1
B GIÁO DCĐÀO TO
ĐI HC ĐÀ NNG
LÊ BÍCH LÃNH
ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
TI CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐNG
- CHI NHÁNH ĐÀ NNG
Chuyên ngành : QUN TR KINH DOANH
Mã s : 60.34.05
TÓM TT LUN VĂN THC S QUN TR KINH DOANH
Đà Nng, năm 2012
2
Công trình ñưc hoàn thành ti
ĐI HC ĐÀ NNG
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS.TS. VÕ XUÂN TIN
Phn bin 1: PGS.TS. BÙI QUANG BÌNH
Phn bin 2: TS. LÂM MINH CHÂU
Lun văn ñưc bo v trưc Hi ñng chm lun văn tt nghip thc sĩ
qun tr kinh doanh hp ti Đi hc Đà Nng vào ngày 14 tng 08 năm
2012
Có th tìm hiu lun văn ti:
- Trung tâm Thông tin- Hc liu, Đi hc Đà Nng
- Thư vin trưng Đi hc Kinh t, Đi hc Đà Nng
3
M ĐU
1. Lý do chn ñ tài
Ngày nay, con ngưi ñã tr thành yu tcùng quan trng, quyt
ñnh s thành bi ca t chc. Chính vy, mi nhà qun tr ñu ñt
mi quan tâm v con ngưi lên hàng ñu trong chin lưc xây dng
phát trin t chc.
Nhân t then cht liên quan ñn thành công dài hn ca mt t chc
kh năng ño lưng thành tích ca nhân viên - mt trong nhng công
c hu d ng mà mt t chc thưng s! d ng ñ duy trì và thúc ñ"y hiu
sut công vic thc hin quá trình nh#m ñt ñn m c tiêu chin lưc
ca t chc.
Vi nhng li ích ca vic ñánh giá thành tích nhân viên nêu trên,
ñ ñm bo hot ñng kinh doanh hiu qu ngày càng phát trin.
Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng không th thiu vic
ñánh giá thành tích nhân viên. Tuy nhiên hàng năm, ñã rt c g$ng
nhưng do nhiu yu t khách quan nên công tác ñánh giá thành tích ti
công ty vn còn mangnh chung chung, bình bu các danh hiu thi ñua
mang tính hình thc.
Đng trưc nhng thách thc ca giai ñon phát trin mi sau hi
nhp, tôi thit nghĩ, trong chin lưc qun tr ngun nhân lc ti công ty
cn xây dng ñưc mt h thng ñánh kt thành tích ca nhân viên tht
s khoa hc, tht chính xác…t% ñó làm tin ñ cho các chính sách phát
trin nhân s sau này. Đó chính là lý do khin tôi chn ñ tài Đánh giá
thành tích nhân viên ti Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà
Nng” làm lun văn cao hc ca mình.
2. Mc tiêu nghiên cu
- H thng hóa các vn ñ lun liên quan ñn ñánh giá thành tích
nhân viên.
4
- Phân tích thc trng ñánh giá thành tích ti Công ty Thông tin di
ñng - Chi nhánh Đà Nng.
- Đ xut gii pháp nh#m hoàn thin vic ñánh giá thành tích nhân
viên ti Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng thi gian ti.
3. Đi tưng và phm vi nghiên cu
a. Đi tưng nghiên cu nhng vn ñ lun thc ti&n liên
quan ñn ñánh giá thành tích nhân viên.
b. Phm vi nghiên cu
- Ni dung: là nhng ni dung cơ bn v ñánh giá thành tích nhân
viên.
- Không gian: Đ tài nghiên cu các ni dung trên ti Công ty
Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng.
- Thi gian: Các gii pháp ñ xut trong lun văn ý nghĩa trong
nhng năm trưc m$t.
4. Phương pháp nghiên cu
Đ thc hin m c tiêu nghiên cu trên, ñ tài tp trung s! d ng các
phương pháp nghiên cu sau:
- Phương pháp phân tích thc chng, phương pháp phân tích chu"n
t$c,
- Phương pháp ñiu tra, kho sát,
- Phương pháp phân tích, tng hp, so sánh,`
- Phương pháp khác...
5. B cc ca ñ tài: Ngoài phn m ñu, kt lun, ph l c, danh
m c tài liu tham kho, cu trúc ca ñ tài gm 3 chương:
Chương 1: Cơ s lun v ñánh giá thành tích nhân viên trong
doanh nghip.
