
1
Luận văn tốt nghiệp :
“Thị trường tiêu thụ sản phẩm ở xí
nghiệp may đo X19 thuộc công ty 247-
bộ quốc phòng”

2
MỤC LỤC
PHẦN I: DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ LÀ NHÂN TỐ CƠ
BẢN TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DOANH NGHIỆP TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN
TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
I. QUAN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG
1 Các khái niệm về thị trường
2 Vai trò và chức năng của thị trường
2.1 Vai trò của thị trường
2.2 Chức năng của thị trường
3 Các cách phân loại thị trường
3.1 Phân loại theo phạm vi lãnh thổ
3.2 Phân loại theo mối quan hệ giữa người mua và người bán
3.3 Phân loại theo mục đích sử dụng của hàng hoá
3.4 Phân loại theo quá trình tái sản xuất của Doanh nghiệp
4 Các yếu tố hợp thành thị trường
4.1 Yếu tố cung
4.2 Yếu tố cầu
4.3 Giá cả thị trường
5 Các nhân tố ảnh hưởng tới thị trường
5.1 Nhân tố vĩ mô
5.2 Nhân tố vi mô

3
II MỐI QUAN HỆ GIỮA CÔNG TÁC TIÊU THỤ VÀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ
1 Quan điểm cơ bản về công tác tiêu thụ
1.1. Thực chất của công tác tiêu thụ
1.2.Vai trò của công tác tiêu thụ
2. Mối quan hệ giữa công tác tiêu thụ và vấn đề duy trì và mở rộng thị trường
2.1 Thực chất của vấn đề duy trì và mở rộng thị trường
2.2 Mối quan hệ giữa công tác tiêu thụ và vấn đề duy trì và mở rộng thị trường
2.3 Sự cần thiết phải duy trì và mở rộng thị trường
3. Nguyên tắc của việc mở rộng thị trường
3.1.Mở rộng thị trường trên cơ sở đã đảm bảo vững chắc thị phần hiện có
3.2.Mở rộng thị trường phải dựa trên cơ sở huy động tối đa các nguồn lực trong
Doanh nghiệp
3.3.Mở rộng thị trường phải dựa trên cơ sở phân tích đầy đủ các loại nhu cầu và khả
năng thanh toán của của người tiêu dùng
3.4. Mở rộng thị trường phải phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế Xã hội của
Đảng và Nhà nước trong từng thời kì
PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
Ở XÍ NGHIỆP MAY ĐO X19 THUỘC CÔNG TY 247- BỘ QUỐC PHÒNG
I MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA XÍ NGHIỆP MAY
ĐO X19 ẢNH HƯỞNG TỚI THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ
1 Quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp may đo X19-Công ty 247-Bộ quốc
phòng
2 Một số đặc điểm kinh tế kĩ thuật chủ yếu của Xí nghiệp ảnh hưởng đến thị trường
tiêu thụ
2.1 Tính chất và nhiệm vụ sản suất
2.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật
2.3 Nguyên vật liệu
2.4 Lao động
2.5 Tài chính
II PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH TIÊU THU SẢN PHẨM CỦA XÍ
NGHIỆP
1 Tình hình thực hiện kế hoach sản suất
1.1. Đối với sản phẩm sản xuất theo bộ
2. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ
2.1.Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ chung
2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ từng mặt hàng
3. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp
3.1 Thị trường trong nước
3.2 Thị trường nước ngoài
4. Các hình thức tiêu thụ của Xí nghiệp may X19
4.1 Kênh 1
4.2 Kênh 2
5. Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp may X19
5.1. Những thành tựu đạt được
5.2. Những nhược điểm và tồn tại
PHẦN III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CƠ BẢN NHẰM DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ
TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI XÍ NGHIỆP MAY ĐO X19 THUỘC CÔNG
TY 247- BỘ QUỐC PHÒNG
I. Định hướng phát triển chung của ngành dệt may và của Xí nghiệp may đo X19

