Luận văn
Thc trng và một số kiến
ngh nhm hoàn thin công
tác tiêu th hàng hoá và xác
định kết qu kết qu tiêu
th hàng hoá ti Công ty
C phn Dược phm Thiên
Tân
Ch uyª n ®Ò tè t ngh iÖp
Vò Th Þ H ay - K TC - K 1 3
LỜI NÓI ĐẦU
Chúng ta muốn tồn tại trong xã hội ngày nay, chúng ta phi lao động,
i đến lao động trước hết phải nói đến hoạt động sản xuất kết quả tiêu th
hàng hoá, trong đó vấn đề cần quan tâm nhất là hiệu quả kinh tế. Đây là sso
sánh giữa toàn b chi pb ra và kết quả thu lại đưc. Muốn làm được điều
này đòi hỏi mỗi chúng ta phải có tri thức trong hoạt động sản xuất và qun lý.
Tiêu thhàng hoá khâu cui cùng của hoạt động sản xuất kết quả
tiêu thhàng hoá, nó vtrí đc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp,
góp phần to lớn đến sự tồn tại và phát triển củac doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khâu tiêu th hàng hoá của q
trình sn xuất, kết quả tiêu thhàng hoá tại c doanh nghiệp gắn liền với thị
trường, ln luôn vn động và phát triển theo sự biến đng phức tạp của các
doanh nghiệp.
Chính vậy, ng tác hạch toán tiêu th hàng hoá, luôn luôn được
nghiên cứu, tìm i, bxung để được hoàn thiện hơn, cả về luận lẫn thực
tiễn, nhằm mục đích không ngừng nâng cao chất ợng hàng hoá, hiu quả
của sản xuất, hiệu năng của quản lý.
Trong những năm gần đây, thtrường nước ngoài là mt vấn đề nổi trội
vần quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá. Từ khi thực hiện chính
sách mcửa Việt Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác thương
mại với nhiều nước trên thế giới. Ngược lại hàng hoá của các nước cũng tràn
vào Việt Nam với khối ng klớn nên công tác hạch toán tiêu thhàng
hoá càng cần phải được hoàn thiện hơn.
ng với sự gia ng của c doanh nghiệp sản xuất thuc trong nước
khi lượng thuocó trên th trường tăng với tốc độ nhanh cùng với chất
lượng, đa dạng về mẫu mã, phong phú v chủng loại. Trong bối cảnh đó, mức
độ cạnh tranh trên thtrường thuốc phòng và cha bệnh ngày càng gay gt và
quyết liệt. Để tồn tại và phát triển, ngoài việc sản xuất và cung cấp cho thị
trường một khối lượng sản phẩm nhất định với chất lượng cao, chủng loại,
mẫu mã phù hợp với c doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt công c hạch
toán thiêu thụ hàng hoá.
Ch uyª n ®Ò tè t ngh iÖp
Vò Th Þ H ay - K TC - K 1 3
Xây dựng tổ chức công tác hạch tn kế toán khoa học hợp là mt
trong những sở cung cấp thông tin quan trọng nhất cho việc ra quyết định
chđạo, điều hành sản xuất, kết quả tiêu thhàng hoá hiệu quả. ng c
kế toán i chung, hạch toán tiêu thhàng hoá nói riêng các doanh nghiệp
đã được hoàn thiện dần song mới chỉ đáp ứng được yêu câù của quản lý ở các
doanh nghiệp với mức độ còn hạn chế. Bởi vậy, bổ sung và hoàn thiện hơn
na công tác kế toán nói chung, hạch toán tiêu thhàng hoá nói riêng luôn
mục tiêu hàng đầu ở các doanh nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hạch toán tiêu thhàng
hoá, trong thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Tân em
đã đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu lý luận của công việc hạch toán tiêu thụ hàng
hoá Công ty. Hoạt động tiêu thụ hàng hoá của Công ty rất đa dạng và phong
phú, cùng với số vốn kiến thức ít i học được trên ghế nhà trường, em mnh
dạn chọn đtài"Hạch toán tiêu th hàng hoá và c định kết quả tiêu th
hàng hoá ti Công ty c phần ợc phẩm Thiên Tân".
Vì thời gian thực tập ngắn và bản thân em còn bhạn chế nên đtài
không tránh khi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý, chỉ đạo
chân tình của cô giáo để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Ni dung chính của đề tài gồm 3 phần:
Phn I : Lý lun chung về hạch toán tiêu thụ hàng hoáxác định kết
quả tiêu thụ hàng hoá
Phn II : Tình nh thực tế về công tác tiêu thhàng hoá xác định
kết qukết quả tiêu thhàng hoá tại Công ty Cphần Dược
phẩm Thiên Tân
Phn III: Nhn xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác tiêu th
hàng hoá xác định kết quả kết qutiêu thhàng hoá tại
ng ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Tân
Ch uyª n ®Ò tè t ngh iÖp
Vò Th Þ H ay - K TC - K 1 3
PHẦN THỨ NHẤT
LUẬN CHUNG VỀ HẠCH TOÁN TIÊU THHÀNG H
XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THNG HOÁ TRONG
DOANH NGHIP KINH DOANH THƯƠNG MẠI
I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI HẠCH TOÁN TIÊU THỤ HÀNG HOÁ VÀ XÁC ĐỊNH
KẾT QUẢ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ .
