
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC .....
KHOA ....
Báo cáo tốt nghiệp
ĐỀ TÀI:
“Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông
Á, thực trạng và giải pháp”
Giảng viên hướng dẫn : ....................................
Sinh viên thực hiện : ....................................
Lớp : ....................................
MSSV : ....................................

MỤC LỤC
Lời mở đầu........................................................................................................ 1
Chương I ........................................................................................................... 5
Những lý luận cơ bản về quản trị nhân lực trong khách sạn............................ 5
1.1.Những đặc trưng cơ bản của kinh doanh khách sạn............................... 5
1.1.1. Khái niệm và các chức năng........................................................... 5
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn: ............................ 5
1.1.3. Các loại hình dịch vụ trong khách sạn ........................................... 6
1.2. Đặc điểm của lao động trong du lịch và trong khách sạn ..................... 7
1.2.1. Đặc điểm của lao động trong du lịch nói chung............................. 7
1.2.2. Đặc điểm của lao động trong khách sạn......................................... 9
1.3. Quản trị nhân lực trong khách sạn....................................................... 11
1.3.1. Nội dung của quản trị nhân lực trong khách sạn.......................... 11
1.3.2. Ý nghĩa của quản trị nhân lực....................................................... 19
Chương 2......................................................................................................... 20
Thực trạng về quản trị nhân lực tại khách sạn Đông Á.................................. 20
2.1. Khái quát về khách sạn Đông Á .......................................................... 20
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển................................................ 20
2.1.3. Điều kiện sản xuất kinh doanh: .................................................... 20
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Đông Á. ............... 27
Biểu 7: Tình hình khách của khách sạn trong 3 năm gần đây........................ 29
2.2. Thực trạng nhân sự và quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á........... 30
2.2.1. Thực trạng về nhân sự.................................................................. 30
2.2.2. Thực trạng về quản trị nhân lực trong khách sạn Đông Á. .......... 35
2.2.3. Nhận xét về quản trị nhân lực tại khách sạn Đông Á................... 43
Chương 3......................................................................................................... 46
Những giải pháp và kiến nghị hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại
khách sạn Đông á............................................................................................ 46
3.1. Thị trường du lịch khách sạn ở Sầm Sơn hiện nay.............................. 46
3.2. Các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại
khách sạn Đông Á
3.3.Một số giải pháp khác
3.4 Một vài kiến nghị đối vơi nhà nước...................................................... 47
3.3.1. Cơ cấu tổ chức nhân sự................................................................. 47
3.3.2. Một số giải pháp riêng đối voí một số bộ phận. ........................... 54
3.3.3. Kiến nghị thuộc tầm vĩ mô ........................................................... 56
Kết luận........................................................................................................... 57
2

LỜI MỞ ĐẦU
Những năm gần đây nhờ đường lối đổi mới của Đảng và nhà nước, du
lịch Việt Nam tiếp tục phát triển về nhiều mặt. Kết quả này của ngành du
lịch Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của các khách sạn. Ngành kinh
doanh khách sạn đã đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, an ninh,đóng góp cho
sự phát triển của nền kinh tế đất nước
Tuy nhiên, với chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường đã đặt
ngành du lịch đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt, kinh doanh khách sạn
bị một sức ép lớn từ nhiều phía trên thị trường. Muốn tồn tại và phát triển,
bản thân các khách sạn, các nhà quản lý khách sạn phải tìm ra những giải
pháp tích cực để có thể phát triển kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận,
giữ vững uy tín và chỗ đứng trên thị trường.
Do đặc thù sản phẩm của khách sạn, chủ yếu là sản phẩm dịch vụ, nên
lao động của ngành này cũng rất đặc biệt so với các ngành khác ở tính chất,
nội dung của công việc. Do vậy, một biện pháp hữu hiệu để có thể đứng
vững trên thị trường của ngành kinh doanh khách sạn là phải quản lý nguồn
nhân lực của mình một cách có khoa học và hiệu quả nhất
Qua thời gian thực tập tại khách sạn Đông Á em đã chọn đề tài chuyên
đề tốt nghiệp của mình là “Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực
trạng và giải pháp” do khách sạn Đông Á là nơi có một đội ngũ công nhân
viên đông đảo- một nơi mà công việc quản trị nhân sự rất quan trọng và cần
thiết.
3

Mục tiêu của quản trị nhân sự là làm sao phải quản lý, sử dụng lao động
một cách có hiệu quả nhất, đồng thời cũng đảm bảo được cuộc sống về vật
chất cũng như tinh thần cho ngừơi lao động, tạo động lực trong lao động góp
phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất.
Trong chuyên đề này, dựa trên những số liệu thực tế của công ty và với
sự nhìn nhận của mình, em sẽ phân tích những điểm mạnh, yếu trong công
tác quản trị nhân sự tại khách sạn, từ đó đưa ra một số giải pháp .
Kết cấu của chuyên đề bao gồm 3 chương:
Chương 1: những vấn đề cơ bản của quản trị nhân sự trong khách
sạn
Chương 2: Thực trạng về quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á
Chương 3: Những giải pháp và kiến nghị về công tác quản trị nhân
sự tại khách sạn Đông Á
Qua thời gian thực tập tại khách sạn Đông Á do sự hạn chế về mặt kiến
thức, về thời gian tiếp cận công việc nên chuyên đề thực tập tốt nghiệp của
em còn có nhiều thiếu sót, vấn đề nghiên cứu chưa sâu. Em rất mong có
được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô cũng như ban lãnh đạo khách sạn
để cho chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
4

CHƯƠNG 1
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
TRONG KHÁCH SẠN
1.1.NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA KINH DOANH KHÁCH SẠN.
1.1.1. Khái niệm và các chức năng.
Theo như khái niệm của ngành du lịch thì “kinh doanh khách sạn là
một hình thức kinh doanh dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu về nghỉ ngơi,
ăn uống, vui chơi giải trí và các nhu cầu khác của khách sạn du lịch trong
thời gian lưu trú tạm thời”
Kinh doanh khách sạn bao gồm các chức năng: chức năng sản xuất,
chức năng lưu thông và tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Kinh doanh khách sạn vì
mục tiêu thu hút được nhiều khách du lịch, thoả mãn nhu cầu của khách sạn
du lịch ở mức độ cao, đem lại hiệu quả kinh tế cho ngành du lịch, cho đất
nước và cho chính bản thân khách sạn.
Vị trí của ngành kinh doanh khách sạn: là điều kiện không thể không có
để đảm bảo cho du lịch tồn tại và phát triển, khách sạn là nơi dừng chân của
khách trong hành trình du lịch của họ. Khách sạn cung cấp cho khách những
nhu cầu thiết yếu (ăn uống, nghỉ ngơi…) và những nhu cầu vui chơi giản trí
khác. Kinh doanh khách sạn tạo ra sức mạnh tổng hợp, góp phần đưa ngành
du lịch phát triển, tạo công ăn việc làm trong ngành, tạo nguồn thu ngoại tệ
lớn cho ngành, là cầu nối giữa ngành du lịch với các ngành khác.
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn:
Kinh doanh khách sạn là ngành kinh doanh dịch vụ, sản phẩm tạo ra
chủ yếu phải có sự tiếp xúc giữa con người với con người, nên nó có những
đặc điểm riêng biệt.
5

