LOI NOI DAU
Nh ng năm qua, trong quá trình chuy n đ i t n n kinh t t p trung quan ế
liêu bao c p sang n n kinh t th tr ng không ít nh ng doanh nghi p đã g p ế ườ
khó khăn trong s n xu t kinh doanh. Thay Nhà n c bao tiêu nh tr c kia, ướ ư ướ
nay doanh nghi p ph i t ch trong tìm ki m th tr ng đ u ra cho s n ph m ế ườ
hàng hoá c a mình. Trong quá trình tìm ki m đó, nhi u doanh nghi p đã g p ế
v ng m c trong khâu phân ph i nh : s y u kém v m ng l i phân ph i,ướ ư ế ướ
công tác qu ng cáo khuy ch tr ng xúc tiên bán hàng, s châm ch p trong ế ươ
c i ti n chát l ng m u v.v...d n đ n h u qu t c đ tiêu th s n ế ượ ế
ph m ch nên ch m ch p.
S y u kém v phân ph i m t trong nh ng nguyên nhân gây nên suy ế
gi m v th c nh tranh c a doanh nghi p. r t nhi u doanh nghi p đã t ng ế
d n đ u th tr ng v s n l ng tiêu th song đã m t đi u th này do ườ ượ ư ế
không đ m b o đ c s d n đ u v t c đ tăng tr ng. Công ty bia N i ượ ưở
m t đi n hình. M c luôn hoàn thành k ho ch s n xu t kinh doanh, k t ế ế
qu năm sau luôn cao h n năm tr c song do t c đ tăng tr ng th p h n so ơ ướ ưở ơ
v i t c đ tăng tr ng bình quân toàn ngành d n đ n h u qu th ph n c a ưở ế
Công ty luôn b suy gi m.
Nh v y, v n đ c p bách hi n nay c a Công ty bia Hà N i nói riêng vàư
c a các doanh nghi p Nhà n c nói chung là c ng c th tr ng hi n có tr c ướ ườ ướ
khi nói đ n v n đ m r ng th tr ng t n công vào ph n th tr ng c aế ườ ườ
đ i th c nh tranh.
Nh n th c đ c t m quan tr ng c a v n đ trên, trong th i gian th c ượ
t p t i Công ty bia N i, d i s h ng d n nhi t tình c a giáo ướ ướ
Thuỳ D ng cùng các chú trong phòng K Ho ch - Tiêu Th Công ty biaươ ế
N i. Em đã m nh d n ch n đ tài: "Các gi i pháp nh m c ng c
m r ng th tr ng tiêu th hàng hoá c a Công ty bia Hà N i ". ườ
Đ tài đ c trình bày theo ba m ng l n : ượ
Ch ng I ươ : Nh ng c s lý lu n v th tr ng c a doanh nghi p trong n n ơ ườ
kinh t th tr ng.ế ườ
Trang 1
Ch ng IIươ : Th c tr ng th tr ng tiêu th s n ph m c a công bia Hà N i. ườ
Ch ng IIIươ : Đ xu t m t s gi i pháp nh m c ng c m r ng th
tr ng tiêu th s n ph m c a Công ty bia Hà n i.ườ
Em xin chân thành b y t lòng bi t n, nh tr ng s giúp đ , t o đi u ế ơ
ki n
thu n l i c a các chú cán b trong phòng K Ho ch_Tiêu Th Công ty bia ế
Hà N i. Đ c bi t là s h ng d n nhi t tình, quí báu c a cô giáo - Th c sĩ Vũ ướ
Thuỳ D ng- Tr ng Khoa Qu n Tr Doanh Nghi p đã giúp đ em hoànươ ưở
thành bài vi t này.ế
Do năng l c, trình đ lu n th i gian h n, bài vi t không th ế
tránh
kh i nh ng thi u sót. Em r t mong đ c s đóng góp ý ki n c a các th y ế ượ ế
trong khoa Qu n Tr Doanh Nghi p tr ng Đ i H c Th ng M i, anh ch ườ ươ
chú trong Công ty bia Hà N i và các b n đ ng nghi p.
Trang 2
Ch ng Iươ
Nh ng c s lý lu n v th tr ng và m r ng th tr ng tiêu th c a Doanh ơ ườ ư
nghi p trong n n kinh t th tr ng. ế ườ
I. T ng quan v th tr ng c a doanh nghi p ườ
1. Đ c đi m n n kinh t th tr ng ế ườ
1.1. Th tr ng c a doanh nghi p ườ
Ai cũng bi t r ng th ng tr ng chi n tr ng, do v y mu n t n t iế ươ ườ ế ườ
phát tri n thì doanh nghi p c n ph i hi u th tr ng mình đang kinh ườ
doanh. Th tr ng c a doanh nghi p đ c xác đ nh b i các y u t sau : T t c ườ ượ ế
các khách hàng hi n t i ti m năng c a doanh nghi p, nh ng thông s v
hàng hoá Công ty đang s n xu t kinh doanh, không gian th i gian cung
ng hàng hoá cho khách hàng, kh năng chào hàng cung ng hàng hoá cho
khách hàng, nh ng gi i pháp nh m duy trì, c ng c và m r ng th tr ng . ườ
Tr c tiên c n ph i tìm hi u th tr ng là gì ? Cùng v i quá trình t n t i,ướ ườ
hoàn thi n phát tri n c a loài ng i, thu t ng " th tr ng " đã xu t hi n ườ ườ
khá lâu, ngày càng đ c s d ng r ng rãi và quen thu c v i m i ng i. K tượ ườ
khi loài ng i bi t trao đ i hàng hoá v i nhau th tr ng đã xu t hi n. Ngàyườ ế ườ
nay t n t i r t nhi u khái ni m khác nhau v th tr ng tuỳ theo m c đích ườ
nghiên c u và cách ti p c n. đây ch xem xét th tr ng d i góc đ kinh t ế Ơ ườ ướ ế
:
- D i góc đ : Th tr ng t ng h p các đi u ki n đ th c hi nướ ườ
s n ph m trong n n kinh t th tr ng và phân công lao đ ng xã h i. ế ườ
- D i góc đ vi : Th tr ng n i di n ra các ho t đ ng mua bánướ ườ ơ
trao đ i hàng hoá - d ch v .
