z
LUẬN VĂN:
Hoạt động xuất khẩu sản phẩm dứa của
Tổng công ty rau quả Việt Nam thực
trạng và giải pháp
LờI Mở Đầu
Toàn cầu hoá xu thế tất yếu của quá trình phát triển kinh tế thế giới. Lịch sử đã
chứng minh rằng, không một quốc gia nào bằng chính sách đóng cửa lại phát triển
hiệu quả nền kinh tế trong nước. Muốn phát triển nhanh, mạnh, mỗi nước sẽ phải hội
nhập với nền kinh tế thế giới để thể tận dụng hiệu quả các thành tựu khoa học
kthuật của loài người đã đạt được đồng thoời sẽ mở ra những tiềm ng sẵn
của một nước nhằm sử dụng sự phân công lao động một cách có lợi nhất.
Với chính sách đổi mới mở cửa, Việt Nam sẽ trở thành thị trường cạnh tranh của
các công ty đa quốc gia va Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các nước khác để đi ra thị
trường thế giới. Đối với các doanh nghiệp nhà nước nước ta hiện nay - nền kinh tế
vận hành theo chế thị trường phần lớn các doanh nghiệp nhà nước gặp nhiều khó
khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh bị trì trệ và không ít doanh nghiệp phải giải thể,
phá sản do làm ăn thua lỗ, kinh doanh không hiệu quả. Song bên cạnh đó nhiều
doanh nghiệp nhà nước bằng những nỗ lực kinh doanh, định ớng kinh doanh đúng
đắn không chỉ kinh doanh có hiệu quả mà hiệu quả kinh doanh ngày càng nâng cao.
Trong bối cảnh đó, Tổng công ty rau quả Việt Nam đã nhiều c gắng trong
hoạt động sản xuất kinh doanh, đạc biệt hoạt động xuất khẩu, kkhai thác mở rộng
quy mô thị trường xuất khẩu, chuyển đổi cấu mặt hàng xuất khẩu từng bước
nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu .. . trong thời gian qua đã đạt được những
thành quả nhất định, liên tục làm ăn lãi hiệu quả kinh doanh xuất khẩu ngày
một nâng cao. Tuy nhiên, Tổng công ty đã gặp không ít khó khăn trong việc sản xuất
kinh doanh đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm dứa - một mặt hàng chủ
đạo chiến lược chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu xuất khẩu của Tổng công ty. Do
vậy em lựa chọn đề tài sau:
"Hoạt động xuất khẩu sn phẩm dứa của Tổng công ty rau quả Việt Nam
thực trạng và giải pháp"
Chương 1. Lý luận chung v hoạt động xuất khẩu
1. Xuất khẩu và vai trò của hoạt động xut khẩu
1.1 Khái niệm
Hoạt động xuất khẩu hàng hoá việc bán ng hoá, diịch vụ cho một quốc gia
khác trên cơ sở dùng tiền tệ để thanh toán. Tiền tệ ở đây có thể là ngoại tệ đối với một
quốc gia hay đối với hai quốc gia. Mục đích của hoạt động xuất nhập khẩu khai
thác được lợi thế của từng quốc gia trong phân công lao động quốc tế, khi trao đổi
hàng hoá giữa c quốc gia lợi tc quốc gia đều tích cực tham gia vào hoạt
động này.
Hoạt động xuất khẩu diễn ra tn phạm vi rất rộng, cả về không gian lẫn thời gian.
thể diễn ra trong thời gian rất ngắn, song cũng thể kéo dài hàng năm.
thể được tiến hành trên phạm vi một quố gia hay nhiều quốc gia. diễn ra trên
mọi lĩnh vực, trong mọi điều kiện kinh tế txuất khẩu hàng tiêu dùng cho đến tư liệu
sản xuất, máy móc thiết bcông nghệ kỹ thuật cao. Tất cả các hoạt động trao đổi
đó đều nhằm mục tiêu đem lại lợi ích cho các nước tham gia.
Hoạt động xuất khẩu một hình thức bản của thương mại quốc tế, đã xuất
hiện từ rất lâu đời và ngày càng phát triển. Tuy hình thức đầu tiên chỉ hàng đổi
hàng song ngày nay xuất khẩu được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như:
xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu qua trung gian, buôn bán đối lưu, xuất khẩu uỷ thác,
giao dịch tái xuất...
