1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HC ĐÀ NNG
Hoµng minh t©n
Gi¶i ph¸p ph¸t triÓn dÞch vô thÎ atm
t¹i chi nh¸nh ng©n hµng n«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓ
n
n«ng th«n tØnh kon tum
chuyªn ngµnh: qu¶n trÞ kinh doanh
M· sè : 60.34.05
TÓM TT LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
Đà Nng – Năm 2011
2
Công trình ñư
c hoàn thành ti
ĐẠI HC ĐÀ NNG
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS. LÊ TH GII
Phn bin 1: TS. ĐOÀN GIA DŨNG
Phn bin 2: GS. TS. NGUYN K TUN
Lun văn ñã ñược bo v trước Hi ñồng chm lun văn tt nghip thc sĩ
ngành Qun tr kinh doanh hp ti Đại hc Đà Nng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011.
Có th tìm hiu lun văn ti:
-
Trung tâm Thông tin - Hc liu, Đại hc Đà Nng
-
Thư vin trường Đại hc Kinh tế ĐN, Đại hc Đà Nng
3
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca ñề tài
Hin nay, vn ñề s dng th ATM ñể thc hin các giao dch không cn tin mt
ñã không còn vn ñề mi m. Ngày càng nhiu người s dng th ATM khi
giao dch, không ch trong công vic mà ngay c trong các nhu cu thiết yếu hàng
ngày.
Trong bi cnh Vit Nam gia nhp vào T chc Thương mi thế gii (WTO)
và xu thế th trường trong lĩnh vc tài chính ngân hàng nhng năm gn ñây, thì người
tiêu dùng thay ñổi cách nhìn nhn ca mình v vic dùng th ATM khi thanh toán,
giao dch ngày càng tích cc hơn, nhu cu s dng th ngày càng nhiu hơn mc
ñộ yêu cu v tính năng ca th cũng ngày mt cao hơn.
Vic thường xuyên ci tiến, m rng nâng cao cht lượng dch v luôn
mi quan tâm hàng ñầu ca hu hết các Ngân hàng thương mi.
Chi nhánh NHN
0
& PTNT tnh Kon Tum mt ngân hàng ln nm trên ñịa
bàn tnh Kon Tum, trc thuc h thng NHN
0
& PTNT Vit Nam. Tuy nhiên dch v
th ATM ca chi nhánh còn chưa phát trin, chưa hp dn, tính tin ích chưa cao,
chưa to thun li cơ hi bình ñẳng cho các khách hàng. Do vy, ñã làm hn chế
kh năng cnh tranh, thu hút khách hàng nh hưởng ñến kết qu kinh doanh ca
chi nhánh.
Xut phát t nhng do trên vi cương v người trc tiếp trin khai
thc hin các dch v ngân hàng ti chi nhánh NHN
0
& PTNT tnh Kon Tum, do vy
tôi chn ñề tài: "Gii pháp phát trin dch v th ATM ti Chi nhánh Ngân hàng
Nông nghip Phát trin nông thôn tnh Kon Tum" làm lun văn thc sĩ kinh tế,
chuyên ngành Qun tr kinh doanh.
2. Mc ñích nghiên cu
Mt là, nghiên cu nhng vn ñề lý lun cơ bn v phát trin dch v th ATM
ca Ngân hàng Thương mi.
Hai là, nghiên cu thc trng phát trin dch v th ATM ti chi nhánh NHN
0
& PTNT tnh Kon Tum.
Ba là, ñưa ra mt s gii pháp kiến ngh nhm phát trin dch v th ATM
ti chi nhánh NHN
0
& PTNT tnh Kon Tum.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu: Dch v th ATM ca chi nhánh Ngân hàng Nông
Nghip và Phát trin nông thôn tnh Kon Tum.
- Phm vi nghiên cu:
+ Phm vi không gian: Ti ñịa bàn tnh Kon Tum.
+ Phm vi thi gian: T năm 2006 ñến năm 2010.
4. Phương pháp nghiên cu
Các phương pháp ñược s dng trong quá trình viết lun văn:
- Phương pháp thu thp s liu.
- Lun văn có s dng phương pháp thng kê mô t.
- Phương pháp nghiên cu ti bàn.
4
5. Cu trúc ca lun văn
Ngoài phn m ñầu, kết lun, danh mc tài liu tham kho, lun văn gm 3
chương:
- Chương 1: Cơ s lý lun v phát trin dch v th ATM ca ngân hàng.
- Chương 2: Thc trng phát trin dch v th ATM ti chi nhánh Ngân hàng
Nông nghip và Phát trin Nông thôn tnh Kon Tum.
- Chương 3: Gii pháp phát trin dch v th ATM ti chi nhánh Ngân hàng
Nông nghip và Phát trin Nông thôn tnh Kon Tum.
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LUN V PHÁT TRIN DCH V TH ATM
1.1. Khái nim, ñặc ñim và phân loi v dch v
1.1.1. Khái nim, ñặc ñim v dch v
Dch v bao gm toàn b hot ñộng trong sut quá trình khách hàng
nhà cung cp dch v tiếp xúc nhau nhm tha mãn nhu cu ca khách hàng mong
ñợi có ñược trước ñó, cũng như to ra ñược giá tr cho khách hàng.
Dch v nhng hot ñộng ích ca con người to ra nhng “sn phm”
dch v, không tn ti dưới hình thái sn phm, không dn ñến vic chuyn quyn s
hu nhm tha mãn ñầy ñủ, kp thi, thun tin và văn minh các nhu cu sn xut và
ñời sng xã hi ca con người.
