BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br />
<br />
LÊ BẢO NGỌC<br />
<br />
YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT<br />
Ở VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT<br />
<br />
Hà Nội, năm 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br />
<br />
LÊ BẢO NGỌC<br />
<br />
YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT<br />
Ở VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT<br />
Chuyên ngành: Mỹ thuật tạo hình (Hội họa)<br />
Mã số: 60210102<br />
Khóa: 18 (2015– 2017)<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: PGS. TS Trang Thanh Hiền<br />
<br />
Hà Nội, năm 2017<br />
<br />
MỤC LỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS<br />
<br />
Phó giáo sư<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang phụ bìa<br />
Danh mục chữ cái viết tắt<br />
Mục lục<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ........ 7<br />
1.1. Một số thuật ngữ được sử dụng trong đề tài .............................................. 7<br />
1.1.1. Khái niệm “yếu tố thời đại” .................................................................... 7<br />
1.1.2. Khái niệm về nghệ thuật sắp đặt ............................................................. 9<br />
1.2. Sơ lược lịch sử nghệ thuật sắp đặt ........................................................... 12<br />
1.2.1. Khái quát về lịch sử nghệ thuật sắp đặt trên thế giới ............................ 12<br />
1.2.2. Nghệ thuật sắp đặt tại Việt Nam ........................................................... 15<br />
1.2.3. Đặc điểm của nghệ thuật sắp đặt ........................................................... 18<br />
CHƯƠNG 2. BIỂU HIỆN YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT<br />
SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM ................................................................................ 21<br />
2.1. Yếu tố được biểu hiện qua mảng đề tài về giới ....................................... 21<br />
2.2. Yếu tố được biểu hiện qua mảng đề tài về môi trường và đời sống xã hội.... 29<br />
2.3. Yếu tố được biểu hiện trong chủ đề về bản thể con người ...................... 37<br />
CHƯƠNG 3. BÀI HỌC RÚT RA TỪ NGHIÊN CỨU YẾU TỐ THỜI ĐẠI<br />
TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM ...................................... 43<br />
3.1. Giá trị thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam ............................... 43<br />
3.2. Bài học rút ra từ nghiên cứu yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ..... 46<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 51<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 53<br />
PHỤ LỤC ....................................................................................................... 58<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Sắp đặt là một loại hình nghệ thuật trong nghệ thuật Đương đại. Nghệ<br />
thuật sắp đặt là loại tác phẩm đặc biệt, không có giới hạn về chất liệu, nó sử<br />
dụng không gian, môi trường, ánh sáng, âm thanh, vị trí… biến tất cả thành tác<br />
phẩm nhằm biểu đạt nội dung ý tưởng của nghệ sỹ.<br />
Mỗi giai đoạn nghệ thuật luôn có những đặc thù do sự quy định của lịch<br />
sử, đời sống tinh thần, ý thức nghệ thuật và khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ.<br />
Sự biến đổi của yếu tố thời đại đã làm thay đổi một số quan niệm sáng tác và<br />
mang lại nhiều sắc thái cho nghệ thuật Đương đại. Nếu như ở vào thời kỳ chiến<br />
tranh, hình tượng những người lính, người nông dân, người phụ nữ… hừng hực<br />
tinh thần chiến đấu, thường là nguồn cảm hứng sáng tác chủ yếu của thế hệ các<br />
họa sĩ thời kỳ đó. Thì kể từ sau 1990 trở lại đây, khi nước ta thực sự bước vào<br />
thời kỳ đổi mới, mở cửa. Thì sự đổi mới mang tính căn bản của thời đại mới này<br />
cũng tác động mạnh mẽ quyết liệt tới tư tưởng, quan niệm, mỹ cảm của nhiều<br />
họa sĩ. Điều đó cũng thôi thúc nhiều họa sĩ tìm tòi cái mới trong nghệ thuật như<br />
Vũ Dân Tân, Trương Tân, Nguyễn Minh Thành, Trần Lương… Họ tách mình ra<br />
khỏi những cách thức biểu hiện đầy tính ước lệ truyền thống và đi tìm hướng thể<br />
nghiệm nghệ thuật mới như làm sắp đặt, trình diễn…<br />
Trong khi đó, người nghệ sỹ cần phải biết rõ hơn đời sống xã hội của thời<br />
đại, đem sự nhạy cảm tinh tế vốn có trong tâm hồn cuả người làm nghệ thuật để<br />
cảm nhận, để sống, để thấu hiểu những bi- hỉ của con người trong thời đại, và<br />
những thăng trầm lịch sử… để đồng cảm và biến nó thành nguồn cảm hứng cho<br />
những đứa con tinh thần của chính mình.<br />
Mỗi thời đại qua đi đều mang trong mình những đặc thù nghệ thuật phản<br />
ánh đặc tính thời đại của nơi sản sinh ra nền nghệ thuật đó. Hồ Chí Minh từng<br />
nói: “Xã hội thế nào văn nghệ thế ấy”. Thật vậy, thời đại không chỉ có tác động<br />
to lớn đến văn hóa nghệ thuật mà còn tác động trực tiếp đến tư tưởng, phong<br />
<br />