1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC .....
KHOA ....
Báo cáo tt nghip
ĐỀ TÀI:
“Qun tr nhân s ti khách sn Đông
Á, thc trng và gii pháp”
Ging viên hướng dn : ....................................
Sinh viên thc hin : ....................................
Lp : ....................................
MSSV : ....................................
MC LC
Li m đầu........................................................................................................ 1
Chương I ........................................................................................................... 5
Nhng lý lun cơ bn v qun tr nhân lc trong khách sn............................ 5
1.1.Nhng đặc trưng cơ bn ca kinh doanh khách sn............................... 5
1.1.1. Khái nim và các chc năng........................................................... 5
1.1.2. Đặc đim ca hot động kinh doanh khách sn: ............................ 5
1.1.3. Các loi hình dch v trong khách sn ........................................... 6
1.2. Đặc đim ca lao động trong du lch và trong khách sn ..................... 7
1.2.1. Đặc đim ca lao động trong du lch nói chung............................. 7
1.2.2. Đặc đim ca lao động trong khách sn......................................... 9
1.3. Qun tr nhân lc trong khách sn....................................................... 11
1.3.1. Ni dung ca qun tr nhân lc trong khách sn.......................... 11
1.3.2. Ý nghĩa ca qun tr nhân lc....................................................... 19
Chương 2......................................................................................................... 20
Thc trng v qun tr nhân lc ti khách sn Đông Á.................................. 20
2.1. Khái quát v khách sn Đông Á .......................................................... 20
2.1.2. Quá trình hình thành và phát trin................................................ 20
2.1.3. Điu kin sn xut kinh doanh: .................................................... 20
2.1.4. Kết qu hot động kinh doanh ca khách sn Đông Á. ............... 27
Biu 7: Tình hình khách ca khách sn trong 3 năm gn đây........................ 29
2.2. Thc trng nhân s và qun tr nhân s ti khách sn Đông Á........... 30
2.2.1. Thc trng v nhân s.................................................................. 30
2.2.2. Thc trng v qun tr nhân lc trong khách sn Đông Á. .......... 35
2.2.3. Nhn xét v qun tr nhân lc ti khách sn Đông Á................... 43
Chương 3......................................................................................................... 46
Nhng gii pháp và kiến ngh hoàn thin công tác qun tr nhân lc ti
khách sn Đông á............................................................................................ 46
3.1. Th trường du lch khách sn Sm Sơn hin nay.............................. 46
3.2. Các gii pháp và kiến ngh hoàn thin công tác qun tr nhân lc ti
khách sn Đông Á
3.3.Mt s gii pháp khác
3.4 Mt vài kiến ngh đối vơi nhà nước...................................................... 47
3.3.1. Cơ cu t chc nhân s................................................................. 47
3.3.2. Mt s gii pháp riêng đối voí mt s b phn. ........................... 54
3.3.3. Kiến ngh thuc tm vĩ ........................................................... 56
Kết lun........................................................................................................... 57
2
LI M ĐẦU
Nhng năm gn đây nh đường li đổi mi ca Đảng và nhà nước, du
lch Vit Nam tiếp tc phát trin v nhiu mt. Kết qu này ca ngành du
lch Vit Nam có s đóng góp quan trng ca các khách sn. Ngành kinh
doanh khách sn đã đảm bo hiu qu kinh tế, xã hi, an ninh,đóng góp cho
s phát trin ca nn kinh tế đất nước
Tuy nhiên, vi chính sách m ca trong nn kinh tế th trường đã đặt
ngành du lch đứng trước mt cuc cnh tranh gay gt, kinh doanh khách sn
b mt sc ép ln t nhiu phía trên th trường. Mun tn ti và phát trin,
bn thân các khách sn, các nhà qun lý khách sn phi tìm ra nhng gii
pháp tích cc để có th phát trin kinh doanh, tăng doanh thu và li nhun,
gi vng uy tín và ch đứng trên th trường.
