
iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. ix
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 9
1.1 Các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc công bố thông tin tự nguyện tới
giá trị doanh nghiệp trên thế giới ......................................................................... 9
1.1.1 Các nghiên cứu về công bố thông tin tự nguyện với giá trị doanh
nghiệp nói chung ................................................................................................ 9
1.1.2 Các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc công bố thông tin tự nguyện tới
chi phí vốn chủ sở hữu ..................................................................................... 11
1.1.3 Các nghiên cứu về các lợi ích khác của công bố thông tin tự nguyện với
doanh nghiệp ..................................................................................................... 15
1.2 Các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc công bố thông tin tự nguyện tới
giá trị doanh nghiệp trên thế giới ....................................................................... 17
1.3 Khoảng trống nghiên cứu ............................................................................. 20
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG BỐ THÔNG TIN TỰ NGUYỆN,
GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG BỐ THÔNG TIN
TỰ NGUYỆN ĐẾN GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP ................................................ 26
2.1 Những vấn đề chung về công bố thông tin tự nguyện ................................ 26
2.1.1. Khái niệm về công bố thông tin ra công chúng .................................... 26
2.1.2. Khái niệm công bố thông tin tự nguyện ................................................ 28
2.1.3. Phân loại thông tin tự nguyện ............................................................... 30
2.1.4 Các phương pháp đo lường chất lượng công bố thông tin tự nguyện .. 34
2.2 Những vấn đề chung về doanh nghiệp và giá trị doanh nghiệp ................ 38
2.2.1 Khái niệm doanh nghiệp ......................................................................... 38