CH

MARKETING

NH NG

A CHI NGÂN N 5

GVHD : TS.

n Văn Nhơn

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH LỊCH SỬ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN & PHÁT TRIỂN

2/8/2010 Khai trương trụ sở mới

1/4/2008 Chi nhánh cấp I

4/2/2004 Đi vào hoạt động

19/1/2004 Thành lập

GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

PHÒNG TÍN DỤNG CÁC PHÒNG GIAO DỊCH PHÒNG KIỂM TRA KIỂM SOÁT PHÒNG KẾ HOẠC H KINH DOANH PHÒNG KÉ TOÁN NGÂN QUỸ PHÒNG KINH DOANH NGOẠI HỐI P. HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆ P

Đóng vai trò khởi nguồn mọi hoạt động kinh doanh của ngân hàng

2009

2010

2011

CHỈ TIÊU

1,020.336

970.319

1,206.270

Nguồn Vốn

Không KH

137,597

113,413

143,245

Có KH

882,739

856,906

1,063.016

Cơ sở hạ tầng Môi trường làm việc

Môi trường giao dịch

YẾU TỐ CẠNH TRANH

 Trang thiết bị của chi nhánh phục vụ chủ yếu cho công tác thông tin giữa chi nhánh với toàn bộ hệ thống ngân hàng nhà nước, nhno & PTNT việt nam, các phòng ban trực thuộc chi nhánh

 Mọi thông tin khách hàng đều được quản lý trên máy chủ, sự đảm bảo thông suốt và tính bảo mật cao.

 150 máy vi tính công

 Phòng giao dịch 501 – 503 An Dương Vương, Phường 8, quận 5, TP.HCM.

 Phòng giao dịch 99 Thành Thái, phường 14,

quận 10, TP.HCM.

 Điểm giao dịch 136 Lê Văn Thịnh, phường

nghệ cao giúp cho việc điều hành và quan hệ chặt chẽ giữa bộ máy quản lý với các phòng ban và giữa các phòng ban với nhau Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM.

KHÁCH HÀNG

• vì sự thịnh

c chủ

vượng, bền vững của khách hàng

• Luôn tiên phong n u thực đi nghiêm túc, hiệu quả trương, chính sách của chính o phủ va ng

• tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, tiên tiến trong khu vực và có uy tín cao trên trường quốc tế

a ngân c

nha

CHÍNH PHỦ

NGÂN HÀNG

50000

40000

30000

20000

ng va

* Cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại và dịch vụ, nh đô dân

c cao

i ngu

n ly va

H N Ạ M M Ể 0 I Đ

Tổng doanh thu Tổng chi phí Lợi nhuận 10000

* 2010 nhân viên trong chi

nh đô, năng ng o, luôn tận tâm, nhiệt thành phục vụ * Công c hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán

2011

* Cơ cấu vốn của Chi nhánh chưa hợp lý lãi suất biến động thất thường * Lạm phát tăng cao * Vẫn chưa có chiến lược BẢNG :KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH (Huy Động Vốn) nh khách hàng rõ ràng, cũng (Đơn vị: triệu đồng) ng, như vạch ra biện pháp tăng cường huy động vốn cụ thể trong tình hình mới trong tình hình cạnh tranh gay gắt

Đ I Ể M Y Ế U

MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

HIỆN TRẠNG

MA TRẬN SWOT

KINH TẾ - XÃ HỘI

MÔI TRƯỜN G VĨ MÔ

YẾU TỐ CÔNG NGHỆ

CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT

YẾU TỐ QUỐC TẾ

Khách hàng cá nhân

Khách hàng doanh nghiệp

Mức rủi ro thấp

Rủi ro tín dụng cao( đặc biệt là khối doanh nghiệp quốc doanh)

Là nguồn cung vốn ngân hàng đang hướng đến

Doanh nghiệp là người cung ứng thì ngân hàng có thể huy động lãi suất khá thấp thông qua tài khoản thanh toán

Hai nhóm khách hàng chính: khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp

Đối với ngân hàng, sản phẩm thay thế có tính năng gần giống sản phẩm mà ngân hàng đang cung ứng hoặc sản phẩm sẽ được phát triển trong tương lai. Nếu số lượng sản phẩm thay thế trên thị trường ít thì sản phẩm hiện có của ngân hàng sẽ ít bị cạnh tranh và có cơ hội thắng trên thị trường. Ngược lại, sản phẩm thay thế đa đạng, người sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ có thêm lựa chọn, khi đó ngân hàng sẽ có thêm áp lực cạnh tranh, đối mặt với nguy cơ thu hẹp thị phần.