Chương 2: Phân tích thc trng ñánh giá thành tích nhân viên ti
Công ty Thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng.
Chương 3: Mt s gii pháp nh#m hoàn thin công tác ñánh giá
thành tích nhân viên ti Công ty thông tin di ñng - Chi nhánh Đà Nng.
5
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH
NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P
1.1. KHÁI QUÁT V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
1.1.1. M!t s khái ni"m
Đánh giá thành tích nhân viên hay ñánh gs hoàn thành công tác
hay còn ñưc gi ñánh giá thành tích công tác mt h thng chính
thc xét duyt và ñánh giá s hoàn thành công tác ca mt cá nhân theo
ñnh k
Đánh giá thành tích nhân viên là tin trình ñánh giá nhng ñóng góp
ca nhân viên cho t chc trong mt giai ñon
1.1.2. Ý nghĩa ca vi"c ñánh giá thành tích nhân viên trong các
doanh nghi"p
- Giúp doanh nghip phát trin bn vng.
- Giúp phát hin s thiu h t v cht và lưng ngun nhân lc.
- Nhân viên xem xét li các ph"m cht liên quan ñn công vic.
- Nhân viên bit ñưc các nhn t, ý kin ñánh giá ca lãnh ño v
thc hin công vic, v năng lc ca mình.
- Tăng cưng mi quan h tt ñ)p gia cp trên cp dưi trong
thc hin công vic ñ ñt m c tiêu ñ ra.
1.1.3. Nguyên t$c khi ñánh giá thành tích nhân viên
a. Tính nht quán
b. Hn ch tư li
c. Nguyên tc chính xác
d. Nguyên tc hiu chnh
e. Nguyên tc tiêu biu
f. Nguyên tc ño ñc
g. Loi b li ñánh giá, bao gm
1.2. NI DUNG C%A VI C ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN
VIÊN TRONG DOANH NGHI P
6
1.2.1. Xác ñ&nh mc tiêu ñánh giá
- Xác ñnh m c tiêu ñánh giá thành tích phi ph c v cho nhiu m c
tiêu. Nói cách khác vic ñánh giá thành tích th ph c v cho nhiu
m c tiêu khác nhau ca công tác qun tr ngun nhân lc như: giúp cho
nhân viên làm vic tt hơn, giúp cho công tác phát trin hoch ñnh tài
nguyên ngun nhân lc, tuyn m, hoch ñnh phát trin ngh
nghip, lương bng, ñãi ng, tương quan nhân s ni b, ñánh giá tim
năng ca nhân viên…
- Phi xây dng m c tiêu ñánh giá vì vic ñánh giá vi m*i m c tiêu
khác nhau thì các căn c như: các tiêu chí ñánh giá, phương pháp ñánh
giá, ngưi ñánh giá, biu mu ñánh giá…cũng ñưc xác ñnh khác nhau.
- Do vy, ñ ñánh giá thành tích thì trưc tiên phi xây dng m c
tiêu nu không xác ñnh ñưc m c tiêu mt cách c th, rõ ràng s, dn
ñn: Các tiêu chí ñánh giá xác ñnh không phù hp; Phương pháp ñánh
giá không hp lý; Kt qu ñánh giá không ph c v ñưc cho các quyt
ñnh ca công tác qun tr ngun nhân lc; Gây lãng phí cho doanh
nghip.
1.2.2. Tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên
a. Khái ni"m tiêu chí ñánh giá thành tích
Tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên h thng tiêu chí, ch- tiêu,
th hin các yêu cu ca vic hoàn thành mt công vic c v mt cht
lưng ln s lưng. Đó chính mc chu"n cho vic ño lưng thc t
thc hin công vic ca nhân viên, là m c tiêu công vic ca nhân viên.
Thông thưng các doanh nghip s! d ng hai phương pháp ñ xây
dng tiêu chí thành tích gm:
- Phương pháp ch- ño tp trung: trong cách này, ngưi lãnh ño s,
ñưa ra các tiêu chí (da trên mô t công vic) và ph bin cho ngưi lao
ñng ñ thc hin.
