1
Luận văn
Chiến lược marketing dịch vụ
của bệnh viện FV
2
Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1 NHỮNG LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ MARKETING DỊCH VỤ:
1.1.1 Khái niệm Marketing dịch vụ :
1.1.1.1 Khái niệm cơ bn về Marketing:
Marketing không phải điều gì cao siêu mà nó gắn với đời sống của mọi
người chúng ta, trong mi lĩnh vc, mọi loại hình kinh doanh. Tnhững người bán
hàng rong chưa từng biết Markteing là gì, cho đến những công ty với các chiến lược
Marketing đồ sộ, đu ln tìm mi phương thức cung cấp những sản phẩm dịch
vsao cho hài lòng khách hàng ca mình. Khái niệm Marketing chmới xuất hiện
t những năm đầu của thế k XX và đến nay đã rất nhiều khái niệm khác nhau
về Marketing :
Drucker xác định (The Practice of management, New York :harper 7 Row):
Mục tiêu của MARKETING là làm cho sn phẩm của mình phợp với
khách hàng mc tiêu thông qua hiểu biết hđcho sản phẩm của mình t bán
ly
Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ định nghĩa:
“MARKETING mt quá trình hoạch định và quản thực hiện việc đánh
giá, chiêu thvà phối hợp các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các
giao dịch để thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân, ca t chức và của xã hội
1.1.1.2 Khái niệm Marketing dịch vụ :
Do sphát triển của ngành dịch vụ ngày càng mạnh mẽ và tr thành bộ phận
ln trong hoạt động sản xuất vật chất của xã hội, sự cạnh tranh trong kinh doanh
dịch vụ ngày càng khốc liệt mà xuất hiện Marketing dịch v. Dịch vụ lại rất biến
động đa dng với nhiều ngành khác bit nhau. Vì thế cho tới nay chưa một
định nghĩa nào khái quát đầy đ về Marketing dịch vụ:
3
Philip Kotler nêu một số ý : MARKETING dịch vụ đòi hi các giải pháp
nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm dịch vụ, tác động làm thay đi nhu
cầu vào việc định giá cũng như phân phối và cổ động.
Krippendori khái qt : Đây mt sthích ứng hthống và phi hợp
chính sách kinh doanh dịch vụ nhân Chính phủvới sự thỏa mãn tối
ưu những nhu cầu của một nhóm khách hàng được xác định và đạt được lợi
nhuận xứng đáng.
Chúng ta có thể hiểu v MARKETING dịch vụ một cách khái quát như sau :
MARKETING dịch vụ là s thích nghi thuyết hthống Marketing bản
vào thtrường dịch vụ bao gồm quá trình thu thập, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn
nhu cu thị trường mục tiêu bằng hthống các chính sách, các biện pháp tác động
vào toàn bq trình cung ứng tiêu dùng dịch v thông qua phân phối các nguồn
lc của tổ chức.
MARKETING dịch vụ được xem xét trong sự năng động ca mối quan h
qua lại giữa sản phẩm dịch vụ của công ty với nhu cầu của người tiêu dùng
những hoạt động của đối th cạnh tranh trên nền tảng cân bằng lợi ích giữa doanh
nghiệp, người tiêu dùng và xã hi.
MARKETING dịch vụ nên được phát triển toàn diện trên c ba dạng:
Marketing bên ngoài ớc đầu tiên của hoạt động thực hiện giữa khách hàng và
công ty. Marketing bên trong Marketing nội bộ :hoạt động giữa nhân viên cung
cấp dịch vụ và công ty thông qua hun luyện, động viên nhân vn thực hiện dịch v
đphục vụ khách hàng. Marketing tương tác chính là marketing quan trọng nhất
của marketing dịch vụ: Nhân viên cung cấp dịch vụ tương tác với khách hàng trong
quá trình to nên dịch vụ, phân phối và tiêu dùng dịch vụ
Công ty cung cp dịch vụ
Marketing Marketing
Bên trong Bên ngoài
4
Nhân viên Marketing
Khách hàng
thực hiện dịch vụ tương tác
Hình 1.1: Ba Dng Marketing Dịch VTheo Gronroos
1.1.2 Những thành phn cơ bản của Marketing-mix dịch vụ :
rất nhiều hình Marketing hỗn hợp hay còn gọi là Marketing-mix như
hình của Borden, Frey, Howard..v..v..Tuy nhiên, hình Marketing-mix 4P
của McCarthy là mô hình tồn tại lâu và ph biến nhất. Mô hình 4P gồm
P1: Sản phẩm(product), P2: Giá cả(price), P3: Phân phi(place), P4:Chiêu th
(Promotion).