Các sản phẩm tích hợp nhiều chức năng, tiện ích được cung cấp ngày càng nhiều, các kênh đầu tư thông qua sàn giao dịch bất động sản, thị trường chứng khoán gây áp lực về lòng trung thành đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng Agribank nói cung và chi nhánh Agribank Quận 5 nói riêng

* Thực hiện những cam kết quốc tế về lĩnh vực ngân hàng * Cạnh tranh giữa ngân hàng và các định chế tài chính ngày càng gay gắt * Thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến * Khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn và mong đợi nhiều hơn ở dịch vụ ngân hàng

* Sự ổn định về chính trị - xã hội của Việt Nam * Sự tăng trưởng liên tục với tốc độ cao của kinh tế Việt Nam * Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế * Các văn bản pháp luật trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng ngày càng được hoàn thiện * Qui mô dân số và cơ cấu dân số thuận lợi cho sự phát triển dịch vụ ngân hàng * Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng

BẢO LÃNH

NHẬN CÁC LOẠI TIỀN GỬI, TIỀN GỬI TIẾT KIỆM

DỊCH VỤ KIỀU HỐI

MUA BÁN NGOẠI TỆ

DỊCH VỤ THẺ

CHO VAY

GIẤY TỜ CÓ GIÁ

Các chi nhánh truyền thống là các điểm giao dịch khách hàng được tổ chức theo chức năng, xử lý các giao dịch và là nơi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Một trong những chức năng chính của chi nhánh ngân hàng truyền thống là bảo vệ an toàn cho tài sản, tiền bạc,giấy tờ có giá của khách hàng. Tuy nhiên, hàng loạt các thay đổi phức tạp và đa dạng của thị trường, chức năng và vai trò của Chi nhánh đã thay đổi. Mục tiêu trước đây của các chi nhánh chủ yếu là xử lý các tài khoản của khách hàng đã được Ngân hàng chuyển sang tập trung vào việc thu hút, bán hàng và phục vụ khách hàng.

Quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí… Sự quan tâm của ban lãnh đạo, đặc biệt là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngu cán bộ công nhân viên

Quan hệ công chúng, khuyến mãi và tài trợ

nh đã áp dụng trong năm 2011

ng: t

Một số chương trình khuyến mãi mà Chi u nhằm nâng cao • Chương trình khuyến mại “Cùng Agribank đón tết vàng, lộc biếc”, từ ngày

15/01 đến hết ngày 15/04/2011.

• Chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm dự thưởng “Chào mừng 60 năm thành lập ngành ngân hàng” trong thời gian từ 11/04/2011 đến hết ngày 09/07/2011.

• Ngoài ra còn có các chương trình khuyến mãi như tặng quà, khuyết mãi

khác,…

nh đã xây dựng

thê

*Chi được uy tín va tranh trong thi

nh ng khu

t n nh va ng n

c.

H N Ạ M M Ể I Đ

* Sở hữu một nền tảng công nghệ hiện đại. * Hệ thống kênh phân phối

n va hoạt động có

c

Đ I Ể M Y Ế U

ng hiệu quả. * Chất lượng hoạt động tốt được duy trì qua hàng năm. * Sản phẩm dịch vụ phong n phú va luôn i. i phu

t c xu thê

p

n * không n ng.

* Hiệu quả marketing chưa cao. * Nguồn nhân lực thiếu về số lượng, chất lượng. * Hiệu quả nghiên cứu phát triển thấp. * Chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng chưa cao và phạm vi ứng dụng sản phẩm dịch vụ mới còn hạn chế.

 Chưa đáp ứng các nhu cầu

thực tế của người tiêu dùng.  Năng lực tài chính yếu so với chuẩn mực tài chính quốc tế.

 Trình độ công nghệ ngân

hàng chưa cao.

 Mạng lưới rộng  Đa dạng hóa sản phẩm  Đẩy mạnh hợp tác  Sự hỗ trợ của chính phủ và các tổ chức quốc tế  Công tác kiểm soát quản trị

ĐIỂM MẠNH

ĐIỂM YẾU

rủi ro thấp, chưa có khả năng dự đoán và dự báo rủi ro.

 Tốc độ phát triển nền kinh

tế khả quan.

CƠ HỘI

THÁCH THỨC

 Cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh trong tương lai với công nghệ hiện đại, năng lực tài chính lớn mạnh, trình độ quản lý chuyên nghiệp.

 Cơ hội mở rộng thị trường khi tham gia thị trường tài chính quốc tế.

