Lucian Freud:
Họa sĩ của những quái thú gợi
cảm
Lucian Freud trong xưởng vẽ
Nhân triển lãm tranh của Lucian Freud tại Trung tâm nghệ thuật văn
hóa quốc gia Centre Pompidou (Pháp) từ 10/03 đến 19/07.
*
Đôi điều về Lucian Freud
Lucian Freud là một họa sĩ người Anh, sinh năm 1922. Cháu của
Sigmund Freud.
Sự nghiệp của Lucian Freud trải qua ba thời kỳ chính: thời kỳ siêu
thực, thời kỳ hiện thực “néo-romantique” xuất hiện những chân dung
ấn tượng và thời kỳ trưởng thành làm nên danh tiếng của nghệ sĩ.
Từ 1974 cho đến nay, Lucian Freud đã có các triển lãm qui mô tại các
trung tâm mỹ thuật lớn nhất trên thế giới (Tate London, Fondation La
Caixa Barcelona, Museum of Contemporary Art Los Angeles, Centre
Pompidou…).
Năm 2008, bức Benefits Supervisor Sleeping (1995) vẽ người phụ nữ
béo phì nằm ngủ trên ghế sofa được tỉ phú người nga Roman
Abramovitch (ông chủ CLB Chelsea) mua với giá 33,6 triệu USD tại
sàn đấu giá Christie, sự việc biến Lucian Freud thành họa sĩ còn sống
đắt giá nhất trên thế giới.
Benefits Supervisor Sleeping
Tại sao cần nhìn nhận tác phẩm của họa sĩ 88 tuổi Lucian Freud là
những tác phẩm đáng kể của thế kỷ XX? Quay lưng lại với trừu tượng,
chối bỏ mọi hành thuật avant-garde, vẫn làm việc trong xưởng vẽ, vẫn
sử dụng người mẫu sống, vẫn quay đi quẩn lại giữa tranh khỏa thân
classic và chân dung, ai cũng có thể tin rằng Freud là một họa sĩ hoàn
toàn cổ điển. Freud lựa chọn một cách vẽ gần như đã lỗi thời và trở
thành một ví dụ cho anti-moderne (phản hiện đại).
Tuy nhiên, nghệ thuật của Lucian Freud thật sự lại mang tính cách tân
toàn vẹn khi chạm tới tận cùng một trong những đề tài cấm kỵ nhất: sự
trần trụi của xác thịt. Freud bày lên toan những cơ thể bất thường, quá
khổ đến kỳ dị, những múi thịt chảy nhão đan chồng lên nhau, khuôn
mặt đỏ mọng từng mảng như đang bị dị ứng, từng khu ẩm ướt trên cơ
thể như vùng dưới cánh tay hay bộ phận sinh dục được đặc tả đến nỗi
có cảm giác chúng tỏa ra một thứ mùi riêng biệt… Với Freud, chủ thể
kỳ dị được tái hiện một cách trần trụi đến chướng mắt. Người xem luôn
bị sốc và hỗn mang giữa hai cảm xúc mâu thuẫn, vừa say mê vừa thấy
có phần kinh ghê hình ảnh được tiếp nhận.
Thử nhìn bức Naked Man, Back View; Lucian Freud vẽ Leigh Bowery,
biểu tượng của cộng đồng đồng tính nam tại London, chết năm 1994 vì
bệnh sida. Trong xưởng vẽ trên đồi Notting Hill, như thường lệ, Freud
làm việc vào buổi tối cho tới sáng hôm sau, thời điểm ông có thể say
sưa quan sát những nếp thịt đang chùng xuống nghỉ ngơi. Và body
performer của Leigh thả lỏng tuyệt đối. Từng cơ thịt giãn ra, cùng thở
một nhịp điệu trễ nải mệt mỏi. Sự uể oải choáng ngợp với kích cỡ.
Naked Man, Black View
Cũng không ngạc nhiên khi biết Lucian Freud có một mối liên hệ mật
thiết với Francis Bacon, cả hai họa sĩ này đều quan tâm tới chủ thể cơ
thể con người và cùng có cái nhìn của một nhà phẫu thuật. Có điều, nếu
Bacon chăm chú tới các động thái trên da thịt thì Freud lại để tâm tới
tình trạng thuận hàng của một cơ thể, làm trơ ra cái lõi cuối cùng của
thân phận con người.
Kate Moss
The Queen
Nhìn xem Lucian Freud đã vẽ siêu mẫu Kate Moss như thế nào? Xa rời
hào quang phù phiếm, khuôn mặt gầy gò hốc hác, nằm dài khỏa thân
trên một chiếc giường bài trí nghèo nàn của xưởng vẽ. Còn Nữ hoàng
Elizabeth dưới cọ của họa sĩ lại không có gì ấn tượng hơn ngoài những
nếp nhăn hằn sâu với điệu bộ nghiêm nghị đến kỳ quặc.
Vậy tại sao Lucian Freud? Vì là chính ông ấy, vì là chúng ta, chừng ấy
quái thú gợi cảm!