Luận văn thạc sĩ: Dạy học phân môn Trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên - Hà Nội
lượt xem 4
download
Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu dạy học phân môn trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên-Hà Nội nhằm giúp cho giáo viên và học sinh THCS có những kiến thức giáo dục thẩm mĩ hoàn thiện và được đầu tư khoa học hơn. Bổ sung phương pháp dạy học tốt hơn cho giáo viên THCS, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THCS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ: Dạy học phân môn Trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên - Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGU ỄN NGỌC N M DẠ HỌC PH N M N TR NG TR TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ N M TRUNG N H N I LUẬN VĂN THẠC SĨ LÝ LUẬN V PHƢƠNG PHÁP DẠ HỌC B M N MỸ THUẬT Khóa 1 (2015 - 2017) Hà Nội, 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGU ỄN NGỌC N M DẠ HỌC PH N M N TR NG TR TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ N M TRUNG N H N I LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật Mã số: 60140111 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. QUÁCH THỊ NGỌC AN Hà Nội, 2018
- LỜI C M ĐO N T uậ v T s uậ v ọ ộ t uật: N N trì tổ ợ t ệu v ê ứu ủ r ê t .C số ệu, kết quả êu tr uậ v tru t ự . Một số t t ê qu , số ệu v trí ẫ ều ợ rõ t ầ t ệu t k ả v ụ ụ tr uậ v . N 26 á 01 ă 2018 T ả uậ v (Đã k ) Nguyễn Ngọc Nam
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNTT C ệt t DH D ọ ĐHSP Đ ọ S GDPT G ụ ổt GV G vê HS Họ s Nxb N uất ả PL P ụ ụ PPDH P ọ SGK S k THCS Tru ọ sở
- D NH MỤC BẢNG Bả 2.1. Kết quả ể Tr trí tr ớ k t ự ệ ủ ớ t ự ệ v ớ ố ứ . ................................................................... 63 Bả 2.2. Kết quả ể ủ t ự ệ ...................................... 64 Bả 2.3. S s kết quả ớ t ự ệ 7A1, tr ớ v s u t ự ệ t e tỷ ệ % ................................................................................... 64 Bả 2.4. S s kết quả ể số ữ ớ t t ự ệ v ớ ố ứ s uk t ự ệ t ....................................................... 67 D NH MỤC BIỂU ĐỒ B ểu ồ 1.1: B ểu ồ ứ ộ êu t í â tr t uật ở THCS N Tru Yê . .......................................................................... 25 B ểu ồ 2.1. B ểu ổ tỷ ệ t ể tr ớ k t ự ệ ủ ớ t ự ệ v ớ ố ứ .......................................... 63 B ểu ồ 2.2. B ểu ồ s s tỷ ệ t ể kết quả s u t ự ệ (7A1) v ớ ố ứ (7A2) ...................................................... 67
