Chuyên đ th c t p t t nghi p
CHUYÊN Đ TH C T P T T
NGHI P
Hoàn thi n các hình th c tr l ng, tr th ng ươ ưở
t i Công ty d t kim Thăng Long
Sinh viên : Đ Duy Tr ng
Đ Duy Tr ng
1
Chuyên đ th c t p t t nghi p
L I NÓI Đ U
T sau Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th VI, đ t n c ta chuy n t c ướ ơ
ch t p trung bao c p sang c ch th tr ng có s đi u ti t c a Nhà n cế ơ ế ườ ế ướ
theo đ nh h ng h i ch nghĩa. Cho đ n nay, chúng ta đã thu đ c ướ ế ượ
nh ng thành t u đáng k , đ c bi t các doanh nghi p sau m t th i gian
ng ngàng tr c c ch th tr ng nay đã ph c h i v n lên trong s n ướ ơ ế ườ ươ
xu t kinh doanh.
Trong c ch th tr ng s đi u ti t c a Nhà n c, các doanhơ ế ườ ế ướ
nghi p hoàn toàn t ch trong s n xu t, l y thu chi kinh doanh ph i
lãi. Tr c yêu c u đó, các doanh nghi p s n xu t kinh doanh khôngướ
ng ng v n lên hoàn thi n m i ho t đ ng c a mình đ th c hi n m c ươ
tiêu: Gi m giá thành, nâng cao ch t l ng s n ph m, d ch v ... đ t đó ượ
nâng cao kh năng c nh tranh.
Đ th c hi n đ c các m c tiêu đó, các doanh nghi p c n ph i quan ượ
tâm phát huy hi u qu các đòn b y kinh t trong qu n kinh t . B i ế ế
có tác d ng r t l n khi ta s d ng làm công c qu n lý trong doanh nghi p.
M t trong nh ng công c doanh nghi p s d ng đó công c ti n
l ng. Ti n l ng m t đòn b y kinh t l i h i trong công tác qu n ươ ươ ế
c a doanh nghi p. Nhà n c cho phép các doanh nghi p t l a ch n các ướ
hình th c tr l ng cho phù h p v i đ c đi m s n xu t kinh doanh c a ươ
mình sao cho phát huy t t nh t đòn b y kinh t c a ti n l ng. ế ươ
Qua th i gian dài đ c h c t p nghiên c u t i tr ng cùng v i ượ ườ
quá trình th c t p t i Công ty d t kim Thăng Long. V n d ng thuy t đã ế
đ c h c v i kh o sát th c t t i Công ty tôi đã ch n đ tài: ượ ế Hoàn thi n
các hình th c tr l ng, tr th ng t i Công ty d t kim Thăng Long ươ ưở
Chuyên đ g m 3 ph n:
Ch ng Iươ : C s lý lu n v ti n l ng, ti n th ngơ ươ ưở
Đ Duy Tr ng
2
Chuyên đ th c t p t t nghi p
Ch ng IIươ : Phân tích th c tr ng tr l ng, tr th ng Công ty d t kim ươ ưở
Thăng Long.
Ch ng IIIươ : M t s gi i pháp hoàn thi n hình th c tr l ng tr th ng ươ ưở
Công ty D t kim Thăng Long.
Tôi xin chân thành c m n Th y giáo Nguy n Đ c Kiên, Lãnh đ o ơ
Công ty, đ c bi t cán b Phòng T ch c lao đ ng đã nhi t tình h ng ướ
d n, giúp đ tôi hoàn thành chuyên đ này.
Hà N i, tháng 4/2003
Đ Duy Tr ng
3
Chuyên đ th c t p t t nghi p
CH NG IƯƠ
C S LÝ LU N V TI N L NG, TI N TH NGƠ ƯƠ ƯỞ
I. KHÁI NI M, B N CH T VÀ VAI TRÒ C A TI N L NG ƯƠ
1.1 Khái ni m, b n ch t ti n l ng ươ
Ti n l ng ti n công m t thành ph n c a thù lao lao đ ng. Đó ươ
là ph n thù lao c đ nh (thù lao c b n) mà ng i lao đ ng nh n đ c m t ơ ườ ượ
cách th ng kỳ thông qua quan h thuê m n gi a h v i t ch c. Trongườ ư
đó, ti n l ng s ti n ng i s d ng lao đ ng tr cho ng i lao ươ ườ ườ
đ ng khi h th c hi n công vi c m t cách c đ nh th ng xuyên theo ườ
m t đ n v th i gian, th l ng tu n hay l ng tháng. Còn ti n công ơ ươ ươ
s ti n ng i s d ng lao đ ng tr cho ng i lao đ ng khi h th c ườ ườ
hi n công vi c tuỳ thu c vào s l ng th i gian làm vi c th c t ho c s ượ ế
l ng s n ph m th c t s n xu t ra ho c kh i l ng công vi c th c t đãượ ế ượ ế
th c hi n .
