BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
ViỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Bài 03. Đóng gói và xây dựng lớp,
tạo và sử dụng đối tượng.
THUYẾT NGÔN NGỮ HĐT
Mc tiêu bài hc
Nêu được bn cht, vai trò ca tru tượng hóa
Gii thích vđóng gói và che giu thông tin
Xây dng lp
Đnh nghĩa lp, thc hin n
To các phương thc, các trường/thuc tính
To và sdng đi tượng
Phương thc khi to
Khai báo và khi to đi tượng
Sdng đi tượng
2
Ni dung
1. Tru trượng hóa dliu
2. Đóng gói và xây dng lp
3. To và sdng đi tượng
3
1.1. Tru tượng hóa
Gim thiu và tinh lc các chi tiết nhm tp trung
vào mt skhái nim/vn đquan tâm ti mt
thi đim.
“abstraction a concept or idea not associated
with any specific instance”.
Ví d: Các đnh nghĩa toán hc
2 loi tru tượng hóa
Tru tượng hóa điu khin (control abstraction)
Tru tượng hóa dliu (data abstraction)
1.1. Tru tượng hóa (2)
Tru tượng hóa điukhin: Sdng các chương trình
con (subprogram) các lung điukhin (control
flow)
d: a := (1 + 2) * 5
Nếu không tru tượng a điu khin, LTV phichra
tt ccác thanh ghi, các bước tính toán mcnhphân
Tru tượng hóa dliu: X dliu theo các cách
khác nhau
d: Kiu dliu
Stách bit ràng gia các thuc tính tru tượng cakiu
dliu các chi tiếtthc thi cthcakiu dliuđó.