CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
--------***--------
KHUNG CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, H TR
TÁI ĐỊNH CƯ
(D tho)
D ÁN PHÁT TRIN TNG HỢP CÁC ĐÔ THỊ ĐỘNG LC
ĐỊA ĐIỂM THC HIN D ÁN
TH XÃ K ANH (TỈNH HÀ TĨNH), ĐÔ THỊ TĨNH GIA (TỈNH THANH
HÓA), THÀNH PH HẢI DƯƠNG (TỈNH HẢI DƯƠNG) THÀNH
PH YÊN BÁI (TNH YÊN BÁI)
Cơ quan chủ trì son tho: Tnh Thanh Hóa
THANH HÓA, THÁNG 12/2018
Public Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure Authorized
ii
MC LC
LỜI NÓI ĐẦU v
THUT NG vii
1. GII THIU CHUNG 1
1.1. Mô t d án 1
1.2. Quy mô thu hồi đất và tái định cư 1
1.3. Mc tiêu và Nguyên tc của Khung chính sách tái định cư 2
1.3.1. S cn thiết chun b Khung chính sách tái định cư 2
1.3.2. Mc tiêu và Nguyên tc của Khung chính sách tái định cư 3
1.4. Các hoạt động có liên quan 3
2. KHUÔN KH PHÁP LÝ 4
2.1. Khung pháp lý ca Chính ph Vit Nam (CPVN) 4
2.2. Chính sách ca Ngân hàng Thế gii (OP 4.12) v Tái định cư bắt buc 8
2.3. So sánh chính sách ca Chính ph Vit Nam và Ngân hàng Thế gii v bi
thường, h tr và tái định cư. 8
3. CÁC NGUYÊN TC VÀ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, H TR
TÁI ĐỊNH CƯ CỦA D ÁN 14
3.1. Nguyên tc chung 14
3.2. Chính sách Bồi thường 15
3.2.1. Chính sách bồi thường cho các ảnh hưởng vĩnh viễn 15
3.2.2 Các thit hi khác có th xy ra trong quá trình thc hin d án 20
3.2.3 Các khon h tr phc hi sinh kế 20
4. TIÊU CHÍ HP l VÀ QUYN LI 23
4.1. Tính hp l 23
4.2. Quyn bồi thường 23
4.3. Các trường hp phát sinh sau ngày khoá s 23
5. THAM VN CỘNG ĐỒNG VÀ PH BIN THÔNG TIN 39
5.1. Mc tiêu ca tham vn cộng đồng và ph biến thông tin 39
5.2. Cơ chế ph biến Thông tin, Tham vn và Tham gia ca Cộng đồng 39
5.3. Phương pháp tham vấn 40
5.3.1. Xác định các Bên liên quan: 40
iii
5.3.2. Phương pháp tham vấn 40
5.3.3. Quy trình tham vấn và lưu giữ h 40
5.3.4. Phương pháp tham vấn được áp dụng để chun b Khung chính sách tái định
41
5.4. Công b thông tin 42
6. T CHC THC HIN 43
6.1. Trách nhim ca các bên liên quan trong d án 43
6.1.1. Cp tnh 43
6.1.2. Ban Qun lý D án 43
6.1.3. Cp huyn (thành ph/huyn/th xã) 44
6.1.4. Cp xã (xã/phường /th trn) 44
6.1.5. Người b ảnh hưởng bi d án (người BAH) 45
6.2. Chun b và quá trình phê duyt Kế hoạch Hành động Tái định cư 45
6.2.1. Chun b Kế hoạch Hành động Tái định cư 45
6.2.2. Thẩm định và Phê duyt Kế hoạch Hành động Tái định cư 47
6.2.3. Cp nht Kế hoạch Hành động Tái định cư 47
6.3. Kho sát giá thay thế 48
6.4. Thc hin Kế hoạch Hành động Tái định cư 48
7. CƠ CHẾ GII QUYT KHIU NI 50
8. GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ 52
8.1. Mc tiêu ca Giám sát 52
8.2. Giám sát ni b 52
8.3. Giám sát độc lp 53
8.4. Phương pháp giám sát độc lp 54
9. D TOÁN CHI PHÍ VÀ NGÂN SÁCH 55
CÁC PH LC 56
PH LC 1 ĐỀ CƯƠNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ 56
PH LC 2 NI DUNG CA T RƠI THÔNG TIN DỰ ÁN 61
PH LC 3 CÁC CH S GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ 62
PH LỤC 4: ĐIỀU KHON THAM CHIẾU ĐỀ XUẤT CHO TƯ VẤN GIÁM SÁT
ĐỘC LP 64
iv
DANH MC BNG
Bng 1: Bng so sánh gia chính sách bồi thường, h tr tái định của Chính ph Vit
Nam và Ngân hàng Thế gii ..................................................................................................... 10
Bng 2: Ma trn quyn li ........................................................................................................ 24
Bng 3: Tóm tt các kết qu tham vn ..................................................................................... 41
Bng 4: Ni dung d kiến ca Kế hoạch Hành động Tái định cư đầy đủ và tóm lược ............ 46
v
LỜI NÓI ĐẦU
Tài liệu này được gọi Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định (sau đây viết tắt
Khung chính sách tái định ) của Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực”
(DCIDP), Khung chính sách tái định này được chuẩn bị trên sở hài hòa với Chính sách
tái định bắt buộc (OP 4.12) của Ngân hàng Thế giới, Luật đất đai năm 2013 các quy
định của Việt Nam về bồi thường, hỗ trợ và tái định cho bốn (4) tỉnh tham gia dự án gồm:
Yên Bái, Thanh Hóa, Hải Dương Hà Tĩnh.
Khung Chính sách Tái định y sẽ được áp dụng cho tất cả các hoạt động, các tiểu dự án
và các hạng mục đầu tư của Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực” do Ngân hàng
Thế giới tài trợ yêu cầu thu hồi đất, bồi thường tái định theo quy định trong Chính
sách OP4.12.