Do đặc thù sn phm ca khách sn, ch yếu là sn phm dch v, nên
lao động ca ngành này cũng rt đặc bit so vi các ngành khác tính cht,
ni dung ca công vic. Do vy, mt bin pháp hu hiu để có th đứng
vng trên th trường ca ngành kinh doanh khách sn là phi qun lý ngun
nhân lc ca mình mt cách có khoa hc và hiu qu nht
Qua thi gian thc tp ti khách sn Đông Á em đã chn đề tài chuyên
đề tt nghip ca mình là “Qun tr nhân s ti khách sn Đông Á, thc
trng và gii pháp” do khách sn Đông Á là nơi có mt đội ngũ công nhân
viên đông đảo- mt nơi mà công vic qun tr nhân s rt quan trng và cn
thiết.
3
Mc tiêu ca qun tr nhân s là làm sao phi qun lý, s dng lao động
mt cách có hiu qu nht, đồng thi cũng đảm bo được cuc sng v vt
cht cũng như tinh thn cho ngừơi lao động, to động lc trong lao động góp
phn nâng cao cht lượng và hiu qu sn xut.
Trong chuyên đề này, da trên nhng s liu thc tế ca công ty và vi
s nhìn nhn ca mình, em s phân tích nhng đim mnh, yếu trong công
tác qun tr nhân s ti khách sn, t đó đưa ra mt s gii pháp .
Kết cu ca chuyên đề bao gm 3 chương:
Chương 1: nhng vn đề cơ bn ca qun tr nhân s trong khách
sn
Chương 2: Thc trng v qun tr nhân s ti khách sn Đông Á
Chương 3: Nhng gii pháp và kiến ngh v công tác qun tr nhân
s ti khách sn Đông Á
Qua thi gian thc tp ti khách sn Đông Á do s hn chế v mt kiến
thc, v thi gian tiếp cn công vic nên chuyên đề thc tp tt nghip ca
em còn có nhiu thiếu sót, vn đề nghiên cu chưa sâu. Em rt mong có
được s đóng góp ý kiến ca các thy, cô cũng như ban lãnh đạo khách sn
để cho chuyên đề ca em được hoàn thin hơn.
4
CHƯƠNG 1
NHNG LÝ LUN CƠ BN V QUN TR NHÂN S
TRONG KHÁCH SN
1.1.NHNG ĐẶC TRƯNG CƠ BN CA KINH DOANH KHÁCH SN.
1.1.1. Khái nim và các chc năng.
Theo như khái nim ca ngành du lch thì “kinh doanh khách sn là
mt hình thc kinh doanh dch v nhm đáp ng các nhu cu v ngh ngơi,
ăn ung, vui chơi gii trí và các nhu cu khác ca khách sn du lch trong
thi gian lưu trú tm thi”
Kinh doanh khách sn bao gm các chc năng: chc năng sn xut,
chc năng lưu thông và t chc tiêu th sn phm. Kinh doanh khách sn vì
mc tiêu thu hút được nhiu khách du lch, tho mãn nhu cu ca khách sn
du lch mc độ cao, đem li hiu qu kinh tế cho ngành du lch, cho đất
nước và cho chính bn thân khách sn.
V trí ca ngành kinh doanh khách sn: là điu kin không th không có
để đảm bo cho du lch tn ti và phát trin, khách sn là nơi dng chân ca
khách trong hành trình du lch ca h. Khách sn cung cp cho khách nhng
nhu cu thiết yếu (ăn ung, ngh ngơi…) và nhng nhu cu vui chơi gin trí
khác. Kinh doanh khách sn to ra sc mnh tng hp, góp phn đưa ngành
du lch phát trin, to công ăn vic làm trong ngành, to ngun thu ngoi t
ln cho ngành, là cu ni gia ngành du lch vi các ngành khác.
1.1.2. Đặc đim ca hot động kinh doanh khách sn:
Kinh doanh khách sn là ngành kinh doanh dch v, sn phm to ra
ch yếu phi có s tiếp xúc gia con người vi con người, nên nó có nhng
đặc đim riêng bit.
5