LUN VĂN TT NGHIP
1
MC LC
CHƯƠNG I: CÁC VN ĐỀ CƠ BN V CHT LƯỢNG TÍN DNG CA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI ..............................................................................................................................3
1.1. Hot động tín dng ca Ngân hàng Thương mi ............................... 3
1.1.1. Khái nim hot động tín dng .............................................................. 3
1.1.2. Các hình thc tín dng ca Ngân hàng................................................. 4
1.1.3. Vai trò ca hot động tín dng Ngân hàng đối vi s phát trin kinh tế 8
1.2. Cht lượng tín dng ca Ngân hàng Thương mi.............................. 10
1.2.1. Khái nim cht lượng tín dng ............................................................. 10
1.2.2. Các ch tiêu đánh giá cht lượng tín dng ........................................... 11
1.3. Các nhân t nh hưởng đến cht lượng tín dng .............................. 16
1.3.1. Các nhân t t phía Ngân hàng............................................................. 16
1.3.2. Các nhân t t phía khách hàng ........................................................... 20
1.3.3. Các nhân t khác ................................................................................... 22
CHƯƠNG II: THC TRNG CHT LƯỢNG TÍN DNG TI NGÂN HÀNG NGOI
THƯƠNG HÀ NI .......................................................................................................................24
2.1. Khái quát v Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni ................................. 24
2.1.1. Lch s hình thành và chc năng nhim v ca Ngân hàng Ngoi thương
Hà Ni ............................................................................................................ 24
2.1.2. Cơ cu t chc ca Ngân hàng Ngoi Thương Hà Ni ....................... 25
2.2. Các kết qu kinh doanh ch yếu ca Ngân hàng Ngoi Thương
Hà Ni ............................................................................................................ 28
2.2.1. V huy động vn .................................................................................. 29
2.2.2. V s dng vn ..................................................................................... 32
2.2.3. các công tác khác ................................................................................. 36
2.3. Các nhân t kinh tế xã hi tác động ti hot động ca Ngân hàng
Ngoi thương Hà Ni ................................................................................... 38
2.3.1. Môi trường kinh tế ............................................................................... 39
2.3.2. Nhng nhân t thuc v vĩ mô ca Nhà nước ..................................... 42
2.3.3. Môi trường xã hi ................................................................................ 42
2.3.4. Môi trường t nhiên ............................................................................. 43
2.4. Thc trng v cht lượng tín dng ti Ngân hàng ngoi thương
LUN VĂN TT NGHIP
2
Hà Ni ........................................................................................................... 43
2.4.1. Các văn bn nghip v tín dng mà Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni
đang áp dng ................................................................................................... 45
2.4.2.Đánh giá cht lượng tín dng ti ngân hàng ngoi thương Hà Ni theo
các ch tiêu định tính ...................................................................................... 45
2.4.3. Đánh giá cht lượng tín dng ti Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni theo
các ch tiêu định lượng ................................................................................... 46
2.5. Các bin pháp mà Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni đã đề ra nhm
nâng cao cht lượng tín dng ...................................................................... 53
2.6. Đánh giá cht lượng tín dng ti Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni 54
2.6.1. Nhng kết qu đạt được ....................................................................... 54
2.6.2. Nhng hn chế và nguyên nhân............................................................ 55
CHƯƠNG III: GII PHÁP NÂNG CAO CHT LƯỢNG TI NGÂN HÀNG NGOI
THƯƠNG HÀ NI .......................................................................................................................60
3.1. Định hướng hot động tín dng ca Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni .... 60
3.1.1. D báo các yếu t tác động ti hot động tín dng trong thi gian ti 60
3.1.2. Phương hướng và nhim v ca tín dng năm 2003 ............................ 63
3.2. S cn thiết nâng cao cht lượng tín dng ti Ngân hàng Ngoi
thương Hà Ni .............................................................................................. 63
3.3. Gii pháp nâng cao cht lượng tín dng ti ngân hàng Ngoi thương
Hà Ni ............................................................................................................ 65
3.3.1. Chính sách tín dng .............................................................................. 65
3.3.2. V quy trình tín dng ........................................................................... 69
3.3.3. Chng khoán hoá các khon n ........................................................... 76
3.3.4. Nâng cao trình độ cán b công nhân viên,có định hướng phát trin
ngun nhân lc ............................................................................................... 76
3.4. Kiến ngh................................................................................................. 77
3.4.1. Kiến ngh đối vi Ngân hàng Ngoi thương Vit Nam ....................... 77
3.4.2. Kiến ngh đối vi Ngân hàng Nhà nước .............................................. 78
3.4.3. Kiến ngh đối vi Ngân hàng Nhà nước .............................................. 81
LUN VĂN TT NGHIP
3
LI NÓI ĐẦU
Trong điu kin hin nay, khi khu vc hoá, toàn cu hoá đang tr thành
xu hướng ph biến thì bên cnh quá trình hp tác theo nguyên tc hai bên cùng
có li, gia các quc gia luôn kèm theo quá trình cnh tranh gay gt, khc lit.
