intTypePromotion=1

Luận văn: Bảo dưỡng và sửa chữa máy móc tại công ty Xuân Mai

Chia sẻ: Phạm Kim Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

0
417
lượt xem
87
download

Luận văn: Bảo dưỡng và sửa chữa máy móc tại công ty Xuân Mai

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: bảo dưỡng và sửa chữa máy móc tại công ty xuân mai', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Bảo dưỡng và sửa chữa máy móc tại công ty Xuân Mai

  1. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Luận văn: Bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị máy móc, phương tiện vận chuyển của công ty Xuân Mai SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 1 LỚP :3201
  2. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ LỜI MỞ ĐẦU -Kể từ khi con người phát minh được kỹ thuật biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác, mà chủ yếu biến thành cơ năng thì sức lao động con người được giảm thiểu 1 cách đáng kinh ngạc, năng suất lao động tăng vượt bậc. -Từ đó phương tiện giao thông vận tải cổ xưa của con người như các loại xe : ôtô, máy kéo, tàu thủy, tàu hỏa, máy bay, cho đến nay động cơ đốt trong vẫn là nguồn động lực chính dẫn động chúng. - Ôtô là loại phương tiện di chuyển nhanh, nó giúp cho việc lưu thông hang hóa và đưa chúng ta đi đến nơi này nơi khác được nhanh chóng nhằm tiết kiệm được thời gian và sức lao động của con người. - Động cơ đốt trong đóng vai trò quan trọng trong quá trình cơ giới hóa sản xuất trong mọi lĩnh vực: công, nông, lâm, xây dựng, khai thác, hóa chất, dầu mỏ… - Ngày nay nhiều loại động cơ như: động cơ điện, tua bin khí, tua bin nước, động cơ chạy bằng nhiên liệu khí, năng lượng mặt trời… đã được nghiên cứu và sản xuất. Song thực tế vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế động cơ đốt trong dùng nhiên liệu lỏng (xăng, diesel) tinh chế từ dầu mỏ, đặc biệt là động cơ đốt trong của ôtô máy kéo. Thực tập tốt nghiệp là một môn học nhằm trang bị cho sinh viên những hiểu biết thực tế về ôtô cũng như những hiểu biết sâu sắc về kết cấu ôtô, giúp sinh viên nắm vững lý SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 2 LỚP :3201
  3. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ thuyết đã học cũng như làm quen với việc sữa chữa ôtô thực tế bên ngoài, 2 tháng thực tập tại công ty TNHH GIẤY XUÂN MAI chúng em được phân công vào tổ cơ khí. Nhiệm vụ chủ yếu là bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị máy móc, phương tiện vận chuyển của công ty. Vì đây là lần đầu tiên làm việc trong môi trường lao động thực tế nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi sai sót, em kính mong các chú, các anh cán bộ và các anh làm việc trong tổ cơ khí góp ý và chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm trong thời kỳ thực tập này để em rút kinh nghiệm và cố gắng hoàn thiện tốt hơn tác phong làm việc, kiến thức chuyên ngành của mình. Em xin chân thành cảm ơn các chú, các anh cán bộ trong công ty đã tân tình hướng dẫn chúng em trong suốt thời gian thực tập. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CTy TNHH Giấy Xuân Mai ngụ tại Lô C6 khu công nghiệp Hiệp Phước huyện Nhà Bè TP.HCM. Là một công ty chuyên doanh về giấy ruột carton. Giấy phép kinh doanh số 4102025538 do sở kế hoạch đầu tư TP.HCM cấp ngày 15- 10-2004. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CTY TNHH GIẤY XUÂN MAI SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 3 LỚP :3201