Theo TS. Nguyn Thanh Liêm, dch v có nhng ñặc ñim sau:
Mt là, kh năng sn xut trong dch v rt khó ño lường cung cp các sn
phm không có hình dng vt cht c th.
Hai là, tiêu chun cht lượng khó thiết lp và kim soát trong sn xut dch v.
Ba là, trong sn xut dch v, có s tiếp xúc trc tiếp gia người sn xut và người
tiêu dùng, các khía cnh quan h gia sn xut và Marketing thưng chng lên nhau.
Bn là, sn phm ca sn xut dch v không tn kho ñược. Nên trong vic ñáp
ng các nhu cu thay ñổi, các h thng sn xut chế to th tăng gim tích lũy tn
kho, còn trong sn xut dch v thường tìm cách làm dch chuyn cu. thế, hiu
sut s dng năng lc sn xut ca h thng dch v thường thp hơn so vi h thng
chế to.
Ngoài nhng khác bit trên, có th có khác bit trong kết cu chi phí và kết cu tài
sn. Thường thường, trong các h thng sn xut dch v t trng chi phí tin
lương cao chi phí nguyên vt liu thp hơn trong sn xut chế to. Đồng thi t l
ñầu tư vào tn kho tài sn c ñịnh cũng thp hơn so vi sn xut chế to. Song
nhng khác bit này có th rt m nht khi xét trên bình din chung [ 5, tr. 12 ].
1.1.2. Phân loi dch v
Theo T chc Thương mi thế gii, thì dch v ñược phân loi thành 12 ngành.
1.2. Dch v th ATM ca ngân hàng
1.2.1. Khái nim và ñặc ñim dch v th ATM ngân hàng
Th ngân hàng -tin ñin t- là phương tin thanh toán hin ñại nht trong thế
gii ngày nay, ra ñời t phương thc mua bán chu hàng hoá bán l và phát trin gn
lin vi s ng dng công ngh tin hc trong lĩnh vc ngân hàng.
5
Dch v th ngân ng công c thanh toán do Ngân hàng phát hành th
(NHPHT) cp cho khách hàng s dng ñể thanh toán tin hàng hoá, dch v hoc rút
tin mt trong phm vi s dư ca mình tài khon tin gi hoc hn mc tín dng
ñược cp theo hp ñng ký kết gia NHPH và ch th. Cơ s chp nhn thñơn v
cung ng dch v rút tin mt ñòi tin ch th thông qua NHTTT và NHPHT.
Th ngân hàng ñược làm bng plastic theo kích c tiêu chun quc tế.
Dch v th ngân hàng mang nhng ñặc ñim riêng nht ñịnh:
- Hot ñộng th ngân hàng s phát trin cao ca hot ñộng dch v ngân
hàng, kết qu ca s phát trin khoa hc công ngh vi quá trình t do hoá
toàn cu hca các hot ñộng dch v tài chính-ngân hàng ñặc bit s phát
trin mng lưới toàn cu ca các ngân hàng s liên kết gia các ngân hàng thành
mt khi thng nht trên cơ s mt trung tâm thanh toán bù tr.
- Hot ñộng th ngân hàng mang li nhiu tin ích không ch ñối vi nn kinh
tế và h thng ngân hàng mà còn vi nhng ch s dng th.
- Cùng vi các phương tin thanh toán không dùng tin mt khác, th ngân
hàng góp phn làm gim t l thanh toán bng tin mt trong các giao dch kinh tế.
- Chi phí ñầu tư ñối vi lĩnh vc th trong vic xây dng h thng phát hành và
thanh toán th là rt ln, thi gian hoàn vn dài.
- Dch v th ngân hàng ñòi hi mt ñội ngũ cán b gii chuyên môn nghip
v và kinh nghim x lý ñể ñảm bo thông sut và an toàn trong hot ñộng thñáp
ng yêu cu ca các TCTQT.
- Không ging như các sn phm, dch v khác, loi hình dch v th ngân
hàng mang tính ñồng nht cao, s khác bit hoá sn phm hu như không có.
1.2.2. Vai trò và li ích ca dch v th ATM ngân hàng
1.2.2.1. Đối vi nn kinh tế
Vi tư cách mt công c thanh toán không dùng tin mt, th thanh toán
vai trò ý nghĩa rt ln ñối vi nn kinh tế hi. Th thanh toán thu hút tin gi
ca các tng lp dân cư vào ngân hàng gim khi lượng tin mt trong lưu thông,
góp phn gim chi phí phát hành tin giy, vn chuyn, lưu tr cũng như tiêu hu
tin.
1.2.2.2. Đối vi xã hi
Tăng cường s dng th, gim chi tiêu bng tin mt, góp phn kim chế lm
phát, kim soát các giao dch ñáng ng, phòng chng tham nhũng, chng ra tin.
Góp phn ci thin môi trường văn minh thương mi và văn minh thanh toán, nâng
cao hiu biết ca dân cư v các ng dng công ngh tin hc trong phc v ñi sng.
1.2.2.3. Đối vi các ngân hàng thương mi
- Tăng doanh thu và li nhun ca các NHTM.
- Hin ñại hoá công ngh ngân hàng và ci thin k năng chuyên môn
- Vic các ngân hàng trin khai dch v th thanh toán giúp cho khách hàng
ñiu kin ñược tiếp cn vi mt loi hình thanh toán hin ñại, ña tin ích, phù hp vi
s phát trin ca xã hi.
- Thông qua hot ñộng phát hành thanh toán th, các NHTM va th lôi
kéo, thu hút khách hàng.
- Gim chi phí bo qun và vn chuyn tin mt.