B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HC VIN CHÍNH TR QUC GIA
H CHÍ MINH
HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYN
PHM TH THU HNG
VËN DôNG T¦ T¦ëNG Hå CHÝ MINH
VÒ GI¸O DôC TRONG QU¸ TR×NH §æI MíI C¡N B¶N,
TOµN DIÖN GI¸O DôC VIÖT NAM HIÖN NAY
Chuyên ngành: Triết hc
Mã s: 92 29 001
LUN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HC
Ngưi hưng dn khoa hc:
1. GS.TS. Phạm Văn Đức 2. PGS.TS. Cao Thu Hng
HÀ NI 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi, dưới s ng dn
ca thy GS. TS. Phạm Văn Đức PGS. TS. Cao Thu Hng. Các s liu, tài
liệu tôi đã s dng trong lun án hoàn toàn trung thc, đảm bo tính khách quan.
Các tài liu tham khảo d ng trong luận n c nguồn gc, xut xràng.
Tác gi
Phm Th Thu Hng
LI CM ƠN
Trong quá tnh nghiên cu lun án tiến sĩ với đ tài: “Vn dụng tư tưởng H Chí
Minh v giáo dc trong qu trình đi mới căn bn, toàn din giáo dc Vit Nam hin nay”,
tác gi lun án xin bày t lòng biết ơn sâu sc đối vi GS. TS. Phm Văn Đức PGS.
TS. Cao Thu Hng đã trc tiếp hướng dn, truyn đạt kiến thc, kinh nghim cho tôi
trong sut q trình thc hin lun án y.
Tác gi xin chân thành cảm ơn Ban Gi m đốc Hc vin Báo chí Tuyên
truyn, Khoa Triết hc, cảm ơn tập th các nhà khoa hc ti Khoa Triết học đã đ ng
góp nhng ý kiến quý b u để tôi hoàn thin lun án y, cm ơn Ph ng Quản
khoa học Ph ng Đào tạo sau Đại học đã giúp đỡ tôi v th tc hành chính trong
quá trình tôi hc tp và bo v lun án.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày th ng năm 2021
Tác gi
Phm Th Thu Hng
MC LC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận n .......................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận n ....................................................... 4
4. Cơ sở lý luận và phương ph p nghiên cứu ca lun án .......................................... 5
5. Đ ng g p mới v khoa hc ca lun án .................................................................. 5
6. Ý nghĩa lý luận và thc tin ca lun án ................................................................. 5
7. Kết cu lun án ........................................................................................................ 5
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
LUẬN ÁN ................................................................................................................... 6
1. Nhng nghiên cu liên quan đến tưởng H Chí Minh v giáo dc tm
quan trng ca vic vn dụng tư tưởng đ trong đổi mới căn bản, toàn din giáo
dc Vit Nam hin nay ................................................................................................ 6
2. Nhng nghiên cu v thc trng vn dụng tư tưởng H Chí Minh v giáo dc
để xây dng, đổi mi giáo dc Vit Nam ................................................................. 15
3. Nhng nghiên cu v gii pháp ng cao hiu qu vn dng tưởng H Chí Minh
v go dc trong vic đi mi căn bn, tn din giáo dc Vit Nam hin nay ............... 19
4. Đ nh gi kết qu nhng công trình nghiên cứu trước đ đã đ cp nhng
ni dung lun án s tiếp tc nghiên cu .................................................................... 20
Chƣơng 1: VN DỤNG TƢỞNG H CHÍ MINH V GIÁO DC
TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI N BN, TOÀN DIN GIÁO DC
VIT NAM HIN NAY: MT S VN Đ LÝ LUN .................................... 23
1.1. ng H Chí Minh v giáo dục: sở hình thành mt s ni
dung cơ bản .............................................................................................................. 23
1.1.1. Cơ sở hình thành tư tưởng H Chí Minh v giáo dc ................................ 23
1.1.2. Tư tưởng H Chí Minh v giáo dc: mt s nội dung cơ bn .................... 31
1.2. Vn dng tƣ tƣng H Chí Minh v giáo dc trong quá trình đi mi căn
bn, toàn din giáo dc Vit Nam hin nay Một số khái niệm cơ bản ...................... 53
1.3. nh tt yếu ca vic vn dụng ng H Chí Minh v giáo dc
trong quá trình đổi mi căn bn, toàn din giáo dc Vit Nam hin nay.......... 59
TIU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 67
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VẬN DỤNG TƢỞNG HỒ CHÍ MINHVỀ
GIÁO DỤC TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI CĂN BẢN,TOÀN DIỆN
GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY .................................................................... 68
2.1. Những thành tựu trong vận dụng tưởng Hồ Chí Minh vgiáo dục
trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam hiện nay
nguyên nhân của nó ................................................................................................ 68
2.1.1. Thành tu trong vn dng tư tưởng H Chí Minh v mc tiêu giáo dc
trong qu trình đổi mi n bản, tn din go dc Vit Nam hin nay ..................... 68
2.1.2. Thành tu trong vn dụng tư tưởng H Chí Minh v ni dung giáo dc
trong qu trình đổi mi n bản, tn din go dc Vit Nam hin nay ..................... 74
2.1.3. Tnh tu trong vn dng tư tưởng H Chí Minh v nguyên tc và phương
pháp go dc trong đổi mi n bản, tn din go dc Vit Nam hin nay ............. 86
2.2. Những hạn chế trong vận dụng tƣởng Hồ Chí Minh về giáo dục
trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam hiện nay
nguyên nhân của nó ................................................................................................ 98
2.2.1. Hn chế trong vn dng tưởng H Chí Minh khi thc hin mc tiêu go
dc trong qu trình đi mi căn bn, toàn din giáo dc Vit Nam hin nay ............... 98
2.2.2. Hạn chế trong vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về nội dung gi o dục
trong qu trình đổi mới căn bản, toàn diện gi o dục Việt Nam hiện nay ........... 103
2.2.3. Hn chế trong vn dụng tưởng H Chí Minh v nguyên tc
phương ph p gi o dục trong qu trình đi mới căn bản, toàn din giáo dc
Vit Nam hin nay .............................................................................................. 111
2.3. Mt s vn đề đt ra trong vn dụng tư ng H Chí Minh v giáo dc
trong quá trình đổi mi căn bn, toàn din giáo dc Vit Nam hin nay ............ 115
2.3.1. Nhn thc ca các ch th v tưởng H Chí Minh v giáo dc còn
có hn chế. .......................................................................................................... 115