1
Lun văn tt nghip :
“Th trường tiêu th sn phm
nghip may đo X19 thuc công ty 247-
b quc phòng”
2
MC LC
PHN I: DUY TRÌ VÀ M RNG TH TRƯỜNG TIÊU TH LÀ NHÂN T CƠ
BN TO ĐIU KIN CHO DOANH NGHIP TN TI VÀ PHÁT TRIN
TRONG CƠ CH TH TRƯỜNG
I. QUAN ĐIM CƠ BN V TH TRƯỜNG
1 Các khái nim v th trường
2 Vai trò và chc năng ca th trường
2.1 Vai trò ca th trường
2.2 Chc năng ca th trường
3 Các cách phân loi th trường
3.1 Phân loi theo phm vi lãnh th
3.2 Phân loi theo mi quan h gia người mua và người bán
3.3 Phân loi theo mc đích s dng ca hàng hoá
3.4 Phân loi theo quá trình tái sn xut ca Doanh nghip
4 Các yếu t hp thành th trường
4.1 Yếu t cung
4.2 Yếu t cu
4.3 Giá c th trường
5 Các nhân t nh hưởng ti th trường
5.1 Nhân t vĩ
5.2 Nhân t vi mô
3
II MI QUAN H GIA CÔNG TÁC TIÊU TH VÀ TH TRƯỜNG TIÊU TH
1 Quan đim cơ bn v công tác tiêu th
1.1. Thc cht ca công tác tiêu th
1.2.Vai trò ca công tác tiêu th
2. Mi quan h gia công tác tiêu th và vn đề duy trì và m rng th trường
2.1 Thc cht ca vn đề duy trì và m rng th trường
2.2 Mi quan h gia công tác tiêu th và vn đề duy trì và m rng th trường
2.3 S cn thiết phi duy trì và m rng th trường
3. Nguyên tc ca vic m rng th trường
3.1.M rng th trường trên cơ s đã đảm bo vng chc th phn hin có
3.2.M rng th trường phi da trên cơ s huy động ti đa các ngun lc trong
Doanh nghip
3.3.M rng th trường phi da trên cơ s phân tích đầy đủ các loi nhu cu và kh
năng thanh toán ca ca người tiêu dùng
3.4. M rng th trường phi phù hp vi mc tiêu phát trin kinh tế Xã hi ca
Đảng và Nhà nước trong tng thi kì
PHN II: PHÂN TÍCH THC TRNG V TH TRƯỜNG TIÊU TH SN PHM
XÍ NGHIP MAY ĐO X19 THUC CÔNG TY 247- B QUC PHÒNG
I MT S ĐẶC ĐIM KINH T K THUT CH YU CA XÍ NGHIP MAY
ĐO X19 NH HƯỞNG TI TH TRƯỜNG TIÊU TH
1 Quá trình hình thành và phát trin ca Xí nghip may đo X19-Công ty 247-B quc
phòng
2 Mt s đặc đim kinh tế kĩ thut ch yếu ca Xí nghip nh hưởng đến th trường
tiêu th
2.1 Tính cht và nhim v sn sut
2.2 Cơ s vt cht k thut
2.3 Nguyên vt liu
2.4 Lao động
2.5 Tài chính
II PHÂN TÍCH THC TRNG V TÌNH HÌNH TIÊU THU SN PHM CA XÍ
NGHIP
1 Tình hình thc hin kế hoach sn sut
1.1. Đối vi sn phm sn xut theo b
2. Tình hình thc hin kế hoch tiêu th
2.1.Tình hình thc hin kế hoch tiêu th chung
2.2. Phân tích tình hình tiêu th tng mt hàng
3. Th trường tiêu th sn phm ca Xí nghip
3.1 Th trường trong nước
3.2 Th trường nước ngoài
4. Các hình thc tiêu th ca Xí nghip may X19
4.1 Kênh 1
4.2 Kênh 2
5. Đánh giá chung v tình hình tiêu th sn phm ca Xí nghip may X19
5.1. Nhng thành tu đạt được
5.2. Nhng nhược đim và tn ti
PHN III: MT S BIN PHÁP CƠ BN NHM DUY TRÌ VÀ M RNG TH
TRƯỜNG TIÊU TH SN PHM TI XÍ NGHIP MAY ĐO X19 THUC CÔNG
TY 247- B QUC PHÒNG
I. Định hướng phát trin chung ca ngành dt may và ca Xí nghip may đo X19
4
1. Định hướng phát trin ca ngành dt may Vit nam
2. Định hướng phát trin ca Xí nghip may X19
II. Mt s bin pháp cơ bn nhm duy trì và m rng th trường tiêu th sn phm
ti Xí nghip may đo X19 thuc Công ty 247 -B quc phòng.
