Chuyên đề tt nghip
1
LI M ĐẦU
Nn kinh tế nước ta sau nhiu năm chìm trong cơ chế tp trung quan liêu
bao co đã kìm hãm s phát trin ca nn kinh tế nói chung và ca các doanh
nghip nói riêng. Nn kinh tế đó tt yếu gây lãng phí nghiêm trng dn đến hu
qu khng hong kinh tế xã hi mà mun vượt qua phi đổi mi nn kinh tế.
Trong nn kinh tế hàng hoá nhiu thành phn vn động theo cơ chế th
trường các doanh nghip mun phát trin tt phi tính đến hu qu. Nói cách
khác để tn ti và phát trin nhm đạt hiu qu cao nht trong nn kinh tế th
trường thì các doanh nghip phi chú trng ti mc tiêu li nhun, là mc tiêu
kinh tế hàng đầu đối vi bt k doanh nghip nào.
Vi suy nghĩ trên trong thi gian thc tp ti Trung tân TM Dược M
phm - Hà Ni tôi đã đặc bit quan tâm ti vn đề nâng cao li nhun ca xí
nghip và đã la chn đề tài nghiên cu là : "Bin pháp tăng li nhun
Trung tâm TM dược phm - Hà Ni "
Ni dung đề tài gm 3 phn :
Phn th nht : Nhng vn đề lý lun cơ bn v li nhun trong hot động
kinh doanh ca doanh nghip
Phn th hai : thc trng li nhun trung tâm TM Dược phm - Hà ni
Phn th ba : Bin pháp ch yếu nhm tăng li nhun trung tâm TM
Dược phm - Hà ni
Chuyên đề tt nghip
2
PHN TH NHT :
NHNG VN ĐỀ LÝ LUN CƠ BN V LI NHUN TRONG
HOT ĐỘNG KINH DOANH CA DOANH NGHIP
I. LI NHUNCA DOANH NGHIP :
1. Các quan đim v li nhun :
T trước ti nay, có rt nhiu các quan đim khác nhau v li nhun. Ta có
th thy được điu này qua các quan đim v li nhun sau :
+ Li nhun ca doanh nghip là khon chênh lch gia thu nhp v tiêu
th hàng hoá và dch v vi chi phí đã b ra để đạt được thu nhp đó. Vic tính
toán thu nhp hay chi phí đã chi ra là theo giá c ca th trường mà giá c th
trường do quan h cung cu hàng hoá và dch v quyết định.
+ Li nhun là kết qu tài chính cui cùng ca các hot động KD, là ch tiêu
cht lượng tng hp đánh giá hiu qu kinh tế các hot động KD ca doanh
nghip.
+ Thu nhp ca doanh nghip hay chính là doan thu bán hàng hoá và dch
v tr đi toàn b chi phí sn xut ( chi phí v tin thuê lao động, tin lương, tin
thuê nhà ca, tin mua vt tư ... ) thuế hàng hoá và các th thuế khác hu như còn
li được gi là li nhun. Có th biu din qua biu sau :
Biu 1 : Mi quan h gia doanh thu, chi phí, thuế và li nhun.
Doanh thu bán hàng và dch v
Chi phí biến đổi Lãi gp
Chi phí biến đổi Chi phí c định Li nhun trước thuế
Tng chi phí sn xut Thuế Li nhun
thun túy
1. Các loi li nhun ca doanh nghip :
Chuyên đề tt nghip
3
Trong doanh nghip, có nhiu loi hình li nhun khác nhau, ta có th khái
quát thành các loi li nhun sau :
+ Li nhun trước thuế.
+ Li nhun sau thuế.
II: CÁC NGUN LI NHUN
Ni dung hot động kinh doanh ca mt doanh nghip rt phong phú và đa
dng, do đó li nhun đạt được t các hot động kinh doanh ca doanh nghip
cũng hình thành t nhiu ngun khác nhau.
Th nht : Li nhun ca các hot động sn xut kinh doanh chính và ph
là khon chênh lch gia doanh thu v tiêu th và chi phí ca khi lượng sn
phm hàng hoá lao v thuc các hot động kinh doanh chính ph ca doanh
nghip.
Th hai : Li nhun ca các hot động liên doanh liên kết là s chênh lch
gia thu nhp phân chia t kết qa hot động liên doanh liên kết vi chi phí ca
doanh nghip đã chi ra để tham gia liên doanh.
Th ba : Li nhun thu đưc t các nghip v tài chính là chênh lch gia
các khon thu chi thuc các nghip v tài chính trong quá trình hot động kinh
doanh ca doanh nghip.
Th tư : Li nhun do các hot động sn xut kinh doanh khác mang li là
li nhun thu được do kết qu ca hot động kinh tế khác ngoài các hot động
kinh tế trên.