 Áp lực cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư trong và ngoài nước ngày càng lớn mạnh và mạng lưới, quy mô, năng lực tài chính...

 Rủi ro biến động lãi suất, tỷ giá..  Nguồn nhân lực dẽ bị lôi kéo bởi  Nhu cầu về chất lượng và việc sử dụng các tiện ích ngân hàng lớn, cơ hội phát triển sán phẩm mang tính công nghệ cao là có triển vọng

các đối thủ cạnh tranh.

• Tìm kiếm được vùng an toàn

trong kinh doanh

• Lĩnh vực mới “độc đáo – mạo

hiểm”

• Đa dạng hóa và kết hợp các

AN TOÀN TRONG KINH DOANH

biện pháp cụ thể khác để đảm bảo an toàn cụ thể cho chi

nh

• Ưu thế về sức mạnh tài

chính,về uy tín

• Tăng trưởng trong dư nợ, tăng trưởng trong huy động vốn, thị phần, đa dạng dịch vụ, thu nhập ròng tăng…

TĂNG SỨC MẠNH CẠNH TRANH

• Khả năng sinh lợi của từng sản

phẩm

• Sản phẩm quyết định, sản phẩm

hỗ trợ

TĂNG KHẢ NĂNG SINH LỢI

• Nghiên cứu thị • Nghiên cứu thị

trường trường

• Dự báo cầu sản • Dự báo cầu sản

phẩm mới phẩm mới

Yếu tố Yếu tố thị thị trường trường

• Tổ chức chiến lược • Tổ chức chiến lược

chiêu thị chiêu thị

• Tổ chức đào tạo, • Tổ chức đào tạo, huấn luyện nhân huấn luyện nhân viên viên

Yếu tố Yếu tố quảng bá quảng bá sản phẩm sản phẩm

Chiến lược “một giá cho tất cả mọi người”, hay nói một cách hình tượng hơn, thì đó là “gọt chân tất cả mọi người cho vừa một đôi giày”.

Công mô hình giá linh hoạt, cái mà người dùng nhận được là một sự “thoải mái và vừa vặn”

Các buổi hội thảo

Chương trình giới thiệu, xúc tiến tại các hội nghị

i

n

Áp phích quảng cáo

Bảng hiệu

Tờ rơi

Quảng cáo trên báo chí

Website

Giao nhận trực tiếp

n nh

Cơ quan truyền thông trung gian

Quảng cáo trên các tạp chí chuyên ngành

n thanh

NHÂN SỰ

CÔNG NGHỆ

TÀI CHÍNH

NHÂN SỰ

o Chính sách thu nhập o Cơ hội thăng tiến o Chính sách đãi ngộ o Kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng làm

việc

o Tuyển dụng các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin vào những vị trí then chốt.

o Thường xuyên thanh lọc và thay thế những nhà quản lý yếu

kém, thiếu năng động, không đáp ứng được yêu cầu công việc và không hoàn thành các kế hoạch đề ra

CÔNG NGHỆ

Dự án hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán giai đoạn một với mức vốn đầu tư vào dự án là 7.4 triệu USD

Mở rộng các chi nhánh kết nối mạng diện rộng, trang bị và chuẩn hóa hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, công tác quản trị mạng Hệ thống thông tin tích hợp và tập trung

Nâng cấp đường truyền dữ liệu, đảm bảo các giao dịch được thực hiện nhanh chóng và chính xác, không để xảy ra tình trạng nghẽ mạch do hoạt động quá tải như hiện nay

TÀI CHÍNH

ĐẦU TƯ TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

GIẢI QUYẾT NỢ XẤU

Đối với Nhà nước

n

Đối với Ngân hàng Nhà nước.

t

n

• Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của hội nhập kinh tế quốc tế, với vị trí là trung gian tài chính của nền kinh tế, thông qua viêc cung ứng nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng tiện ích khác, các ngân hàng thương mại có tác động rất lớn tới quá trình lưu chuyển vốn.

• Với nhu cầu ngày càng cao và tốc dộ phát triển như hiện nay, việc phát triển các loại sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng là một hướng đi đúng đắn cho Agribank. Việc phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng hiện đại với hàm lượng công nghệ cao, cải tiến thủ tục giao dịch, trong đó đặc biệt coi trọng dịch vụ huy động vốn, cung ứng tín dụng, dịch vụ thanh toán và kinh doanh ngoại tệ hướng vào nguồn khách hàng lớn và đang tăng trưởng mạnh là cách tốt nhất để tối đa hoá giá trị gia tăng ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế.

Cảm ơn Thầy và các bạn đã chú ý lắng nghe!