- Theo phương pháp tho lun dân ch nhà qun nhân viên
cùng tham gia vào quá trình xác lp tiêu chí ñánh giá da trên các m c
7
tiêu công vic cn ñt ñưc. Cách này tuy phc tp nhưng thu hút ñưc
ngưi lao ñng vào vic xây dng các tiêu chí ñánh giá.
b. Các yêu c'u ñi v(i tiêu chí ñánh giá: Cũng như vi bt c
m c tiêu nào khác, m c tiêu công vic phi ñáp ng các tiêu chí sau, ñó
là: C th; Có th ño lưng ñưc; Có th ñt ñưc; Hp lý; Có hn ñnh
thi gian.
c. Các loi tiêu chí ñánh giá: Các t cht, ñc ñim; Các hành vi;
Kt qu thc hin công vic; Năng lc.
1.2.3. Các phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên
a. Đánh giá khách quan:ñánh giá thành tích dưi góc ñ con s,
bao gm: Đánh giá s lưng sn xut; Doanh s bán trong mt giai
ñon; D liu nhân s; Tr$c nghim thành tích; Đánh giá ñơn v kinh
doanh.
b. Đánh giá ch quan:
- Phương pháp thang ñim ñánh giá: Đây là phương pháp ñánh giá
nhân viên trên m*i tiêu thc thành tích thông qua vic s! d ng thang
ñim liên t c.
- Phương pháp xp hng: Ngưi ñánh gñưc xp hng theo th t
m*i ñc tính hay yu t. Ngưi ta áp d ng phương pháp này thành hai
phương pháp:
+ Phương pháp xp hng luân phiên.
+ Phương pháp so sánh t%ng cp.
- Phương pháp k. thut s kin ñin hình: Ngưi ñánh giá phi ghi
chép lưu tr các thông tin v nhân viên, ghi chép nhng s kin v
hành vi hoc thành tích là hiu qu hoc không hiu qu.
- Phương pháp thang quan sát hành vi: phương pháp tng hp
các yu t ca phương pháp mc thang ñim phương pháp ghi chép
các s kin ñin hình. Yêu cu ñc ra là các tiêu thc phi ñm bo phân
bit ñưc nhân viên thành công và phân viên kém.
8
c. Phương pháp qu)n tri b*ng mc tiêu: Đây mt trit qun
tr do Peter Drucker ñ xut t% năm 1954, phương pháp này ch- ra r#ng
ñ ñm bo thành công, các nhân viên ñu tham gia vào vic ñ ra các
m c tiêu cùng cp trên, cùng thng nht các cách thc, phương pháp ñ
ñt ñưc m c tiêu.
Qun tr b#ng m c tiêu mt chu trình khép kín t% thit lp m c
tiêu ca nhân, cách ñt ñưc m c tiêu cho ñn vic cp trên và nhân
viên tho lun ñánh giá s hoàn tnh m c tiêu, c th gm các bưc
sau:
1. Nhân viên tho lun bng t công vic vi cp trên ca mình
h ñng ý v ni dung công vic, các nhim v chính cn làm
trách nhim báo cáo v các vic ñó.
2. Nhân viên ñ ra m c tiêu thành tích trách nhim trong thi
gian ti.
3. Nhân viên gp cp trên ñ tho lun chương trình m c tiêu hay k
hoch hành ñng ca cá nhân ñó.
4. Nhân viên cp trên ñ ra các ch- tiêu ñánh giá tin ñ và ñ ra
cách ñ ño lưng tin ñ ñó.
5. Nhân viên cp trên tho lun cui giai ñon ñánh giá v các
kt qu, n* lc ca nhân viên có ñt các m c tiêu ñ ra hay không.
Phương pháp qun tr b#ng m c tiêu khó thc hin do ñòi h/i trình
ñ qun lý cao và yêu cu cao ñi vi nhân viên khi thit lp m c tiêu.
d. Phương pháp phân tích ñ&nh lưng
Xác ñnh các yêu cu ch yu khi thc hin công vic: trưc ht
lãnh ño cn ch- cho nhân viên bit h nhng yêu cu ch yu ñi
vi nhân viên khi thc hin công vic. Các công vic khác nhau s,
các yêu cu khác nhau v chuyên môn, nghip v , tình hình, sc kho0
Nu b ñim kém ñi vi bt c yêu cu ch yu nào, nhân viên cũng
có th b thuyên chuyn hoc cho ngh- vic. Do ñó, ñ ñm bo tính hp
lý thì s lưng các yêu cu không nên nhiu quá cũng không nên ít quá.
9
1.2.4. Ti+n trình ñánh giá thành tích nhân viên
Quy trình ñánh giá thành tích nhân viên b$t ñu b#ng vic xác ñnh
các m c tiêu ñánh giá. Sau ñó các cp qun tr phi n ñnh các k vng
hoàn thành công tác ca nhân viên - nghĩa xác ñnh tiêu chu"n ñánh
giá. Tip ñn, cp qun tr xem xét nhân viên hoàn thành công vic ti
ñâu thông qua thu thp, phn hi thông tin v thành tích nhân viên, so
sánh gia công vic ñã ñưc thc hin vi tiêu chu"n ñã ñt ra. Sau ñó,
cp trên phi tho lun vic ñánh giá này vi nhân viên ñ thng nht
nhng gì ñt ñưc, chưa ñt ñưc, k hoch hành ñng k sau và nhng
h* tr cn có. Cui cùng là hoàn tt h sơ ñánh giá. H sơ ñánh giá
cơ s cho k ñánh giá tip theo.
1.2.5. Đi tưng th,c hi"n ñánh giá thành tích nhân viên
Trong hu ht các Công ty, b phn hành chính nhân s chu trách
nhim thit k kim tra các chương trình ñánh giá thành tích. Tuy
nhiên, cp qun tr trc tuyn phi tham gia trc tip vào chương trình
này. Các ñi tưng sau ñây thưng tham gia vào công tác ñánh giá: T
ñánh giá; Cp trên trc tip ñánh giá; Cp dưi ñánh giá; Đng nghip
ñánh giá; Khách hàng ñánh giá; Đánh giá 360 ñ.
1.2.6. Th-i gian ñánh giá thành tích
Khi tin hành ñánh giá thành tích mt yêu cu ñt ra ñó là phi thit
lp các chính sách v ngưi ñánh giá, thi gian mc ñ thưng
xuyên. Hin nay, nhiu doanh nghip ch- ñánh giá năng lc thành
tích vào dp cui năm, làm cơ s xét thưngtăng lương. Chính vì th
mc ñ chính xác s, không cao d& dn ñn ñánh giá chung
chung. Đnh k ñánh giá thưng ñưc t chc vào cui năm hay sáu
tháng, h#ng quý h#ng tháng tu theo doanh nghip làm sao ñ ñm
bo bám sát m c tiêu ca doanh nghip và các giá tr phn thưng. Nu
ñnh k ñánh giá quá dài thì nhà qun tr ít có cơ hi ñ ñiu ch-nh và ý
nghĩa ca phn thưng cũng không còn ñy ñ giá tr. Đó là chưa k ñ
10
lâu, chúng ta d& b “quên” thành tích nhưng li nguy cơ “nhrt
l*i ca nhân viên làm nh hưng ñn kt qu ñánh giá.
1.2.7. Kinh phí cho ñánh giá thành tích
Đa phn knh vic cho vic ñánh giá thành tích nhân viên các công
ty thông thưng ñưc trích t% kinh phí công ñoàn hay qu. khen thưng,
qu. phúc li ca các công ty.
1.3. CÁC NHÂN T. NH HƯNG ĐN VI C ĐÁNH GIÁ
THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN
1.3.1. Các y+u t môi trư-ng bên ngoài
- Phương pháp ñánh giá thành tích s! d ng phi ñm bo công b#ng
không phm quyn li (v thu nhp, c ch ñ m ñau, thai sn…),
nhân ph"m ca ngưi lao ñng như quy ñnh ca b lut lao ñng
- Văn hóa - hi nh hưng ñn thành tích ñánh giá thành tích
xu hưng ngun nhân lc qun tr ngun nhân lc trong thi k hi
nhp quc t.
1.3.2. Các y+u t môi trư-ng bên trong
- Văn hóa doanh nghip: ñưc các chuyên gia ñánh giá yu t
môi trưng bên trong có nh hưng nht ñn qun tr ngun nhân lc.
- Công ñoàn và các ñoàn th: ñây là nhng t chc bo v quyn li
cho ngưi lao ñng, nh nhng t chc này công tác ñánh giá
thành ch nhân viên ca các doanh nghip ñưc di&n ra nghiêm túc
chính xác hơn.
- Cơ cu t chc ca doanh nghip: trong mt công ty ln nhiu
tng nc, nhiu cp qun tr thì vic ñánh giá thành tích ng d ng
chúng càng khó sâu sát và d& b nhi&u.