1. Nâng cao cht lượng công tác nghiên cu nhu cu th trường
1.1 Thành lp b phn marketing để nghiên cu nhu cu th trường
1.2. Nghiên cu mu mã to sc cnh tranh trên th trường
2. Nhanh chóng áp dng h thng qun lý cht lượng ISO9001 vào 6 tháng cui năm
2001 để nâng cao cht lượng sn phm
3. Phn đấu h giá thành sn xut sn phm
3.1. Các bin pháp gim chi phí nguyên vt liu
3.2. Các bin pháp làm gim chi phí tin lương
3.3. Các bin pháp tiết kim chi phí c định, nhiên liu, đin nước
4. Xây dng kênh phân phi hp lý
5. Đẩy mnh các hot động dch v trước, trong và sau khi bán hàng
5.1. Tăng cường công tác qung cáo khuếch trương sn phm
5.2. Xây dng chính sách giá c linh hot
6. Nâng cao trình độ tay ngh cho người lao động
6.1. Đào to công nhân nhm nâng cao tay ngh
6.2. Đào to cán b qun lý
7. Nhng kiến ngh đối vi nhà nước để đẩy nhanh tc độ tiêu th sn phm ca Xí
nghip
7.1. Gim thuế
7.2. Chính sách khuyến khích xut khu
7.3. Chính sách hn chế nhp khu, khuyến khích tiêu dùng trong nước
7.4. Có chính sách đầu tư tho đáng đối vi ngành Dt
PHN I
DUY TRÌ VÀ M RNG TH TRƯỜNG LÀ NHÂN T CƠ BN TO
ĐIU KIN CHO DOANH NHGIÊP TN TI VÀ PHÁT TRIN
TRONG CƠ CH TH TRƯỜNG
I QUAN ĐIM CƠ BN V TH TRƯỜNG
1 Các khái nim v th trường
5
Th trường ra đời gn lin vi nn sn xut hàng hoá, nó là môi trường
để tiến hành các hot động giao dch mang tính cht thương mi ca mi
doanh nghip công nghip. Trong mt xã hi phát trin, th trường không nht
thiết chđịa đim c th gp g trc tiếp gia người mua và người bán mà
doanh nghip và khách hàng có th ch dao dch tho thun vi nhau thông
qua các phương tin thông tin vin thông hin đại. Cùng vi s phát trin ca
sn xut hàng hoá, khái nim v th trường ngày càng ch nên phong phú. Có
mt s khái nim ph biến v th trường như sau
- Theo Các Mác h đâu và khi nào có s phân công lao động xã hi
và có sn xut hàng hoá thì đó và khi y s có th trường. Th trường chng
qua là s biu hin ca phân công lao động xã hi và do đó có th phát trin
vô cùng tn
- Theo David Beg thì th trường là tp hp các s tho mãn thông qua
đó người bán và người mua tiếp xúc vi nhau để chao đổi hàng hoá và dch
v
- Theo quan đim ca Marketing hin đại: Th trường bao gm nhng
khách hàng tim n cùng có mt nhu cu hay mong mun c th; sn sàng có
kh năng tham gia chao đổi để tho mãn nhu cu và mong mun đó
- Theo quan đim chung thì th trường bao gm tn b các hot động
chao đổi hàng hoá được din ra trong s thng nht hu cơ vi các mi quan
h do chúng phát sinh và gn lin vi mt không gian nht định
2 Vai trò và chc năng ca th trường
2.1 Vai trò ca th trường
Th trường có vai trò quan trng đối vi sn xut hàng hoá, kinh doanh
và qun lí kinh tế
Bt k quá trình sn xut hàng hoá nào cũng đều qua khâu lưu thông và
phi qua th trường. Như vy th trường là khâu tt yếu ca sn xut hàng hoá.
Th trường ch mt khi sn xut hàng hoá không còn. Như vy, không th coi
phm trù th trường ch gn vi nn sn xut tư bn ch nghĩa. Th trường là
chiếc “cu ni “ ca sn xut và tiêu dùng. Th trường là mc tiêu ca quá
trình sn xut hàng hoá ( hiu theo nghĩa rng ). Th trường là khâu quan
trng nht ca quá trình tái sn xut hàng hoá. Để sn xut hàng hoá, Xã hi