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1 C 1: CƠ SỞ Ý UẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 7 1.1. K qu t u về â Tr trí ở tr ờ THCS ..................... 7 1.1.1. Mụ t êu - ọ â Tr trí ............................................. 8 1.1.2. N ệ vụ - ọ â Tr trí ............................................ 8 1.1.3. V tr ủ - ọ â Tr trí .......................................... 8 1.2. C sở uậ ọ â Tr trí t e ớ tí ự tr tr ờ THCS .............................................................................................. 10 1.2.1. Một số k ệ về ọ tí ự ............................................. 10 1.2.2. Nộ u ả ủ â Tr trí THCS ............................. 14 1.2.3. Một số PPDH tí ự ọ s tr â Tr trí ở THCS .......................................................................................................... 15 1.2.4. Đặ ể tâ ứ tuổ ủ ọ s THCS ................................. 17 1.2.5. K qu t u về tr ờ Tru ọ sở N Tru Yê , H Nộ .. 20 1.3. T ự tr sử ụ ọ tí ự tr â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê H Nộ .................................. 22 1.3.1. K qu t về k ả s t t ự tr ...................................................... 22 1.3.2. Kết quả k ả s t t ự tr .............................................................. 24 1.3.3. Một số ếu tố ả ở ế ất ợ - ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê ......................................................... 31 T ểu kết ....................................................................................................... 36 C 2: GIẢI PHÁP DẠY HỌC PHÂN MÔN TRANG TRÍ TẠI TRƯỜNG THCS NAM TRUNG YÊN, HÀ NỘI ..................................... 38 2.1. C u ê tắ ề uất ả ọ tí ự â Tr trí t uật t THCS N Tru Yê ...................................................... 38 2.1.1. Đả ả t ự ệ tí t ự t ễ ..................................................... 38
- 2.1.2. Đả ả tí kế t ừ v t tr ể .................................................. 38 2.1.3. Đả ả kí t í ứ t ú ọ tậ ủ HS ................................. 39 2.2. Đề uất ả ể â ất ợ - ọ â Tr trí t tr ờ Tru ọ sở N Tru Yê ......................................... 39 2.2.1. P ố ợ ì t ứ tổ ứ ọ .......................................... 40 2.2.2. T sự ú trì ọ ......................................... 42 2.2.3. Á ụ , k t uật ọ tí ự ..................... 44 2.2.4. D ọ ê ............................................................................. 48 2.2.5. T ờ t ộ ờ ê ớ ......................................... 52 2.2.6. Ứ ụ ệt t ......................................................... 53 2.2.7. Mố qu ệ ữ ả ....................................................... 58 2.3. T ự ệ s ......................................................................... 60 2.3.1. N ữ vấ ề u về t ự ệ .............................................. 60 2.3.2. Kết quả tr ớ v s u t ự ệ : .................................................. 62 2.3.3. P â tí kết quả t ự ệ ......................................................... 67 2.4. Đ u về t ự ệ .......................................................... 71 T ểu kết ....................................................................................................... 74 KẾT UẬN ................................................................................................ 75 TÀI IỆU THAM KHẢO .......................................................................... 77 PHỤ ỤC ................................................................................................... 81
