
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không chuyên thể dục trường Đại học Hồng Đức
lượt xem 1
download

Thông qua phương pháp nghiên cứu khoa học thường được sử dụng trong lĩnh vực TDTT, tác giả đã lựa chọn được 22 bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không chuyên thể dục, Trường Đại học Hồng Đức. Qua 15 tuần thực nghiệm ứng dụng các bài tập chúng tôi đã lựa chọn và ứng dụng vào thực tế giảng dạy cho thấy: các bài tập được lựa chọn phù hợp với người học, CSVC của Nhà trường và có hiệu quả cao trong việc phát triển thể lực cho đối tượng nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không chuyên thể dục trường Đại học Hồng Đức
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 13030-4822 LÖÏA CHOÏN BAØI TAÄP PHAÙT TRIEÅN THEÅ LÖÏC CHO NÖÕ SINH VIEÂN KHOÂNG CHUYEÂN THEÅ DUÏC TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC HOÀNG ÑÖÙC Hoàng Sỹ Trung(1) Tóm tắt: Thông qua phương pháp nghiên cứu khoa học thường được sử dụng trong lĩnh vực TDTT, tác giả đã lựa chọn được 22 bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không chuyên thể dục, Trường Đại học Hồng Đức. Qua 15 tuần thực nghiệm ứng dụng các bài tập chúng tôi đã lựa chọn và ứng dụng vào thực tế giảng dạy cho thấy: các bài tập được lựa chọn phù hợp với người học, CSVC của Nhà trường và có hiệu quả cao trong việc phát triển thể lực cho đối tượng nghiên cứu. Từ khóa: Bài tập thể lực, nữ sinh viên. Choosing physical development exercises for female non-Physical Education students at Hong Duc University Summary: Through the method of regular scientific research applied in sports research, the topic selected 22 physical development exercises for female students who are not majoring in physical education, Hong Duc University. After 15 weeks of experimental application of the selected topic exercises into teaching practice, it has been shown that: the selected topic exercises are suitable for learners, the school's facilities and are highly effective in developing physical strength for the research subjects. Keywords: Physical exercise, female student. ÑAËT VAÁN ÑEÀ PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU Giáo dục thể chất (GDTC) là môn học bắt Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử buộc trong chương trình đào tạo của sinh viên dụng các phương pháp sau: Phương pháp tham không chuyên Thể dục (TD) Trường Đại học khảo tài liệu; Phương pháp quan sát sư phạm; Hồng Đức, được học ở năm học thứ nhất với 1 tín Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp kiểm tra chỉ/ 1 kỳ học, tương đương 30 tiết học/ 1 kỳ học. sư phạm; Phương pháp thực nghiệm sư phạm và Trong đó, chương trình GDTC 1 là học phần cung Phương pháp toán học thống kê. cấp kiến thức cơ bản về công tác GDTC trong KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN trường học, giúp sinh viên thành thạo các kỹ thuật 1. Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho cơ bản của bài tập thể dục tay không, chạy cự ly nữ sinh viên không chuyên Thể dục Trường ngắn, nhảy xa... với thời lượng là 1 tín chỉ (TC) Đại học Hồng Đức (30 tiết); Chương trình GDTC 2 là nội dung tự Chúng tôi tiến hành lựa chọn bài tập phát chọn 1 trong 6 nội dung: Bóng chuyền, Thể dục triển thể lực cho nữ sinh viên không chuyên TD Aerobic, Bóng đá, Bóng rổ, Vovinam (Việt võ theo các bước sau: Tham khảo tài liệu liên quan đạo), thời lượng 1 TC (30 tiết). đến công