
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM
TỐNG THỊ KIM ANH
TẠO HÌNH BÀN TAY TRONG MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA
MICHELANGELO, LEONARDO DA VINCI, ALBRECHT
DURER
LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT
HÀ NỘI – 2016

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM
TỐNG THỊ KIM ANH
TẠO HÌNH BÀN TAY TRONG MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA
MICHELANGELO, LEONARDO DA VINCI, ALBRECHT
DURER
LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT
Chuyên ngành: Lý luận & Lịch sử Mỹ thuật
Mã số: 60 21 01 01
Khóa: 15 (2012-2015)
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. Đoàn Thị Mỹ Hương
HÀ NỘI - 2016

1
BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT
PGS Phó Giáo sư
Nxb Nhà xuất bản
TS Tiến sĩ

2
MỤC LỤC
BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT ........................................................................... 1
MỤC LỤC ......................................................................................................... 2
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 4
2. Tình hình nghiên cứu đề tài .......................................................................... 7
3. Mục đích của luận văn .................................................................................. 9
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 10
4.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................... 10
4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 10
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 10
6. Đóng góp của luận văn ................................................................................ 11
7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 11
CHƯƠNG 1 ..................................................................................................... 12
TỔNG QUAN CHUNG VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................... 12
1.1. Giải phẫu tạo hình bàn tay con người và mỹ thuật thời Phục Hưng ........ 12
1.1.1. Sơ lược mỹ thuật thời Phục Hưng ......................................................... 12
1.1.2. Sự nghiên cứu tạo hình bàn tay trong sáng tác của các họa sỹ thời kỳ
Phục Hưng ....................................................................................................... 18
1.2. Cuộc đời và sự nghiệp của Michelangelo, Leonardo Da Vinci, Albrecht
Durer ................................................................................................................ 25
1.2.1. Michelangelo ......................................................................................... 25
1.2.2. Leonardo Da Vinci ................................................................................ 28
1.2.3. Albrecht Durer ...................................................................................... 32
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 37
CHƯƠNG 2 ..................................................................................................... 39

3
SỰ BIỂU ĐẠT TẠO HÌNH BÀN TAY TRONG SÁNG TÁC CỦA
MICHELANGELO, LEONARDO DA VINCI, ALBRECHT DURER ........ 39
2.1. Sự thể hiện bàn tay trong một số tác phẩm tranh tường của Michelangelo
......................................................................................................................... 39
2.2. Từ những nghiên cứu hình họa giải phẫu cơ thể đến các chi tiết bàn tay
trong tác phẩm của Leonardo Da Vinci .......................................................... 46
2.3. Nghiên cứu giải phẫu tạo hình bàn tay - từ ký họa đến tác phẩm của họa
sỹ Albrecht Durer ............................................................................................ 58
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 65
CHƯƠNG 3 ..................................................................................................... 67
MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH VỀ GIÁ TRỊ BIỂU ĐẠT TRONG NGHỆ THUẬT
TẠO HÌNH BÀN TAY CỦA BA TÁC GIẢ MICHELANGELO,
LEONARDO DA VINCI, ALBRECHT DURER .......................................... 67
3.1. Giá trị biểu đạt về cấu trúc, tỷ lệ và thế dáng bàn tay trong nghiên cứu
hình họa ........................................................................................................... 67
3.2. Sự cân đối, hài hòa giữa đường nét và khối trong tác phẩm .................... 70
3.3. Giá trị biểu đạt cảm xúc qua sự liên kết chuyển động của các bàn tay ... 72
3.4. Giá trị hiện thực (tả thực) trong tạo hình bàn tay..................................... 75
3.5. Những tương đồng và khác biệt trong biểu đạt tạo hình bàn tay của
Michelangelo, Leonardo Da Vinci, Albrecht Durer ....................................... 77
3.5.1. Sự tương đồng ....................................................................................... 77
3.5.2. Sự khác biệt ........................................................................................... 79
3.6. Những bài học rút ra về “giá trị biểu đạt” của nghiên cứu tạo hình bàn tay
trong sáng tác, giảng dạy và nghiên cứu ......................................................... 83
Tiểu kết chương 3 ............................................................................................ 90
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 91
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 94
PHẦN PHỤ LỤC ............................................................................................ 96