dng đến các văn bn
pháp quy trong lĩnh vc này, h thng định mc áp dng đã chưa thc s đáp ng
được yêu cu. Vic phân tích tng hp nhng nguyên nhân để tìm bin pháp gii
quyết khc phc, đổi mi trong lp và qun lý chi phí xây dng là công vic cp thiết
cn làm. Nhng vn đề còn hn chế, bt cp tp trung mt s các nguyên nhân:
1. Yếu t con người và vic đào to loi hình k sư giá xây dng
- Đặc thù ca hot động xây dng là trong các giai đon đầu tư, t chun b, đấu thu,
thc hin, thanh quyết toán luôn phi đề cp đến vic lp và qun lý chi phí. Nó liên
quan ti tt c các ch th tham gia d án t các cơ quan Qun lý, T chc tư vn
thiết kế, Nhà thu thi công xây dng. Tuy nhiên, trong sut mt thi gian dài, nhn
thc v vai trò, v trí ca nhng người làm công tác lp, kim soát và qun lý chi phí
xây dng... chưa được đánh giá đúng mc. Công tác đào to đểđược các k sư,
chuyên gia trong lĩnh vc này đã chưa được chú trng quan tâm. Ti các nước phát
trin, các t chc Qun lý d án chuyên nghip, các hãng tư vn ln đều rt chú trng
thu hút, đào to các k sư, chuyên gia v giá xây dng, kim soát khi lượng, lp h
sơ thu và phân tích la chn nhà thu xây dng.
- Nếu xét theo các tiêu chí ca hip hi các k sư giá Quc tế “The International Cost
Engineering Council (ICEC)” mt t chc ln nht trong lĩnh vc giá xây dng và
Qun lý d án thfi chúng ta hu như chưa có k sư d toán, k sư khi lượng do vy
có th d dàng nhn thy công tác lp, qun lý chi phí xây dng còn nhiu tn ti; k
sư lp d toán ít am hiu v kết cu, nguyên tc tính khi lượng, trình t bin pháp thi
công, không nm được quy trình quy phm, không nhìn ra được bt cp trong định
1
www.dutoancongtrinh.com www.dutoancongtrinh.com
mc và mt s văn bn pháp quy, chưa bóc tách được tiên lương và xây dng đơn giá
mt cách khoa hc, phù hp để lp d toán cht ch phn ánh đúng giá tr thc ca
công trình.
- Mt thc tế là hin nay, ngay trong nhiu t chc Tư vn thiết kế, Cơ quan qun lý,
thm tra, thm lượng, lc lượng làm công tác lp, thm định d toán đã chưa được
quan tâm đào to đúng mc. Phn nhiu các k sư thc hin công tác này chưa đáp
ng được yêu cu và có l cũng chính vì vy mà cht lượng d toán cho công trình
xây dng, đặc bit là nhng loi công trình xây dng mà mun có được d toán phù
hp đòi hi tính chuyên môn cao, kiến thc tng hp và kinh nghim trên nhiu lĩnh
vc đã chưa đảm bo yêu cu cht lượng.
- Hin cũng đang tn ti bt cp trong vic cp chng ch hành ngh đối vi k sư giá
xây dng, nếu theo như các quy định hin nay v “Hướng dn trình t, th tc cp
chng ch hành ngh xây dng” thì khó có th cp chng ch hành ngh cho loi hình
chuyên môn này.
2. V định mc d toán
- Định mc d toán xây dng công trình là nhân t quyết định ti giá tr d toán ca
công trình do vy v nguyên tc cn được xây dng sao cho phù hp thc tế, mang
tính đặc trưng ca công vic. H thng định mc ca chúng ta mc dù có nhiu song
thc cht li rt thiếu và phc tp, còn nhiu bt cp. Nhiu hng mc công tác xây
dng trong định mc chưa phù hp thc tế dn ti không chun xác trong xác định
chi phí xây dng. Đây là mt trong nhng nguyên nhân khiến cho công tác qun lý
giá thành, lp d toán, thm định, phê duyt và thc hin d án xây dng gp khó
khăn trong sut thi gian va qua. (Các nhm ln trong định mc, các quy định bt
cp, các bt hp lý trong quy định tính toán khu hao, s thiếu thc tế trong mt s
loi hình công tác xây dng...) Các vn đề đã tng được phân tích, phn ánh góp ý
nhưng chưa được kp thi nghiên cu điu chnh.
3. Chi phí chung
- V chi phí chung (chi phí qun lý ca doanh nghip, chi phí phc v thi công, chi
phí điu hành công trường...) Đây hin đang là vn đề cn xem xét cho phù hp
gia các loi hình d án, công trình xây dng khác nhau, còn tn ti s bt hp lý
trong các quy định hin hành. Vi mc chi phí chung (bao gm c các chi phí như
kho bãi để vt tư, đin, nước phc v thi công...) cho công trình giao thông, thy li là
công tác xây dng đặc thù, các công trình chu nhiu các yếu t chi phi (tri trên địa
bàn rng, qun lý khó khăn, huy động thiết b và nhân lc ln, ph thuc địa hình, địa
cht, điu kin thi công, bin pháp thi công, v trí xây dng, ng dng công ngh mi,
2
www.dutoancongtrinh.com www.dutoancongtrinh.com
ngun và kh năng cung ng vt liu...) thì li thp hơn ca các công trình xây dng
dân dng, thường tp trung trong mt phm vi hp hơn.
