
Chuyên đề tốt nghiệp
Nguyễn Ngọc Tân 1
LỜI NÓI ĐẦU
Nền kinh tế nước ta đã chuyển từ nền kinh tế thị trường có sự quản lý
của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong một thời gian chưa
phải là dài. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi phải có những
nhận thức, những bước đi thích hợp để tìm hiểu, chiếm lĩnh và mở rộng thị
trường đối với mọi công ty, doanh nghiệp hay tổ chức cá nhân nào.
Cùng với tiến trình phát triển kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay.
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh, các công
ty phải có khả năng nhận thức lý thuyết và thực hành Marketing vào kinh
doanh. Thực tế cho thấy các công ty muốn tồn tại và phát triển thì việc áp
dụng các chiến lược Marketing vào kinh doanh là yếu tố rất quan trọng giúp
họ thành công trong kinh doanh.
Một trong những chính sách Marketing được các công ty áp dụng để
đạt được lợi thế cạnh tranh là hệ thống Marketing hỗn hợp mà các doanh
nghiệp có thể sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu của mình.
Chính vì vậy mà trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn hoạt động Marketing
của công ty SXKDXNK Bình Minh em đã chọn đề tài : “Hoàn thiện giải
pháp marketing hỗn hợp nhằm phát triển thị trường nước khoáng của
công ty TNHH Sana” làm chuyên đề tốt nghiệp.
Nội dung của chuyên đề gồm:
Chương I: Thực trạng hoạt động marketing hỗn hợp đối với sản phẩm
nước khoáng Aqua-Plus của công ty TNHH Sana trong thời gian qua.
Chương II: Một số giải pháp Marketing nhằm hoàn thiện hoạt động
marketing hỗn hợp đối với sản phẩm nước khoáng Aqua-Plus của công ty
TNHH Sana.

Chuyên đề tốt nghiệp
Nguyễn Ngọc Tân 2
Do trình độ và kinh nghiệm thực tế có hạn cho nên bài viết còn nhiều
sai sót và hạn chế, em kính mong sự góp ý của các thày cô và các bạn.
Em xin chân thành cám ơn thầy giáo TS. Nguyễn Hữu Lai cùng các
anh chị trong công ty TNHH Sana đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ
em hoàn thành bài viết này.
Hà Nội 4/2005
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Ngọc Tân

Chuyên đề tốt nghiệp
Nguyễn Ngọc Tân 3
CHƯƠNG I
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING HỖN HỢP
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM NƯỚC KHOÁNG AQUA-PLUS CỦA
CÔNG TY TNHH SANA TRONG THỜI GIAN QUA
I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY TNHH SANA VÀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT NƯỚC
KHOÁNG AQUA-PLUS
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH Sana
Công ty TNHH Sana là một doanh nghiệp tư nhân được thành lập theo
sự vận hành của nền kinh tế mới. Hoạt động theo cơ chế thị trường.
Được thành lập vào năm 1999. Trụ sở chính của công ty đặt tại phòng
808 tầng 8 số 27 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội.
Trong thời gian hoạt động ban giám đốc và toàn bộ nhân viên trong
công ty đã không ngừng nỗ lực đưa công ty đứng vững và phát triển từng
bước theo kịp sự biến động của thị trường và xã hội.
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty
2.1. Chức năng
Công ty TNHH Sana là một đơn vị sản xuất - kinh doanh với các chức
năng như sau:
- Sản xuất - kinh doanh nước khoáng mang nhãn hiệu Aqua - Plus
- Sản xuất - kinh doanh mĩ phẩm mang nhãn hiệu Borni.
Là một doanh nghiệp tư nhân có giấy phép kinh doanh, được mở tài
khoản riêng trong ngân hàng và trong các hoạt động kinh tế của công ty,
công ty phải chịu mọi trách nhiệm vật chất và pháp luật về các cam kết của
mình đối với mọi tổ chức và cá nhân theo hợp đồng kinh tế.

