
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
--------***--------
KHUNG CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ
VÀ TÁI ĐỊNH CƯ
(Dự thảo)
DỰ ÁN PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP CÁC ĐÔ THỊ ĐỘNG LỰC
ĐỊA ĐIỂM THỰC HIỆN DỰ ÁN
THỊ XÃ KỲ ANH (TỈNH HÀ TĨNH), ĐÔ THỊ TĨNH GIA (TỈNH THANH
HÓA), THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG (TỈNH HẢI DƯƠNG) VÀ THÀNH
PHỐ YÊN BÁI (TỈNH YÊN BÁI)
Cơ quan chủ trì soạn thảo: Tỉnh Thanh Hóa
THANH HÓA, THÁNG 12/2018
Public Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure Authorized

ii
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU v
THUẬT NGỮ vii
1. GIỚI THIỆU CHUNG 1
1.1. Mô tả dự án 1
1.2. Quy mô thu hồi đất và tái định cư 1
1.3. Mục tiêu và Nguyên tắc của Khung chính sách tái định cư 2
1.3.1. Sự cần thiết chuẩn bị Khung chính sách tái định cư 2
1.3.2. Mục tiêu và Nguyên tắc của Khung chính sách tái định cư 3
1.4. Các hoạt động có liên quan 3
2. KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ 4
2.1. Khung pháp lý của Chính phủ Việt Nam (CPVN) 4
2.2. Chính sách của Ngân hàng Thế giới (OP 4.12) về Tái định cư bắt buộc 8
2.3. So sánh chính sách của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới về bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư. 8
3. CÁC NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ
TÁI ĐỊNH CƯ CỦA DỰ ÁN 14
3.1. Nguyên tắc chung 14
3.2. Chính sách Bồi thường 15
3.2.1. Chính sách bồi thường cho các ảnh hưởng vĩnh viễn 15
3.2.2 Các thiệt hại khác có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án 20
3.2.3 Các khoản hỗ trợ phục hồi sinh kế 20
4. TIÊU CHÍ HỢP lỆ VÀ QUYỀN LỢI 23
4.1. Tính hợp lệ 23
4.2. Quyền bồi thường 23
4.3. Các trường hợp phát sinh sau ngày khoá sổ 23
5. THAM VẤN CỘNG ĐỒNG VÀ PHỔ BIẾN THÔNG TIN 39
5.1. Mục tiêu của tham vấn cộng đồng và phổ biến thông tin 39
5.2. Cơ chế phổ biến Thông tin, Tham vấn và Tham gia của Cộng đồng 39
5.3. Phương pháp tham vấn 40
5.3.1. Xác định các Bên liên quan: 40

iii
5.3.2. Phương pháp tham vấn 40
5.3.3. Quy trình tham vấn và lưu giữ hồ sơ 40
5.3.4. Phương pháp tham vấn được áp dụng để chuẩn bị Khung chính sách tái định
cư 41
5.4. Công bố thông tin 42
6. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 43
6.1. Trách nhiệm của các bên liên quan trong dự án 43
6.1.1. Cấp tỉnh 43
6.1.2. Ban Quản lý Dự án 43
6.1.3. Cấp huyện (thành phố/huyện/thị xã) 44
6.1.4. Cấp xã (xã/phường /thị trấn) 44
6.1.5. Người bị ảnh hưởng bởi dự án (người BAH) 45
6.2. Chuẩn bị và quá trình phê duyệt Kế hoạch Hành động Tái định cư 45
6.2.1. Chuẩn bị Kế hoạch Hành động Tái định cư 45
6.2.2. Thẩm định và Phê duyệt Kế hoạch Hành động Tái định cư 47
6.2.3. Cập nhật Kế hoạch Hành động Tái định cư 47
6.3. Khảo sát giá thay thế 48
6.4. Thực hiện Kế hoạch Hành động Tái định cư 48
7. CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI 50
8. GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ 52
8.1. Mục tiêu của Giám sát 52
8.2. Giám sát nội bộ 52
8.3. Giám sát độc lập 53
8.4. Phương pháp giám sát độc lập 54
9. DỰ TOÁN CHI PHÍ VÀ NGÂN SÁCH 55
CÁC PHỤ LỤC 56
PHỤ LỤC 1 – ĐỀ CƯƠNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ 56
PHỤ LỤC 2 – NỘI DUNG CỦA TỜ RƠI THÔNG TIN DỰ ÁN 61
PHỤ LỤC 3 – CÁC CHỈ SỐ GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ 62
PHỤ LỤC 4: ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU ĐỀ XUẤT CHO TƯ VẤN GIÁM SÁT
ĐỘC LẬP 64

iv
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Bảng so sánh giữa chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ Việt
Nam và Ngân hàng Thế giới ..................................................................................................... 10
Bảng 2: Ma trận quyền lợi ........................................................................................................ 24
Bảng 3: Tóm tắt các kết quả tham vấn ..................................................................................... 41
Bảng 4: Nội dung dự kiến của Kế hoạch Hành động Tái định cư đầy đủ và tóm lược ............ 46

v
LỜI NÓI ĐẦU
Tài liệu này được gọi là Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (sau đây viết tắt
là Khung chính sách tái định cư) của Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực”
(DCIDP), Khung chính sách tái định cư này được chuẩn bị trên cơ sở hài hòa với Chính sách
tái định cư bắt buộc (OP 4.12) của Ngân hàng Thế giới, Luật đất đai năm 2013 và các quy
định của Việt Nam về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho bốn (4) tỉnh tham gia dự án gồm:
Yên Bái, Thanh Hóa, Hải Dương và Hà Tĩnh.
Khung Chính sách Tái định cư này sẽ được áp dụng cho tất cả các hoạt động, các tiểu dự án
và các hạng mục đầu tư của Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực” do Ngân hàng
Thế giới tài trợ có yêu cầu thu hồi đất, bồi thường và tái định cư theo quy định trong Chính
sách OP4.12.