- Trong phương pháp lp d toán, khi xác định chi phí xây dng, phn ln các nước
tiên tiến không đưa chi phí mt bng, kho xưởng, bến bãi, huy động, gii th... vào
trong chi phí chung và trc tiếp phí khác như Vit Nam bi đưa như vy s bt cp
cho các loi hình công tác xây dng khác nhau.
4. Vic xác định chi phí ca máy thi công
- Vic xây dng giá ca máy theo phương pháp phân tích chi phí là phương pháp tiếp
cn dn thông l tiên tiến, tuy nhiên đi kèm theo đó phi là các quy định đầy đủ
cht ch (t xác định nguyên giá, quy trình vn hành, nhân công điu khin, quy định
khu hao, điu kin thi công, năng sut máy...) để đảm bo trong cùng mt điu kin,
công trình, đối tượng nào thc hin cũng s phi cho ra kết qu như nhau và có nhưu
vy mi có th xác định và qun lý được chi phí xây dng. Va qua, mt thông tư
hướng dn (TT06/2005/TT-BXD) mang định hướng đổi mi theo hướng tăng cường
trao quyn ch động, tuy nhiên có l do chưa được xem xét mt cách thu đáo nên đã
khiến cho hu hết các địa phương, các cơ quan qun lý, các đơn v ch đầu tư hết sc
lúng túng trong trin khai thc hin và thc tế đã xut hin rt nhiu bt cp, mi nơi
mt loi giá và điu đáng lưu ý là mc chênh lch giá ca được. Đây là vướng mc
ln, là mt trong các nguyên nhân dn đến vic chm tr, không phê duyt được d
toán để trin khai thc hin ca nhiu d án đặc bit là các d án xây dng cơ s h
tng giao thông, thu li, cn kp thi có các nghiên cu điu chnh b sung sa đổi.
5. Phương pháp tính chi phí vt liu
- Tính chi phí vt liu đầu vào như thế nào cho phù hp để lp d toán công trình xây
dng cơ bn đang là mt thc tế tn ti ln hin nay. Cùng vi s phát trin ca nn
kinh tế theo hướng th trường hoá, nếu c vn gi nhng nguyên tc cũ là quy định
các địa phương ra thông báo chung cho vt liu xây dng để tính toán chi phí là bt
cp. Thc tế đã chng minh các thông báo giá này thường có độ vênh ln so vi các
biến động thc tế bi hu hết các địa phương đã không th cp nht thường xuyên
cũng như đưa ra được mc thông báo phù hp. Nên có các quy định để làm sao giá c
phù hp sát vi thc tế, có th xem xét phương án ly theo báo giá ca mt s nhà
cung ng ln, so sánh la chn và thông qua mt t chc thm định giá. Đối vi các
vt liu có yêu cu ch ra v trí khai thác chế to như đất, đá, cát, si... cn xây dng
các định mc đào, khai thác, nghin sàng, chế to, vn chuyn... để hn chế ti đa s
ph thuc vào các cơ quan chc năng mà thc tế đang làm cn tr ti quá trình thc
hin d án.
3
www.dutoancongtrinh.com www.dutoancongtrinh.com
- Cn phân định rõ nhim v và trách nhim ca các bên liên quan trong d án vi
vic điu tra, tính toán và làm các th tc vi các địa phương, các cơ quan chc năng
liên quan, các t chc thm định để xác định chi phí vt liu đến chân công trình.
6. V cách tính chi phí nhân công
- Hin đang chưa có s thng nht trong quy định tính toán chi phí nhân công và các
khon ph cp lương. Mi nơi, mi đơn v có các cách hiu và tính toán khác nhau
gây khó khăn trong vic lp và qun lý chi phí. Ti thông tư 04/2005/TT - BXD
hướng dn lp và qun lý chi phsi xây dng do không quy định rõ vic tính toán
khon ph cp không n định sn xut nên có địa phương thì tính, có địa phương quy
định không tính cho cùng loi công trình.
- Các khon ph cp ngoài lương trước đây có quy định thng nht nguyên tc thng
nht nguyên tc tính (1 + Knc) vi h s biu th quan h so vi tin lương ti thiu
và lương cp bc (h1n, h2n) nay do không được làm rõ nên đang có các vn dng
khác nhau, nh hưởng ti giá tr d toán và phương thc qun lý khon chi phí này.