  4. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Dây chuyền sản xuất của công ty: Giấy vụn từ kho được máy xúc xúc đổ vào cối xay, cối xay là một khối hình trụ tròn với cánh quạt được gắn dưới đáy, dùng để xay nát giấy vụn. Nước từ thùng chứa được bơm vào trong cối xay giúp cho việc xay giấy được dễ dàng hơn. Cối xay: SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 4 LỚP :3201
  5. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Hìnhmôtả: Hình thực tế: Dung dịch SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 5 LỚP :3201
  6. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ giấy sẽ qua lưới lọc đi đến các thùng lọc và làm tơi nhuyễn thành bột giấy. Còn phần keo trong giấy và các vật khác thì ở lại trên lưới lọc và được vớt lên đổ ra bãi keo. Bãi keo: Hình thực tế: Giấy sẽ đi qua thùng xay nhuyễn thô rồi qua thùng xay nhuyễn tinh để đánh tơi thành dung dịch bột giấy nhuyễn mịn, sau đó được trộn với tinh bột với 1 tỉ lệ nhất định tùy theo yêu cầu của khách hàng rồi sau đó được máy bơm bơm vào các đường ống lên phun vào các lô lưới. Máy bơm Hình thực tế: Các lô lưới là các khối hình trụ tròn có đường kính 1500mm, dài 3000mm được làm bằng niken, lồng niken này có những lổ nhỏ trên mặt những lỗ này có hình vuông có kích thước 0.5mm để bột giấy sẽ bám trên lồng niken này sau đó dính lên tấm thảm chạy đến các lô khác.Tổng cộng có 4 lô lưới. Hình mô tả lô lưới: Nhìn từ trước: SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 6 LỚP :3201
  7. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Nhìn từ trái: Hình thực tế: SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 7 LỚP :3201
  8. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Tấm thảm được làm bằng vải bố nên bột giấy có thể dính lên dễ dàng tạo thành một lớp mỏng, sau đó giấy sẽ đi qua các lô cuộn rồi qua công đoạn sấy khô, mục đích là làm khô giấy và làm cho giấy nhẵn mịn. Lô cuộn: Hình thực tế: SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 8 LỚP :3201
  9. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Sau khi đã nhẵn mịn, giấy sẽ được sấy khô lại 1 lần nữa rồi được cuốn thành những khối hình trụ tròn đặt. Sau đó giấy sẽ được rọc lại nhờ 2 con dao ở 2 biên và 2 con dao ở giữa, tùy theo kích thước yêu cầu mà ta có thể điều chỉnh khoảng cách dao ở giữa đến 2 dao ở 2 biên. Sau khi rọc tạo thành sản phẩm xong giấy sẽ được cân định lượng, đo độ bục, độ bục là độ phá vỡ của giấy, sau khi cân đo xong giấy được cẩu lên bằng cần cẩu nhờ cần cẩu di chuyển dọc trên ray được lắp dọc thân xưởng, cần cẩu được điều khiển bằng bộ điều khiển từ xa, người điều khiển cần để giấy đúng nơi quy định và chờ ngày xuất xưởng. Trên đây là quy trình làm giấy của công ty, trong thời gian thực tập chúng em được phân vào tổ cơ khí, thời gian SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 9 LỚP :3201
  10. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ đầu làm các công việc như hàn, mài, khoan, cắt..để cho quen dần với công việc sau đó mới được phân công sửa chữa. - THAY BÁNH RĂNG HỘP GIẢM TỐC Hộp giảm tốc làm giảm tốc độ tăng momen quay truyền từ motor lên lô cuộn. + Trước khi tháo bằng mắt thường kiểm tra xem có bị chảy dầu không? + Vệ sinh sạch sẽ để không cho cát bụi bay vào bên trong hộp giảm tốc khi lắp lại. + Dùng chìa khóa tháo các bulông ra, sau đó dùng búa nhựa để tách ra, tuyệt đối không dùng tua vích để nạy chúng. + Dùng cẩu để cẩu nắp hộp giảm tốc ra. + Dùng máy ép thủy lực ép bánh răng ra khỏi trục. + Sau đó lắp bánh răng mới vào trục dùng máy ép ép bánh răng vào. + Rửa kỹ tất cả các chi tiết bằng dầu rửa máy và làm khô chúng bằng gió nén. Bôi vào tất cả các chi tiết quay và trượt một ít nhớt trước khi lắp chúng. + Sau khi bôi tất cả các keo làm kín, không nên đổ nhớt vào liền mà phải để ít nhất 1 giờ. SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 10 LỚP :3201
  11. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Các phương tiện vận chuyển của công ty như: + Xe gàu: + Xe nâng: + Xe tải: SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 11 LỚP :3201
  12. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Trong quá trình làm việc có những hư hỏng cần phải sửa chữa. ĐỘNG CƠ • CHƯƠNG I: CẤU TẠO ĐỘNG CƠ Động cơ là một tổ hợp máy có kết cấu phức tạp, gồm những chi tiết lắp ghép lại với nhau, các chi tiết này chuyển động tương đối với nhau. I)PHÂN LOẠI ĐỘNG CƠ 1- Theo nhiên liệu : động cơ xăng, động cơ diesel, động cơ điện vv… 2-Theo chu trình công tác : động cơ hai kỳ, động cơ bốn kỳ… 3-Theo số xylanh : + 3 xylanh : xe Matiz… + 4 xylanh: xe du lịch Fiat, Ford… + 5 xylanh : xe sanyyoong, Musso, Lancia… + 6 xylanh : sử dụng nhiều ở động cơ Diezel. … 4-Theo cách nạp khí vào xy lanh : - Động cơ không tăng áp: hỗn hợp nhiên liệu- không khí ( động cơ xăng) hoặc không khí ( động cơ diesel) được nạp vào xylanh do piston của động cơ hút vào. - Động cơ tăng áp ( turbo) : khí nạp được một bơm nén tới áp suất khoảng 0.5kg/cm3 rồi đẩy vào xylanh khi xupap hút mở. 5-Theo cách hình thành hỗn hợp khí : -Khí hỗn hợp hình thành bên ngoài: động cơ xăng, động cơ gas… -Khí hỗn hợp hình thành bên trong: động cơ diesel. SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 12 LỚP :3201
  13. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ 6-Theo kết cấu: - Động cơ xylanh đặt thẳng đứng một hàng. - Động cơ xylanh bố trí thẳng hàng kiểu chữ : V,W,X… - Động cơ nhiều xylanh đặt nằm đối xứng. II)CẤU TẠO ĐỘNG CƠ 1. BLOCK MÁY -Là phần nâng đỡ chính cho các bộ phận cơ bản khác của động cơ như trục khuỷu, trục cam…có những chỗ vách được nới rộng để làm chỗ chứa dầu và làm đường dẫn chất lỏng làm mát. -Kết cấu thân máy phụ thuộc vào số xylanh, phụ thuộc vào cách bố trí xy lanh, ngoài ra còn phụ thuộc vào kiểu đặt hệ thống phân phối khí. Động cơ bố trí xupap đặt có kết cấu phức tạp hơn vì phải bố trí xupap, ống hút, Thân máy ống xả. -Thân máy làm liền với xylanh có loại làm rời với xylanh. Trong thân máy loại xylanh làm liền có các lỗ xylanh được gia công chính xác, mài bóng. Loại xylanh làm rời trong thân máy có lỗ để lắp ống xylanh (sơmi), xung quanh có áo nước làm mát. -Phía dưới có vách ngăn ổ đỡ để lắp trục khuỷu gọi là 2 ổ trục chính. Nắp của các ổ đỡ lắp với thân máy bằng hai bulông. Trong thâm máy có thể có trục cam ( với loại có đũa đẩy ) trục cam được dẫn động bằng bánh răng, đai, xích. Đối với loại dùng đai có puli căng đai. -Phía trên thân máy được gia công phẳng, nhẵn, có gia công các lỗ để bắt bulông, lổ dẫn dầu bôi trơn, các lỗ nước làm mát từ thân máy lên nắp máy. Phía dưới có mặt liên kết với cacte dầu. -Thân máy còn có các lỗ để bắt đai ốc với thân xe. SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 13 LỚP :3201