1. Khái niệm và đặc diểm của hàng hoá.
Hàng hoá được coi là mua vào khi thông qua quá trình mua bán
doanh nghiệp thương mại phải nắm được quyền sở hữu về hàng hoá ã thanh
toán tiền hàng hoặc chấp nhn). Mục đích mua hàng hoá để n cho nhu
cầu tiêu dùng trong nước mua đxuất khẩu ra ớc ngoài. Ngoài ra hàng
hoá trong các doanh nghiệp thương mại thđược s dụng đgóp vốn liên
doanh, đ trả ơng, thưởng, biếu tặng, quảng cáo, chào hàng hoặc đổi lấy
hàng hoá khác.
2. Tiêu thụ được thực hiện như thế nào ?
Tiêu thhàng hoá q trình trao đổi để thực hiện giá trị của hàng
hoá, tc là chuyển hvốn của doanh nghiệp từ trạng thái của vật chất tiền tệ
hình thành kết qủa của bán hàng, trong đó doanh nghiệp giao hàng cho
khách hàng khách hàng tr tiền cho doanh nghiệp theo giá tho thuận.
Thông qua qtrình tiêu thụ, nhu cầu của người sử dụng một phần nào đó
đưc thoả mãn và giá trị của hàng hoá đó được thực hiện .
Quá trình tiêu thcơ bản được chiam hai giai đoạn :
- Giai đon thứ nhất: Đơn vị bán xuất giao hàng cho đơn vị mua thông
qua hợp đồng kinh tế đã được ký. Đây là quá trình vn động của hàng hoá
nhưng chưa xác định được kết quả của việc bán hàng.
- Giai đon thứ hai: Khi khách hàng nhận được hàng theo đúng chủng
loi trên hợp đồng kinh tế, khách hàng tr tiền hoặc chấp nhận trả tiền. Đến
đây quá trình bán ng kết thúc, ng hoá được coi là tiêu thvà hình tnh
kết quả kết quả tiêu thhàng hoá .
Ch uyª n ®Ò tè t ngh iÖp
Vò Th Þ H ay - K TC - K 1 3
Những đặc điểm của quá trình tiêu thụ :
- Có sthỏa thuận giữa người mua, người n về số lượng, chất lượng
chất loại của hàng hoá trên cơ sở hợp đồng kinh tế.
- sthay đổi quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá tngười bán
sang người mua thông qua quá trình bán hàng.
- Người bán giao cho người mua một lượng hàng hvà nhận được tiền
hoặc được chấp nhận thanh toán. Khoản tiền y được gọi là doanh thu bán
hàng, được dùng để bù đắp các khoản chi phí đã bra trong quá trình sản xuất
kết quả tiêu th hàng hoá và hình thành nên kết quả của việc tiêu thu hàng h
trong kcủa doanh nghiệp.
Tiêu th hàng hoá bao gm :
- Tiêu thra ngoài: việc bán hàng cho các đơn vị khác hoặc cá nhân
trong và ngoài doanh nghiệp .
- Tiêu thnội bộ: Là việc bán hàng giữa các đơn vị thành viên ng
trong tổng công ty, tập đoàn ...
Khi tiêu thhàng h được thực hiện thì doanh nghiệp phải thực hiện
nghĩa vvới Nớc theo luật định tính trên khối lượng sản phẩm tiêu th
ra ngoài doanh nghiệp hoặc tiêu thụ nội bộ .
Gn đơn vị sản phẩm là giá bán thực tế ghi trên ho đơn GTGT,
căn cứ đểtính doanh thu bán hàng thực hiện được trong kỳ.
3. Các phương thức tiêu thụ hàng hoá :
4 phương thức tiêu thụ hàng hoá chủ yếu.
a. Phương thức tiêu thtrực tiếp :
Tiêu thtrực tiếp là phương thức giao hàng cho người mua trc tiếp tại
kho (hoặc trực tiếp taị phân xưởng không qua kho) của doanh nghiệp. Hàng
hoá khi bàn giao cho khách hàng được khách hàng tr tiền hay chấp nhận
thanh toán, shàng hoá này chính thức coi là tiêu ththì khi đó doanh nghiệp
n hàng mất quyền sở hữu về số hàng hoá đó. Phương thức này bao gồm bán
buôn bán lẻ:
- Bán buôn:
Bán buôn qtrình bán hàng cho các đơn vị sản xuất các đn vị kết
qutiêu thhàng hoá thương mại đtiếp tục đưa vào quá trình sn xuất, gia