B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------
NGUYN TH THANH LOAN
NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG CA CÔNG B THÔNG
TIN T NGUYN ĐẾN GIÁ TR DOANH NGHIP TI
CÁC CÔNG TY PHI TÀI CHÍNH NIÊM YT TRÊN TH
TRƯỜNG CHNG KHOÁN VIT NAM
Lun án tiến sĩ kinh tế
Hà Nội, Năm 2022
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------
LUN ÁN TIẾN SĨ
NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG CA CÔNG B THÔNG
TIN T NGUYN ĐẾN GIÁ TR DOANH NGHIP TI
CÁC CÔNG TY PHI TÀI CHÍNH NIÊM YT TRÊN TH
TRƯỜNG CHNG KHOÁN VIT NAM
Chuyên ngành: Kế toán
Mã s: 934.03.01
NGUYN TH THANH LOAN
Người hưng dn KH 1: PGS.TS. Đào Thị Thu Giang
TS. T Quang Bình
Hà Nội, Năm 2022
i
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành được lun án tiến này, tôi đã nhận được s h tr rt ln,
rt nhit tình t các thy cô giáo, các đồng nghip, và c t gia đình tôi.
Trưc hết, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. TS Đào Thị Thu
Giang TS. T Quang Bình, hai thy hướng dn khoa hc ca tôi. Trong quá
trình nghiên cu, thy cô đã luôn ở bên giúp tôi định hướng nhng bước đi tiếp theo
ca mình, luôn khích l động viên đưa cho tôi những li khuyên quý báu
trong lúc tôi mất phương hướng trong quá trình nghiên cu.
Tôi cũng xin gửi li cảm ơn chân thành nht ti các Thy khoa Kế toán-
Kim toán Trưng đại học Thương mại. Trong nhng bui bo v chuyên đề, các
thy cô đã có nhiều ý kiến đóng góp đểi có th hoàn thiện được lun án này.
Tôi xin chân thành cm ơn các Thy Viện đào tạo sau đi học Trường
ĐH Thương Mại đã nhiệt tình h tr tôi hoàn thành các th tc nghiên cu, bo v
trong hơn 5 năm tôi làm nghiên cu sinh tại trường.
Tôi chân thành cảm ơn Thy Khoa Kế toán - Kiểm toán đi hc Ngoi
Thương đã tạo điều kin v thi gian, h tr tôi trong các công vic chung Khoa
để tôi có th tp trung hoàn thành lun án này.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trng, tôi xin cảm ơn gia đình, b
m, anh ch bạn tôi, đặc bit cảm ơn chồng tôi đã luôn khuyến khích, động
viên, h tr tôi trong sut quá trình thc hin lun án. Nếu không s s chia, sát
cánh t h, chc chắn con đường này s còn khó khăn hơn gấp bi
Mt ln na xin trân trng cảm ơn chúc sc khe tt c các thy cô, bn
bè, và gia đình!
Tác gi
Nguyn Th Thanh Loan
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tác gi cam đoan lun án ng trình nghiên cu riêng ca tác gi vi s
hướng dn của người hướng dn khoa hc. Các d liu, s liu trong lun án được
tác gi kho sát mt cách trung thc khách quan. Các ni dung kế tha t các
nghiên cứu trước đều được tác gi trích ngun tham kho. Kết qu luận án chưa
được công b trong c nghiên cu khác ngoi tr mt s d liu và kết qu nghiên
cứu đã được công b trong các công trình khoa hc ca chính tác gi.
Tác gi
iii
MC LC
LI CM ƠN ............................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii
DANH MC BNG BIU .................................................................................... vii
DANH MC T VIT TT .................................................................................. ix
PHN M ĐẦU ........................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU ............................................................................................ 9
1.1 Các nghiên cu v ảnh hưởng ca vic công b thông tin t nguyn ti
giá tr doanh nghip trên thế gii ......................................................................... 9
1.1.1 Các nghiên cu v công b thông tin t nguyn vi giá tr doanh
nghip nói chung ................................................................................................ 9
1.1.2 Các nghiên cu v ảnh hưởng ca vic công b thông tin t nguyn ti
chi phí vn ch s hu ..................................................................................... 11
1.1.3 Các nghiên cu v các li ích khác ca công b thông tin t nguyn vi
doanh nghip ..................................................................................................... 15
1.2 Các nghiên cu v ảnh hưởng ca vic công b thông tin t nguyn ti
giá tr doanh nghip trên thế gii ....................................................................... 17
1.3 Khong trng nghiên cu ............................................................................. 20
CHƯƠNG 2: SỞ LUN V CÔNG B THÔNG TIN T NGUYN,
GIÁ TR DOANH NGHIP VÀ ẢNH HƯNG CA CÔNG B THÔNG TIN
T NGUYN ĐN GIÁ TR DOANH NGHIP ................................................ 26
2.1 Nhng vn đ chung v ng b thông tin t nguyn ................................ 26
2.1.1. Khái nim v công b thông tin ra công chúng .................................... 26
2.1.2. Khái nim công b thông tin t nguyn ................................................ 28
2.1.3. Phân loi thông tin t nguyn ............................................................... 30
2.1.4 Các phương pháp đo lường cht lưng công b thông tin t nguyn .. 34
2.2 Nhng vn đ chung v doanh nghip và giá tr doanh nghip ................ 38
2.2.1 Khái nim doanh nghip ......................................................................... 38