Chuyên đề tốt nghiệp
Nguyễn Ngọc Tân 4
2.2. Nhiệm vụ:
Hoạch định, tổ chức thực hiện, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh
doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận để:
- Hoàn thành, nghĩa vụ đối với nhà nước.
- Đảm bảo có lợi nhuận có tích luỹ để tái sản xuất và mở rộng sản xuất
- kinh doanh.
- Chăm lo đời sống của nhân viên trong công ty.
…..
II. MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH
1. Môi trường kinh doanh
Môi trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là tập hợp tác yếu
tố (tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội, tổ chức kỹ thuật…) có tác động vào
các mối quan hệ (bên trong, bên ngoài, giữa trong và ngoài) của doanh
nghiệp có liên quan đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
1.1. Môi trường bên ngoài
Trải qua hơn 10 năm chuyển đổi nền kinh tế từ tập trung quan liêu bao
cấp sang nền kinh tế thị trường. Cho đến nay có thể nói nước ta là một quốc
gia có nền chính trị ổn định với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.
Với chính sách mở cửa nền kinh tế tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế, nền
kinh tế nước ta đã từng bước theo kịp với xu thế chung của thế giới, xu thế
đa phương hoá, toàn cầu hoá. Hiện nay các doanh nghiệp tư nhân cũng như
các doanh nghiệp nhà nước đều đang cố gắng phát triển, từng bước hoàn
thiện tăng sức cạnh tranh.
*. Môi trường tự nhiên
Trong những năm gần đây, điều kiện của môi trường tự nhiên ngày
càng xấu đi đã trở thành một vấn đề quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp.

Chuyên đề tốt nghiệp
Nguyễn Ngọc Tân 5
ở nhiều thành phố trên thế giới tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước
đã đạt tới mức độ nguy hiểm. Một mối lo rất lớn là các hoá chất công nghiệp
đã làm cho nguồn nước bị ô nhiễm một cách nặng nề. Và tại Việt Nam
không hề nằm ngoài vấn đề đó. Chính vì vậy mà nguồn nước khoáng cần pải
được thường xuyên kiểm tra, giám sát để tránh những thiệt hại cho người
tiêu dùng. Đó cũng là một khó khăn chung cho ngành nước khoáng nói
chung và Aqua-Plus nói riêng.
Chính phủ tỏ ra khắt khe hơn với những sản phẩm này hơn nhằm ngăn
chặn thiệt hại do môi trường ô nhiễm gây ra và đồng thời bảo vệ môi trường
một cách tích cực nhất.
Trong bối cảnh như vậy Aqua-Plus cần phải có định hướng rõ ràng
nhằm bảo vệ khách hàng của mình, và đảm bảo ít khả năng gây tổn hại đến
môi trường tự nhiên bằng cách giảm thiểu tối đa khí thải, rác thải trong quá
trình sản xuất. Đặc biệt là việc sử dụng vỏ bình một lần, cần phải có những
biện pháp tối ưu trong quá trình sản xuất.
*. Môi trường pháp lý
Nhìn chung trong ngành nước đóng chai, Chính phủ không quá khắ
khe khi tham gia vào thị trường nước đặc biệt là nước thiên nhiên. Song
cũng không vì thế mà thời gian vừa qua đã có một sự nhộn nhạo trong
ngành, đã gây ra biết bao khó khăn không chỉ đối với công ty TNHH Sana
mà còn với tất cả các tên tuổi khác như Vĩnh Hảo, Aqua-Plus,…
Tính tự nhiên của nước khoáng còn được đặt lên hàng đầu. Người ta
không chấp nhận nước suối nhân tạo bằng cách bỏ khoáng chất vào nước
tinh khiết bình thường.
Thứ hai là tính trong sạch của nguồn nước. Nước khoáng không chứa
các chất độc tự nhiên hay nhân tạo, không chứa các vi trùng gây bệnh,
không chứa các khoáng chất tốt nhưng có hàm lượng chứa các vi trùng gây

