intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luyện tập nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những mục đích chính khi chúng ta bắt đầu học một ngôn ngữ nào đó chính là có thể giao tiếp thành thạo với người bản xứ và sinh viên bè quốc tế. Trong giao tiếp Ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng, việc sử dụng từ vựng và mẫu câu một cách đa dạng và linh hoạt sẽ giúp cuộc đối thoại trở nên thú vị hơn. Cơ sở lý luận của rèn kỹ năng nói tiếng anh cho sinh viên; Một số khó khăn khi học kỹ năng nói tiếng Anh; Một số cách luyện giúp nâng cao kỹ năng nói.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luyện tập nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên

  1. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC LUYỆN TẬP NÂNG CAO KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN Đỗ Thị Xuân Khoa Ngoại ngữ- Đại học Hạ Long Từ khóa: Một trong những mục đích chính khi chúng ta bắt đầu học một ngôn ngữ nào đó chính là có thể giao tiếp thành thạo với người bản xứ và sinh viên bè quốc tế. Trong giao tiếp Ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng, việc sử dụng từ vựng và mẫu câu một cách đa dạng và linh hoạt sẽ giúp cuộc đối thoại trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ, bởi lẽ nếu chúng ta chỉ có những kiến thức nền mà không thể đối đáp lưu loát hay phản xạ nhanh trước lời nói của người khác sẽ khiến cuộc đối thoại trở nên nhàm chán. Phản xạ ngôn ngữ không thể hình thành trong thời gian ngắn, mà đó là kết quả của quá trình luyện tập thường xuyên và lâu dài. Chính vì vậy, việc luyện nói thường xuyên và đúng cách rất quan trọng, bởi nâng cao phản xạ ngôn ngữ là một trong những yếu tố then chốt giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp. Nói cách khác, kỹ năng nói tốt chính là chìa khóa tạo nên cuộc hội thoại thành công. Keywords: kỹ năng nói, âm nhạc, phim ảnh, đoán từ, đoán nghĩa, phản xạ, từ vựng PRACTICE IMPROVING ENGLISH SPEAKING SKILLS FOR STUDENTS Đo Thi Xuan Faculty of Foreign Languages - Ha Long University Abstract: One of the main purposes when we start learning a new language is to be able to communicate fluently with native speakers and international friends. In foreign language communication in general, and English in particular, using vocabulary and sentence patterns in a diverse and flexible way will make the conversation more interesting. However, that is not enough, because if we only have basic knowledge but cannot respond fluently or react quickly to others' speech, the conversation will become boring. Language reflexes cannot be formed in a short time; rather, they are the result of regular and long-term practice. Therefore, practicing speaking frequently and correctly is very important, as improving language reflexes is one of the key factors that help us feel more confident in communication. In other words, good speaking skills are the key to creating a successful conversation. Keywords: speaking skills, music, movies, word guessing, meaning guessing, reflexes, vocabulary Nhận bài: 10/6/2024 Phản biện: 09/7/2024 Duyệt đăng: 11/7/2024 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngôn ngữ chính là phương tiện giao tiếp quan dụng những bài học lý thuyết vào đời sống, bởi trọng nhất của con người. Khi chúng ta học ngữ trong quá trình nói, chúng ta cần sử dụng tất cả pháp, từ vựng hay những bài học ngôn ngữ khác, những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng điều quan