intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ: Dạy học phân môn Trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên - Hà Nội

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu dạy học phân môn trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên-Hà Nội nhằm giúp cho giáo viên và học sinh THCS có những kiến thức giáo dục thẩm mĩ hoàn thiện và được đầu tư khoa học hơn. Bổ sung phương pháp dạy học tốt hơn cho giáo viên THCS, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ: Dạy học phân môn Trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên - Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGU ỄN NGỌC N M DẠ HỌC PH N M N TR NG TR TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ N M TRUNG N H N I LUẬN VĂN THẠC SĨ LÝ LUẬN V PHƢƠNG PHÁP DẠ HỌC B M N MỸ THUẬT Khóa 1 (2015 - 2017) Hà Nội, 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGU ỄN NGỌC N M DẠ HỌC PH N M N TR NG TR TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ N M TRUNG N H N I LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật Mã số: 60140111 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. QUÁCH THỊ NGỌC AN Hà Nội, 2018
  3. LỜI C M ĐO N T uậ v T s uậ v ọ ộ t uật: N N trì tổ ợ t ệu v ê ứu ủ r ê t .C số ệu, kết quả êu tr uậ v tru t ự . Một số t t ê qu , số ệu v trí ẫ ều ợ rõ t ầ t ệu t k ả v ụ ụ tr uậ v . N 26 á 01 ă 2018 T ả uậ v (Đã k ) Nguyễn Ngọc Nam
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNTT C ệt t DH D ọ ĐHSP Đ ọ S GDPT G ụ ổt GV G vê HS Họ s Nxb N uất ả PL P ụ ụ PPDH P ọ SGK S k THCS Tru ọ sở
  5. D NH MỤC BẢNG Bả 2.1. Kết quả ể Tr trí tr ớ k t ự ệ ủ ớ t ự ệ v ớ ố ứ . ................................................................... 63 Bả 2.2. Kết quả ể ủ t ự ệ ...................................... 64 Bả 2.3. S s kết quả ớ t ự ệ 7A1, tr ớ v s u t ự ệ t e tỷ ệ % ................................................................................... 64 Bả 2.4. S s kết quả ể số ữ ớ t t ự ệ v ớ ố ứ s uk t ự ệ t ....................................................... 67 D NH MỤC BIỂU ĐỒ B ểu ồ 1.1: B ểu ồ ứ ộ êu t í â tr t uật ở THCS N Tru Yê . .......................................................................... 25 B ểu ồ 2.1. B ểu ổ tỷ ệ t ể tr ớ k t ự ệ ủ ớ t ự ệ v ớ ố ứ .......................................... 63 B ểu ồ 2.2. B ểu ồ s s tỷ ệ t ể kết quả s u t ự ệ (7A1) v ớ ố ứ (7A2) ...................................................... 67
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1 C 1: CƠ SỞ Ý UẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 7 1.1. K qu t u về â Tr trí ở tr ờ THCS ..................... 7 1.1.1. Mụ t êu - ọ â Tr trí ............................................. 8 1.1.2. N ệ vụ - ọ â Tr trí ............................................ 8 1.1.3. V tr ủ - ọ â Tr trí .......................................... 8 1.2. C sở uậ ọ â Tr trí t e ớ tí ự tr tr ờ THCS .............................................................................................. 10 1.2.1. Một số k ệ về ọ tí ự ............................................. 10 1.2.2. Nộ u ả ủ â Tr trí THCS ............................. 14 1.2.3. Một số PPDH tí ự ọ s tr â Tr trí ở THCS .......................................................................................................... 15 1.2.4. Đặ ể tâ ứ tuổ ủ ọ s THCS ................................. 17 1.2.5. K qu t u về tr ờ Tru ọ sở N Tru Yê , H Nộ .. 20 1.3. T ự tr sử ụ ọ tí ự tr â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê H Nộ .................................. 22 1.3.1. K qu t về k ả s t t ự tr ...................................................... 22 1.3.2. Kết quả k ả s t t ự tr .............................................................. 24 1.3.3. Một số ếu tố ả ở ế ất ợ - ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê ......................................................... 31 T ểu kết ....................................................................................................... 36 C 2: GIẢI PHÁP DẠY HỌC PHÂN MÔN TRANG TRÍ TẠI TRƯỜNG THCS NAM TRUNG YÊN, HÀ NỘI ..................................... 38 2.1. C u ê tắ ề uất ả ọ tí ự â Tr trí t uật t THCS N Tru Yê ...................................................... 38 2.1.1. Đả ả t ự ệ tí t ự t ễ ..................................................... 38
