
1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐI HC ĐÀ NNG
LÊ BÍCH LÃNH
ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
TI CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐNG
- CHI NHÁNH ĐÀ NNG
Chuyên ngành : QUN TR KINH DOANH
Mã s : 60.34.05
TÓM TT LUN VĂN THC S QUN TR KINH DOANH
Đà Nng, năm 2012
2
Công trình ñưc hoàn thành ti
ĐI HC ĐÀ NNG
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS.TS. VÕ XUÂN TIN
Phn bin 1: PGS.TS. BÙI QUANG BÌNH
Phn bin 2: TS. LÂM MINH CHÂU
Lun văn ñưc bo v trưc Hi ñng chm lun văn tt nghip thc sĩ
qun tr kinh doanh hp ti Đi hc Đà Nng vào ngày 14 tháng 08 năm
2012
Có th tìm hiu lun văn ti:
- Trung tâm Thông tin- Hc liu, Đi hc Đà Nng
- Thư vin trưng Đi hc Kinh t, Đi hc Đà Nng

3
M ĐU
1. Lý do chn ñ tài
Ngày nay, con ngưi ñã tr thành yu t vô cùng quan trng, quyt
ñnh s thành bi ca t chc. Chính vì vy, mi nhà qun tr ñu ñt
mi quan tâm v con ngưi lên hàng ñu trong chin lưc xây dng và
phát trin t chc.
Nhân t then cht liên quan ñn thành công dài hn ca mt t chc
là kh năng ño lưng thành tích ca nhân viên - mt trong nhng công
c hu d ng mà mt t chc thưng s! d ng ñ duy trì và thúc ñ"y hiu
sut công vic và thc hin quá trình nh#m ñt ñn m c tiêu chin lưc
ca t chc.
Vi nhng li ích ca vic ñánh giá thành tích nhân viên nêu trên,
ñ ñm bo hot ñng kinh doanh hiu qu và ngày càng phát trin.
Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng không th thiu vic
ñánh giá thành tích nhân viên. Tuy nhiên hàng năm, dù ñã rt c g$ng
nhưng do nhiu yu t khách quan nên công tác ñánh giá thành tích ti
công ty vn còn mang tính chung chung, bình bu các danh hiu thi ñua
mang tính hình thc.
Đng trưc nhng thách thc ca giai ñon phát trin mi sau hi
nhp, tôi thit nghĩ, trong chin lưc qun tr ngun nhân lc ti công ty
cn xây dng ñưc mt h thng ñánh kt thành tích ca nhân viên tht
s khoa hc, tht chính xác…t% ñó làm tin ñ cho các chính sách phát
trin nhân s sau này. Đó chính là lý do khin tôi chn ñ tài “Đánh giá
thành tích nhân viên ti Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà
Nng” làm lun văn cao hc ca mình.
2. Mc tiêu nghiên cu
- H thng hóa các vn ñ lý lun liên quan ñn ñánh giá thành tích
nhân viên.
4
- Phân tích thc trng ñánh giá thành tích ti Công ty Thông tin di
ñng - Chi nhánh Đà Nng.
- Đ xut gii pháp nh#m hoàn thin vic ñánh giá thành tích nhân
viên ti Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng thi gian ti.
3. Đi tưng và phm vi nghiên cu
a. Đi tưng nghiên cu là nhng vn ñ lý lun và thc ti&n liên
quan ñn ñánh giá thành tích nhân viên.
b. Phm vi nghiên cu
- Ni dung: là nhng ni dung cơ bn v ñánh giá thành tích nhân
viên.
- Không gian: Đ tài nghiên cu các ni dung trên ti Công ty
Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng.
- Thi gian: Các gii pháp ñ xut trong lun văn có ý nghĩa trong
nhng năm trưc m$t.
4. Phương pháp nghiên cu
Đ thc hin m c tiêu nghiên cu trên, ñ tài tp trung s! d ng các
phương pháp nghiên cu sau:
- Phương pháp phân tích thc chng, phương pháp phân tích chu"n
t$c,
- Phương pháp ñiu tra, kho sát,
- Phương pháp phân tích, tng hp, so sánh,`
- Phương pháp khác...
5. B cc ca ñ tài: Ngoài phn m ñu, kt lun, ph l c, danh
m c tài liu tham kho, cu trúc ca ñ tài gm 3 chương:
Chương 1: Cơ s lý lun v ñánh giá thành tích nhân viên trong
doanh nghip.