trọng nhất có lẽ là vận dụng những kiến nghe hiểu để có thể diễn đạt và truyền tải thông thức đó vào đời sống. Chính vì vậy, mục tiêu của tin tới đối phương. Việc thực hành kỹ năng nói việc học bất cứ một ngoại ngữ nào cũng là làm thường xuyên cũng giúp chúng ta nhận ra những chủ 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết và trong điểm cần cải thiện của mình trong quá trình học, số đó, kỹ năng nói có lẽ là kỹ năng thử thách đồng thời không ngừng nâng cao vốn hiểu biết người học ngoại ngữ nhất nhưng lại là kỹ năng của bản thân. mà ai cũng muốn thành thạo nhất. Vậy đâu là lý II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU do khiến hầu hết người học muốn chinh phục kỹ 2.1. Cơ sở lý luận của rèn kỹ năng nói tiếng năng này? Luyện nói còn là cơ hội để chúng ta rèn anh cho sinh viên luyện và trau dồi những kỹ năng ngôn ngữ khác. Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, được sử dụng Nếu chúng ta chỉ học ngôn ngữ qua sách vở và rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, mà không áp dụng những kiến thức đó vào thực khoa học, công nghệ, và giáo dục. Việc nắm vững tế cuộc sống, những kiến thức đó rất dễ mai một kỹ năng nói tiếng Anh giúp sinh viên giao tiếp cũng như khiến chúng ta dần mất đi động lực học. hiệu quả với bạn bè quốc tế, đồng nghiệp, và đối Giao tiếp bằng ngoại ngữ là một cơ hội để ta vận tác. Trong môi trường làm việc toàn cầu hóa ngày 32 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
  2. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC nay, nhiều công ty yêu cầu nhân viên có khả năng cạnh của kỹ năng nói và cách giảng dạy chúng giao tiếp bằng tiếng Anh. Kỹ năng nói tốt giúp hiệu quả. Tác giả đề xuất các phương pháp và hoạt sinh viên có lợi thế cạnh tranh khi tìm kiếm việc động giảng dạy cụ thể nhằm cải thiện sự lưu loát làm và thăng tiến trong sự nghiệp. Nhiều tài liệu và chính xác trong giao tiếp của sinh viên. học thuật và nghiên cứu được viết bằng tiếng Anh. 2.2. Một số khó khăn khi hoc kỹ năng nói Việc rèn luyện kỹ năng nói giúp sinh viên tham tiếng Anh gia các hội thảo, thuyết trình, và trao đổi học thuật + Thiếu vốn từ vựng và câu: Ba loại khó khăn một cách tự tin và hiệu quả. Khi sinh viên có khả cơ bản về từ vựng mà người học tiếng Anh thường năng nói tiếng Anh lưu loát, họ sẽ tự tin hơn trong hay mắc phải trong khi giao tiếp đó là: thiếu vốn giao tiếp và thể hiện bản thân. Điều này không chỉ từ, quên từ và nhầm lẫn trong cách phát âm. Thiếu giúp họ trong học tập và công việc mà còn trong vốn từ là khó khăn lớn nhất đối với hầu hết người cuộc sống hàng ngày. Biết nói tiếng Anh cho phép học. Trong quá trình học tập, người học cần phải sinh viên tiếp cận với các nền văn hóa khác nhau, rèn luyện nâng cao vốn từ ngữ cho mình để có thể học hỏi từ các quốc gia khác và mở rộng tầm tránh được tối đa sự cố trong khi giao tiếp. Khi nhìn của mình. Họ có thể xem phim, nghe nhạc, giao tiếp nếu có thể ta nên chọn chủ đề mà ta giàu đọc sách và tham gia vào các hoạt động văn hóa vốn từ vựng về nó. Còn khi ta không thể chọn chủ bằng tiếng Anh. Kỹ năng nói tiếng Anh giúp sinh đề mà lại gặp phải những chủ đề khó và có ít vốn viên phát triển các kỹ năng mềm như thuyết trình, từ thì ta nên tránh cách nói quá cụ thể có thể dẫn tranh luận, và làm việc nhóm. Những kỹ năng này đến những sự cố làm cho cuộc giao tiếp của ta bị rất quan trọng trong môi trường học tập và làm mất điểm. Quên từ là một sự cố thường hay xảy ra việc hiện đại. Việc rèn luyện kỹ năng