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài M t uật ột tr ữ ọ qu trọ tr t ộ ụ ở tr ờ Tru ọ sở (THCS). H ệ , Đả v N ớ ầu t qu tâ ất ợ ụ t ẩ ọ s ậ THCS. Đã ó ều t ệu, s k ,s t k ả , trì t t uật ợ t ả ê ứu v v ả t tr ờ THCS e ệu quả v ất ợ tốt, ú vê ó t ê t ệu ằ tru ề tkế t ứ e ọ s ợ ầ ủ v t ệ , â ất ợ v ọ ợ ả ả . Tu ê , tì ì d ọ m t uật ó u v ọ â Tr trí ọ s THCS ó r ê ở V ệt N ệ ều ất ậ vì t ật t ệ tr ọ â Tr trí. Bở vậ , ầ ó ú ắ ,t ều k ệ ờ tế ậ v tì ểu ữ vấ ề ụ t ể về v ệ ọ Tr trí t uật ở tr ờ THCS. Tr u ớ t tr ể ụ t ẩ ệ nay, d ọ â Tra trí THCS trê t ế ớ ó u v V ệt N ó rê ột vấ ề ấ t ết. Bở vậ , ả â Trang trí ọ s THCS ột êu ầu ầ t ết ọ s , ằ ú e ó ì t ẩ , ổ su e kế t ứ ũ ậ t ứ về ẹ . Mụ t êu ủ â Tr trí THCS ở tất ả ớ ều ấ v tr ụ t ẩ ọ s , s u ó, tù t e ệ vụ ụ ủ từ ớ ềr ữ êu ầu ụ t ể. P â Tr trí ột ọ ầ t ết tron v ệ ọ t uật tr tr ờ THCS, vệ u ấ kế t ứ t ẩ e ọ s rè u ệ e tí ẩ t ậ , tỉ ỉ, k ê trì v ỗ ự tr uộ số . Tr ờ THCS N Tru Yê ột tr ờ ó tru ề t ố ọ tậ tốt, B G ệu v ộ ũ vê từ ớ ụ ữ ọ ớ , tí ự v ả tr tr ờ
- 2 ó ữ kết quả ất ị .S sự u ể ế ở ột số ó ộ ó ủ t uật ì t ấ ểu ệ rõ rệt, vẫ ắt kị ợ êu ầu ụ ất vớ â Tr trí. Bở vậ ể ó ữ ọ tậ ó kết quả tốt v ệu quả ú ọ s ứ t úv êu t í , t t ấ rằ vấ ề ả â Tr trí ột vấ ề qu trọ ầ ê ứu v ả qu ết. Từ ữ ủ qu v k qu êu trê , t ọ ớ ê ứu “Dạy học phân môn Trang trí tại trường THCS Nam Trung Yên - Hà Nội” uậ v T s uậ v ọ bộ m t uật. 2. Tình hình nghiên cứu 2.1. Trên thế giới J.A.Komensky (1592 - 1670) tổ ủ s ậ ờ t ầ ả t ế ọ s t í t ú ọ tậ từ ó ố ắ ỗ ự ả t â ể ắ ấ tr t ứ , ã r í qu ết về ọ (PPDH): “ á á ă á á á v “ á á n- [28; tr.226]. Đầu t ế kỉ , ớ ó tr “N tr ờ ớ , ã ề sự t ộ tí ự ủ ọ s ,k u ế k í ọ s tự sắ ế t ờ ọ tậ t e k ả ủ ì , tự ì ọ ấ ì , tự ì t ấ tr ệ ủ ì tr ớ v ệ . Họ s t ì ọ , ọ s ọ k t ìtế ậ ,k ợ ,k ầ sự . Họ ủ tr ể tr e tự t , t tr ể k ếu ủ từ tr e rê ệt.
- 3 I.F.Kharlam , ụ V ết tr uố “ á M ă á á [14; tr. 57]. Dù t ế ậ ở ó ộ, qu ể ữ ọ í t ứ v ê tổ ứ t ộ ọ tậ ể t ợ ụ t êu ọ . Tr v ọ tậ tru v ọ s vê ờ t ết kế, tổ ứ , ớ ẫ t ộ ọ tậ ằ t u ọ ự , sở tr ờ ủ ỗ ọ s ,t ề t v ề vu tr ọ tậ . V ều ú vớ â Tr trí tr trì t uật THCS. 2.2. Ở Việt Nam D ọ â Tr trí t tr ờ THCS ột vấ ề ợ k ều uố s ,t ệu về ọ t uật tr tr ờ THCS ề ậ ế , ột ầ v ết ê ứu ợ ầu t , ó vị trí qu trọ t ê ất ợ ủ ữ uố s ,t ệu ó. Tr qu trì ê ứu ữ t ệu ê qu ế ề t Tr trí t uật ọ s THCS, t t ấ ổ ật ê ột số uố s t êu ểu, v ết k sâu về ê ứu ng ệ t uật Tr trí, ọ t uật, ặ ệt v ọ â tr trí ủ ột số t ả: -P T ịC ỉ , Trầ T ểu â (2006) G á ĩ ( 1), N G ụ : Cuố s v ết k sâu k về t uật Trang trí, ố ụ v qu trì tế ả ọ t uật. -N B C (2009) G á ĩ ơ ,N Đ ọ S : V ết ều về â ọ t uật, ớ t ự ệ từ â , ặ ệt ó ề ậ k ều về Tr trí v ọ â tr trí ở tr ờ THCS.