  7. 2.1.2. Đả ả tí kế t ừ v t tr ể .................................................. 38 2.1.3. Đả ả kí t í ứ t ú ọ tậ ủ HS ................................. 39 2.2. Đề uất ả ể â ất ợ - ọ â Tr trí t tr ờ Tru ọ sở N Tru Yê ......................................... 39 2.2.1. P ố ợ ì t ứ tổ ứ ọ .......................................... 40 2.2.2. T sự ú trì ọ ......................................... 42 2.2.3. Á ụ , k t uật ọ tí ự ..................... 44 2.2.4. D ọ ê ............................................................................. 48 2.2.5. T ờ t ộ ờ ê ớ ......................................... 52 2.2.6. Ứ ụ ệt t ......................................................... 53 2.2.7. Mố qu ệ ữ ả ....................................................... 58 2.3. T ự ệ s ......................................................................... 60 2.3.1. N ữ vấ ề u về t ự ệ .............................................. 60 2.3.2. Kết quả tr ớ v s u t ự ệ : .................................................. 62 2.3.3. P â tí kết quả t ự ệ ......................................................... 67 2.4. Đ u về t ự ệ .......................................................... 71 T ểu kết ....................................................................................................... 74 KẾT UẬN ................................................................................................ 75 TÀI IỆU THAM KHẢO .......................................................................... 77 PHỤ ỤC ................................................................................................... 81
  8. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài M t uật ột tr ữ ọ qu trọ tr t ộ ụ ở tr ờ Tru ọ sở (THCS). H ệ , Đả v N ớ ầu t qu tâ ất ợ ụ t ẩ ọ s ậ THCS. Đã ó ều t ệu, s k ,s t k ả , trì t t uật ợ t ả ê ứu v v ả t tr ờ THCS e ệu quả v ất ợ tốt, ú vê ó t ê t ệu ằ tru ề tkế t ứ e ọ s ợ ầ ủ v t ệ , â ất ợ v ọ ợ ả ả . Tu ê , tì ì d ọ m t uật ó u v ọ â Tr trí ọ s THCS ó r ê ở V ệt N ệ ều ất ậ vì t ật t ệ tr ọ â Tr trí. Bở vậ , ầ ó ú ắ ,t ều k ệ ờ tế ậ v tì ểu ữ vấ ề ụ t ể về v ệ ọ Tr trí t uật ở tr ờ THCS. Tr u ớ t tr ể ụ t ẩ ệ nay, d ọ â Tra trí THCS trê t ế ớ ó u v V ệt N ó rê ột vấ ề ấ t ết. Bở vậ , ả â Trang trí ọ s THCS ột êu ầu ầ t ết ọ s , ằ ú e ó ì t ẩ , ổ su e kế t ứ ũ ậ t ứ về ẹ . Mụ t êu ủ â Tr trí THCS ở tất ả ớ ều ấ v tr ụ t ẩ ọ s , s u ó, tù t e ệ vụ ụ ủ từ ớ ềr ữ êu ầu ụ t ể. P â Tr trí ột ọ ầ t ết tron v ệ ọ t uật tr tr ờ THCS, vệ u ấ kế t ứ t ẩ e ọ s rè u ệ e tí ẩ t ậ , tỉ ỉ, k ê trì v ỗ ự tr uộ số . Tr ờ THCS N Tru Yê ột tr ờ ó tru ề t ố ọ tậ tốt, B G ệu v ộ ũ vê từ ớ ụ ữ ọ ớ , tí ự v ả tr tr ờ
  9. 2 ó ữ kết quả ất ị .S sự u ể ế ở ột số ó ộ ó ủ t uật ì t ấ ểu ệ rõ rệt, vẫ ắt kị ợ êu ầu ụ ất vớ â Tr trí. Bở vậ ể ó ữ ọ tậ ó kết quả tốt v ệu quả ú ọ s ứ t úv êu t í , t t ấ rằ vấ ề ả â Tr trí ột vấ ề qu trọ ầ ê ứu v ả qu ết. Từ ữ ủ qu v k qu êu trê , t ọ ớ ê ứu “Dạy học phân môn Trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên - Hà Nội” uậ v T s uậ v ọ bộ m t uật. 2. Tình hình nghiên cứu 2.1. Trên thế giới J.A.Komensky (1592 - 1670) tổ ủ s ậ ờ t ầ ả t ế ọ s t í t ú ọ tậ từ ó ố ắ ỗ ự ả t â ể ắ ấ tr t ứ , ã r í qu ết về ọ (PPDH): “ á á ă á á á v “ á á n- [28; tr.226]. Đầu t ế kỉ , ớ ó tr “N tr ờ ớ , ã ề sự t ộ tí ự ủ ọ s ,k u ế k í ọ s tự sắ ế t ờ ọ tậ t e k ả ủ ì , tự ì ọ ấ ì , tự ì t ấ tr ệ ủ ì tr ớ v ệ . Họ s t ì ọ , ọ s ọ k t ìtế ậ ,k ợ ,k ầ sự . Họ ủ tr ể tr e tự t , t tr ể k ếu ủ từ tr e rê ệt.