nói giúp khi giao tiếp. Nguyên nhân thường do yếu tố tâm cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ khác như nghe, lí. Khi giao tiếp, nếu như cảm thấy bị áp lực thì đọc, và viết. Khi sinh viên thực hành nói thường người nói đôi khi quên mất từ đang muốn nói tới. xuyên, họ cũng sẽ phát triển khả năng hiểu và sử Hoặc là khi từ đang nói đến là một từ khó nhớ, từ dụng ngôn ngữ một cách toàn diện hơn. chuyên ngành khoa học, ít thông dụng trong cuộc Hinkel, E. (2006) cung cấp cái nhìn tổng quan sống thì cũng có khả năng bị quên nếu như không về các phương pháp giảng dạy kỹ năng nói, cùng được chuẩn bị kỹ trước khi nói. Vậy để khắc phục với các kỹ năng nghe, đọc và viết. Hinkel nhấn điều này, người nói tiếng Anh cần phải chuẩn bị mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp các kỹ năng kỹ trước khi nói về cả nội dung lẫn tâm lý nếu có ngôn ngữ và sử dụng các chiến lược dạy học tích thể. Cần thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong hợp để nâng cao khả năng giao tiếp của sinh viên. cuộc sống hằng ngày để tạo phản ứng ngôn ngữ Liu, M., & Jackson, J. (2008) khám phá các yếu nhanh nhạy và tránh được việc quên từ khi đang tố gây lo lắng và không muốn giao tiếp của sinh nói. viên học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Kết quả Sinh viên học khá nhiều từ vựng và câu theo nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cấu trúc nhưng chẳng áp dụng được vì không nhớ của việc giảm bớt lo lắng để cải thiện kỹ năng và không biết nên dùng trong tình huống nào. nói. Thornbury, S. (2005) cung cấp hướng dẫn chi Khi giao tiếp thực tế với người nước ngoài, vốn tiết về cách giảng dạy kỹ năng nói, bao gồm các từ vựng rời rạc và khuôn mẫu làm sinh viên bối hoạt động thực hành, chiến lược và lời khuyên rối, lẫn lộn từ này với câu kia hoặc bí từ vì không cho giáo viên. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích học theo nhóm hay theo chủ đề cụ thể nào. Do cho cả giáo viên mới và có kinh nghiệm. Brown, đó, sinh viên cứ ấp úng, không thể hiện được suy H. D. (2007) giới thiệu các nguyên tắc giảng dạy nghĩ, quan điểm của mình thi nói chuyện bằng ngôn ngữ và cách áp dụng chúng vào giảng dạy kỹ tiếng Anh. năng nói. Cuốn sách cung cấp các phương pháp + Phản xạ chậm: Trong giao tiếp tiếng Việt giảng dạy dựa trên nguyên tắc và cách thúc đẩy hằng ngày, nếu ai đó hỏi sinh viên một câu nhưng sự tham gia tích cực của sinh viên. Bailey, K. M., sinh viên phải mất vài phút để trả lời thì đó quả & Savage, L. (1994) Tập hợp các hoạt động và kỹ thật là một sự nhàm chán. Trong giao tiếp tiếng thuật giảng dạy sáng tạo để cải thiện kỹ năng nói. Anh cũng vậy, chẳng ai có hứng thú nói chuyện Bailey và Savage cung cấp các phương pháp mới với sinh viên nếu rất lâu sinh viên mới có thể đáp mẻ và hấp dẫn giúp sinh viên tự tin hơn khi nói lại câu hỏi của họ. Không phải người nước ngoài tiếng Anh. Bygate, M. (2001) phân tích các khía nào cũng đủ kiên nhẫn để chờ sinh viên dịch nghĩa TÂM LÝ - GIÁO DỤC 33