- 4 - N u ễ T ế Hù ,N u ễ T ịN u ,P N ọ Tớ (1998), ,N G ụ : Cuố s v ết ở g trì ả về Trang trí t uật, u ấ ữ kế t ứ ề tả về tr trí, ữ ộ u v ù qu trọ ố vớ t ộ ọ t uật tr tr ờ THCS. - N u ễ Quố T ả (2008) G á ơ á - ĩ t, N Đ ọ S :C trì v ết k về ặ ể â t uật tr tr ờ THCS v v ệ vậ ụ ả - ọ t uật ở tr ờ THCS. - N u ễ Quố T ả (2012) G á ĩ ơ á ĩ , Nxb Đ ọ S : Tổ kết ấ ột số k ế t ứ ầ t ết ọ t uật tr tr ờ ổ t , u ấ ọ t uật â . - N u ễ Quố T ả , Tr ệu K ắ ễ, N u ễ Bì (1998). Mĩ ơ á ( 2 3), N G ụ : v ết về ọ t uật tr tr ờ ổt vớ ữ vấ ề ả : ụ t êu, ọ t uật tr tr ờ t ểu ọ , THCS. N ữ uố s t ệu trê ã ú t ị ớ tr vệ ự ọ ộ u v ết uậ v T s về ọ t uật tr tr ờ THCS v ặ ệt ú trọ ế ộ u về ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ . 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu N ê ứu ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ ằ ú cho vê v ọ s THCS ó ữ kế t ứ ụ t ẩ t ệ v ợ ầu t k ọ . Bổ su ọ tốt v ê THCS, gó ầ â ất ợ v ọ t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ .
- 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - N ê ứu sở uậ về d ọ â Tr trí trong trì THCS. - Tì ểu t ự tr v ọ Tr trí ở Tr ờ THCS N Tru Yê . - Đề uất ột số ả ọ â Tr trí t uật, tổ ứ t ự ệ t ộ ọ t tr ờ THCS N Tru Yê . - Tổ kết, v kết uậ về tầ qu trọ ủ ọ Tr trí ở Tr ờ THCS N Tru Yê . 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu N ê ứu về v ệ ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê - H Nộ . 4.2. Phạm vi nghiên cứu uậ v ê ứu ọ â Tr trí trong v ọ v t ự Tr trí m t uật, ọ s THCS N Tru Yê , H Nộ . T ờ ê ứu ọ 2015 - 2016 v ọ 2016 - 2017 t Tr ờ THCS N Tru Yê , H Nộ . 5. Phƣơng pháp nghiên cứu P ê ứu í ủ uậ v : - ơ á á : Tì ểu t t ả t truờ THCS, s s ố ếu vớ tr ờ k v r ù ợ vớ ố t ợ , ứ tuổ ọ s . - ơ á ă : P â tí , tó ợ t i ệu, sử ụ t ệu tổ ợ v ỉr ữ ế, ề uất ớ t tr ể . - P ơ á á : Dự ờ ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê ằ ụ í ê ứu ệ t ố qu
- 6 trì ọ â Tr trí. Từ ó tổ ợ t t ê ứu ể ề uất ả ọ ù ợ vớ ố t ợ ọ s . - ơ á T ự ệ vớ ố t ợ ờ ọ ọ s ể rút r ủ vấ ề tr ớ v s u k t ự ệ , từ ó tì r ả ọ ù ợ . 6. Những đóng góp của luận văn uậ v ột trì ê ứu tí t ự t ễ về ọ â Tr trí cho ọ s THCS, ó t ể ụ t ử ệ v ấ kết quả vậ ụ (tr ều k ệ ). H vọ qu uậ v , có t ể t ệu ê ứu t k ả ổ su v o Tr trí t uật ọ s THCS. T qu ê ứu , ếu ợ ụ sẽ ó tr vệ ả â Tr trí cho gi vê ũ t sự êu t í ọ cho ọ s . 7. Bố cục của luận văn N ầ Mở ầu, Kết uậ , T ệu t k ả v P ụ ụ , Nộ dung ố ụ uậ v ó2 : C 1: C sở uậ v t ự t ễ . C 2: G ả d ọ â Tr trí t tr ờ THCS N Tru Yê , H Nộ .
- 7 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN V THỰC TIỄN 1.1. Khái quát chung về ph n môn Trang trí ở trƣờng THCS N ó t ả N u ễ T ế Hù , N u ễ T ị N u , P N ọ Tớ tr uố [13] ó về tầ qu trọ v trị ủ ệ t uật Tr trí ố vớ ờ số ã ộ , v Tr trí ệ t uật ẹ ột u ầu t ết ếu ủ ỗ ờ, uố t uộ về tì ả , t ứ tâ ủ ờ.S u ữ uổ ộ , ọ tậ ệt , ợ ỉ t ã ở ột ế ặt ọ , ó Trang trí , u sắ ịu t, ờ t sẽ ó ụ ồ sứ k e, t ấ , ệt tì tr ộ s t ả ỉ tr t ếu Tr trí, ặ Tr trí e ẹt, ộ ộ â ả k ó ịu. Đố vớ ột ớ ọ , tù t e ứ tuổ ọ s , ố t ợ ọ s ếu ợ ệ ế, tệ ọ tậ ù ợ , ấ ẫ , Tr trí ẹ ắt, s sủ sẽ ó t ụ ụ , â ấ t ợ ố vớ t ầ v tr , kết quả ụ về ọ ặt sẽ ợ â rõ rệt. N ệ t uật Tr trí ó t ụ ớ ế ờ số ã ộ, ó ầ ẫ ắt, â ự ột ố số , ột â ủ ờ ột ẽ, t ệ t qu ặ , ầu tó , ố số ,tệ s t. N vậ , Trang trí ợ ù tê ột â ủ t uật ở tr ờ ọ ổt , ợ ọ s t í t ú ọ tậ vì ó ắ ề vớ uộ số , ọ tậ , vu ủ e . Tr trí k ỉ ú ọ s t r ẹ u u, u v t tr ể k ả su , tì t ể u ó ớ, k , … Họ Tr trí, e ợ rè u ệ , ồ ỡ , t tr ể ẩ ất ủ ờ ộ , ộ s t k ừ .
- 8 . . . Mục tiêu dạy - học phân môn Trang trí P â Tr trí ằ tr ị, u ấ ọ s (HS) ữ kế t ứ ả về Tr trí : ữ ủ Tr trí ( t, ì ả , u sắ , ọ t ết Tr trí). G ú HS ắ vữ ữ kế t ứ ả ủ â Tr trí ể ụ v t ự Tr trí. T ể ệ ợ k tr trì ột Tr trí vớ ì t ứ s ẹ ,k , uẩ về ì v u. Nắ ắt v ết vậ ụ ọ t ết Tr trí, s t ợ ữ ẫu ọ t ết Tr trí ẹ v ó trị t ẩ tốt. Họ s t u ợ ự qu s t, trí t ở t ợ ,s t , ả t ụv t ể ệ v ẹ ủ ớ tự ê , ủ uộ số ã ộ u qu t qu ì , ểu, v ự s t từ trí t ở t ợ v t ể ệ ủ ả t â . N r , â Tran trí ú HS t tr ể trí ớ, k ả â tí , tổ ợ , t tr ể ự s t ,t ều k ệ ọ tậ tốt ọ k . . .2. Nhiệm vụ dạy - học phân môn Trang trí Tr trì t uật ở THCS, Tr trí ó vị trí qu trọ ằ t u trí t ở t ợ s t , u ả ú t ẩ trê sở u ấ k ế t ứ v rè u ệ k ả về Tr trí. Qu ữ kế t ứ ả ó, HS THCS ó k ả ả t ụ ợ v ẹ ủ t ê ê v uộ số u qu qu ữ ì t ợ ợ k qu t ó , ể ì ó ằ ữ ặ tr ủ ộ ọ t ờ t, u sắ ,/ ậ t, ố ụ t e u ê tắ ủ ệ t uật Tr trí. . . . Vai tr c a dạy - học phân môn Trang trí Tr trí uất t từ t ự tế ờ số , ó ả uộ số , k rậ k u , u t r ớ, , ẹ t e ều ì t ứ
- 9 k u (từ ố ụ , ì ả , ế ọa t ết, u sắ ..). N vậ , ó t ể ó Tr trí ó ặ ể ổ ật êu ầu ờ ọ u u su , s t ,s t k ừ ể ó ữ tậ , ú, ẹ về ì , u sắ . Bở vậ , ọ Tr trí t HS ự ,t u , , t ổ, uố ó ệu quả ể ê ẹ k u. Tr trì t uật THCS, â Tr trí ó vị trí qu trọ , ó ó ố qu ệ ặt ẽ vớ â k , HS uợ sử ụ tổ ợ kế t ứ v k ủ t uật qu s t, tổ ợ ,k qu t, t ở t ợ ... N r , Tr trí ú HS ết vậ ụ kế t ứ v uộ số ,v ọ k ở tr ờ ổt . Tr trí tí ụ rất ớ : ó ồ ỡ HS ẩ ất ủ ờ ộ - ộ ó su , tì t ,s t ểt r ữ sả ẩ ớ, ẹ . Tr trí ả ó sự su , tì t s t rê ,k ứ ắ t e k u ẫu ó sẵ (từ ố ụ , ọ t ết ế u sắ ) P â Tr trí ó v tr qu trọ tr vệ t ụ t ẩ ọ s THCS. Cu ấ HS ữ vố k ế t ứ bả ũ ự ả t ụ ệ t uật Tr trí. Mỗ t ờ Tr trí ó ữ ặ ể v êu ầu k u, ũ ì ậ ẹ ủ Tr trí qu từ t ờ kì ã ộ , t ũ ó ều v r ê ệt. Tr trí ợ sử ụ ột rộ rã tr ờ số , ồ ều vự k u, ầu t ều t ấ v tr ủ ó tr ờ số . Tất ả ọ ờ ú t ó u v ọ s THCS ó r ê tế ú vớ ệ t uật Tr trí, ếu ết kết ợ , ụ ữ kế t ứ ọ tậ ợ , ắ ắ sẽ tì t ấ ều ọ ổí ó ầ ờ số t ê s ộ t ẹ .
- 10 1.2. Cơ sở lý luận dạy học ph n môn Trang trí theo hƣớng tích cực trong trƣờng THCS 1.2. . Một số khái niệm về dạy học tích cực Tr uố G á Mĩ [30], t e qu ể ủ t ả N u ễ Quố T ả vớ t u ết u ọ Tr trí vê ầ rõ k ệ , êu ật ợ ộ u ả . ê ệ vớ t ự t ễ sâu sắ , ú ậ t ứ ọ s .C vớ t ự ầ rõ k ệ v ặ ể .H ớ ẫ ọ s , vê ầ s t vớ ọ s , ớ ẫ ợ ,k trả , ầ ó trọ tâ từ v từ ố t ợ . * ơ á (PPDH) Trong cuố G á Mĩ t ả N u ễ Quố T ả rằ “ á ổ á G á ổ ằ . ở á ổ G á ổ ằ . [30, tr.29] PPDH ột k ọ ê ứu về v ọ , vấ ề rất rộ , uất ệ từ k ó tr ờ ế vẫ ợ k ọ , ụ tr uậ vớ ều qu ể k u, ờ ấ ứt. C ê ứu, uậ t ấ ó ều vấ ề ớ , từ ó ả s ều qu ể ,t t ở k u về ụ ó chung v về ọ ó r ê . Bở vậ , ó t ể ó PPDH ữ t ứ ủ GV v HS ằ t ự ệ ữ ụ t êu DH, ả ù ợ vớ ộ u v ều k ệ ọ ụ t ể. * ơ á T e t ả Trầ B H tr uố Lý ơ [11] t ì p ọ tí ự về ả ất qu trì tổ
- 11 ứ t ộ ậ t ứ ờ ọ , ờ ọ tì r tr t ứ k ọ . P t u tí tí ự , ủ ộ s t ủ HS ả t ổ v ọ .C u ể t ụ ộ , tru ề t ụ ột ều, ọ , , từ v ệ ấ GV tru tâ u ể s ấ HS v t ộ ọ tru tâ , ó í ọ tí ự . HS sẽ ủt ể ủ t ộ , GV ờ t ết kế, tổ ứ , ớ ẫ t ê tí tí ự ữ ờ v ờ ọ . * Đặ ơ á T e t ả Trầ B H [11] ó ố ấu ệu ặ tr ủ PPDH tí ự : -D ọ t qu t ộ ủ HS Đó ì t ứ ọ t qu ê tế t ộ ọ tậ , từ ó ú HS tự k ữ ều ết ứk ả t ụ ộ tế t u ữ tr t ứ ợ sắ ặt sẵ . C í vì vậ , GV k u ấ , ặt k ế t ứ ó sẵ ỉ ờ tổ ứ v ỉ HS t ế t ộ ọ tậ ớ kế t ứ ũ, t ệ kế t ứ ớ , vậ ụ s t kế t ứ ã ết v tì uố ọ tậ . K sử ụ tổ ứ t ộ ọ tậ GV k ỉ t uầ tru ề t ụ k ế t ứ ớ ẫ HS t ộ . Nộ u v PPDH ả ú HS ết t ộ v tí ự t t e ó ủ ì ,t e t ộ ủ ộ ồ . -D ọ ú trọ rè u ệ tự ọ Đó vệ ú trọ rè u ệ HS ữ tr t ứ , ể ờ ọ ết ọ s k v t ệu ọ tậ , ết tổ ợ v tì k ế t ứ sẵ ó, ết su uậ ể tì t v t ệ kế t ứ ớ. C tr t ứ , t ờ ữ qu tắ , qu trì , t ứ ộ , tu ê , ũ ầ trọ tất ả
