Chuyên đề tt nghip
Nguyn Ngc Tân 1
LI NÓI ĐẦU
Nn kinh tế nước ta đã chuyn t nn kinh tế th trường có s qun lý
ca nhà nước theo định hướng xã hi ch nghĩa trong mt thi gian chưa
phi là dài. Đây là mt quá trình lâu dài và phc tp, đòi hi phi có nhng
nhn thc, nhng bước đi thích hp để tìm hiu, chiếm lĩnh và m rng th
trường đối vi mi công ty, doanh nghip hay t chc cá nhân nào.
Cùng vi tiến trình phát trin kinh tế th trường nước ta hin nay.
Để nâng cao hiu qu kinh doanh, tăng cưng kh năng cnh tranh, các công
ty phi có kh năng nhn thc lý thuyết và thc hành Marketing vào kinh
doanh. Thc tế cho thy các công ty mun tn ti và phát trin thì vic áp
dng các chiến lược Marketing vào kinh doanh là yếu t rt quan trng giúp
h thành công trong kinh doanh.
Mt trong nhng chính sách Marketing được các công ty áp dng để
đạt được li thế cnh tranh là h thng Marketing hn hp mà các doanh
nghip có th s dng để tác động vào th trường mc tiêu ca mình.
Chính vì vy mà trên cơ s lý thuyết và thc tin hot động Marketing
ca công ty SXKDXNK Bình Minh em đã chn đề tài : “Hoàn thin gii
pháp marketing hn hp nhm phát trin th trường nước khoáng ca
công ty TNHH Sana” làm chuyên đề tt nghip.
Ni dung ca chuyên đề gm:
Chương I: Thc trng hot động marketing hn hp đối vi sn phm
nước khoáng Aqua-Plus ca công ty TNHH Sana trong thi gian qua.
Chương II: Mt s gii pháp Marketing nhm hoàn thin hot động
marketing hn hp đối vi sn phm nước khoáng Aqua-Plus ca công ty
TNHH Sana.
Chuyên đề tt nghip
Nguyn Ngc Tân 2
Do trình độ và kinh nghim thc tế có hn cho nên bài viết còn nhiu
sai sót và hn chế, em kính mong s góp ý ca các thày cô và các bn.
Em xin chân thành cám ơn thy giáo TS. Nguyn Hu Lai cùng các
anh ch trong công ty TNHH Sana đã tn tình hướng dn, ch bo và giúp đỡ
em hoàn thành bài viết này.
Hà Ni 4/2005
Sinh viên thc hin
Nguyn Ngc Tân
Chuyên đề tt nghip
Nguyn Ngc Tân 3
CHƯƠNG I
THC TRNG HOT ĐỘNG MARKETING HN HP
ĐỐI VI SN PHM NƯỚC KHOÁNG AQUA-PLUS CA
CÔNG TY TNHH SANA TRONG THI GIAN QUA
I. VÀI NÉT V CÔNG TY TNHH SANA VÀ TÌNH HÌNH SN XUT NƯỚC
KHOÁNG AQUA-PLUS
1. Quá trình hình thành và phát trin ca công ty TNHH Sana
Công ty TNHH Sana là mt doanh nghip tư nhân được thành lp theo
s vn hành ca nn kinh tế mi. Hot động theo cơ chế th trường.
Được thành lp vào năm 1999. Tr s chính ca công ty đặt ti phòng
808 tng 8 s 27 Hunh Thúc Kháng - Hà Ni.
Trong thi gian hot động ban giám đốc và toàn b nhân viên trong
công ty đã không ngng n lc đưa công ty đứng vng và phát trin tng
bước theo kp s biến động ca th trường và xã hi.
2. Chc năng và nhim v ca Công ty
2.1. Chc năng
Công ty TNHH Sana là mt đơn v sn xut - kinh doanh vi các chc
năng như sau:
- Sn xut - kinh doanh nước khoáng mang nhãn hiu Aqua - Plus
- Sn xut - kinh doanh mĩ phm mang nhãn hiu Borni.
Là mt doanh nghip tư nhân có giy phép kinh doanh, được m tài
khon riêng trong ngân hàng và trong các hot động kinh tế ca công ty,
công ty phi chu mi trách nhim vt cht và pháp lut v các cam kết ca
mình đối vi mi t chc và cá nhân theo hp đồng kinh tế.