  3. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC câu nói của họ sang tiếng Việt, sau đó chuyển kết quả nào. Bởi học là để áp dụng vào thực tế nghĩa câu nói tiếng Việt của sinh viên sang tiếng nhưng khi gặp trực tiếp người nước ngoài, sinh Anh. Chính thói quen chuyển nghĩa lung tung viên cứ im lặng vì sợ nói sai, sợ xấu hổ. Do vậy, này khiến sinh viên phản xạ chậm, giao tiếp ngập chẳng ai biết sinh viên sai chỗ nào để góp ý chỉnh ngừng, mất thời gian. Do vậy, sau nhiều năm học sửa. Để cải thiện tình trạng này, sinh viên có thể tiếng Anh, sinh viên lại loay hoay đặt câu hỏi “nên tìm hiểu học tiếng Anh ở trung tâm nào tốt để tiếp học tiếng Anh giao tiếp như nào?” để có thể nói cận phương pháp học phù hợp, giúp sinh viên trải chuyện trôi chảy, lưu loát với người nước ngoài. nghiệm, làm quen dần với các cuộc giao tiếp bằng + Phát âm không chuẩn: Việc phát âm tiếng tiếng Anh. Anh chuẩn là vô cùng quan trọng, và đóng vai trò + Không biết phương pháp học cho đúng mấu chốt trong giao tiếp. Liệu có nhiều lúc sinh Nếu cứ mãi thụ động theo cách dạy và học viên tự hỏi vì sao sinh viên biết nhiều từ vựng, truyền thống thì sinh viên rất khó cải thiện trình độ sinh viên nắm chắc ngữ pháp, nhưng người đối và kỹ năng giao tiếp của mình. Từ vựng, cấu trúc thoại lại không hiểu những gì sinh viên nói? Cũng ngữ không thể đẩy nhanh phản xạ, cũng như rèn giống như tiếng Việt, trong tiếng Anh nếu sinh luyện cách phát âm đúng đắn, chuẩn mực. Nếu để viên chỉ cần nói thiếu đi một âm, hay lệch đi một cách học này tạo thành thói quen thì sinh viên sẽ âm, thì từ đó sẽ đổi nghĩa. khó mà cải thiện trình độ tiếng Anh cũng như mở Không phát âm chuẩn tiếng Anh thì sinh viên mang kiến thức, thúc đẩy sự nghiệp đi lên được. sẽ không hiểu âm đó phát âm chính xác như thế 2.3. Một số cách luyện giúp nâng cao kỹ nào, như vậy thì tai sinh viên sẽ không nhận biết năng nói được âm đó. Và khi sinh viên giao tiếp, sinh viên Cách tuyệt vời nhất để cải thiện khả năng nói khó có thể phân biệt và hiểu được những gì người là: luyện nói tiếng Anh với người bản ngữ. Nhưng đối thoại muốn nói. Ví dụ như khi sinh viên xem nếu sinh viên không có cơ hội để thực hiện điều một bộ phim hoặc một video, sinh viên không đó thì sao? Hoặc sinh viên có nhưng không thể nghe hiểu được, nhưng khi sinh viên nhìn lại phần sắp xếp được thời gian để nói chuyện cùng họ? subtilte của video/ film, sinh viên có thể thốt lên Hay chỉ đơn giản là sinh viên không đủ tự tin để “Ơ, từ này dễ mà mình không nghe được”! Đó giao tiếp? Sinh viên có thể tự hào vì mình viết là vì tai sinh viên không nhận diện được phát âm được những câu rất hay, hoặc đã ghi nhớ được 100 chuẩn của một từ. Trong thực tế, khi sinh viên từ vựng phong phú nhưng lại không thể nói được giao tiếp thì nó cũng sẽ kém hiệu quả nhiều vì lý câu nào hoàn chỉnh. Cùng tìm hiểu và luyện một do này! số cách sau để nâng cao kỹ năng nói cho mình. Trong tiếng Anh, có rất nhiều từ có cách đọc gần + Tìm một đối tác để nói tiếng Anh mỗi ngày: nhau, nếu sinh viên không chú ý phát âm chuẩn Trong thực tế, phương pháp duy nhất để phát triển thì từ này có thể sẽ nghe thành từ kia. Như vậy sẽ sự trôi chảy khi nói tiếng Anh là hãy học cách lắng ảnh hưởng đến ý nghĩa của từ và của câu mà sinh nghe, và sau đó thực hành. Đừng quên rằng lắng viên muốn truyền tải. Đã có rất nhiều trường hợp nghe là nền tảng để nói. Khi sinh viên muốn luyện vì phát âm sai mà người nói đã gặp những tình nói, trước hết, điều quan trọng là tìm người bản huống dở khóc dở cười. Ví dụ như một số từ như ngữ để thực hành. Nếu sinh viên sống ở những sau: “piece” (/piːs/ ): miếng và “piss” ( /pɪs/): đi nơi có nhiều người nói tiếng Anh, hãy tận dụng cơ tè “fork” (/fɔːk/ ): dĩa và “fuck” ( /fʌk/ ): bậy hội này để trò chuyện thoải mái với người hàng Đây chính là khó khăn khiến người nước ngoài xóm của mình. Nhưng không phải ai cũng may không hiểu sinh viên muốn nói gì và sinh viên mắn như vậy, do đó các câu lạc bộ và tổ chức tình cũng chẳng biết họ đang nói gì. Bởi sai lầm trong nguyện mở ra môi trường giao tiếp Anh ngữ là vì cách phát âm khiến khả năng nghe hiểu bị hạn chế những trường hợp như vậy. Tham gia vào các tổ và dần dần mất tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. chức này là một cách học tiếng Anh giao tiếp tốt Cần luyện tập cách phát âm chuẩn, cách nhấn mà sinh viên có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ đâu. trọng âm, ngữ điệu của người bản xứ để có thể cải Ngoài ra, sinh viên có cũng thể chọn lựa thuê một thiện, vượt qua rào cản thường gặp này. gia sư riêng tại nhà hoặc tìm các khóa học tiếng + Ngại nói vì sợ sai: Cùng với các khó khăn ở Anh trực tuyến để có cho mình một người sinh trên thì tâm lý ngại nói vì sợ sai cũng khiến quá viên cũng như một môi trường đồng hành trình học tiếng Anh của sinh viên không đem lại + Cân bằng giữa nghe và nói: Khi luyện tập 34 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
  4. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC với người bản ngữ, hãy cố gắng cân bằng giữa nghe và xem một chương trình sẽ giúp tiếng Anh việc nghe và nói. Nếu họ hỏi sinh viên một câu dễ đi vào tâm trí hơn là nghe các audio không có hỏi khiến sinh viên trả lời dài dòng vì không biết hình ảnh đi kèm. Việc nghe sẽ giúp sinh viên làm phải sử dụng từ vựng nào cho phù hợp, sinh viên quen với nhịp điệu và ngữ điệu của tiếng Anh. có thể chuyển câu hỏi lại cho đối tác trò chuyện Một khi những âm thanh này trở nên quen thuộc, của mình bằng cách hỏi: “What do you think?” sinh viên hãy thử bắt chước cách nói, giọng điệu (Sinh viên nghĩ gì?) hay “What about you?” (Còn của người bản ngữ. sinh viên thì sao?) + Thực hành với âm nhạc và phim ảnh + Ghi âm lại cuộc hội thoại của sinh viên: Nghe nhạc bằng tiếng Anh và hát theo nhạc là Ngay cả khi chúng ta có ai đó để nói Tiếng Anh, một trong những công cụ tốt nhất để học phát âm không phải lúc nào cũng dễ dàng sắp xếp thời ngữ điệu. Nghe và hát các bài hát cũng có thể giúp gian, lịch trình phù hợp. Ghi âm lại bản thân nói sinh viên nhớ từ vựng và cụm từ (nếu bài hát dễ tiếng Anh rất dễ dàng để phù hợp với bất kỳ lịch hiểu), việc này sẽ giúp sinh viên học cách phát trình nào, dù sinh viên ở bất cứ nơi đâu cũng hoàn âm nhịp điệu tiếng Anh một cách tự nhiên hơn. toàn có thể làm được. Ngoài ra việc ghi âm còn Bằng cách bắt chước các ca sĩ một cách vô thức, giúp sinh viên một số hiệu quả sau: sinh viên sẽ học cách phát âm các cụm từ theo - Cảm thấy tự tin hơn. Đôi khi chúng ta là cách người bản ngữ đã làm. Một bài hát hay dành những nhà phê bình “không đúng” nhất của chính cho sinh viên học tiếng Anh là Tom’s Diner của mình. Khi chúng ta có thể nghe chính mình nói, Suzanne Vega vì nó sử dụng ngôn ngữ đơn giản chúng ta thường nhận ra rằng chúng ta vốn không để mô tả các cảnh và hành động hàng ngày. Bên hề tệ như chúng ta nghĩ. Nghe bản ghi âm của cạnh đó, phim ảnh là cũng là một lựa chọn tốt cho chính mình có thể giúp sinh viên tự tin hơn khi nói việc học tiếng Anh của sinh viên. Sinh viên có thể chuyện với người khác. học từ vựng, thành ngữ, tiếng lóng, phát âm và - Tự ghi âm có thể giúp sinh viên luyện phát luyện nghe bằng cách xem phim. Có thể xem qua âm và cảm thấy thoải mái hơn với cách phát âm lượt đầu để hiểu nội dung của phim, tra từ điển Tiếng Anh trong miệng. khi cần. - Học cách nhìn ra những sai lầm của sinh - Xem đi xem lại, tối thiểu 10 lần cho một bộ viên. Ghi lại bản thân có thể cho chúng ta nhiều phim. Mỗi lần chỉ xem tầm 10 phút phim