L i m đ u
Hi n nay, s c nh tranh gay g t trong lĩnh v c tài chính - ngân hàng
đã t o ra c h i cho các ngân hàng th ng m i Vi t Nam phát tri n t ơ ươ
kh ng đ nh mình, song cũng t o ra nh ng thách th c l n các ngân
hàng ph i đ i đ u. Trong đi u ki n c nh tranh quy t li t nh v y, khi ế ư
th ph n c a các ngân hàng d n b chi m ch b i các đ nh ch tài chính ế ế
khác, các ngân hàng th ng m i Vi t Nam ph i làm đ gi v ng v thươ ế
c a mình?
M t h ng đi m i mà các ngân hàng th ng m i Vi t Nam đã tìm ra ướ ươ
đang trong nh ng b c đ u c a quá trình th c hi n: Đó chính chi n ướ ế
l c ngân hàng bán l . ượ Ngân hàng bán l ngân hàng ch y u cung c p ế
các d ch v tr c ti p cho doanh nghi p, h gia đình các cá nhân, v i quy ế
các kho n giao d ch nh , bao g m ti n g i ti t ki m, tài kho n ATM, ế
cho vay th ch p, cho vay tiêu dùng cá nhân. Th tr ng dành cho ngân hàngế ườ
bán l Vi t Nam hi n nay th tr ng hi n h u sinh l i ch không ườ
còn d ng ti m năng n a. Chi n l c ngân hàng bán l h ng ngân hàng ế ượ ướ
t i m t ho t đ ng kinh doanh sinh l i nhi u h n. ơ
V y li u các ngân hàng th ng m i Vi t Nam có nên th c hi n t, ươ
đ ng lo t ngay các s n ph m, d ch v c a ngân hàng bán l hay không?
Câu tr l i không nên cũng không phù h p v i đi u ki n th c t c a ế
các ngân hàng Vi t Nam hi n nay. V i ngu n v n s n có, ngu n nhân l c
d i dào, nh ng trong đi u ki n công ngh c s v t ch t còn y u, các ư ơ ế
Ngân hàng th ng m i Vi t Nam tr c tiên nên th c hi n ho t đ ng choươ ướ
vay tiêu dùng, coi đó là b c đi ban đ u an toàn hi u qu trong chi nướ ế
l c ngân hàng bán l .ượ
Thêm vào đó cùng v i s phát tri n c a n n kinh t th tr ng, các ế ườ
s n ph m, d ch v tiêu dùng đang ngày càng tr nên phong phú, đa d ng,
phù h p v i nhu c u c a ng i mua. Tuy nhiên, v i m c thu nh p nh ườ ư
hi n nay, ph n l n ng i tiêu dùng không th chi tr cho t t c các nhu ườ
c u mua s m cùng lúc, đ c bi t v i nh ng v t d ng đ t ti n. N u ế
ng i tiêu dùng th vay đ c ti n t ngân hàng, thì h th tho mãnườ ượ
nhu c u c a h ngay trong hi n t i đi u đó làm tăng s tiêu dùng hàng hoá,
thúc đ y ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a các hãng tăng nhanh v s
l ng ch ng lo i s n ph m, góp ph n thúc đ y s phát tri n kinh tượ ế
chung c a toàn h i m t cách nhanh chóng, t o nhi u công ăn vi c làm
cho ng i lao đ ng trong h i. Do đó th c hi n ho t đ ng cho vay tiêuườ
dùng, m t m t các ngân hàng th ng m i th t o nên s hoà h p gi a ươ
cung c u tiêu dùng, m t khác l i th gi i quy t t t đ c nhi m v ế ượ
kích c u tiêu dùng c a n n kinh t . ế
Nh n th c đ c t m quan tr ng c a các v n đ trên, Ban lãnh đ o ượ
VPBank đã đ t m c tiêu "xây d ng VPBank thành m t Ngân hàng bán l
hàng đ u khu v c phía b c và trong c n c".V y th c t ho t đ ng ngân ướ ế
hàng bán l c th ho t đ ng cho vay tiêu dùng VPBank đang di n
ra nh th nào? ư ế
Xu t pt t th c ti n đó, ng v i nh ng ki n th c th c ti n thu ế
đ c trong q trình th c t p t i Ngân hàng TMCP các doanh nghi pượ
ngi qu c doanh Vi t Nam (VPBANK) đã g i m cho em th c hi n đ
i: "Gi i pháp nâng cao kh năng c nh tranh trong ho t đ ng cho vay
tiêu dùng c a VPBank", làm chuyên đ th c t p t t nghi p cho mình.