7. Phương pháp lp d toán cho công trình xây dng
- Vic xác định chi phí xây dng công trình trên cơ s các b đơn giá xây dng cơ
bn lp sn ca các địa phương và s dng để khng chế chi phí xây dng trên thc tế
khó có th xác định d toán phù hp, đặc bit là các công trình xây dng cơ bn, giao
thông, thu li, bến cng... Các b đơn giá xây dng cơ bn lp sn ca địa phương
ch có th phù hp vi các công trình đơn gin, ít phc tp, các công trình nh ít chu
nh hưởng ca các yếu t đặc thù. Cn hướng ti phương pháp phân tích đơn giá trên
cơ s h thng định mc chun, h sơ thiết kếđiu kin c th ca mi công trình
để xác định giá tr d toán phù hp.
8. X lý trượt giá ti các công trình xây dng
- Trong thi gian va qua, giá c th trường trong nước và Quc tế có nhiu biến động
mnh, đặc bit là s tăng giá nguyên vt liu, nhiên liu, các loi vt liu xây dng
ch yếu, các ch s tăng chung ca hàng hoá cùng các điu chnh ca Nhà nước v
tin lương. Tuy nhiên vic tính toán xác định các yếu t này và thiết lp các nguyên
tc thanh toán khon kinh phí do chênh lch vt liu, nhân công, giá ca máy đã chưa
được gii quyết thu đáo dn ti hàng lot d án b nh hưởng nghiêm trng v kế
hoch, tiến độ trin khai, vn và hiu qu đầu tư, khai thác. Làm cho không ít nhà
thu rơi vào hoàn cnh khó khăn, đặc bit là các nhà thu xây dng công trình giao
thông, thy li, mt trong các nguyên nhân đẩy nhà thu đứng trước nguy cơ phá sn
hoc buc phi vi phm các điu kin hp đồng.
9. Kinh phí d phòng cho công trình xây dng
4
www.dutoancongtrinh.com www.dutoancongtrinh.com
- Vi quy định mc d phòng ti đa 15% (bước NCKT) và 10% (bước KTKT) cho c
trượt giá và khi lượng là thc s không phù hp. Mt thc tế đã được chng minh là
ch tính riêng giá tr do yếu t trượt giá (vt liu, nhân công, máy) trong thi gian 2-3
năm gn đây đã là khong t 30% - 50%. Mt công trình xây dng vi tiến độ 2-3
năm thì riêng khon chi phí cho trượt giá rõ ràng đã ln hơn nhiu so vi mc quy
định do vy vic phi điu chnh d án và b sung chi phí là không th tránh khi và
đi kèm theo đó là hiu qu đầu tư không đảm bo như tính toán ban đầu, gây khó
khăn đặc bit đối vi d án đầu tư t các ngun vn ngoài ngân sách.
* Mt s ý kiến đề xut
1. Vic đào to loi hình k sư, chuyên gia giá xây dng
- Trong thi gian ti, cn khn trương xây dng kế hoch đào to cơ bn (xây dng
giáo trình, trang b kiến thc tng hp v kết cu, t chc xây dng, h thng lut
trong xây dng, kinh nghim thi công, kh năng phân tích đánh giá d án, viết h sơ
thu...) ngay trong các trường đại hc để đào to ra các loi hình k sư cơ bn đáp
ng các yêu cu cho d án.
- C các k sư, chuyên gia, sinh viên sang du hc, thc tp, nghiên cu v lĩnh vc
đào to k sư giá, k sư khi lượng, qun lý d án ti các quc gia tiên tiến đang đào
to như M, Anh, Ý, Canada, Úc...
- Nghiên cu quy định li phm vi ngành ngh và các lĩnh vc cp chng ch hành
ngh. Xây dng cơ chế hướng ti chuyên nghip hoá ngh nghip này tránh bt cp
như hin nay.
2. Định mc d toán
- B sung ngun lc cho các cơ quan chc năng nghiên cu và xây dng định mc,
xác định mc chi phí cho công tác theo dõi, tng hp li các công trình, d án có áp
dng các công ngh mi, phi hp vi các đơn v thi công, tưu vn giám sát... để tng
hp xây dng định mc phù hp vi điu kin Vit Nam.
- Xem xét vic xã hi hoá công tác xây dng định mc vi s tham gia ca các t
chc tư vn chuyên ngành, các nhà thu, các hip hi xây dng. B sung các định
mc chuyên ngành phù hp vi các công tác đặc thù, đặc bit các công trình chu
nhiu các yếu t chi phi như (địa hình, địa cht, điu kin thi công, bin pháp thi
công, ng dng công ngh mi ngun và kh năng cung ng vt liu... X lý ngay
nhng bt cp trong định mc hin hành.
- Tham kho công tác xây dng định mc ca các quc gia tiên tiến, xây dng định
mc khoa hc, không quá nhiu nhưng đảm bo đầy đủ cơ s để lp d toán mt cách
5
www.dutoancongtrinh.com www.dutoancongtrinh.com