  10. 3 I.F.Kharlam , ụ V ết tr uố “ á M ă á á [14; tr. 57]. Dù t ế ậ ở ó ộ, qu ể ữ ọ í t ứ v ê tổ ứ t ộ ọ tậ ể t ợ ụ t êu ọ . Tr v ọ tậ tru v ọ s vê ờ t ết kế, tổ ứ , ớ ẫ t ộ ọ tậ ằ t u ọ ự , sở tr ờ ủ ỗ ọ s ,t ề t v ề vu tr ọ tậ . V ều ú vớ â Tr trí tr trì t uật THCS. 2.2. Ở Việt Nam D ọ â Tr trí t tr ờ THCS ột vấ ề ợ k ều uố s ,t ệu về ọ t uật tr tr ờ THCS ề ậ ế , ột ầ v ết ê ứu ợ ầu t , ó vị trí qu trọ t ê ất ợ ủ ữ uố s ,t ệu ó. Tr qu trì ê ứu ữ t ệu ê qu ế ề t Tr trí t uật ọ s THCS, t t ấ ổ ật ê ột số uố s t êu ểu, v ết k sâu về ê ứu ng ệ t uật Tr trí, ọ t uật, ặ ệt v ọ â tr trí ủ ột số t ả: -P T ịC ỉ , Trầ T ểu â (2006) G á ĩ ( 1), N G ụ : Cuố s v ết k sâu k về t uật Trang trí, ố ụ v qu trì tế ả ọ t uật. -N B C (2009) G á ĩ ơ ,N Đ ọ S : V ết ều về â ọ t uật, ớ t ự ệ từ â , ặ ệt ó ề ậ k ều về Tr trí v ọ â tr trí ở tr ờ THCS.
  11. 4 - N u ễ T ế Hù ,N u ễ T ịN u ,P N ọ Tớ (1998), ,N G ụ : Cuố s v ết ở g trì ả về Trang trí t uật, u ấ ữ kế t ứ ề tả về tr trí, ữ ộ u v ù qu trọ ố vớ t ộ ọ t uật tr tr ờ THCS. - N u ễ Quố T ả (2008) G á ơ á - ĩ t, N Đ ọ S :C trì v ết k về ặ ể â t uật tr tr ờ THCS v v ệ vậ ụ ả - ọ t uật ở tr ờ THCS. - N u ễ Quố T ả (2012) G á ĩ ơ á ĩ , Nxb Đ ọ S : Tổ kết ấ ột số k ế t ứ ầ t ết ọ t uật tr tr ờ ổ t , u ấ ọ t uật â . - N u ễ Quố T ả , Tr ệu K ắ ễ, N u ễ Bì (1998). Mĩ ơ á ( 2 3), N G ụ : v ết về ọ t uật tr tr ờ ổt vớ ữ vấ ề ả : ụ t êu, ọ t uật tr tr ờ t ểu ọ , THCS. N ữ uố s t ệu trê ã ú t ị ớ tr vệ ự ọ ộ u v ết uậ v T s về ọ t uật tr tr ờ THCS v ặ ệt ú trọ ế ộ u về ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ . 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu N ê ứu ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ ằ ú cho vê v ọ s THCS ó ữ kế t ứ ụ t ẩ t ệ v ợ ầu t k ọ . Bổ su ọ tốt v ê THCS, gó ầ â ất ợ v ọ t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ .
  12. 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - N ê ứu sở uậ về d ọ â Tr trí trong trì THCS. - Tì ểu t ự tr v ọ Tr trí ở Tr ờ THCS N Tru Yê . - Đề uất ột số ả ọ â Tr trí t uật, tổ ứ t ự ệ t ộ ọ t tr ờ THCS N Tru Yê . - Tổ kết, v kết uậ về tầ qu trọ ủ ọ Tr trí ở Tr ờ THCS N Tru Yê . 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu N ê ứu về v ệ ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ . 4.2. Phạm vi nghiên cứu uậ v ê ứu ọ â Tr trí trong v ọ v t ự Tr trí m t uật, ọ s THCS N Tru Yê , H Nộ . T ờ ê ứu ọ 2015 - 2016 v ọ 2016 - 2017 t Tr ờ THCS N Tru Yê , H Nộ . 5. Phƣơng pháp nghiên cứu P ê ứu í ủ uậ v : - ơ á á : Tì ểu t t ả t truờ THCS, s s ố ếu vớ tr ờ k v r ù ợ vớ ố t ợ , ứ tuổ ọ s . - ơ á ă : P â tí , tó ợ t i ệu, sử ụ t ệu tổ ợ v ỉr ữ ế, ề uất ớ t tr ể . - P ơ á á : Dự ờ ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê ằ ụ í ê ứu ệ t ố qu
  13. 6 trì ọ â Tr trí. Từ ó tổ ợ t t ê ứu ể ề uất ả ọ ù ợ vớ ố t ợ ọ s . - ơ á T ự ệ vớ ố t ợ ờ ọ ọ s ể rút r ủ vấ ề tr ớ v s u k t ự ệ , từ ó tì r ả ọ ù ợ . 6. Những đóng góp của luận văn uậ v ột trì ê ứu tí t ự t ễ về ọ â Tr trí cho ọ s THCS, ó t ể ụ t ử ệ v ấ kết quả vậ ụ (tr ều k ệ ). H vọ qu uậ v , có t ể t ệu ê ứu t k ả ổ su v o Tr trí t uật ọ s THCS. T qu ê ứu , ếu ợ ụ sẽ ó tr vệ ả â Tr trí cho gi vê ũ t sự êu t í ọ cho ọ s . 7. Bố cục của luận văn N ầ Mở ầu, Kết uậ , T ệu t k ả v P ụ ụ , Nộ dung ố ụ uậ v ó2 : C 1: C sở uậ v t ự t ễ . C 2: G ả d ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê , H Nộ .
  14. 7 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN V THỰC TIỄN 1.1. Khái quát chung về ph n môn Trang trí ở trƣờng THCS N ó t ả N u ễ T ế Hù , N u ễ T ị N u , P N ọ Tớ tr uố [13] ó về tầ qu trọ v trị ủ ệ t uật Tr trí ố vớ ờ số ã ộ , v Tr trí ệ t uật ẹ ột u ầu t ết ếu ủ ỗ ờ, uố t uộ về tì ả , t ứ tâ ủ ờ.S u ữ uổ ộ , ọ tậ ệt , ợ ỉ t ã ở ột ế ặt ọ , ó Trang trí , u sắ ịu t, ờ t sẽ ó ụ ồ sứ k e, t ấ , ệt tì tr ộ s t ả ỉ tr t ếu Tr trí, ặ Tr trí e ẹt, ộ ộ â ả k ó ịu. Đố vớ ột ớ ọ , tù t e ứ tuổ ọ s , ố t ợ ọ s ếu ợ ệ ế, tệ ọ tậ ù ợ , ấ ẫ , Tr trí ẹ ắt, s sủ sẽ ó t ụ ụ , â ấ t ợ ố vớ t ầ v tr , kết quả ụ về ọ ặt sẽ ợ â rõ rệt. N ệ t uật Tr trí ó t ụ ớ ế ờ số ã ộ, ó ầ ẫ ắt, â ự ột ố số , ột â ủ ờ ột ẽ, t ệ t qu ặ , ầu tó , ố số ,tệ s t. N vậ , Trang trí ợ ù tê ột â ủ t uật ở tr ờ ọ ổt , ợ ọ s t í t ú ọ tậ vì ó ắ ề vớ uộ số , ọ tậ , vu ủ e . Tr trí k ỉ ú ọ s t r ẹ u u, u v t tr ể k ả su , tì t ể u ó ớ, k , … Họ Tr trí, e ợ rè u ệ , ồ ỡ , t tr ể ẩ ất ủ ờ ộ , ộ s t k ừ .