Chương 2: Phân tích thc trng ñánh giá thành tích nhân viên ti
Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng.
Chương 3: Mt s gii pháp nh#m hoàn thin công tác ñánh giá
thành tích nhân viên ti Công ty thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng.

5
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH
NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P
1.1. KHÁI QUÁT V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
1.1.1. M!t s khái ni"m
Đánh giá thành tích nhân viên hay ñánh giá s hoàn thành công tác
hay còn ñưc gi là ñánh giá thành tích công tác là mt h thng chính
thc xét duyt và ñánh giá s hoàn thành công tác ca mt cá nhân theo
ñnh kỳ
Đánh giá thành tích nhân viên là tin trình ñánh giá nhng ñóng góp
ca nhân viên cho t chc trong mt giai ñon
1.1.2. Ý nghĩa ca vi"c ñánh giá thành tích nhân viên trong các
doanh nghi"p
- Giúp doanh nghip phát trin bn vng.
- Giúp phát hin s thiu h t v cht và lưng ngun nhân lc.
- Nhân viên xem xét li các ph"m cht liên quan ñn công vic.
- Nhân viên bit ñưc các nhn xét, ý kin ñánh giá ca lãnh ño v
thc hin công vic, v năng lc ca mình.
- Tăng cưng mi quan h tt ñ)p gia cp trên và cp dưi trong
thc hin công vic ñ ñt m c tiêu ñ ra.
1.1.3. Nguyên t$c khi ñánh giá thành tích nhân viên
a. Tính nht quán
b. Hn ch tư li
c. Nguyên tc chính xác
d. Nguyên tc hiu chnh
e. Nguyên tc tiêu biu
f. Nguyên tc ño ñc
g. Loi b li ñánh giá, bao gm
1.2. NI DUNG C%A VI C ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN
VIÊN TRONG DOANH NGHI P
6
1.2.1. Xác ñ&nh mc tiêu ñánh giá
- Xác ñnh m c tiêu ñánh giá thành tích phi ph c v cho nhiu m c
tiêu. Nói cách khác vic ñánh giá thành tích có th ph c v cho nhiu
m c tiêu khác nhau ca công tác qun tr ngun nhân lc như: giúp cho
nhân viên làm vic tt hơn, giúp cho công tác phát trin hoch ñnh tài
nguyên ngun nhân lc, tuyn m, hoch ñnh và phát trin ngh
nghip, lương bng, ñãi ng, tương quan nhân s ni b, ñánh giá tim
năng ca nhân viên…
- Phi xây dng m c tiêu ñánh giá vì vic ñánh giá vi m*i m c tiêu
khác nhau thì các căn c như: các tiêu chí ñánh giá, phương pháp ñánh
giá, ngưi ñánh giá, biu mu ñánh giá…cũng ñưc xác ñnh khác nhau.
- Do vy, ñ ñánh giá thành tích thì trưc tiên phi xây dng m c
tiêu nu không xác ñnh ñưc m c tiêu mt cách c th, rõ ràng s, dn
ñn: Các tiêu chí ñánh giá xác ñnh không phù hp; Phương pháp ñánh
giá không hp lý; Kt qu ñánh giá không ph c v ñưc cho các quyt
ñnh ca công tác qun tr ngun nhân lc; Gây lãng phí cho doanh
nghip.
1.2.2. Tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên
a. Khái ni"m tiêu chí ñánh giá thành tích
Tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên là h thng tiêu chí, ch- tiêu,
th hin các yêu cu ca vic hoàn thành mt công vic c v mt cht
lưng ln s lưng. Đó chính là mc chu"n cho vic ño lưng thc t
thc hin công vic ca nhân viên, là m c tiêu công vic ca nhân viên.
Thông thưng các doanh nghip s! d ng hai phương pháp ñ xây
dng tiêu chí thành tích gm:
- Phương pháp ch- ño tp trung: trong cách này, ngưi lãnh ño s,
ñưa ra các tiêu chí (da trên mô t công vic) và ph bin cho ngưi lao
ñng ñ thc hin.