Ngi ph n m bài k t lu n, chuyên đ đ c chia m 3 ch ng: ế ượ ươ
Ch ng I: ươ T ng quan v cho vay tiêu ng kh năng c nh
tranh trong ho t đ ng cho vay tiêu dùng c a ngân hàng th ng m i. ươ
Ch ng II: ươ Th c tr ng ho t đ ng cho vay tiêu dùng và kh
năng c nh tranh trong ho t đ ng cho vay tiêu dùng t i VPBank.
Ch ng III: M t s gi i pháp nâng cao kh năng c nh tranhươ
trong ho t đ ng cho vay tiêu dùng t i VPBank.
Trong th i gian th c t p v a qua t i VPBank chi nhánh Hai Bà Tr ng, ư
đ tài đã đ c hoàn thành v i s giúp đ c a cán b nhân viên Phòng ượ
tín d ng và đ c bi t là s h ng d n t n tình c a Ti n sĩ Đ ng Ng c Đ c. ướ ế
Ch ng Iươ
T ng quan v cho vay tiêu dùng và kh năng c nh tranh
trong cho vay tiêu dùng c a ngân hàng th ng m i ươ
1.1.Ho t đ ng cho vay tiêu dùng c a NHTM.
1.1.1. Khái quát v cho vay tiêu dùng.
Ho t đ ng cho vay tiêu dùng đã m t l ch s phát tri n lâu dài,
xu t hi n t th i phong ki n, t i nhi u qu c gia khác nhau. Tuy nhiên, ế
ch th c s nh ng b c ti n đáng k m nh m trong kho ng th i ướ ế
gian g n đây.
Vào nh ng năm 80 c a th k 20, h th ng ngân hàng th ng m i ế ươ
c a M ph i ti n hành c i cách tr c s c nh tranh gay g t nh h ng ế ướ ưở
đ n vi c th c hi n các nghi p v c a các NHTM. Trong th c t , s c nhế ế
tranh m nh m đã t o ra nh ng thay đ i to l n trong lĩnh v c công ngh ,
lu t pháp..., và chính s thay đ i đó đã t o ra s thay đ i v các d ch v
ngân hàng cung ng, đ ng th i vai trò c a NHTM trong h th ng tài chính
cũng không còn duy trì đ c nh tr c, t đó đã d n đ n s thay đ i cượ ư ướ ế ơ
c u trong các NHTM. Môi tr ng c nh tranh thay đ i m t cách nhanh ườ
chóng m nh m khi n các ngân hàng th ng m i n u không ti n hành ế ươ ế ế
đ i m i thì không th tham gia c nh tranh trong h th ng tài chính đ c. ượ
Các NHTM không ch ph i c nh tranh v i chính các ngân hàng trong
cùng h th ng, bên c nh đó còn ph i đ i đ u v i các t ch c tài
chính nh : Công ty tài chính, Công ty b o hi m, Công ty thuê mua v.v... đãư
ra đ i đang cùng tham gia chia s th ph n th tr ng v i nó. Cu c c nh ườ
tranh gi a các t ch c tài chính càng di n ra m nh m khi vào nh ng năm
1970, các nhà môi gi i đã t o l p lên “th tr ng ti n t bán l ”. Do đó, ườ
đ n đ u nh ng năm 1980, tr c đòi h i c a các ngân hàng v m t “lĩnhế ướ
v c tham gia m c đ cao h n”, Qu c h i M đã cho phép các ngân hàng ơ
cung ng “tài kho n th tr ng ti n t ” và d ch v môi gi i. ườ
Cũng trong giai đo n này, s ti n b v t b c c a khoa h c k thu t ế ượ
đã t o ra nhi u ph ng ti n máy móc hi n đ i nh : máy tính n i m ng, ươ ư
máy rút ti n t đ ng v.v..., đã góp ph n nâng cao kh năng c nh tranh
không ch gi a các ngân hàng còn v i các t ch c tài chính khác. Cùng
v i các ti n b đó, ho t đ ng tín d ng c a h th ng NHTM đã s thay ế
đ i. N u nh tr c đây, các ngân hàng ch gi i h n trong ph m vi ho t ế ư ướ
đ ng cho vay th ng m i, thì đ n giai đo n này h đã m r ng lĩnh v c ươ ế
ho t đ ng b ng vi c tri n khai ho t đ ng cho vay tiêu dùng, đ c bi t là sau
cu c kh ng ho ng vào nh ng năm 1980.