  15. 8 . . . Mục tiêu dạy - học phân môn Trang trí P â Tr trí ằ tr ị, u ấ ọ s (HS) ữ kế t ứ ả về Tr trí : ữ ủ Tr trí ( t, ì ả , u sắ , ọ t ết Tr trí). G ú HS ắ vữ ữ kế t ứ ả ủ â Tr trí ể ụ v t ự Tr trí. T ể ệ ợ k tr trì ột Tr trí vớ ì t ứ s ẹ ,k , uẩ về ì v u. Nắ ắt v ết vậ ụ ọ t ết Tr trí, s t ợ ữ ẫu ọ t ết Tr trí ẹ v ó trị t ẩ tốt. Họ s t u ợ ự qu s t, trí t ở t ợ ,s t , ả t ụv t ể ệ v ẹ ủ ớ tự ê , ủ uộ số ã ộ u qu t qu ì , ểu, v ự s t từ trí t ở t ợ v t ể ệ ủ ả t â . N r , â Tran trí ú HS t tr ể trí ớ, k ả â tí , tổ ợ , t tr ể ự s t ,t ều k ệ ọ tậ tốt ọ k . . .2. Nhiệm vụ dạy - học phân môn Trang trí Tr trì t uật ở THCS, Tr trí ó vị trí qu trọ ằ t u trí t ở t ợ s t , u ả ú t ẩ trê sở u ấ k ế t ứ v rè u ệ k ả về Tr trí. Qu ữ kế t ứ ả ó, HS THCS ó k ả ả t ụ ợ v ẹ ủ t ê ê v uộ số u qu qu ữ ì t ợ ợ k qu t ó , ể ì ó ằ ữ ặ tr ủ ộ ọ t ờ t, u sắ ,/ ậ t, ố ụ t e u ê tắ ủ ệ t uật Tr trí. . . . Vai tr c a dạy - học phân môn Trang trí Tr trí uất t từ t ự tế ờ số , ó ả uộ số , k rậ k u , u t r ớ, , ẹ t e ều ì t ứ
  16. 9 k u (từ ố ụ , ì ả , ế ọa t ết, u sắ ..). N vậ , ó t ể ó Tr trí ó ặ ể ổ ật êu ầu ờ ọ u u su , s t ,s t k ừ ể ó ữ tậ , ú, ẹ về ì , u sắ . Bở vậ , ọ Tr trí t HS ự ,t u , , t ổ, uố ó ệu quả ể ê ẹ k u. Tr trì t uật THCS, â Tr trí ó vị trí qu trọ , ó ó ố qu ệ ặt ẽ vớ â k , HS uợ sử ụ tổ ợ kế t ứ v k ủ t uật qu s t, tổ ợ ,k qu t, t ở t ợ ... N r , Tr trí ú HS ết vậ ụ kế t ứ v uộ số ,v ọ k ở tr ờ ổt . Tr trí tí ụ rất ớ : ó ồ ỡ HS ẩ ất ủ ờ ộ - ộ ó su , tì t ,s t ểt r ữ sả ẩ ớ, ẹ . Tr trí ả ó sự su , tì t s t rê ,k ứ ắ t e k u ẫu ó sẵ (từ ố ụ , ọ t ết ế u sắ ) P â Tr trí ó v tr qu trọ tr vệ t ụ t ẩ ọ s THCS. Cu ấ HS ữ vố k ế t ứ bả ũ ự ả t ụ ệ t uật Tr trí. Mỗ t ờ Tr trí ó ữ ặ ể v êu ầu k u, ũ ì ậ ẹ ủ Tr trí qu từ t ờ kì ã ộ , t ũ ó ều v r ê ệt. Tr trí ợ sử ụ ột rộ rã tr ờ số , ồ ều vự k u, ầu t ều t ấ v tr ủ ó tr ờ số . Tất ả ọ ờ ú t ó u v ọ s THCS ó r ê tế ú vớ ệ t uật Tr trí, ếu ết kết ợ , ụ ữ kế t ứ ọ tậ ợ , ắ ắ sẽ tì t ấ ều ọ ổí ó ầ ờ số t ê s ộ t ẹ .
  17. 10 1.2. Cơ sở lý luận dạy học ph n môn Trang trí theo hƣớng tích cực trong trƣờng THCS 1.2. . Một số khái niệm về dạy học tích cực Tr uố G á Mĩ [30], t e qu ể ủ t ả N u ễ Quố T ả vớ t u ết u ọ Tr trí vê ầ rõ k ệ , êu ật ợ ộ u ả . ê ệ vớ t ự t ễ sâu sắ , ú ậ t ứ ọ s .C vớ t ự ầ rõ k ệ v ặ ể .H ớ ẫ ọ s , vê ầ s t vớ ọ s , ớ ẫ ợ ,k trả , ầ ó trọ tâ từ v từ ố t ợ . * ơ á (PPDH) Trong cuố G á Mĩ t ả N u ễ Quố T ả rằ “ á ổ á G á ổ ằ . ở á ổ G á ổ ằ . [30, tr.29] PPDH ột k ọ ê ứu về v ọ , vấ ề rất rộ , uất ệ từ k ó tr ờ ế vẫ ợ k ọ , ụ tr uậ vớ ều qu ể k u, ờ ấ ứt. C ê ứu, uậ t ấ ó ều vấ ề ớ , từ ó ả s ều qu ể ,t t ở k u về ụ ó chung v về ọ ó r ê . Bở vậ , ó t ể ó PPDH ữ t ứ ủ GV v HS ằ t ự ệ ữ ụ t êu DH, ả ù ợ vớ ộ u v ều k ệ ọ ụ t ể. * ơ á T e t ả Trầ B H tr uố Lý ơ [11] t ì p ọ tí ự về ả ất qu trì tổ
  18. 11 ứ t ộ ậ t ứ ờ ọ , ờ ọ tì r tr t ứ k ọ . P t u tí tí ự , ủ ộ s t ủ HS ả t ổ v ọ .C u ể t ụ ộ , tru ề t ụ ột ều, ọ , , từ v ệ ấ GV tru tâ u ể s ấ HS v t ộ ọ tru tâ , ó í ọ tí ự . HS sẽ ủt ể ủ t ộ , GV ờ t ết kế, tổ ứ , ớ ẫ t ê tí tí ự ữ ờ v ờ ọ . * Đặ ơ á T e t ả Trầ B H [11] ó ố ấu ệu ặ tr ủ PPDH tí ự : -D ọ t qu t ộ ủ HS Đó ì t ứ ọ t qu ê tế t ộ ọ tậ , từ ó ú HS tự k ữ ều ết ứk ả t ụ ộ tế t u ữ tr t ứ ợ sắ ặt sẵ . C í vì vậ , GV k u ấ , ặt k ế t ứ ó sẵ ỉ ờ tổ ứ v ỉ HS t ế t ộ ọ tậ ớ kế t ứ ũ, t ệ kế t ứ ớ , vậ ụ s t kế t ứ ã ết v tì uố ọ tậ . K sử ụ tổ ứ t ộ ọ tậ GV k ỉ t uầ tru ề t ụ k ế t ứ ớ ẫ HS t ộ . Nộ u v PPDH ả ú HS ết t ộ v tí ự t t e ó ủ ì ,t e t ộ ủ ộ ồ . -D ọ ú trọ rè u ệ tự ọ Đó vệ ú trọ rè u ệ HS ữ tr t ứ , ể ờ ọ ết ọ s k v t ệu ọ tậ , ết tổ ợ v tì k ế t ứ sẵ ó, ết su uậ ể tì t v t ệ kế t ứ ớ. C tr t ứ , t ờ ữ qu tắ , qu trì , t ứ ộ , tu ê , ũ ầ trọ tất ả