- Theo phương pháp tho lun dân ch nhà qun lý và nhân viên
cùng tham gia vào quá trình xác lp tiêu chí ñánh giá da trên các m c

7
tiêu công vic cn ñt ñưc. Cách này tuy phc tp nhưng thu hút ñưc
ngưi lao ñng vào vic xây dng các tiêu chí ñánh giá.
b. Các yêu c'u ñi v(i tiêu chí ñánh giá: Cũng như vi bt c
m c tiêu nào khác, m c tiêu công vic phi ñáp ng các tiêu chí sau, ñó
là: C th; Có th ño lưng ñưc; Có th ñt ñưc; Hp lý; Có hn ñnh
thi gian.
c. Các loi tiêu chí ñánh giá: Các t cht, ñc ñim; Các hành vi;
Kt qu thc hin công vic; Năng lc.
1.2.3. Các phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên
a. Đánh giá khách quan: là ñánh giá thành tích dưi góc ñ con s,
bao gm: Đánh giá s lưng sn xut; Doanh s bán trong mt giai
ñon; D liu nhân s; Tr$c nghim thành tích; Đánh giá ñơn v kinh
doanh.
b. Đánh giá ch quan:
- Phương pháp thang ñim ñánh giá: Đây là phương pháp ñánh giá
nhân viên trên m*i tiêu thc thành tích thông qua vic s! d ng thang
ñim liên t c.
- Phương pháp xp hng: Ngưi ñánh giá ñưc xp hng theo th t
m*i ñc tính hay yu t. Ngưi ta áp d ng phương pháp này thành hai
phương pháp:
+ Phương pháp xp hng luân phiên.
+ Phương pháp so sánh t%ng cp.
- Phương pháp k. thut s kin ñin hình: Ngưi ñánh giá phi ghi
chép và lưu tr các thông tin v nhân viên, ghi chép nhng s kin v
hành vi hoc thành tích là hiu qu hoc không hiu qu.
- Phương pháp thang quan sát hành vi: Là phương pháp tng hp
các yu t ca phương pháp mc thang ñim và phương pháp ghi chép
các s kin ñin hình. Yêu cu ñc ra là các tiêu thc phi ñm bo phân
bit ñưc nhân viên thành công và phân viên kém.
8
c. Phương pháp qu)n tri b*ng mc tiêu: Đây là mt trit lý qun
tr do Peter Drucker ñ xut t% năm 1954, phương pháp này ch- ra r#ng
ñ ñm bo thành công, các nhân viên ñu tham gia vào vic ñ ra các
m c tiêu cùng cp trên, cùng thng nht các cách thc, phương pháp ñ
ñt ñưc m c tiêu.
Qun tr b#ng m c tiêu là mt chu trình khép kín t% thit lp m c
tiêu ca cá nhân, cách ñt ñưc m c tiêu cho ñn vic cp trên và nhân
viên tho lun ñánh giá s hoàn thành m c tiêu, c th gm các bưc
sau:
1. Nhân viên tho lun bng mô t công vic vi cp trên ca mình
và h ñng ý v ni dung công vic, các nhim v chính cn làm và
trách nhim báo cáo v các vic ñó.
2. Nhân viên ñ ra m c tiêu thành tích và trách nhim trong thi
gian ti.
3. Nhân viên gp cp trên ñ tho lun chương trình m c tiêu hay k
hoch hành ñng ca cá nhân ñó.
4. Nhân viên và cp trên ñ ra các ch- tiêu ñánh giá tin ñ và ñ ra
cách ñ ño lưng tin ñ ñó.
5. Nhân viên và cp trên tho lun cui giai ñon ñánh giá v các
kt qu, n* lc ca nhân viên có ñt các m c tiêu ñ ra hay không.
Phương pháp qun tr b#ng m c tiêu khó thc hin do ñòi h/i trình
ñ qun lý cao và yêu cu cao ñi vi nhân viên khi thit lp m c tiêu.
d. Phương pháp phân tích ñ&nh lưng
Xác ñnh các yêu cu ch yu khi thc hin công vic: trưc ht
lãnh ño cn ch- cho nhân viên bit h có nhng yêu cu ch yu ñi
vi nhân viên khi thc hin công vic. Các công vic khác nhau s, có
các yêu cu khác nhau v chuyên môn, nghip v , tình hình, sc kho0…
Nu b ñim kém ñi vi bt c yêu cu ch yu nào, nhân viên cũng
có th b thuyên chuyn hoc cho ngh- vic. Do ñó, ñ ñm bo tính hp
lý thì s lưng các yêu cu không nên nhiu quá cũng không nên ít quá.