tác huấn luyện thể lực cho sinh viên; Thực tế trong quá trình giảng dạy nhiều năm Quan sát sư phạm các giáo án giảng dạy, huấn cho thấy, nữ sinh viên khối không chuyên TD luyện của các đơn vị trong khu vực; Phỏng vấn của Trường chưa được chuẩn bị tốt về thể lực, trực tiếp, gián tiếp các giảng viên GDTC, các do vậy, chưa đảm bảo được chất lượng các giờ HLV, chuyên gia về huấn luyện thể lực có kinh học, và không đáp ứng được mục tiêu, sứ mạng nghiệm. Kết quả đã lựa chọn được 22 bài tập của Nhà trường trong giáo dục. Xuất phát từ phát triển thể lực cho đối tượng nghiên cứu thực tiễn đó, chúng tôi tiến hành “Nghiên cứu gồm: Bài tập 1: Nhảy dây tốc độ 10s x 3 tổ, nghỉ bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không giữa tổ 30 giây; Bài tập 2: Bật nhảy adam 10s x chuyên Thể dục, Trường Đại học Hồng Đức”. 3 tổ, nghỉ giữa tổ 30 giây; Bài tập 3: Chạy 30m ThS, Khoa GDTC Trường Đại học Hồng Đức; Email: hoangsytrung@hdu.edu.vn (1) 392
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 xuất phát cao x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 30 giây; Bài bóng chuyền 6 (chơi 10-15 phút); Bài tập 22: tập 4: Chạy 60m xuất phát cao x 3 tổ, nghỉ giữa Trò chơi cua đá bóng (chơi 2 hiệp, mỗi hiệp 5- tổ 30 giây; Bài tập 5: Bật nhảy cao 2 gối liên tục 7 phút). 30s x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút; Bài tập 6: Bật 2. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài bục qua lại 30s x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 30 giây; Bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không tập 7: Bật bục đổi chân 30s x 3 tổ, nghỉ giữa tổ chuyên Thể dục Trường Đại học Hồng Đức 30 giây; Bài tập 8: Nằm sấp chống đẩy 15 lần x 2.1. Tổ chức thực nghiệm 3 tổ, nghỉ giữa tổ 30 giây; Bài tập 9: Cơ lưng 20 - Phương pháp thực nghiệm: Phương pháp lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút; Bài tập 10: Cơ thực nghiệm sư phạm so sánh song song bụng 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút; Bài tập - Đối tượng thực nghiệm: 320 nữ sinh viên 11: Chạy nâng cao đùi tại chỗ 30s x 3 tổ, nghỉ không chuyên TD Trường Đại học Hồng Đức. giữa tổ 1 phút; Bài tập 12: Bật cóc 20m x 3 tổ, Được chia thành 2 nhóm theo phương pháp bốc nghỉ giữa tổ 2 phút; Bài tập 13: Treo gập bụng thăm ngẫu nhiên. Cụ thể: thang gióng 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút; - Nhóm thực nghiệm gồm 160 nữ sinh viên, Bài tập 14: Chạy biến tốc 4x50m x3 tổ, nghỉ tập luyện GDTC theo chương trình chung, riêng giữa tổ 2 phút; Bài tập 15: Chạy tiếp sức 4 x phần phát triển thể lực của từng giáo án thực 100m x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút; Bài tập 16: hiện theo các bài tập và tiến trình đã xây dựng Chạy 400m x 2 tổ, nghỉ ngơi tích cực hồi phục của đề tài. về trạng thái ban đầu; Bài tập 17: Chạy biến tốc - Nhóm đối chứng gồm 160 nữ sinh viên tập 4 x 100m (thực hiện 1 lần, trong quá trình thực luyện GDTC theo chương trình chung, kể cả hiện có 2 lần tăng tốc ở các đoạn đường tốt, hồi phần tập thể lực. phục về trạng thái ban đầu; Bài tập 18: Chạy - Công tác kiểm tra, đánh giá: Kiểm tra đánh 800m (thực hiện 1 lần), nghỉ ngơi tích cực hồi giá được tiến hành ở thời điểm trước và sau thực phục về trạng thái ban đầu; Bài tập 19: Bài tập nghiệm và sử dụng 4/6 test theo Quyết định số phối hợp ngồi xuống, bật 2 chân ra sau chống 53 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy, rút 2 chân về đứng lên 1 phút x 3 tổ, nghỉ - Tiến trình thực nghiệm được trình bày cụ giữa tổ 2 phút; Bài tập 20: Trò chơi người thừa thể tại bảng 1. thứ 3 (chơi 10-15 phút); Bài tập 21: Trò chơi 2.2. Đánh giá hiệu quả thực nghiệm 393