Nói r ng h n, th tr ng m t quá trình trong đó ng i bán ng i ơ ườ ườ ườ
mua tác đ ng qua l i v i nhau đ xác đ nh l i giá c s l ng hàng hoá ượ
trao đ i. Nói đ n th tr ng nói đ n lĩnh v c trao đ i hàng hoá t c cung - ế ườ ế
c u hàng hoá.
Trang 3
Cung s l ng hàng hoá ng i bán kh năng s n sàng bán ượ ườ
các m c giá khác nhau trong m t th i gian nh t đ nh. Nh v y cung ph n ánh ư
m i quan h tr c ti p trên th tr ng c a hai bi n s : l ng hàng hoá - d ch ế ườ ế ượ
v cung ng và giá c trong m t th i gian nh t đ nh.
C u là s l ng hàng hoá ng i mua kh năng mua s n sàng ượ ườ
mua các m c giá khác nhau trong m t th i gian nh t đ nh. C u có hai y u t ế
c b n : kh năng mua và ý mu n s n sàng mua hàng.ơ
S tác đ ng qua l i gi a cung c u trên th tr ng t i m t th i đi m ườ
nh t đ nh s hình thành các m c giá khác nhauxu h ng ti n t i giá cân ướ ế
b ng t c là m c giá làm cho th tr ng bán h t m t lo i hàng hoá nào đó, đó ườ ế
l ng cung b ng l ng c u. Giá này chi ph i khách hàng trong vi c ch n muaượ ượ
cái gì, mua th nào và mua cho ai.ế
T nh ng khái ni m trên đi vào tìm hi u các y u t c u thành nên th ế
tr ng c a doanh nghi p :ườ
1.1.1 T p khách hàng hi n t i và ti m năng c a doanh nghi p :
M t doanh nghi p mu n t n t i phát tri n thì c n ph i tiêu th đ c ượ
s n ph m c a mình . Đi u này đ c th hi n qua các khách hàng c a doanh ượ
nghi p . Các khách hàng đ n mua s n ph m c a doanh nghi p th đ tr c ế
ti p s d ng ho c th đ s n xu t kinh doanh , doanh nghi p luôn luônế
c n ph i tìm ki m khách hàng đ m r ng kh năng s n xu t kinh doanh c a ế
mình . Khách hàng c a Công ty th các đ i bán buôn , bán l , nh ng
ng i tiêu dùng tr c ti p , th là các doanh nghi p th ng m i , doanhườ ế ươ
nghi p s n xu t ho c các t ch c Nhà n c , th khách hàng hi n t i ướ
hay khách hàng ti m năng c a doanh nghi p , khách hàng trong n c khách ướ
hàng ngoài n c ...ướ
Do khách hàng c a doanh nghi p v trí quan tr ng nh v y nên ta c n ư
tìm hi u k v h thông qua hành vi mua c a h :
Trang 4
Hành vi mua c a khách hàng đ c th hi n qua công th c sau : ượ
S l a ch n
c a ng i mua ườ = Nhu c u+ Kh năng mua + Thái đ đ i v i
nh ng s n ph m
c a doanh
nghi p
Nhu c u c a khách hàng đ i v i s n ph m c a doanh nghi p y u t ế
đ u tiên đ kích thích kh ách hàng đ n v í doanh nghi p . Nhu c u này càngế ơ
cao thì càng thúc d c khách hàng đ n v i doanh nghi p nhanh h n . Doanh ế ơ
nghi p c n tìm ki m nhu c u c a khách hàng nh ng bi n pháp nh m ế
kích thích nhu c u c a h . Còn kh năng mua đây bao g m kh năng
thanh toán và s l ng mà khách hàng có th mua . ượ
Thái đ đ i v i nh ng s n ph m c a doanh nghi p chính h c m
giác hài lòng , tho mãn khi s d ng s n ph m c a doanh nghi p , s t
hào hay ch mang tính qu n chúng , s ganh đua hay s hãi. M i khách hàng
đ u m t tâm riêng , doanh nghi p c n n m b t tâm c a h đ đáp
ng nhu c u c a h m t cách t t nh t .
Ngoài ra khách hàng còn gây áp l c đ i v i doanh nghi p thông qua s c
ép c a giá c . Hi n nay, th tr ng c nh tranh ngày càng tr nên gay g t , ườ
cùng m t lo i s n ph m nh ng r t nhi u các nhà s n xu t kinh doah . Tuy ư
nhiên n u s n ph m c a Công ty đã uy tín trên th tr ng r i thì áp l c nàyế ườ
s gi m xu ng . Do v y thông qua giá c , khách hàng v a nguy c nh ng ơ ư
v a là c h i cho doanh nghi p . ơ
1.1.2. Các thông s v hàng hoá, không gian th i gian cung ng
hàng hoá cho khách hàng.
Thông s v hàng hoá t t c các thông tin v hàng hoá nh danh m c ư
hàng hoá doanh nghi p s n xu t kinh doanh ( VD: bia chai, bia lon, bia
Trang 5