Hi u m t cách chung nh t, ti n l ng kho n ti n ng i lao ươ ườ
đ ng nh n đ c sau khi k t thúc m t quá trình lao đ ng, ho c hoàn ượ ế
thành m t công vi c nh t đ nh theo h p đ ng lao đ ng . Theo cách hi u này
thì ti n l ng và ti n công gi ng nhau. ươ
Tuy v y, qua các th i kỳ khác nhau thì ti n l ng cũng đ c hi u ươ ượ
theo nh ng cách khác nhau. Tr c đây trong n n kinh t k ho ch hoá t p ướ ế ế
trung ti n l ng m t ph n c a thu nh p qu c dân, đ c Nhà n c phân ươ ượ ướ
ph i m t cách k ho ch cho ng i lao đ ng theo s l ng ch t ế ườ ượ
l ng lao đ ng. Hay ti n l ng ch u s tác đ ng c a quy lu t phát tri nượ ươ
cân đ i, k ho ch ch u s chi ph i tr c ti p c a Nhà n c. Trong ế ế ướ
n n kinh t th tr ng b n ch t c a ti n l ng đã thay đ i. N n kinh t th ế ườ ươ ế
tr ng b n ch t c a ti n l ng đã thay đ i. N n kinh t th tr ng th aườ ươ ế ườ
nh n s t n t i khách quan c a th tr ng s c lao đ ng, n n ti n l ng ườ ươ
Đ Duy Tr ng
4
Chuyên đ th c t p t t nghi p
không ch thu c ph m trù phân ph i còn ph m trù trao đ i, ph m trù
giá tr . Ti n l ng giá c hàng h s c lao đ ng, đ c hình thành qua ươ ượ
tho thu n gi a ng i s d ng lao đ ng ng i lao đ ng phù h p v i ườ ườ
quan h cung c u lao đ ng trên th tr ng. Nh v y, t ch coi ti n l ng ườ ư ươ
ch y u t c a phân ph i, thì nay đã coi ti n l ng y u t c a s n ế ươ ế
xu t. T c chi phí ti n l ng không ch đ tái s n xu t s c lao đ ng, ươ
còn là đ u t cho ng i lao đ ng. ư ườ
Tóm l i ti n l ng mang b n ch t kinh t - h i. bi u hi n ươ ế
quan h h i gi a nh ng ng i tham gia quá trình s n xu t bi u hi n ườ
m i quan h l i ích gi a các bên.
1.2 Vai trò c a ti n l ng ươ
Ti n l ng có vai trò quan tr ng đ i v i c ng i lao đ ng doanh ươ ườ
nghi p. Ti n l ng tác d ng đ p l i s c lao đ ng cho ng i lao ươ ườ
đ ng. Đ ng th i ti n l ng cũng tác d ng to l n trong đ ng viên ươ
khuy n khích ng i lao đ ng yên tâm làm vi c. Ng i lao đ ng ch thế ườ ườ
yên tâm d n h t s c mình cho công vi c n u công vi c y đem l i cho h ế ế
m t kho n đ đ trang tr i cu c s ng. Th c t hi n nay ti n l ng còn ế ươ
đ c coi nh m t th c đo ch y u v trình đ lành ngh thâm niênượ ư ướ ế
ngh nghi p. th , ng i lao đ ng r t t hào v m c l ng cao, mu n ế ườ ươ
đ c tăng l ng m c , ti n l ng có th ch chi m m t ph n nh trongượ ươ ươ ế
t ng thu nh p c a h .
Đ i v i doanh nghi p, ti n l ng đ c coi m t b ph n c a chi ươ ượ
phí s n xu t. Vì v y, chi cho ti n l ng chi cho đ u t phát tri n. Hay ươ ư
ti n l ng là m t đòn b y quan tr ng đ nâng cao hi u qu kinh doanh c a ươ
doanh nghi p. M t khác t ch c ti n l ng trong doanh nghi p công b ng ươ
h p s góp ph n duy trì, c ng c phát tri n l c l ng lao đ ng ượ
c a mình.
2. Các yêu c u và nguyên t c c b n c a t ch c ti n l ng ơ ươ
Đ Duy Tr ng
5