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 13030-4822 Bảng 1. Tiến trình thực nghiệm ứng dụng các bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không chuyên TD Trường Đại học Hồng Đức Tuần T1 T2 T3 T4 T5 T6 T7 T8 T9 T10 T11 T12 T13 T14 T15 Giáo án 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Bài tập Bài tập 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Bài tâp 2 1 1 1 1 1 1 1 1 Bài tâp 3 2 1 1 2 1 1 2 1 1 1 2 Bài tâp 4 2 2 2 2 2 2 2 2 Bài tâp 5 3 2 3 2 3 2 2 3 Bài tâp 6 1 3 1 3 1 3 3 Bài tập 7 2 1 2 1 2 1 1 Bài tập 8 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 Bài tập 9 4 4 4 4 4 4 4 4 Bài tập 10 4 4 3 4 4 3 4 4 3 4 3 4 Bài tập 11 2 2 2 2 2 2 2 Bài tập 12 3 2 3 2 3 2 2 Bài tập 13 3 3 3 3 3 3 3 Bài tập 14 6 6 6 6 6 6 6 6 Bài tập 15 4 5 4 5 4 5 5 Bài tập 16 6 6 6 6 6 6 6 6 Bài tập 17 5 6 5 6 5 6 6 Bài tập 18 6 6 6 6 6 6 6 Bài tập 19 5 5 5 5 5 5 5 Bài tập 20 5 5 5 5 5 5 5 5 Bài tập 21 5 5 5 5 5 5 5 5 Bài tập 22 4 4 4 4 4 4 4 Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm (bảng 2) tết đánh giá trình độ thể lực của nữ sinh viên cho thấy: thành tích đạt được ở 4 test thể lực của nhóm đối chứng và thực nghiệm. Kết quả được 2 nhóm không có sự khác biệt nhau với (P > trình bày ở bảng 4. Kết quả cho thấy hiệu quả 0.05), hay nói cách khác trình độ thể lực của 2 của các bài tập được lựa chọn áp dụng cho đối nhóm là tương đương nhau. tượng thực nghiệm có hiệu quả cao trong việc Sau 15 tuần thực nghiệm, đề tài tiến hành nâng cao thể lực cho đối tượng nghiên cứu. kiểm tra trình độ thể lực của nhóm đối chứng và KEÁT LUAÄN thực nghiệm. Kết quả được trình bày tại bảng 3 Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 22 bài cho thấy: sau 15 tuần thực nghiệm, trình độ thể tập phát triển thể lực cho nữ sinh viên không lực của 2 nhóm thực nghiệm đã có sự khác biệt chuyên TD Trường Đại học Hồng Đức. Bước với ttính > tbảng với P < 0.05. Để thấy rõ hơn sự đầu ứng dụng các bài tập lựa chọn trong thực tế khác biệt về trình độ thể lực của nhóm thực đã có hiệu quả cao trong việc phát triển thể lực nghiệm và đối chứng sau 15 tuần thực nghiệm, cho nữ sinh viên không chuyên TD Trường Đại chúng tôi tiến hành tính nhịp độ tăng trưởng các học Hồng Đức (P
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 Bảng 2. Kết quả kiểm tra thể lực trước thực nghiệm Kết quả kiểm tra TC RLTT (x ± d) TT Test t P mức đạt Nhóm ĐC Nhóm TN (n = 160) (n = 160) 1 Nằm ngửa gập bụng (lần/30 s) ≥ 16 15.21±1.51 15.33±1.24 1.265 >0.05 2 Bật xa tại chỗ (cm) ≥ 205 187.58±5.36 188.32±5.43 1.352 >0.05 3 Chạy 30m XPC (s) ≤ 5.80 6.25±0.48 6.23±0.43 1.575 >0.05 4 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) ≥ 940 902.41±10.15 903.07±10.23 1.856 >0.05 Bảng 3. Kết quả kiểm tra thể lực sau thực nghiệm Kết quả kiểm tra TC RLTT (x ± d) TT Test t P mức đạt Nhóm ĐC Nhóm TN (n = 160) (n = 160) 1 Nằm ngửa gập bụng (lần/30 s) ≥ 16 15.82±1.24 16.68±1.25 3.658 >0.05 2 Bật xa tại chỗ (cm) ≥ 205 190.57±5.68 196.68±2.87 3.154 >0.05 3 Chạy 30m XPC (s) ≤ 5.80 6.15±0.66 5.88±0.15 2.524 >0.05 4 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) ≥ 940 912.88±12.52 925.54±10.68 3.652 >0.05 Bảng 4. Nhịp độ tăng trưởng kết quả kiểm tra trình độ thể lực của nhóm đối chứng và thực nghiệm sau 15 tuần thực nghiệm W đối chứng W thực TT Test Chênh lệch (%) nghiệm (%) 1 Nằm ngửa gập bụng (lần/30 s) 3.93 8.43 4.5 2 Bật xa tại chỗ (cm) 1.58 4.34 2.76 3 Chạy 30m XPC (s) 1.61 5.78 4.17 4 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 1.15 2.46 1.31 TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 3. Nguyễn Đức Văn (2009), Phương pháp 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết thống kê trong thể dục thể thao, Nxb TDTT, định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 Hà Nội. năm 2008 ban hành quy định về việc đánh giá, 4. Trường Đại học Hồng Đức (2017), xếp loại thể lực học sinh, sinh viên. Chương trình đào tạo giáo dục thể chất hệ 2. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2017), Lý không chuyên. luận và phương pháp thể dục thể thao, Nxb (Bài nộp ngày 20/6/2024, Phản biện ngày TDTT, Hà Nội 10/7/2024, duyệt in ngày 28/11/2024) 395

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14 -15, trường TDTT Quảng Ninh
5 p |
45 |
2
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đại học Đà Nẵng
5 p |
43 |
2
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên đội tuyển bóng ném trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
7 p |
44 |
2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam sinh viên trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng
7 p |
31 |
2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho sinh viên học tập môn Bơi lội tại trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 2
8 p |
9 |
2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin trường Đại học FPT Hà Nội
7 p |
3 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực nhằm nâng cao thành tích bơi ếch cho nam học sinh đội tuyển bơi lội trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định
5 p |
16 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho vận động viên đội tuyển Taekwondo tại Trường Tiểu học Bùi Văn Ngữ, xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p |
3 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam hội viên câu lạc bộ Power Kick Boxing và Fitness huyện Mê Linh, Hà Nội
4 p |
2 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam vận động viên cầu lông lứa tuổi 13-14 tỉnh Bắc Giang
3 p |
2 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maeger) cho nam sinh viên trường Đại học Điện lực
3 p |
10 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam học sinh đội tuyển bóng rổ trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Quận Đống Đa, Hà Nội
6 p |
6 |
1
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao thể lực cho học sinh khối 11 trường trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định
7 p |
4 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam học viên câu lạc bộ võ thuật Taekwondo Lakeview City
5 p |
4 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Yersin Đà Lạt
3 p |
2 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho học viên nam Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II
5 p |
2 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên câu lạc bộ Cầu lông trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên
7 p |
3 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam sinh viên đội tuyển bóng đá trường Đại học Tài chính – Marketing
5 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
