1
Luận văn
Tình hình thực hiện hạch toán các
nghiệp vụ kế toán và Công tác phân
tích các hoạt động kinh tế của Công ty
Vận chuyển Khách Du Lịch
2
Phần mở đầu.
Qtrình chyển đổi sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, mở, nhất
thhoá theo định hướng XHCN nước ta đã, đang sẽ thường xuyên đặt
ra những thách thức cùng những hội phát triển cho tất cả c doanh nghiệp
khác nhau, đặc biệt là các doanh nghiệp Quốc Doanh khi phấn đấu bảo đảm
vai trò của chúng.
Vận hành theo chế thị trường cũng đồng thời nghĩa là các doanh
nghiệp Phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy luật khách quan của thị
trường, trong đó quy luật cạnh tranh - động lực của thị trường. Hậu quả tất
yếu của động thái cạnh tranh này là mt nhóm các doanh nghiệp do không hoà
nhập hoặc xác lập không đúng các thủ pháp cạnh tranh nên bsuy thoái, thậm
chí phá sản và bgạt ra khỏi thị trường; Một nhóm các doanh nghiệp khác
thích ng được và vận dụng được đồng bộ các thủ pháp cạnh tranh hợp lý, hữu
hiệu thì không ngừng ng trưởng và phát triển . Do vậy, các doanh nghiệp
luôn Phi đặt ra cho mình các mục tiêu để tồn tại và phát triển là ti đa hoá lợi
nhuận. Để đạt được điều đó, vấn đề hạ thấp chi phí kinh doanh dịch vụ luôn là
mục tiêu mà doanh nghiệp Phải phán đấu và đạt được.
Chi pkinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ biểu hiện hao phí lao
động biệt mà doanh nghệp Phải bra trong kỳ. Đồng thời căn cđ
xác định số Phải đp từ thu nhập của doanh nghiệp. Vì thế, trong qtrình
hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, c doanh nghiệp luôn Phải quan
tâm đến việc quản chi phí bởi lẽ mỗi đồng chi pkhông hợp đều làm
giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Vấn đề quan trọng đặt ra cho những người
quản của doanh nghiệp là Phải kiểm soát được tình hình chi pkinh doanh
của doanh nghiệp, phát hiện và động viên mọi khả năng tiềm tàng trong doanh
3
nghiệp để không ngừng giảm bớt chi phí tăng lợi nhuận nhằm đáp ứng yêu cu
tái sản xuất m rộng và ci thiện đời sống của ng nhân viên chức trong
doanh nghiệp.
. Em xin trình y tóm tắt những nội dung cơ bản thông qua bài báo cáo
thực tập tổng hợp bao gồm những phần chính sau:
Phn I: Tổng quan về Công ty Vận chuyển Khách Du Lịch.
Phn II: Tình hình t chức thực hiện Công tác tài chính doanh nghiệp.
Phn III: Tình hình thực hiện hạch toán các nghiệp vụ kế toán và ng tác
phân tích các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp.
4
Phần I.
Tổng quan về doanh nghiệp.
ng ty vận chuyển khách du lịch là mt Doanh Nghiệp N Nước được
thành lập theo quyết định số 89/TCCB ngày 27/3/1993 của Tổng Cục Trưởng
Tổng Cục Du Lịch. Công ty chịu sự quản và điều hành trc tiếp của Tổng
Cục Du Lịch, hoạt động theo phương thức lấy thu bù chi, con dấu, tài
khoản tiền Việt Nam và ngoại tệ tại Ngân Hàng Công Thương Việt Nam.
Trụ sở của Công ty đặt tại 151 Yên Ph- Ba Đình - Hà ni
Shình thành phát triển của Công ty gắn liền với sự hình thành và phát
triển của ngành Du Lịch. Từ ngày 9/7/1960, ng ty n mt bộ phận của
Tổng Cục Du Lịch chuyên trách nhiệm vđưa đón khách của Cơ quan nên
n gọi là ban điều hành đưa đón khách .
Sau đó, nhđược bổ sung vốn mua sắm thêm tài sản cố định , đi xe phát
riển thành đoàn xe du lịch vào năm 1967.ng với sự tăng trưởng về quy mô
địa bàn hoạt động năm 1981 đoàn xe du lch chuyển thành xí nghiệp xe ô
du lịch. c này, xí nghiệp khoảng trên 50 xe các loại cùng cấu nhà
xưởng rng rãi. Cho đến m 1987, theo quyết định s 57/QĐ/TCCB,
nghiệp ô tô du lịch được thực hiện chế độ hạch toán độc lập và cách
pp nhân. Tnăm 1983 đến nay, ng ty có tên chính thức là Công Ty Vn
Chuyển Khách Du Lịch.
Hoạt động chủ yếu của Công ty dịch vụ vận chuyển khách đi thăm quan
du lịch các miền đất nước.
Chức năng chủ yếu của Công ty vận chuyển khách du lịch là thực hiện các
hoạt động kinh doanh trên sở thế mạnh về vị trí, thiết bị, cơ sở vật chất và
5
lao động nhằm phục vụ chất ợng và hiệu quả nhu cầu tham quan du lịch
của khách, góp phần giáo dục n hoá, ởng, truyền thống và ng cao
hiểu biết của nhân dân; Thực hiện tốt chế độ nộp thuế theo quy định của Nhà
Nước , tăng trưởng vốn tạo nguồn thu ngày càg cao cho cán b công nhân viên
của Công ty.
Nhiệm vụ của Công ty:
+ Thực hiện đầy đcác chỉ thị của giám đốc Việt Nam Tourism về nhiệm
vvận chuyển khách du lịch. T chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch đã
dược Tổng Cục giao.
+ Tăng ờng xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật , từng bước hiện đại hoá
phương pháp phục vụ xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao
đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện mới.
+ M rộng c mối quan hệ, phát triển thị trường, đảm bảo n bằng thu
chi, hoàn thành nghĩa vụ đối với N Nước, nâng cao đời sống của người lao
động.
Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty:
Do đặc trưng của ngành dịch vụ i chung ngành dịch vụ du lịch nói
riêng, hoạt động kinh doanh của Công ty vận chuyển khách du lịch rất đa dạng
bao gồm nhiều hoạt đng trong đó hoạt động chủ yếu là vận chuyển khách đi
tham quan du lịch. Đối tượng vận chuyển là c cá nhân, tập thể không hạn
chế về mặt số lượng.Thị trường hoạt động chủ yếu của Công ty là ni địa, tại
các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử…
Phi hợp với hoạt động vận chuyển khách, ng ty kinh doanh dịch vụ
khách sạn ớng Dương nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch dài
ngày. Ngoài ra , khách sạn còn đáp ứng các dịch vụ ăn uống, giặt là, vui chơi