9
1.2.4. Ti+n trình ñánh giá thành tích nhân viên
Quy trình ñánh giá thành tích nhân viên b$t ñu b#ng vic xác ñnh
các m c tiêu ñánh giá. Sau ñó các cp qun tr phi n ñnh các kỳ vng
hoàn thành công tác ca nhân viên - nghĩa là xác ñnh tiêu chu"n ñánh
giá. Tip ñn, cp qun tr xem xét nhân viên hoàn thành công vic ti
ñâu thông qua thu thp, phn hi thông tin v thành tích nhân viên, so
sánh gia công vic ñã ñưc thc hin vi tiêu chu"n ñã ñt ra. Sau ñó,
cp trên phi tho lun vic ñánh giá này vi nhân viên ñ thng nht
nhng gì ñt ñưc, chưa ñt ñưc, k hoch hành ñng kỳ sau và nhng
h* tr cn có. Cui cùng là hoàn tt h sơ ñánh giá. H sơ ñánh giá là
cơ s cho kỳ ñánh giá tip theo.
1.2.5. Đi tưng th,c hi"n ñánh giá thành tích nhân viên
Trong hu ht các Công ty, b phn hành chính nhân s chu trách
nhim thit k và kim tra các chương trình ñánh giá thành tích. Tuy
nhiên, cp qun tr trc tuyn phi tham gia trc tip vào chương trình
này. Các ñi tưng sau ñây thưng tham gia vào công tác ñánh giá: T
ñánh giá; Cp trên trc tip ñánh giá; Cp dưi ñánh giá; Đng nghip
ñánh giá; Khách hàng ñánh giá; Đánh giá 360 ñ.
1.2.6. Th-i gian ñánh giá thành tích
Khi tin hành ñánh giá thành tích mt yêu cu ñt ra ñó là phi thit
lp các chính sách v ngưi ñánh giá, thi gian và mc ñ thưng
xuyên. Hin nay, nhiu doanh nghip ch- ñánh giá năng lc và thành
tích vào dp cui năm, làm cơ s xét thưng và tăng lương. Chính vì th
mà mc ñ chính xác s, không cao và d& dn ñn ñánh giá chung
chung. Đnh kỳ ñánh giá thưng ñưc t chc vào cui năm hay sáu
tháng, h#ng quý và h#ng tháng tuỳ theo doanh nghip làm sao ñ ñm
bo bám sát m c tiêu ca doanh nghip và các giá tr phn thưng. Nu
ñnh kỳ ñánh giá quá dài thì nhà qun tr ít có cơ hi ñ ñiu ch-nh và ý
nghĩa ca phn thưng cũng không còn ñy ñ giá tr. Đó là chưa k ñ
10
lâu, chúng ta d& b “quên” thành tích nhưng li có nguy cơ “nh” rt rõ
l*i ca nhân viên làm nh hưng ñn kt qu ñánh giá.
1.2.7. Kinh phí cho ñánh giá thành tích
Đa phn knh vic cho vic ñánh giá thành tích nhân viên các công
ty thông thưng ñưc trích t% kinh phí công ñoàn hay qu. khen thưng,
qu. phúc li ca các công ty.
1.3. CÁC NHÂN T. NH HƯNG ĐN VI C ĐÁNH GIÁ
THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
1.3.1. Các y+u t môi trư-ng bên ngoài
- Phương pháp ñánh giá thành tích s! d ng phi ñm bo công b#ng
và không phm quyn li (v thu nhp, các ch ñ m ñau, thai sn…),
nhân ph"m ca ngưi lao ñng như quy ñnh ca b lut lao ñng…
- Văn hóa - xã hi nh hưng ñn thành tích ñánh giá thành tích
xu hưng ngun nhân lc và qun tr ngun nhân lc trong thi kỳ hi
nhp quc t.
1.3.2. Các y+u t môi trư-ng bên trong
- Văn hóa doanh nghip: ñưc các chuyên gia ñánh giá là yu t
môi trưng bên trong có nh hưng nht ñn qun tr ngun nhân lc.
- Công ñoàn và các ñoàn th: ñây là nhng t chc bo v quyn li
cho ngưi lao ñng, nh có nhng t chc này mà công tác ñánh giá
thành tích nhân viên ca các doanh nghip ñưc di&n ra nghiêm túc và
chính xác hơn.
- Cơ cu t chc ca doanh nghip: trong mt công ty ln có nhiu
tng nc, nhiu cp qun tr thì vic ñánh giá thành tích và ng d ng
chúng càng khó sâu sát và d& b nhi&u.