LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI
lượt xem 17
download
Trong ASM 8086 khái niệm chuỗi bộ nhớ hay chuỗi là 1 mảng các byte hay word. Các lệnh thao tác với chuỗi cũng được thiết kế cho các thao tác với mảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI
- Chương 13 :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI • GiỚI THIỆU • CỜ HƯỚNG DF • CÁC LỆNH THIẾT LẬP VÀ XÓA CỜ HƯỚNG • CÁC LỆNH THAO TÁC TRÊN CHUỔI • MỘT SỐ THÍ DỤ MINH HỌA •THƯ ViỆN LIÊN QUAN ĐẾN CHUỔI Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 1
- GiỚI THIỆU CHUỖI Trong ASM 8086 khái niệm chuỗi bộ nhớ hay chuỗi là 1 mảng các byte hay word. Các lệnh thao tác với chuỗi cũng được thiết kế cho các thao tác với mảng. Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 2
- Cờ hướng DF Cờ định hướng (Direction Flag) : xác định hướng cho các thao tác chuỗi. DF=0 chuỗi được xử lý theo chiều tăng tức địa chỉ vùng nhớ chứa chuỗi tăng dần. (chuỗi được xử lý từ trái qua phải). DF=1 chuỗi được xử lý theo chiều tăng tức địa chỉ vùng nhớ chứa chuỗi giảm dần. (chuỗi được xử lý từ phải qua trái). Trong DEBUG DF=0 ký hiệu là UP DF=1 ký hiệu là DN Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 3
- LỆNH LIÊN QUAN ĐẾN CỜ HƯỚNG CLD (CLEAR DIRECTION FLAG) XÓA CỜ HƯỚNG DF =0 STD (SET DIRECTION FLAG) THIẾT LẬP CỜ HƯỚNG DF=1 Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 4
- Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 5
- Trước khi sử dụng các lệnh xử lý chuỗi, ta phải xác định hướng xử lý chuỗi bằng cách set hay clear cờ hướng. Lệnh đặt cờ hướng : CLD : xóa cờ hướng, chuổi được xử lý từ trái phải STD : đặt cờ hướng, chuổi được xử lý từ phải trái CON TRỎ CHUỖI Chứa địa chỉ chuỗi nguồn DS:SI ES:DI Chứa địa chỉ chuỗi đích Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 6
- CÁC THAO TÁC XỬ LÝ CHUỖI NHẬP CHUỔI Input : AH = 0AH, ngắt 21H DS:DX = địa chỉ của buffer, trong đó buffer[0] là kích thước tối đa của chuỗi, buffer[1] sẽ là kích thước dữ liệu nhập. Output : Chuỗi buffer chứa nội dung nh ập vào t ừ buffer[2] trở đi Yêu cầu xem thêm các chức năng AH = 3FH và AH = 40H của ngắt 21H. Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 7
- Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 8
- NHẬP CHUỖI Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 9
- NHẬP CHUỔI Ta cũng có thễ dùng hàm 1 INT 21h đọc 1 ký tự từ bàn phím để nhập 1 chuỗi bằng cách dùng vòng lặp và lưu chuổi bằng lệnh STOSB. STOSB (STORE STRING BYTE) CHUYỂN NỘI DUNG AL ĐẾN BYTE ĐƯỢC TRỎ LƯU CHUỖI CÁC BYTES BỞI ES:DI. SAU KHI LỆNH ĐƯỢC THỰC HiỆN DI TĂNG 1 NẾU DF=0 HoẶC GiẢM 1 NẾU DF =1 Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 10
- NHẬP CHUỔI Ta cũng có thễ dùng hàm 1 Int 21h đọc 1 ký tự từ bàn phím để nhập 1 chuỗi bằng cách dùng vòng lặp và lưu chuổi bằng lệnh STOSW. STOSW (STORE STRING WORD) CHUYỂN NỘI DUNG AX ĐẾN WORD ĐƯỢC TRỎ LƯU CHUỖI CÁC WORD BỞI ES:DI. SAU KHI LỆNH ĐƯỢC THỰC HiỆN DI TĂNG HAY GiẢM 2 TÙY VÀO DF. Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 11
- THÍ DỤ .MODEL SMALL .STACK 100H .DATA STRING1 DB 'HELLO' .CODE MAIN PROC MOV AX,@DATA MOV ES,AX LEA DI, STRING1 ; khởi tạo ES CLD ; xử lý từ trái phải MOV AL,'A' STOSB ; AL chứa ký tự cần lưu STOSB ; lưu ký tự ‘A’ MOV AH,4CH ; lưu ký tự thứ 2 INT 21H MAIN ENDP END MAIN Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 12