  14. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ -Vật liệu làm block máy là gang xám hoặc hợp kim nhôm. • Kiểm tra block máy: - Cần kiểm tra các chốt định vị, nút đậy đường ống, nút giãn nở, vít cấy xem có bị lỏng, mòn hay hư hỏng không,và nếu cần thì thay thế. - Kiểm tra các bề mặt gia công và các lỗ ren ở block máy. Giũa bỏ những gờ, khía trên bề mặt máy, làm sạch các lỗ bắt ống và chùi sạch các ren bị hỏng. - Kiểm tra độ cong vênh của mặt phẳng thân máy, độ cong vênh tối đa là 0.05mm. Đây là bề mặt chủ yếu để bịt kín dầu, nước và sức nén. Nếu nó bị vênh cần thay hay rà lại theo khuyến cáo của nhà sản xuất. - Kiểm tra các lỗ xylanh, bọng nước làm mát, đường dầu bôi trơn và làm mát. • Hư hỏng và sửa chữa: - Nứt vỡ do các cặp piston thanh truyền gây ra hoặc do động cơ đang nóng đổ nước lạnh đột ngột vào. Nghẹt mạch nước, mạch dầu bôi trơn trong thân máy do bị bám cặn bẩn. Xylanh liền với thân máy bị mòn côn. - Nếu muốn kiểm tra block máy có bị nứt hay không ta dùng phương pháp bôi xà phòng lên block, sau đó cho động cơ hoạt động nếu bị nứt thì chỗ đó sẽ xì bọt. - Block máy bị nứt có thể hàn lại, trước khi hàn ta khoan chặn 2 đầu sau đó hàn với que hàn tương ứng.Trường hợp không hàn được ta dùng phương pháp cấy đinh hay ốp bản hoặc phải thay thế nếu bị nứt quá nặng. • Phương pháp cấy đinh:  Khoan chặn hai đầu vết nứt với mũi khoan Ø8 ÷ Ø10mm SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 14 LỚP :3201
  15. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ  Tarô lỗ sau đó bắt vít vào các lỗ hết bề dày thân.  Khoan tiếp vào khoản hở giữa hai vít và taro bắt vít vào. 2. NẮP QUY LÁT • Nắp quy lát cùng với piston, xylanh tạo thành buồng đốt của động cơ. Trên nắp quy lát là nơi gắn các bộ phận của cơ cấu phân phối khí, cơ cấu của hệ thống cung cấp nhiên liệu. trong quá trình làm việc nắp quy lát chịu nhiệt độ cao và áp suất lớn, chất ăn mòn hóa học do vậy vật liệu chế tạo phải tốt. • Nắp quy lát thường đúc bằng gang hay hợp kim nhôm. Được gắn với thân máy bằng các bulông, đai ốc. Giữa nắp quy lát với thân máy là 1 tấm đệm làm kín – đệm quy lát. Đệm quy lát có tính đàn hồi tốt để điền kín các lỗ không phẳng do gia công hay biến dạng tạo nên và đệm chịu được nhiệt độ cao trong quá trình làm việc. Trên bề mặt đệm có các lỗ tương ứng với các lỗ trên thân máy, đêm quy lát thường được làm bằng amiăng bọc bằng lá hay là một tấm kim loại mềm. SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 15 LỚP :3201