Chuyên đề tt nghip
Nguyn Ngc Tân 4
2.2. Nhim v:
Hoch định, t chc thc hin, kim soát các hot động sn xut kinh
doanh nhm tìm kiếm li nhun để:
- Hoàn thành, nghĩa v đối vi nhà nước.
- Đảm bo có li nhun có tích lu để tái sn xut và m rng sn xut
- kinh doanh.
- Chăm lo đời sng ca nhân viên trong công ty.
…..
II. MÔI TRƯỜNG HOT ĐỘNG SN XUT - KINH DOANH
1. Môi trường kinh doanh
Môi trường hot động kinh doanh ca doanh nghip là tp hp tác yếu
t (t nhiên, kinh tế, chính tr, xã hi, t chc k thut…) có tác động vào
các mi quan h (bên trong, bên ngoài, gia trong và ngoài) ca doanh
nghip có liên quan đến s tn ti và phát trin ca doanh nghip.
1.1. Môi trường bên ngoài
Tri qua hơn 10 năm chuyn đổi nn kinh tế t tp trung quan liêu bao
cp sang nn kinh tế th trường. Cho đến nay có th nói nước ta là mt quc
gia có nn chính tr n định vi s lãnh đạo ca Đảng cng sn Vit Nam.
Vi chính sách m ca nn kinh tế tăng cường hp tác kinh tế quc tế, nn
kinh tế nước ta đã tng bước theo kp vi xu thế chung ca thế gii, xu thế
đa phương hoá, toàn cu hoá. Hin nay các doanh nghip tư nhân cũng như
các doanh nghip nhà nước đều đang c gng phát trin, tng bước hoàn
thin tăng sc cnh tranh.
*. Môi trường t nhiên
Trong nhng năm gn đây, điu kin ca môi trường t nhiên ngày
càng xu đi đã tr thành mt vn đề quan trng đặt ra cho các doanh nghip.
Chuyên đề tt nghip
Nguyn Ngc Tân 5
nhiu thành ph trên thế gii tình trng ô nhim không khí và ngun nước
đã đạt ti mc độ nguy him. Mt mi lo rt ln là các hoá cht công nghip
đã làm cho ngun nước b ô nhim mt cách nng n. Và ti Vit Nam
không h nm ngoài vn đề đó. Chính vì vy mà ngun nưc khoáng cn pi
được thường xuyên kim tra, giám sát để tránh nhng thit hi cho người
tiêu dùng. Đó cũng là mt khó khăn chung cho ngành nước khoáng nói
chung và Aqua-Plus nói riêng.
Chính ph t ra kht khe hơn vi nhng sn phm này hơn nhm ngăn
chn thit hi do môi trường ô nhim gây ra và đồng thi bo v môi trường
mt cách tích cc nht.
Trong bi cnh như vy Aqua-Plus cn phi có định hướng rõ ràng
nhm bo v khách hàng ca mình, và đảm bo ít kh năng gây tn hi đến
môi trường t nhiên bng cách gim thiu ti đa khí thi, rác thi trong quá
trình sn xut. Đặc bit là vic s dng v bình mt ln, cn phi có nhng
bin pháp ti ưu trong quá trình sn xut.
*. Môi trường pháp lý
Nhìn chung trong ngành nước đóng chai, Chính ph không quá kh
khe khi tham gia vào th trường nước đặc bit là nước thiên nhiên. Song
cũng không vì thế mà thi gian va qua đã có mt s nhn nho trong
ngành, đã gây ra biết bao khó khăn không ch đối vi công ty TNHH Sana
mà còn vi tt c các tên tui khác như Vĩnh Ho, Aqua-Plus,…
Tính t nhiên ca nước khoáng còn được đặt lên hàng đầu. Người ta
không chp nhn nước sui nhân to bng cách b khoáng cht vào nước
tinh khiết bình thường.
Th hai là tính trong sch ca ngun nước. Nước khoáng không cha
các cht độc t nhiên hay nhân to, không cha các vi trùng gây bnh,
không cha các khoáng cht tt nhưng có hàm lượng cha các vi trùng gây