Để có th vc dy và phát trin mt nn kinh tế vi mt cơ s h tng yếu kém
v mi mt, để có th thng được trong cnh tranh, chúng ta cn có rt nhiu
vn. Kênh dn vn trong nước quan trng nht cho nn kinh tế là h thng
ngân hàng. Để có th thu hút được nhiu vn thì mt trong nhng điu cn
phi làm là làm tt công tác to đầu ra, tc là cp tín dng cho nn kinh tế.
Tín dng Ngân hàng được coi là đòn by quan trng cho nn kinh tế.
Nghip v này không ch có ý nghĩa vi nn kinh tế mà nó còn là nghip v
hàng đầu, có ý nghĩa quan trng, quyết định đối vi s tn ti và phát trin ca
tng ngân hàng. Chính vì vy, làm thế nào để cng c và nâng cao cht lượng
tín dng là điu mà trước đây, bây gi và sau này đều được các nhà qun lý
Ngân hàng, các nhà chính sách và các nhà nghiên cu quan tâm.
Vi Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni, hot động tín dng trong nhng
năm gn đây là khá tt, dư n qua các năm tăng cao, t l n quá hn gim.
Tuy nhiên, kết qu hot động tín dng vn chưa cao như mong mun. Chúng ta
s thy rõ điu đó trong phn thc trng cht lượng tín dng ca Ngân hàng
Ngoi thương Hà Ni được đề cp chương 2 ca chuyên đề này. Trước xu
thế hi nhp và cnh tranh Ngân hàng cn nâng cao hơn na cht lượng tín
dng.
Xut phát t thc tin đó, em đã chn đề tài “Gii pháp nâng cao cht
lượng tín dng ti Ngân hàng Ngoi thương Hà Ni” nhm mc đích đưa ra
nhng gii pháp có căn c khoa hc và thc tin, góp phn gii quyết nhng
vn đề còn hn chế để nâng cao hơn na cht lượng tín dng ti Ngân hàng
Ngoi thương Hà Ni.
Theo lut các t chc tín dng ca Vit Nam, hot động tín dng bao gm
nhiu hot động như chiết khu, bo lãnh, cho vay, cho thuê... Song trong bn
đề án này em ch đề cp ti cht lượng tín dng góc độ cho vay.
LUN VĂN TT NGHIP
4
BN CHUYÊN ĐỀ ĐƯỢC CHIA LÀM 3 CHƯƠNG
Chương I: Các vn đề cơ bn v cht lượng tín dng ca Ngân
hàng thương mi.
Chương II: Thc trng cht lượng tín dng ti Ngân Hàng
Ngoi Thương Hà Ni.
Chương III: Gii pháp nâng cao cht lượng tín dng ti Ngân
Hàng Ngoi Thương Hà Ni.
LUN VĂN TT NGHIP
5
CHƯƠNG I
CÁC VN ĐỀ CƠ BN V CHT LƯỢNG TÍN DNG CA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI
1.1. HOT ĐỘNG TÍN DNG CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI
1.1.1. Khái nim hot động tín dng
Ngân hàng là nơi biu hin tp trung nht mi hot động kinh tế ca đất
nước. Nhng thông tin có liên quan đến hot động ngân hàng luôn là mi quan
tâm hàng đầu ca các doanh nghip, chính ph và các tng lp dân cư.
Ngân hàng thương mi là mt t chc kinh tế, hot động trên lĩnh vc
tin t. Trong đó, hot động tài tr cho khách hàng trên cơ s tín nhim (tín
dng) là hot động ch yếu đem li li nhun cho Ngân hàng thương mi. Qui
mô, cht lượng tín dng nh hưởng quyết định đến s tn ti và phát trin ca
ngân hàng.
Tín dng ngân hàng là mt khái nim dùng để ch mi quan h kinh tế
gia bên cho vay (ngân hàng và các định chế tài chính khác) và bên đi vay.
Trong đó bên cho vay chuyn giao cho bên đi vay s dng mt lượng giá tr
(thường dưới hình thái tin) trong mt thi gian nht dnh theo nhng điu
kin mà hai bên đã tho thun (thi gian, phương thc thanh toán lãi- gc, thế
chp...)
Qua đó ta thy:
Tín dng là s cung cp mt lượng giá tr da trên cơ s lòng tin- người
cho vay tin tưởng người đi vay s dng vn vay có hiu qu sau mt thi gian
nht định và do đó có kh năng tr được n. Vi ngân hàng, để có th tin được
vào khách hàng, ngân hàng luôn thm định định giá khách hàng trước khi cho
vay. Nếu khâu này thc hin mt cách khách quan, chính xác thì vic cho vay
ca ngân hàng gp ít ri ro và ngược li.
Tín dng là s chuyn nhượng mt lượng giá tr có thi hn. Đặc trưng
này ca tín dng xut phát t tính chuyn nhượng tm thi. Để đảm bo thu
hi n đúng hn, ngân hàng xác định thi hn cho vay da vào quá trình luân
chuyn vn ca khách hàng và tính cht vn ca ngân hàng. Nếu ngân hàng