  16. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ • Nắp quy lát là nơi gá lắp các cụm chi tiết của hệ thông phân phối khí, bugi đánh lửa, bugi sấy, vòi phun… • Hư hỏng thường gặp: Trong quá trình làm việc dưới tác dụng của nhiệt độ cao, nắp quy lát có thể bị hư hỏng do một số nguyên nhân sau: + Cong vênh, nứt do tháo lắp không đúng kỹ thuật, động cơ nóng quá mức, thêm nước lạnh vào đột ngột khi động cơ đang nóng. + Buồng đốt bị cháy rổ, bám muội than, nguyên nhân do nhiệt độ buồng đốt quá cao hoặc nhiên liệu cháy không triệt để có nhiều muội than. + Mối lắp ren bị mòn lỏng do quá trình tháo lắp sai kỹ thuật, siết ốc sai kỹ thuật. + Người thợ phải hết sức cẩn trọng trong khi tháo hay siết ốc, phải đúng tư thế và lực xiết phải đúng quy định nhằm không gây cong vênh hay trầy sước bề mặt quy lát. + Trước khi lắp nắp máy, cần quan sát kỹ xem có dị vật hay chất bẩn trên nắp, thân và trên lỗ xy lanh hay không, đặt đệm nắp đúng chiều sau đó đặt nắp máy và lần lược siết ốc nắp máy theo trình tự từ đầu nọ đến đầu kia hoặc từ giữa ra hai bên như hình bên. Trình tự này do các nhà chế tạo quy định cụ thể cho các động cơ khác nhau. Nên chia mô men siết ra SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 16 LỚP :3201
  17. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ làm một số khoảng rồi lần lượt siết theo thứ tự cho đến khi chặt hẳn. Chữ số ghi trên hình chỉ thứ tự siết ốc, khi tháo phải làm theo thứ tự ngược lại với lắp.Đối với nắp máy dùng hai loại gu jông có đường kính khác nhau bao giờ cũng siết loại ốc lớn trước rồi mới đến siết loại ốc nhỏ. • Kiểm tra và sửa chữa: + Kiểm tra: - Kiểm tra vết nứt: dùng bột màu có khả năng thẩm thấu vào vết nứt. - Kiểm tra buồng cháy, các cửa hút xả, bề mặt nắp máy và đỉnh nắp máy xem có bị nứt không. + Sửa chữa: - Nắp máy bị nứt có thể hàn lại bằng que hàn cùng loại hoặc thay mới. - Nếu bị cong vênh quá giới hạn cho phép thì ta tiến hành mài phẳng. Độ cong vênh ít hơn giới hạn cho phép thì ta tiến hành cạo mặt phẳng hoặc rà bằng bột rà chuyên dùng. 3. CARTE TRÊN Lắp ghép với mặt còn lại của nắp quy lát, ở giữa có roon làm kín chống rò rỉ dầu ra bên ngoài. Carte trên có công dụng che bụi bẩn lọt bám vào các chi tiết gây ra mòn, biến chất dầu bôi trơn. 4. CARTE DƯỚI Là một khoang rỗng chứa lọc dầu và dầu bôi trơn. Vỏ làm bằng kim loại, máng dầu chứa từ 3 đến 8 lít dầu. Bao kín khoang của trục khuỷu. SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 17 LỚP :3201
  18. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ Được lắp ghép với phần dưới thân máy nhờ các bu long, ở giữa có roon làm kín để tránh rò rỉ dầu. Đáy carte có ốc xả dầu có từ tính để lọc mạc sắt lẫn trong dầu bôi trơn. Hư hỏng: bị méo, bị móp, bị dẹp do vật cản hoặc đá va vào, có thể làm cho trục khuỷu va vào đáy máy hoặc chảy dầu. Sửa chữa: bị méo nhẹ thì ta có thể gò lại hình dáng ban đầu. 5. XYLANH -Xy lanh cùng với quy lát và đỉnh piston tạo nên buồng cháy và làm nhiệm vụ dẫn hướng cho piston lên xuống. Xy lanh chịu nhiều lực khác nhau như : chịu lực nén, chịu lực tác động ngang của piston trong quá trình lên xuống, chịu nhiệt độ cao, chịu mài mòn của vòng găng. - Xy lanh có hai loại xy lanh khô và xy lanh ướt. - Xy lanh được làm bằng gang, hợp kim nhôm, crôm, niken. Đường kính ngoài được gia công chính xác để lắp vào thân máy, lỗ trong lòng xy lanh được gia công chính xác và được đánh bóng gọi là mặt gương. Phía trên xy lanh có vai để định vị khi lắp với thân máy. - Ống lót được ép chặt vào thân máy, ống lót thường làm bằng gang hợp kim. - Xy lanh khô: mặt ngoài của xy lanh khô không tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát mà được ép chặt vào thân máy, ưu điểm của loại này là có độ cứng vững cao, có thành mỏng, không rò rỉ. Gờ của xy lanh khô nhô lên khỏi bề mặt lắp ghép, nhược điểm là làm mát không toàn diện. - Xy lanh ướt: mặt ngoài tiếp xúc trực tiếp với nước, đỉnh ống tạo dạng vai, phần cuối có lắp ron cao su làm kín không cho nước lọt xuống caste. Loại này độ bền vững SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 18 LỚP :3201
  19. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ kém, ống lót dày dễ bị rò rỉ nước. Sử dụng cho động cơ diesel. • Hư hỏng: - Bị cháy rỗ do tiếp xúc trực tiếp với khí cháy. - Bị cào xước do muội than, do xecmăng gãy hoặc do thanh truyền cong. - Xy lanh bị mòn côn, ôvan. • Sửa chữa: - Bị nứt phải thay mới, bị cháy rổ xước nhẹ ta có thể đánh bóng lại. Nếu sâu quá ta doa lại và đánh bóng. - Khi độ côn lớn quá ta phải doa lại. - Khi xy lanh mòn quá giới hạn ta phải thay mới, với xy lanh ướt khi thay ống lót ta phải thay luôn đệm làm kín. 6. PISTON • Piston là chi tiết chuyển động tịnh tiến lên xuống trong lòng xy lanh, nó tiếp nhận lực khí thể rồi truyền cho trục khuỷu qua thanh truyền. Đối với động cơ hai kỳ piston thực hiện nhiệm vụ đóng mở lỗ hút và lỗ xả. Trong quá trình làm việc piston chịu nhiệt độ và áp suất cao, chịu va đập và mài mòn nên vật liệu chế tạo phải tốt, nó được đúc bằng gang hay hợp kim nhôm, sau đó được gia công chính xác. Sau khi gia công người ta tráng lên quanh mặt piston một lớp mỏng chì hay kẽm có tác dụng bảo vệ piston, xy lanh trong trường hợp thiếu dầu bôi trơn. • Cấu tạo của piston gồm có các phần sau: + Đỉnh: là mặt trên tạo với quy lát hình thành buồng đốt. Đỉnh có 3 loại: - Đỉnh lõm: thường lắp trên động cơ diesel, có tác SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 19 LỚP :3201
  20. BÀI BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD:PHẠM ĐÌNH THỌ dụng tạo xoáy lốc khi đi lên lúc kì nén. - Đỉnh bằng: dùng nhiều cho động cơ xăng và động cơ diesel có buồng cháy trước, buồng cháy xoáy lốc, đơn giản dể chế tạo, phải có gân tăng cường chịu lực dưới đỉnh. - Đỉnh lồi: có độ cứng vững cao không cần gân tăng cường. Tạo ra xoáy lốc nhẹ ở kỳ nạp, bề mặt chịu nhiệt lớn, chế tạo khó. - Thân piston: Trên thân piston có rảnh chứa xecmang lửa, khí, dầu. Ở phần rảnh lắp xecmang dầu có lổ nhỏ. - Đuôi piston: tính từ vòng găng cuối cùng trở xuống, đuôi piston dùng để dẫn hướng piston trong lòng xy lanh, có dạng hình ôvan. • Hư hỏng và sửa chữa: -Hư hỏng: Phần dẫn hướng bị rạn nứt do chịu áp suất cao, bị xước do cặn bẩn. Piston bị mài mòn do ma sát với thành xy lanh, vị trí mòn nhiều nhất là mặt phẳng chịu lực ngang, làm giảm đường kính, thay đổi độ côn, ôvan, gây va đập. Lỗ chốt piston bị mòn hình ôvan do va đập với chốt piston. Đỉnh piston bị cháy rỗ, bị ăn mòn và bị bám muội than làm giảm thể tích buồng cháy. Rảnh vòng găng bị mòn. -Sửa chữa: Xước nhỏ dùng giấy nhám chà bóng lại, độ mòn của piston quá giới hạn cho phép hoặc bị rạn nứt ta thay mới và thay luôn chốt piston. Lổ chốt ôvan phải doa lại, chọn chốt có kích thước phù hợp. 7. CHỐT PISTON - Là chi tiết trung gian để nối ghép giữa piston với đầu nhỏ thanh truyền. Phần nối giữa piston và đầu SVTT:LÊ MINH TÂM TRANG : 20 LỚP :3201
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2