- THÍ DỤ . READSTR PROC ELSE1 : Giải thích : STOSB PUSH AX DI chứa offset của chuỗi INC BX PUSH DI BX chứa số ký tự nhập READ : CLD 8H mã ASCII của Backspace INT 21H XOR BX,BX không lưu nó vào chuỗi JMP LAP MOV AH,1 tăng số ký tự lên 1 ENDLAP : INT 21H Đúng lùi con trỏ DI POP DI LAP: giảm số ký tự nhập được POP AX RET CMP AL,0DH READSTR ENDP JE ENDLAP CMP AL,8H JNE ELSE1 DEC DI DEC BX JMP READ Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 13
- NHẬP XUẤT CHUỖI HiỂN THỊ CHUỖI AH = 09, ngắt 21H Vào : DX = địa chỉ offset của chuỗi. Chuỗi phải kết thúc bằng kí tự ‘$’. Chú ý : thay vì dùng lệnh MOV OFFSET ta có thể dùng lệnh LEA. Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 14
- CÁC THAO TÁC XỬ LÝ CHUỔI For counter Do Nạp chuổi cần hiển thị HiỂN THỊ CHUỖI vào AL Chuyển vào DL Hiển thị ký tự EndFor Nạp 1 chuổi Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 15
- LODSB (LOAD STRING BYTE) NẠP 1 CHUỖI CÁC BYTES CHUYỂN BYTE TẠI ĐỊA CHỈ DS:SI AL SI TĂNG 1 NẾU DF=0 SI GiẢM 1 NẾU DF =1 Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 16
- THÍ DỤ STRING1 DB ‘ABC’ MOV AX,@DATA MOV DS,AX LEA SI, STRING1 CLD LODSB NẠP BYTE THỨ 1 VÀ THỨ 2 AL LODSB ……. Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 17
- LODSW (LOAD STRING WORD) NẠP 1 CHUỖI CÁC WORD CHUYỂN WORD TẠI ĐỊA CHỈ DS:SI AX SI TĂNG HAY GiẢM TÙY TRẠNG THÁI DF Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 18
- THÍ DỤ Hiển thị chuỗi nhập DISPSTR PROC PUSH AX PUSH BX PUSH CX EXIT : PUSH DX POP SI PUSH SI POP DX MOV CX, BX POP CX JCXZ EXIT POP BX CLD POP AX MOV AH,2 RET LAP : DISPSTR ENDP LODSB MOV DL, AL INT 21H LOOP LAP Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 19
- CHƯƠNG TRÌNH HÒAN CHỈNH Viết chương trình nhập 1 chuỗi ký tự tối đa 80 ký tự, hiển thị 15 ký tự của chuỗi đã nhập ở dòng kế. .MODEL SMALL .STACK 100H .DATA LEA SI, STRING1 STRING1 DB 80 DUP(0) MOV BX, 15 XDONG DB 0DH,0AH,’$’ CALL DISPSTR .CODE MOV AX,4C00H MAIN PROC INT 21H MOV AX,@DATA MAIN ENDP MOV DS,AX ; READSTR PROC …………… MOV ES,AX ; DISPSTR PROC LEA DI, STRING1 ……………… CALL READSTR END MAIN LEA DX,XDONG MOV AH,9 INT 21H Chương 14 Lập trình XL Chuỗi 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 13: LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI
46 p | 243 | 84
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 9
5 p | 370 | 43
-
Cấu trúc Máy tính và Lập trình Assembly - Chương 13
46 p | 238 | 33
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 2
5 p | 121 | 27
-
Bài giảng Lập trình Web: Chương 3 - Ths. Trần Phi Hảo
85 p | 128 | 23
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 1
5 p | 164 | 21
-
Giáo trình Lập trình C# căn bản (Nghề: Ứng dụng phần mềm - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
134 p | 21 | 13
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 3
5 p | 100 | 13
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 7
5 p | 76 | 12
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 4
5 p | 77 | 11
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 6
5 p | 94 | 10
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 2
35 p | 78 | 10
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 8
5 p | 67 | 10
-
Cấu trúc máy tính và lập trình Assembly : :LẬP TRÌNH XỬ LÝ MẢNG & CHUỔI part 5
5 p | 70 | 7
-
Bài giảng Cấu trúc máy tính - Chương 13: Lập trình xử lý mảng và chuỗi
46 p | 85 | 7
-
Lập trình xử lý mảng và chuỗi
0 p | 64 | 6
-
Bài giảng Cấu trúc máy tính và lập trình hợp ngữ - Chương 13: Lập trình xử lý mảng và chuỗi
46 p | 69 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn