
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÁP LUẬT VỀ HÀNH VI QUẢNG CÁO NHẰM CẠNH
TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA
CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM
Ngành: LUẬT KINH TẾ
NGUYỄN MINH THẮNG
Hà Nội – năm 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
trong hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Ngành: Luật kinh tế
Mã số: 8380107
Họ và tên học viên: Nguyễn Minh Thắng
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Cảnh
Hà Nội – năm 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của bản thân, các số liệu, kết
quả trình bày trong luận văn được thu thập từ nguồn thực tế, được công bố trên các
báo cáo của các cơ quan nhà nước; được đăng tải trên các tạp chí, báo chí, các
website hợp pháp. Những thông tin và nội dung nêu trong đề tài đều dựa trên
nghiên cứu thực tế và hoàn toàn đúng với nguồn trích dẫn.
Hà Nội, ngày tháng năm 2018
Tác giả luận văn

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin trân trọng cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Nguyễn Văn
Cảnh, người đã hướng dẫn tôi hết sức tận tâm, nhiệt tình, khoa học để tôi hoàn
thành luận văn Thạc sỹ này. Đồng thời, tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ
của các Thầy, Cô giáo của Trường Đại học Ngoại Thương, đặc biệt là các Thầy cô
trong khoa sau Đại học đã giúp tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Tôi cũng xin
gửi lời cảm ơn tới gia đình, đồng nghiệp, những người đã quan tâm, sát cánh bên
cạnh và ủng hộ tôi là động lực cho tôi hoàn thành luận văn này một cách thuận lợi.
Hà Nội, ngày tháng năm 2018
Tác giả luận văn

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. vii
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................... viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 5
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ........................................................ 6
7. Kết quả nghiên cứu của luận văn ......................................................................... 7
8. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 7
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT HÀNH VI QUẢNG
CÁO NHẰM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG HOẠT ĐỘNG
CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................ 8
1.1. Khái quát về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh .......... 8
1.1.1. Khái niệm hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh ................ 8
1.1.2. Đặc điểm hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh ............... 10
1.1.3. Phân biệt hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh với các
hành vi quảng cáo bị cấm ...................................................................................... 11
1.2. Pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh trong
hoạt động của các ngân hàng thƣơng mại ............................................................ 13
1.2.1. Khái niệm pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành
mạnhtrong hoạt động của các ngân hàng thương mại ........................................... 13
1.2.2. Đặc điểm pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành
mạnh trong hoạt động của các ngân hàng thương mại .......................................... 19