nhưng hiểu biết sâu sắc về những sai lầm mà chúng ta có replay nhiều lần 10 phút đó. Làm như thế, sinh thể mắc phải - và cách chúng ta có thể sửa chữa viên tự khắc sẽ nhớ những điều cần phải nhớ. chúng. - Ghi chép ra những cụm từ và cách diễn đạt Nhìn thấy sự tiến bộ của sinh viên và sinh viên hay theo sơ đồ từ vựng hình mặt trời. có thể thấy mình đã đi được bao xa. Một trong - Nếu có thời gian, có thể đọc cuốn sách tiếng những thách thức lớn nhất trong việc học ngoại Anh mà bộ phim chuyển thể, tìm ra điểm khác ngữ đó là sự tiến bộ chậm. Tự ghi âm có thể giúp biệt giữa phim và sách. sinh viên thấy được sự tiến bộ của mình trong - Tóm tắt lại nội dung bộ phim bằng tiếng Anh Tiếng Anh, điều này có thể giúp sinh viên tiếp chừng 500 chữ. Sinh viên cũng có thể bình luận tục cảm thấy có động lực để học nó, tránh được về một điểm hứng thú nhất đối với sinh viên trong tâm lý chán nản. Sinh viên có thể học từ mới nếu vòng 1000 chữ. sinh viên che khuất những người nói tiếng Anh - Chia sẻ nội dung viết (hoặc nói) đó của sinh khác hoặc nếu sinh viên nghe podcast tiếng Anh. viên về bộ phim lên mạng xã hội. Những lời khen Nhưng nếu sinh viên chỉ ghi âm và tự nghe, sinh ngợi, góp ý của sinh viên bè sẽ giúp sinh viên có viên sẽ không phát triển được vốn từ vựng của thêm động lực để tiếp tục hành trình tương tự với mình. Sinh viên sẽ muốn sử dụng các hoạt động bộ phim tiếp theo. cung cấp cho sinh viên đầu vào dễ hiểu hơn cho - Lưu ý rằng xem kỹ nhiều lần một phim hoặc việc nghe hoặc đọc bằng tiếng Anh. một đoạn phim hơn là xem nhiều phim mà chỉ + Hòa mình vào tiếng Anh: Một cách khác lướt qua sơ sài. Cố gắng xem kỹ và thuộc các để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên đoạn có chữ, có lời thay vì chỉ chú ý tới cảnh là đắm mình vào tiếng Anh càng nhiều càng tốt. nóng, đánh nhau... Xem phim hoặc ti vi bằng tiếng Anh có phụ đề - Không cần đoán từ, đoán nghĩa, hãy bật phụ nếu cần và thường xuyên xem các chương trình đề (captions or subtitle) lên và tra từ điển ngay tiếng Anh. Hầu hết, mọi người sẽ cảm thấy việc từ đầu nếu cần. Những lần sau, bắt đầu tập đoán TÂM LÝ - GIÁO DỤC 35
  5. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC nghĩa không tra từ điển, tắt bỏ phụ đề. Thông qua sự phản chiếu, sinh viên có thể điều - Nếu có thể, hãy xem đến chừng nào sinh viên chỉnh được cách phát âm, biểu cảm cùng ngôn có thể thuộc lòng lời thoại nhé. Với phim tài liệu ngữ cơ thể. Từ đó, biết được hình ảnh của mình (documentary) thì thuộc các cụm từ khóa quan sẽ như thế nào trong mắt người đối diện để điều trọng. Điều đó cực tốt cho việc học ngôn ngữ đấy chỉnh sao cho phù hợp. Khi tập nói tiếng Anh với + Đọc to: Một khi sinh viên đã nắm vững những gương, ghi nhớ kĩ: nói to, chậm và rõ ràng từng cách ở trên và cảm thấy tự tin hơn, sinh viên có từ. Đồng thời, chú ý đến ngữ điệu, ngắt nghỉ lên thể mở rộng bằng việc luyện đọc. Chọn trang web xuống cho chính xác. Nếu đang nói tự dưng bí từ tin tức tiếng Anh yêu thích hoặc một tạp chí trực hoặc cấu trúc câu thì nghĩ cách chuyển sang cách tuyến và bắt đầu đọc to các văn bản. Sinh viên sẽ nói tiếng Anh khác. Ví dụ: thay vì định nói mình học được các từ vựng mới, nhưng quan trọng nhất khi nói về các món ăn, nếu không nhớ rõ từ vựng sinh viên sẽ luyện Phát âm của mình. Khi đọc to thì có thể dùng cách mô tả thành phần, hương vị… có thể sinh viên vẫn mắc lỗi Phát âm của vài từ để cho người đối diện biết sinh viên muốn nói gì khó nhưng sinh viên sẽ phải tiếp tục cho đến khi + Giảm