Tuy nhiên thực tế cho thấy ng dụng 4P cho Marketing dịch vụ sẽ bị hn chế
bởi tính đa dạng năng động ca nền kinh tế dịch vụ đòi hi phải quan tâm nhiều hơn
đến các yếu tố cảm tính của khách hàng đnâng cao chất lượng dch vụ.Vì vy,
Marketing mix dịch v ngoài 4P truyền thống cần bổ sung thêm 3 nhân t na
là:P5: Con người(People), P6:Quá trình dịch v(Process of services) và P7: Dịch
vụ khách hàng (Provision of customer services).
1.1.2.1 Sn phẩm dịch vụ:(Product)
Trong Marketing, thuật ngsản phẩm ngoài nghĩa hẹp dùng đchỉ sản phẩm
hữu hình, còn mang nghĩa rộng là bao gồm cả sản phẩm hữu hình sản phẩm
hình như : sản phẩm ý tưởng, sản phm dịch vụ…v..v..
Theo tiêu chun ISO 9001-2000: Khái niệm DỊCH VỤ là kết quả mang lại
nhcác hoạt động tương tác giữa nhà cung cấp và khách hàng, cũng như nh các
hoạt động nội bộ của người cung cấp để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Mt dịch v chỉ tồn tại khi tạo ra được niềm tin và uy n với khách hàng.
Khách hàng sẽ vừa là ngưi đưa ra tiêu chun cho dịch vụ vừa là người tiêu thụ.
c đặc điểm của dịch vụ :
-Tính vô hình: Dịch vụ là vô hình xut hiện đa dạng nhưng không tồn tại ở một hình
dng cụ thể nào. Do đó sự cảm nhận của khách hàng tr nên rất quan trọng trong
5
việc đánh gchất lượng. Khách hàng cảm nhận chất lượng của dịch v bằng cách
so sánh với chất lượng mong đợi hình thành trong c khách hàng.
-Tính không tách rời: Quá trình dịch vụ hình thành và tiêu dùng là cùng một thời
điểm. Khách hàng cũng mặt và cùng tham gia việc cung cp dịch vụ nên sc
động qua lại giữa người cung ứng dịch vụ khách hàng đu ảnh hưởng đến kết
quả của dịch vụ. Phải có nhu cầu, khách hàng thì quá trình dịch v mới thực hiện
được.
-Tính không ổn định : Các dịch vụ luôn không ổn định, do đó chất lượng dịch vụ tùy
thuộc rất lớn vào hoàn cảnh tạo ra dch vụ. Một bác sĩ điều trị giỏi không những phụ
thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, trang thiết bhiện đại mà còn ph
thuộc vào cả tâm trạng ca bác sĩ trong lúc chn đoán.
- nh cht đúng thời điểm và không thlưu trữ: Mt dịch vcần thiết phải đáp ứng
đúng thời điểm cần thiết, nếu không thì giá trcủa nó sẽ bng 0. Dịch vụ không th
lưu trữ, tồn kho, hay vận chuyn được, quá trình hình thành tiêu ng dịch vụ
luôn xảy ra đồng thời và khi qtrình tạo ra dịch vụ hoàn tất cũng là c quá trình
tiêu dùng kết thúc. Bệnh nhân không thể đến điều trị bnh nửa chừng rồi khi nào
tiền thì đến chữa trị tiếp, như vậy sẽ khiến kết quả điều trị không hiệu quđôi khi
chẳng có tác dụng gì.
Hình 1.2 :Mô Tả Bốn Đc Tính Cơ Bản Của Dịch Vụ
Vì vy, một SẢN PHẨM DỊCH VỤ là mt tập hợp bao gm các giá trị làm tha
mãn khách hàng. Bao gồm hai phần :
DỊCH VỤ
Không Hiện Hu
Mau Hỏng Không Tách Rời
Không Đồng Nhất