4
1. Định hướng phát triển của ngành dệt may Việt nam
2. Định hướng phát triển của Xí nghiệp may X19
II. Một số biện pháp cơ bản nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm
tại Xí nghiệp may đo X19 thuộc Công ty 247 -Bộ quốc phòng.
1. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu nhu cầu thị trường
1.1 Thành lập bộ phận marketing để nghiên cứu nhu cầu thị trường
1.2. Nghiên cứu mẫu mã tạo sức cạnh tranh trên thị trường
2. Nhanh chóng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO9001 vào 6 tháng cuối năm
2001 để nâng cao chất lượng sản phẩm
3. Phấn đấu hạ giá thành sản xuất sản phẩm
3.1. Các biện pháp giảm chi phí nguyên vật liệu
3.2. Các biện pháp làm giảm chi phí tiền lương
3.3. Các biện pháp tiết kiệm chi phí cố định, nhiên liệu, điện nước
4. Xây dựng kênh phân phối hợp lý
5. Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng
5.1. Tăng cường công tác quảng cáo khuếch trương sản phẩm
5.2. Xây dựng chính sách giá cả linh hoạt
6. Nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động
6.1. Đào tạo công nhân nhằm nâng cao tay nghề
6.2. Đào tạo cán bộ quản lý
7. Những kiến nghị đối với nhà nước để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm của Xí
nghiệp
7.1. Giảm thuế
7.2. Chính sách khuyến khích xuất khẩu
7.3. Chính sách hạn chế nhập khẩu, khuyến khích tiêu dùng trong nước
7.4. Có chính sách đầu tư thoả đáng đối với ngành Dệt
PHẦN I
DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG LÀ NHÂN TỐ CƠ BẢN TẠO
ĐIỀU KIỆN CHO DOANH NHGIÊP TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN
TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
I QUAN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG
1 Các khái niệm về thị trường

5
Thị trường ra đời gắn liền với nền sản xuất hàng hoá, nó là môi trường
để tiến hành các hoạt động giao dịch mang tính chất thương mại của mọi
doanh nghiệp công nghiệp. Trong một xã hội phát triển, thị trường không nhất
thiết chỉ là địa điểm cụ thể gặp gỡ trực tiếp giữa người mua và người bán mà
doanh nghiệp và khách hàng có thể chỉ dao dịch thoả thuận với nhau thông
qua các phương tiện thông tin viễn thông hiện đại. Cùng với sự phát triển của
sản xuất hàng hoá, khái niệm về thị trường ngày càng chở nên phong phú. Có
một số khái niệm phổ biến về thị trường như sau
- Theo Các Mác hễ ở đâu và khi nào có sự phân công lao động xã hội
và có sản xuất hàng hoá thì ở đó và khi ấy sẽ có thị trường. Thị trường chẳng
qua là sự biểu hiện của phân công lao động xã hội và do đó có thể phát triển
vô cùng tận
- Theo David Beg thì thị trường là tập hợp các sự thoả mãn thông qua
đó người bán và người mua tiếp xúc với nhau để chao đổi hàng hoá và dịch
vụ
- Theo quan điểm của Marketing hiện đại: Thị trường bao gồm những
khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể; sẵn sàng có
khả năng tham gia chao đổi để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó
- Theo quan điểm chung thì thị trường bao gồm toàn bộ các hoạt động
chao đổi hàng hoá được diễn ra trong sự thống nhất hữu cơ với các mối quan
hệ do chúng phát sinh và gắn liền với một không gian nhất định
2 Vai trò và chức năng của thị trường
2.1 Vai trò của thị trường
Thị trường có vai trò quan trọng đối với sản xuất hàng hoá, kinh doanh
và quản lí kinh tế
Bất kỳ quá trình sản xuất hàng hoá nào cũng đều qua khâu lưu thông và
phải qua thị trường. Như vậy thị trường là khâu tất yếu của sản xuất hàng hoá.
Thị trường chỉ mất khi sản xuất hàng hoá không còn. Như vậy, không thể coi
phạm trù thị trường chỉ gắn với nền sản xuất tư bản chủ nghĩa. Thị trường là
chiếc “cầu nối “ của sản xuất và tiêu dùng. Thị trường là mục tiêu của quá
trình sản xuất hàng hoá ( hiểu theo nghĩa rộng ). Thị trường là khâu quan
trọng nhất của quá trình tái sản xuất hàng hoá. Để sản xuất hàng hoá, Xã hội