Li nhun gi v trí quan trng trong hot động sn xut kinh doanh ca bt
k mt doanh nghip nào. Vì trong điu kin hch toán kinh doanh theo cơ chế
th trường doanh nghip có tn ti và phát trin hay không thì điu quyết định là
doanh nghip đó phi to ra li nhun. Vì thế li nhun được coi là mt trong
nhng đòn by kinh tế quan trng, đồng thi là mt ch tiêu cơ bn để đánh giá
hiu qu sn xut kinh doanh. Li nhun tác động đến tt c các mt hot động
ca doanh nghip. Vic thc hin các ch tiêu li nhun là điu kin quan trng
đảm bo cho tình hình tài chính ca doanh nghip được vng chc.
Chuyên đề tt nghip
4
Li nhun ca quá trình kinh doanh ca các doanh nghip công ng hip là
ch tiêu kinh tế tng hp phn ánh toàn b kết qu và hiu qu ca quá trình kinh
doanh, ca tt c các mt hot động trong quá trình kinh doanh y, nó phn ánh
c v mt lượng và mt cht ca quá trình kinh doanh, ca hot động kinh doanh.
Công vic kinh doanh tt s đem li li nhun nhiu t đó li nhun có kh năng
tiếp tc quá trình kinh doanh có cht lượng và hiu qu hơn. Trong trường hp
ngược li doanh nghip làm ăn kém hiu qu dn đến thua l nếu kéo dài có th
dn đến phá sn.
III. CÁC NHÂN T TÁC ĐỘNG ĐẾN LI NHUN CA
DOANH NGHIP
Trong trường hp các nhân t khác không biến động ( nhân t v giá c, giá
thành toàn b sn phm hàng hoá dch v tiêu th, thuế ...) thì sn lượng tiêu th
tăng gim bao nhiêu ln tng s li nhun tiêu th cũng tăng gim by nhiêu.
Nhân t này đưc coi là nhân t ch quan ca doanh nghip trong công tác qun
lý kinh doan nói chung và qun lý tiêu th nói riêng. Vic tăng sn lượng tiêu th
phn ánh kết qu tích cc ca doanh nghip t khâu sn xut đến khâu chun b
tiêu th và tiêu th sn phm.
*. Nhân t kết cu mt hàng tiêu th :
Vic thay đổi t trng mt hàng tiêu th có liên quan đến vic xác định
chính sách sn phm, cơ cu mt hàng ca doanh nghip. Mi loi mt hàng có
t trng mc lãi l khác nhau do đó nếu tăng t trng nhng mt hàng có mc lãi
cao, gim t trng tiêu th nhng mt hàng có mc lãi thp thì mc dù tng sn
lượng tiêu th có th không đổi nhưng tng s li nhun có th vn tăng.
Vic thay đổi t trng mt hàng tiêu th li chu nh hưởng ca nhu cu th
trường. V ý mun ch quan thì doanh nghip nào cũng mun tiêu th nhiu
nhng mt hàng mang li li nhuan cao song ý mun đó phi đặt trong mi
quan h cung cu trên th trường và nhng nhân t khách quan tác động.
Chuyên đề tt nghip
5
*. Nhân t giá bán sn phm :
Trong điu kin bình thường đối vi các doanh nghip sn xut kinh doanh
bình thường, giá bán sn phm do doanh nghip xác định. Trong trường hp này
giá bán sn phm thay đổi thường do cht lượng sn phm thay đổi. Do vic thay
đổi này mang tính cht ch quan, tc là phn ánh kết qu ch quan ca doanh
nghip trong qun lý sn xut kinh doanh nói chung và qun lý cht lượng nói
riêng. Khi giá bán sn phm tăng s làm tng s li nhun tiêu th. T phân
cáchg trên có th suy ra rng vic ci tiến nâng cao cht lượng sn phm là bin
pháp cơ bn để tăng li nhun ca doanh nghip. Mt khác vic thay đổi giá bán
cũng do tác động ca quan h cung cu, ca cnh tranh ... đây là tác động ca
yếu t khách quan.
*. Nhân t giá thành toàn b sn phm tiêu th :
Giá thành toàn b sn phm là tp hp toàn b các khon mc chi phí mà
doanh nghip đã chi ra trong quá trình sn xut kinh doanh. Giá thành sn phm
cao hay thp phn ánh kết qu ca vic qun lý, s dng lao động, vt tư k
thut, tin vn trong quá trình sn xut kinh doanh ca doanh nghip. Nếu như
sn lượng sn xut, giá c, mc thuế không thay đổi thì vic gim giá thành s
nhân t tích cc nh hưởng đến vic tăng li nhun ca doanh nghip.
*. Nhân t thuế np ngân sách :
nh hưởng ca thuế đối vi li nhun là không theo cùng mt t l. Vic
tăng gim thuế là do yếu t khách quan quyết định ( chính sách, lut định ca nhà
nước ). Vi mc thuế càng cao thì li nhun ca doanh nghip càng gim nhưng
doanh nghip vn phi có nghĩa v đóng thuế đầy đủ cho nhà nước.
*. Chế độ phân phi li nhun trong doanh nghip :
Li nhun to ra sau mt chu k sn xut kinh doanh mt phn được trích
np vào ngân sách nhà nước, mt phn để li doanh nghip.
Phn trích np vào ngân sách nhà nước biu hin hình thc np thuế li
tc đối vi bt k mt doanh nghip nào ( t l np thuế li tc đối vi các