M t y u t khách quan thúc đ y ho t đ ng tín d ng tiêu dùng phát ế
tri n m nh đó xu t phát t m i quan h gi a ngân hàng khách hàng.
Thông qua m i quan h này, ngân hàng th y đ c nhu c u tín d ng theo ượ
hình th c này t c phía ng i s n xu t l n ng i tiêu dùng. Các nhà s n ườ ườ
xu t c n s h tr đ gia tăng tiêu th hàng hoá, còn ng i tiêu dùng ườ
c n tìm ngu n tài tr cho các nhu c u hi n t i s tích lu c a h ch a ư
đáp ng đ c. ượ
Ngày nay, lĩnh v c cho vay tiêu dùng đang phát tri n m nh m .
Nhi u công ty chuyên môn hoá đã tìm ki m nhi u d ng d ch v khác nhau ế
hi n đang m r ng d n ra, phù h p v i vi c cung c p đa d ng các lo i
hình d ch v . Lĩnh v c này cũng không còn ch do các ngân hàng công ty
tài chính th c hi n n a các công ty b o hi m, công ty ch ng khoán,
ngân hàng ti t ki m b u đi n...vv cùng tham gia cung c p d ch v này.ế ư
T i Vi t Nam, ho t đ ng cho vay tiêu dùng c a NHTM đã phát tri n
vào nh ng năm 1993 1994, trong th i gian đ u này t p trung nhi u vào
cho vay tr góp, các s n ph m cung ng còn r t đ n đi u. Tuy nhiên, do ơ
ch a hành lang pháp ràng nên ho t đ ng đ c m t th i gian cácư ượ
ngân hàng t ra r t lúng túng trong vi c c p tín d ng theo hình th c này.
Hi n nay, khi m t s văn b n pháp lu t h ng d n đã ra đ i thì ướ
lĩnh v c cho vay tiêu dùng n c ta l i đang trong xu th r lên, đang ướ ế
đ c xem th tr ng ti m năng l n nhi u đi u ki n phát tri nượ ườ
m nh cho các NHTM t i Vi t Nam.
V y th nào là cho vay tiêu dùng? ế
ng i thì cho r ng: cho vay tiêu dùng hình th c tài tr cho nhuườ
c u chi tiêu (mua s m ph ng ti n, đ dùng, s a ch a nhà c a, chi cho h c ươ
hành, y t , du l ch...) c a cá nhân hay h gia đình. ế
Tuy nhiên, m t khái ni m mang tính đ y đ v cho vay tiêu dùng t i
NHTM là: “cho vay tiêu dùng m t hình th c qua đó ngân hàng chuy n
cho khách hàng (nhân hay h gia đình) quy n s d ng m t l ng giá tr ượ
(ti n) trong m t kho ng th i gian nh t đ nh, v i nh ng tho thu n hai
bên đãk t (v s ti n c p, th i gian c p, lãi su t ph i tr ...) nh m giúpế
cho khách hàng th s d ng nh ng hàng hoá d ch v tr c khi h ướ
kh năng chi tr , t o đi u ki n cho h th h ng m t cu c s ng cao ưở
h n.” ơ
1.1.2. Đ c đi m c a cho vay tiêu dùng
Quy mô kho n vay nh nh ng s l ng các kho n vay r t l n. ư ượ
Do m c đích vay tiêu dùng nên quy các kho n vay không l n.
nhu c u c a dân c v i các lo i hàng hoá xa x là không cao ho c đã có tích ư
lu tr c đ i v i các lo i tài s n có giá tr l n. Song, nhu c u vay tiêu dùng ướ
khá ph bi n do đ i t ng c a lo i hình cho vay này là m i nhân ế ượ
trong xã h i t nh ng ng i có thu nh p cao đ n nh ng ng i có thu nh p ườ ế ườ
trung bình và th p v i nhi u nhu c u phong phú và đa d ng.
Ngu n tr n : khách hàng trích ngu n thu nh p t l ng, thu nh p ươ
t ho t đ ng kinh doanh c a mình (không ph i t k t qu s d ng ế
nh ng kho n vay đó).
M c đích vay: Nh m ph c v nhu c u tiêu dùng c a cá nhân, h gia
đình không ph i xu t phát t m c đích kinh doanh. Nhu c u đóth xu t