  19. 12 ó tí ất ự , ả ị . Cầ rè u ệ HS t t t u â tí , tổ ợ ,k qu t ó , ể ầ ì t HS t tr ể t ề s t ủ í e . Tr ó ầ ú trọ tự ọ , ể e ó t ể rè u ệ k , t ó que , ị ự , qu ết tâ tự ọ t ì kết quả ọ tậ ớ t tr ể . C í vì vậ , tự ọ ặ tr qu trọ ủ ọ tí ự , ể HS ó t ể tự ọ ở ớ ,ở . -T ờ ọ tậ t ể, ố ợ vớ t ộ ợ t Tr qu trì t ộ ọ tậ t ì k ả ọ tr t ứ , k ,t ộ ều ợ ì t từ ữ t ộ ủ â .M ả t ờ ố ợ ọ tậ t ể vớ ọ tậ ợ t t e â “t ều k ệ HS ều , ều v t ả uậ ều . Đ ều ó ó , ỗ HS vừ ố ắ tự ự ột ộ ậ , vừ ợ t ặt ẽ vớ u tr qu trì tế ậ , t ệ v tì t kế t ứ ớ. ớ ọ trở t tr ờ t ế GV - HS v HS - HS ằ vậ ụ sự ểu ết v k ệ ủ từ â , ủ tậ t ể tr ả qu ết ệ vụ ọ tậ u ằ t ợ kết quả ất. Qu ó t qu t ộ tr uậ , t ả uậ , ù u ó ó kế , kế ủ ỗ â ợ ộ ộ, ợ ều ỉ v qu ó HS ợ â trì ộ, ọ vậ ụ vố ểu ết v k ệ ủ ỗ â , ủ tất ả t v ê tr ó . - Kết ợ ủ t ầ vớ tự ủ tr Tr ọ , vệ HS k ỉ ằ ụ í ậ ị t ự tr ọ tậ ể ều t ộ ủ HS ồ t ờ t ều k ệ ậ ị t ự tr ể ều ỉ t ộ ọ ủ t ầ . Bở vậ , ờ t ầ ả ớ ẫ tr t tr ể ự tự ả t â v ẫ u ể ều ỉ ọ .N r , ờ t ầ ầ ả t ều k ệ t uậ ợ ể tr ó t ể tự ả t â v
  20. 13 t qu ì t ứ t ầ t ết kế, tổ ứ , ớ ẫ t ộ ể tr tự t ộ ộ ậ , ợ t v t ả uậ . C ú trọ kết quả ọ tậ t e ụ t êu ọ tr suốt t ế trì ọ t qu ệ t ố âu , tậ ( ớ ọ ). C ú trọ t tr ể k tự v ẫ u ủ HS vớ ều ì t ứ t e ờ ả/ ẫu, t e ớ ẫ , ặ tự ị t êu í ể ót ể ê , tì ợ u ê â v êu sử ữ s sót. T e ớ t tr ể tí ự ằ ụ í t HS ộ , sớ t í vớ ờ số ã ộ, ó ầ t tr ể ộ ồ t ìvệ kể tr , k ỉ ừ ở êu ầu t ệ kế t ứ ầ k u ế k í k ả t ệ sự s t v ả qu ết vấ ềt ự tễ ặt r . C í vì v ệ M t uật k t ể ứ ắ k u ẫu vì ó ụ t uộ v ếu tố u ê . Trê sở ột số êu ầu ả ,vệ kết quả ọ tậ ủ HS tù t uộ v ậ t ứ , ự t ẩ ủ ỗ ờ . V ệ kết ợ ậ t ủ GV v sự tự ủ HS sẽ ú HS ó t ó que tự t tr vệ ọ tậ ủ ì . * ĩ Tr ọ t uật THCS t ì ổ ớ PPDH ũ ó ữ t ặ t ù r ê , tr ó ố t ợ ờ ọ ả su , tì t s t , tr ậ k u , ọ ó v s . D ọ t uật THCS vớ ụ t êu ụ í ọ ết t r ẹ ,v ết t ở t ứ ẹ t e su , ố ả rê ủ ỗ ờ . Đ ều ó ũ t ể ệ ở ỗ ộ tuổ k u ủ từ ố t ợ ờ ọ . Vớ ụ t êu ụ t ẩ ọ s , t ì Đứ - Trí- T ể - M u k ỉ ụ í ụ t t ẩ ở ậ THCS. PPDH ở THCS u ặt ụ t êu ú HS t í ọ tậ , uố t ể ệ ẹ t qu ả ú , r k í ệ sự
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2