1.1.1 Cán cân thương mại
Cán cân thương mại là gtrcủa xuất khẩu ròng. Khi xuất khẩu cao hơn nhập
khẩu thì nền kinh tế có một khoản thặng dư thương mại, ngược lại khi xuất khẩu thấp
hơn nhập khẩu thì nền kinh tế có sự thâm hụt thương mại, và khi xuất khẩu bằng nhập
khẩu thì cán cân thương mại cân bằng.
Đồ thị sau (giả sử nhập khẩu tăng n xuất khẩu không đổi) đã chỉ diểm cân
bằngn cân thưong mại tại điểm O
Nhập khẩu
Thâm hụt
O
Thặng
Xuất khẩu
1.1.2 Quy luật về lợi thế tương đối
Quy luật lợi thế tương đối nói rằng các nước chuyên môn hoá trong việc sản xuất
và xuất khẩu những sản phẩm họ làm rớcchi phí thấp hơn tương đối so với các
nước khác.
Lý thuyết thương mại của David Ricardo chỉ sằng các nước sẽ sản xuất những
hàng hoá hộ lợi thế tương đối hoặc sản xuất ra tương đối rẻ bằng cách khai
thác những chênh lệch giữa các nước về chi phí cơ hội.
1.2 Vai trò của hoạt động xuất khẩu
1.2.1 Đối với doanh nghiệp
Mục tiêu của doanh nghiệp bán được hàng thu được lợi nhuận và thị trường
thế giới một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ hàng. Thông
qua xuất khẩu doanh nghiệp có thể đem lại những lợi ích như:
Các doanh nghiệp trong nước hội tham gia cạnh tranh trên thị trường thế
giới về giá cả, chất lượng sản phẩm - những yếu tố đòi hỏi doanh nghiệp phải hình
thành một cấu sản xuất phợp với thị trường. Xuất khẩu buộc các doanh nghiệp
phải luôn đổi mới và hoàn thiện công tác quản trị kinh doanh, đồng thời ngoại t
để đầu tư lại quá trình sản xuất không những về chiều rộng mà cả về chiều sâu. Do đó
doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là mục
tiêu lợi nhuận.
Ngoài ra, sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều lao động,
tạo thu nhập ổn định cho nời lao động, tạo ra ngoại tệ để nhập máy móc thiết bị
hiện đại phục vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và đem lạ lợi nhuận cao.
Thông qua các hợp đồng kinh tế các doanh nghiệp hội mrộng quan hệ
buôn bán với các khách hàng nước ngoài trên shai bên cùng lợi, đồng thời
thể tăng uy tín va vị thế trên thị rường quốc tế.
1.2.2 Đối với quốc gia xuất khẩu
Thực tiễn cho thấy, để nguồn vốn nhập khẩu, một nước đặc biệt nước
đang phát triển thể sử dụng các nguồn vốn chính như: đầu nước ngoài, vay nợ,
viện trợ thu từ hoạt động xuất khẩu. Tầm quan trọng của nguồn vốn đầu nước
ngoài, vay n viện trợ thì không ai có th phủ nhận được. Nhưng khi sử dụng
những nguồn vốn này thì nước đi vay phải chấp nhận những thiệt thòi nhất định và dù
bằng cách này hay cách khác cũng phải hoàn tả lại vốn cho nước ngoài. Bởi vậy,
nguồn vốn quan trọng nhất mỗi quốc gia thể trông chờ vốn thu được từ hoạt
động xuất khẩu. vậy, xuất khẩu hoạt động chính tạo tiền đề cho nhập khẩu,
quyết định đến quy mô va tăng trưởng của nhập khẩu.
Đối với nền kinh tế mỗi quốc gia, xuất khẩu tạo nguồn vốn chính cho nhập khẩu,
phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đát nước. Sự tăng trưởng kinh tế
của mỗi quốc gia đòi phải bốn điều kiện: nhân lực, tài nguyên vốn kỹ thuật.
Song không phải quốc gia nào cũng đủ bốn điều kiện đó. Để giải quyết tình trạng
này buộc họ phải nhập từ ben ngoài những yếu ttrong nước chưa có khả năng
đáp ứng.
Xuất khẩu thúc đẩy qtrình chuyển dịch cấu kinh tế hợp và phát triển sản
xuất trong nước. Các nước sẽ sản xuất nhiều hơn đi o chuyên môn hnhững