tốc độ nói: Nói nhanh chưa bao giờ hoàn thành. Hãy tạo thói quen và dành 15 phút được công nhận là biểu hiện của người hiểu biết, mỗi ngày để đọc to các văn bản tiếng Anh. Nếu thông minh. Nhiều khi nói nhanh còn bị xem là sinh viên cảm thấy không chắc chắn về cách Phát sự thiếu khả năng làm chủ bản thân. Đây cũng là âm của một từ, hãy tra từ điển và sự trợ giúp của điều tối kị khi học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc, học IPA. Nếu sinh viên vẫn còn nghi ngờ, hãy nhờ một tiếng Anh từ đầu. Khi nói với tốc độ nhanh, sinh người nói tiếng Anh bản ngữ kiểm tra và sửa lỗi viên dễ bị mắc lỗi nuốt âm, khiến giọng càng khó cho sinh viên. Một số học viên thường tìm video nghe hơn. Nếu học nói tiếng Anh chậm lại, sinh trên mạng có phụ đề, ví dụ như các bài nói chuyện viên sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ, lựa chọn TED với nhiều chủ đề khác nhau. Họ sẽ đọc to ngôn từ, cách phát âm cho đúng. Hơn nữa, nói các phụ đề đó và kiểm tra bằng cách so sánh cách chậm lại còn giúp người khác nhìn nhận sinh viên phát âm của mình với người diễn giả của bài nói là người làm chủ được tình huống. chuyện đó. Đọc to thành tiếng là cách thực hành III. KẾT LUẬN tốt nhất khi sinh viên không có người luyện nói Thực tế giảng dạy cho thấy việc nâng cao chất cùng. Đọc to cho sinh viên cơ hội tập trung vào lượng dạy tiếng Anh nói chung và dạy kỹ năng phát âm và tạo nhịp độ mà không lo lắng về việc nói tiếng Anh nói riêng cho sinh viên phụ thuộc nghĩ ra từ để nói. Hãy thực hành với những tài liệu rất nhiều vào phương pháp giảng dạy. Tác giả đã mà sinh viên có thể hiểu. dành sự quan tâm bằng cả trách nhiệm chuyên + Luyện kỹ năng nói tiếng Anh trước gương: môn, thời gian và sự yêu thích tiếng Anh để triển Bên cạnh học nói tiếng Anh online thì luyện nói khai các hoạt động nhằm giúp sinh viên có được trước gương là một cách học giao tiếp tiếng Anh cách học nói hiệu quả. Bằng các hoạt động này, được nhiều sinh viên học ưa thích. Luyện nói sinh viên không chỉ nâng cao kỹ năng nói mà còn tiếng Anh cơ bản với gương nghe qua có vẻ thật bồi đắp được động lực học tập, cũng như xác định hài hước nhưng phương pháp học tiếng Anh giao rõ hơn lợi ích của việc học tiếng Anh. Qua các tiếp cơ bản này lại vô cùng hiệu quả. Bất cứ khi hoạt động thực hành nói, sinh viên nhận ra rằng nào rảnh rỗi hoặc đang trang điểm, soi mình… không ai học ngoại ngữ mà không mắc lỗi. Do sinh viên cũng có thể tự nói chuyện với bản thân đó, sinh viên cần tự tin và kiên nhẫn giao tiếp thật mình về chủ đề thân thuộc khoảng 2-3 phút. Ví dụ nhiều trong cuộc sống thực tế để có thể nâng cao như: chia sẻ về gia đình, sở thích, sinh viên bè… kỹ năng và năng lực ngoại ngữ cho bản thân. TÀI LIỆU THAM KHẢO Brown, H. D. (2007). "Teaching by Principles: An Interactive Approach to Language Pedagogy". Publisher Pearson Education Bailey, K. M., & Savage, L. (1994). "New Ways in Teaching Speaking". Punlsher TESOL Quarterly Bygate, M. (2001). "Speaking". Publisher Oxford University Press Hinkel, E. (2006). "Current Perspectives on Teaching the Four Skills". Nxb TESOL Quarterly Liu, M., & Jackson, J. (2008). "An Exploration of Chinese EFL Learners' Unwillingness to Communicate and Foreign Language Anxiety. The Modern Language Journal Thornbury, S. (2005). "How to Teach Speaking". Nxb Pearson Longman Trish Stott (2002) Highly Recommended Student’s Book, Oxford University Press Website: Giaoan.violet.vn 36 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2