- 12 ó tí ất ự , ả ị . Cầ rè u ệ HS t t t u â tí , tổ ợ ,k qu t ó , ể ầ ì t HS t tr ể t ề s t ủ í e . Tr ó ầ ú trọ tự ọ , ể e ó t ể rè u ệ k , t ó que , ị ự , qu ết tâ tự ọ t ì kết quả ọ tậ ớ t tr ể . C í vì vậ , tự ọ ặ tr qu trọ ủ ọ tí ự , ể HS ó t ể tự ọ ở ớ ,ở . -T ờ ọ tậ t ể, ố ợ vớ t ộ ợ t Tr qu trì t ộ ọ tậ t ì k ả ọ tr t ứ , k ,t ộ ều ợ ì t từ ữ t ộ ủ â .M ả t ờ ố ợ ọ tậ t ể vớ ọ tậ ợ t t e â “t ều k ệ HS ều , ều v t ả uậ ều . Đ ều ó ó , ỗ HS vừ ố ắ tự ự ột ộ ậ , vừ ợ t ặt ẽ vớ u tr qu trì tế ậ , t ệ v tì t kế t ứ ớ. ớ ọ trở t tr ờ t ế GV - HS v HS - HS ằ vậ ụ sự ểu ết v k ệ ủ từ â , ủ tậ t ể tr ả qu ết ệ vụ ọ tậ u ằ t ợ kết quả ất. Qu ó t qu t ộ tr uậ , t ả uậ , ù u ó ó kế , kế ủ ỗ â ợ ộ ộ, ợ ều ỉ v qu ó HS ợ â trì ộ, ọ vậ ụ vố ểu ết v k ệ ủ ỗ â , ủ tất ả t v ê tr ó . - Kết ợ ủ t ầ vớ tự ủ tr Tr ọ , vệ HS k ỉ ằ ụ í ậ ị t ự tr ọ tậ ể ều t ộ ủ HS ồ t ờ t ều k ệ ậ ị t ự tr ể ều ỉ t ộ ọ ủ t ầ . Bở vậ , ờ t ầ ả ớ ẫ tr t tr ể ự tự ả t â v ẫ u ể ều ỉ ọ .N r , ờ t ầ ầ ả t ều k ệ t uậ ợ ể tr ó t ể tự ả t â v
- 13 t qu ì t ứ t ầ t ết kế, tổ ứ , ớ ẫ t ộ ể tr tự t ộ ộ ậ , ợ t v t ả uậ . C ú trọ kết quả ọ tậ t e ụ t êu ọ tr suốt t ế trì ọ t qu ệ t ố âu , tậ ( ớ ọ ). C ú trọ t tr ể k tự v ẫ u ủ HS vớ ều ì t ứ t e ờ ả/ ẫu, t e ớ ẫ , ặ tự ị t êu í ể ót ể ê , tì ợ u ê â v êu sử ữ s sót. T e ớ t tr ể tí ự ằ ụ í t HS ộ , sớ t í vớ ờ số ã ộ, ó ầ t tr ể ộ ồ t ìvệ kể tr , k ỉ ừ ở êu ầu t ệ kế t ứ ầ k u ế k í k ả t ệ sự s t v ả qu ết vấ ềt ự tễ ặt r . C í vì v ệ M t uật k t ể ứ ắ k u ẫu vì ó ụ t uộ v ếu tố u ê . Trê sở ột số êu ầu ả ,vệ kết quả ọ tậ ủ HS tù t uộ v ậ t ứ , ự t ẩ ủ ỗ ờ . V ệ kết ợ ậ t ủ GV v sự tự ủ HS sẽ ú HS ó t ó que tự t tr vệ ọ tậ ủ ì . * ĩ Tr ọ t uật THCS t ì ổ ớ PPDH ũ ó ữ t ặ t ù r ê , tr ó ố t ợ ờ ọ ả su , tì t s t , tr ậ k u , ọ ó v s . D ọ t uật THCS vớ ụ t êu ụ í ọ ết t r ẹ ,v ết t ở t ứ ẹ t e su , ố ả rê ủ ỗ ờ . Đ ều ó ũ t ể ệ ở ỗ ộ tuổ k u ủ từ ố t ợ ờ ọ . Vớ ụ t êu ụ t ẩ ọ s , t ì Đứ - Trí- T ể - M u k ỉ ụ í ụ t t ẩ ở ậ THCS. PPDH ở THCS u ặt ụ t êu ú HS t í ọ tậ , uố t ể ệ ẹ t qu ả ú , r k í ệ sự
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Hóa học: Nghiên cứu khả năng tách loại và thu hồi một số kim loại nặng trong dung dịch nước bằng vật liệu hấp phụ chế tạo từ vỏ lạc
75 p | 388 | 96
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 517 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 301 | 60
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Thực trạng về công tác quản lý việc dạy và học ở trường tiểu học của một số Phòng Giáo dục - Đào tạo quận (huyện) tại TP. Hồ Chí Minh
162 p | 224 | 38
-
Luận văn thạc sĩ Sinh học: Các chỉ số sinh học và đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi dậy thì của nữ Êđê và kinh tỉnh Đăk Lăk
81 p | 163 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ khoa học Giáo dục: Rèn luyện năng lực chủ động sáng tạo cho học sinh trong dạy học Hóa học ở trường Trung học cơ sở
158 p | 136 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức dạy học chủ đề “Trái đất và bầu trời” trong dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 6 theo định hướng giáo dục Stem
87 p | 78 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Hóa học: Nghiên cứu sự ô nhiễm vi nhựa tại một số điểm khu vực hạ lưu sông Đáy
69 p | 36 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Y học: Đánh giá kết quả của phương pháp xoa bóp bấm huyệt, điện châm kết hợp với điện xung điều trị đau dây thần kinh tọa
101 p | 56 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Sinh học: Sử dụng khuê tảo đáy trong đánh giá ô nhiễm môi trường nước ở thành phố Bến Tre
77 p | 46 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ: Dạy học mô đun trang bị điện theo tiếp cận tương tác tại trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh
104 p | 35 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sinh học ứng dụng: Nghiên cứu tác động của dịch chiết lá khôi (Ardisia gigantifolia Stapf.) lên sự biểu hiện của các gen kiểm soát chu kỳ tế bào của tế bào gốc ung thư dạ dày
62 p | 49 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sinh học ứng dụng: Nghiên cứu tác động của Vitamin C lên sự tăng trưởng, chu kỳ tế bào và apoptosis của tế bào ung thư dạ dày
59 p | 56 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Y học: Đánh giá tác dụng của bài thuốc Đan chi tiêu dao tán trong điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản
93 p | 51 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Sinh học ứng dụng: Nghiên cứu xây dựng quy trình chẩn đoán Helicobacter pylori bằng Nested PCR từ dịch dạ dày
61 p | 61 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
139 p | 24 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Đổi mới chương trình dạy môn pháp luật trong các trường cao đẳng
148 p | 15 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn