TNU Journal of Science and Technology
230(04): 22 - 28
http://jst.tnu.edu.vn 22 Email: jst@tnu.edu.vn
USING FLIPGRID TO IMPROVE SPEAKING SKILLS OF
NON-ENGLISH MAJOR STUDENTS AT NHA TRANG UNIVERSITY
Bui Thi Ngoc Oanh*
Nha Trang University
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
06/10/2024
Most non-English major pre-intermediate students of Nha Trang
University are still incompetent in speaking skills and they cannot
speak a complete sentence. In order to improve speaking skills and
oral mid-term test results, 104 experimental students were divided
into pairs and make 5 videos on Flipgrid in one semester to practice
their speaking skills. This paper aims to discover the non-English
major students attitudes about using Flipgrid to practice Speaking
skills and to study whether Flipgrid can improve speaking skills.
The population were 104 non-English freshmen and sophomores at
pre-intermediate level from various majors. Both the qualitative
methods (personal interviews) and quantitative methods (online
surveys, mid-term test result comparison) were utilized. The results
were that Flipgrid improved the non-English major students
speaking skills, pronunciation, grammar, content and their
confidence in speaking English. Moreover, Flipgrid also enhanced
other soft skills of non-English major students such as pair-working
and using information technology.
Revised:
10/02/2025
Published:
11/02/2025
KEYWORDS
Flipgrid
Speaking Skills
Non-English major students
Students attitudes
Pair work
DÙNG FLIPGRID CI THIN K NĂNG NÓI CỦA
SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HC NHA TRANG
Bùi Th Ngc Oanh
Trường Đại hc Nha Trang
TÓM TT
Ngày nhn bài:
06/10/2024
Hu hết sinh viên không chuyên trình độ tin trung cp của Đại hc
Nha Trang còn yếu k năng nói, chưa nói đưc mt câu hoàn
chnh. Nhm ci thin và nâng cao kết qu thi nói gia k, ging viên
đã cho 104 sinh viên lớp th nghim chia thành cặp để làm 5 video
trên Flipgrid để luyn tp k năng nói trong một hc k. Mục đích
ca bài viết này tìm hiểu thái đ của sinh viên không chuyên đi
vi vic s dng Flipgrid trong luyn tp k năng nói nghiên cu
xem liu Flipgrid giúp ci thin k năng nói của sinh viên. Khách
th nghiên cứu 104 sinh viên không chuyên năm nhất năm hai
trình đ tin trung cp t các chuyên ngành khác nhau. Bài viết s
dụng phương pháp nghiên cứu định tính (phng vn nhân)
phương pháp định lượng (kho sát trc tuyến, so sánh kết qu thi
gia k). Kết qu cho thy Flipgrid ci thin k năng nói, phát âm,
ng pháp, ni dung s t tin ca sinh viên không chuyên khi nói
tiếng Anh. Ngoài ra, Flipgrid n ci thin các k năng mm khác
của sinh viên không chuyên nkỹ năng làm việc theo cp, s
dng công ngh thông tin.
Ngày hoàn thin:
10/02/2025
Ngày đăng:
11/02/2025
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11252
Email: oanhbtn@ntu.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 22 - 28
http://jst.tnu.edu.vn 23 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Đặt vấn đề
Theo Thông số 1/20014/TT-BGDĐT ban hành Khung năng lực ngoi ng 6 bc dành cho
Vit Nam, chuẩn đầu ra của sinh viên trình độ tin trung cp v k năng nói tương tác theo cặp là
“có thể bắt đầu một đoạn hi thoi vi ch đề quen thuc không cn chun b trưc, th hin
quan điểm nhân trao đổi thông tin v nhng ch đề quen thuc v cuc sống hàng ngày.”
Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần “có thể giao tiếp tương đối t tin v nhng vấn đề quen thuc và
không quen thuộc liên quan đến chuyên môn hoc quan tâm ca mình. th trao đổi, kim tra,
và xác nhn thông tin, x lý các tình hung ít gp và gii quyết vấn đề.” [1, tr.9]
Tuy nhiên, đa số sinh viên không chuyên khóa 64 trường Đại hc Nha Trang còn yếu k năng
nói, chưa nói được mt câu hoàn chnh, t vng hn chế còn nhiu li v phát âm ng
pháp. Theo Gan (2012), người hc thiếu t vng và ng pháp rào cn lớn đ nói tiếng Anh [2,
tr. 3]. Ngoài ra, nghiên cu ca Trnh Ngc Bi Phm Th Duy Thúy cho thy nhng khó
khăn về ngôn ng của sinh viên không chuyên “thiếu t vng, kiến thc v ch đề nói, kh
năng sắp xếp ý tưởng mt cách hp lý, k năng viết câu” [3, tr. 37]. Sinh viên không chuyên
gp những khó khăn như “thiếu t tin, thiếu kinh nghiệm nói trước đám đông, không biết cách t
chức ý tưởng và không biết cách s dng ngôn t phù hợp” [4, tr. 148].
Nhm nâng cao nh t hc rèn luyn k năng nói cho sinh viên, tác gi chn ng dng
Flipgrid để sinh viên không chuyên trình đ tin trung cp quay videos, hc hi ln nhau.
Flipgrid nn tng tho lun bằng video cho phép sinh viên trao đổi gi bài tp, sn phm
cho giáo viên dưới dạng video. Người hc th quay trc tiếp bng công c quay ca Flipgrid
hoc ti các video đã quay đ chnh sa hiu ng. ng dụng Flipgrid trao hội cho sinh viên
sáng to th hin bản thân đã được giáo viên trên toàn thế gii s dụng trong 12 năm qua.
Holbeck & Hartman [5] kết lun rng Flipgrid mt công c giáo dc hiu qu phù hp
giúp hc sinh mt lp hc v của trường cp hai thích thú và giao tiếp với nhau. McLain [6] cũng
cho rng Flipgrid làm sinh viên t tin hơn trong kỹ năng nói tiếng Anh. Tương tự, Flipgrid “giảm
s lo lng ca sinh viên khi nói tiếng Anh trong lớp” [7, tr. 128]. Amirulloh, Damayanti &
Citraninggrum cũng cho rằng Flipgrid ci thin k năng nói của sinh viên trong mt s khía cnh
như sự lưu loát, ng âm c ch [8, tr. 90]. Kết qu nghiên cu ca Mangocho thy Flipgrid
“cung cấp sinh viên mt nn tng an toàn, giúp h giảm căng thẳng, tăng sự t tin và có th theo
dõi s tiến b ca bản thân” “Flipgrid ảnh hưởng tích cực đến vic hc tập cũng như tăng
s giao tiếp xã hi và nhn thc của sinh viên” [9, tr. 277].
Tăng Thị Lai, Nguyn Th Hng Liên Nguyn Ngọc [10] cho rng Flipgrid nhng
ảnh hưởng tích cc lên k năng nói sinh viên không chuyên, giúp sinh viên tích cc trong vic
học, tương tác và tự tin nói tiếng Anh. Tương tự, Flipgrid “cải thiện đáng kể k năng nói của hc
sinh, c th như: ngữ pháp, t vng, qun din ngôn, phát âm giao tiếp tương tác” [11, tr.
162]. Tuy nhiên Đại học Nha Trang chưa nghiên cứu nào v s dng Flipgrid ci thin k
năng nói cho sinh viên không chuyên. Chính vì vậy, bài viết này tr li hai câu hi sau:
1. Thái độ của sinh viên đối vi s dng Flipgrid trong luyn tp k năng nói?
2. Flipgrid có ci thin k năng nói của sinh viên không chuyên trình độ tin trung cp?
2. Phương pháp nghiên cu
Nghiên cu đưc thc hin ti trường Đi hc Nha Trang. Được thành lp t năm 1959,
trưng Đại hc Nha Trang mt trường đa ngành, đa lĩnh vực, chú trng phát huy thế mnh
khoa hc - công ngh bin thy sn, đáp ng yêu cu phát trin kinh tế - hi [12]. Khoa
Ngoi ng của trường Đại học Nha Trang được thành lập năm 2009 để đào tạo ngành Ngôn ng
Anh vi bn chuyên ngành: Ngôn Anh Du lch, Ngôn ng Anh Biên Phiên dch, Ging dy
ngôn ng Anh Song ng Anh Trung. Ngoài ra, Khoa Ngoi ng còn ging dy tiếng Anh
không chuyên cho sinh viên tt c các chuyên ngành khác.
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 22 - 28
http://jst.tnu.edu.vn 24 Email: jst@tnu.edu.vn
T thc tế sinh viên không chuyên còn yếu k năng nói, tác giả đã cho sinh viên thực hành k
năng này với ng dng Flipgrid trong hc k hai năm học 2023-2024. 104 sinh viên (50 nam, 54
n) ca lp th nghiệm trình độ tin trung cấp khóa 64 được chia thành cp và làm vic vi nhau
trong 9 tuần để viết ni dung video, gi cho ging viên sa bài quay 5 videos vi các ch đề
cho trước nhm nâng cao k năng nói hội thoi trong k thi gia k. Năm ch đề quay video bao
gm ch đề k ngh va qua, một người ni tiếng mà bn biết, mt thiết b công ngh nh mà bn
thích, nhng thói quen trong quá kh thi tiết nơi bạn sng. Sinh viên làm videos np
theo tng ch đề nêu trên tại địa ch https://flip.com/87fd8a25.
Để tr li cho câu hi th nht v thái độ ca sinh viên v s dng Flipgrid, cui khóa, mt
kho sát trc tuyến Google Form được thiết kế gi cho 104 sinh viên ti
https://forms.gle/99BZnZvu62ZPYWZ18. Bng kho sát gm 3 câu hi v thông tin cá nhân như
độ tui, gii tính, chuyên ngành 15 câu hi la chn tr li ngn v nhn thc ca sinh
viên v Flipgrid cho k năng nói.
Sau khi kết quả khảo sát, 20 sinh viên không chuyên (10 nam 10 nữ) được lựa chọn
ngẫu nhiên để phỏng vấn về việc dùng Flipgrid để cải thiện kỹ năng nói từ 5 đến 10 phút qua
Google meet. Khi người được phỏng vấn thấy thoải mái, người phỏng vấn giới thiệu chủ đề
phỏng vấn, mục đích bắt đầu hỏi ba câu hỏi. Hai câu hỏi đầu tiên để làm sáng tỏ thêm về
những suy nghĩ của sinh viên về cách dùng Flipgrid câu hỏi thứ ba những đề nghị của sinh
viên vcách dùng Flipgrid. Dữ liệu của tất cả những mẫu phỏng vấn đều được đánh máy bằng
phần mềm Word theo thứ tự câu hỏi và mã hóa tên người tham gia để thuận lợi cho việc trích dẫn
đảm bảo tính bảo mật thông tin. Người phỏng vấn dùng tiếng Việt để thuận lợi cho việc giao
tiếp. 20 sinh viên được phỏng vấn 3 câu hỏi “Sinh viên thích dùng Flipgrid để cải thiện kỹ
năng nói?”, “Những lợi ích mà Flipgrid đã mang lại cho sinh viên?”, và “Sinh viên những đề
xuất gì khi dùng Flipgrid?”
Để tr li cho câu hi th hai Flipgrid ci thin k năng nói của sinh viên, kết qu thi
gia k ca lp th nghiệm (TAB1215) được so sánh vi kết qu thi ca lp truyn thng
(TAB1216) để xem liu Flipgrid có giúp ci thin k năng nói ca sinh viên không chuyên. Phn
mềm IBM SPSS Statistics 27 được dùng để làm T-test công thức tính độ lch chun ca Jacob
Cohen (1988) [13] để đo lường h s ảnh hưởng (effect size). Như vậy, các phương pháp khác
nhau trong nghiên cứu định tính và định lượng được kết hợp để thc hin nghiên cu.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Kết qu kho sát trc tuyến
Cuc kho sát trc tuyến ti ti https://forms.gle/99BZnZvu62ZPYWZ18 đã được thc hin
bi 104 sinh viên lp th nghim khóa 64 (50 nam, 54 n) ca hai lp tiếng Anh B1. Kho sát
trc tuyến gm 3 câu hi v thông tin cá nhân và 15 câu hi la chn và tr li ngn v nhn thc
ca sinh viên v Flipgrid cho k năng nói. Thông tin khách thể nghiên cứu được th hin trong
Bng 1.
Bng 1. Thông tin cá nhân ca khách th nghiên cu
1. Độ tui
T 18 đến 19 tui
2. Gii tính
50 nam và 54 n
3. Chuyên
ngành
Qun tr kinh doanh, qun tr du lch, marketing, lut, nuôi trng thy sn, kinh doanh
thương mại, kinh tế, công ngh ô tô, công ngh nhit lnh, k thut giao thông và công
ngh xây dng
Kết qu kho sát trc tuyến được th hin trong Bng 2.
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 22 - 28
http://jst.tnu.edu.vn 25 Email: jst@tnu.edu.vn
Bng 2. Kết qu kho sát trc tuyến
STT
Câu hi
Câu tr li
1
Flipgrid có d s dng không?
Sinh viên cho rng d s dng (78,8%), không d s
dng (21,2%).
2
Em có thích dùng Flipgrid không?
70,2% sinh viên thích dùng Flipgrid; 29,8% sinh
viên không thích dùng.
3
Flipgrid ci thin k năng nói hội thoi
ca em không?
84,6% sinh viên cho rng Flipgrid ci thin k năng
nói hi thoi; 15,4% sinh viên cho rng Flipgrid
không ci thin k năng nói hội thoi.
4
Em thích dùng nhng hiu ng ca
Flipgrid khi làm videos không?
82,2% sinh viên thích dùng các hiu ng ca
Flipgrid khi làm videos; 17,8% sinh viên không
thích dùng các hiu ng.
5
Theo em, Flipgrid ci thin bao nhiêu
phần trăm nói hội thoi?
Sinh viên cho rng Flipgrid ci thin t 50 - 70% k
năng nói (42,6%); cải thin t 30 - 50% (21,8%); ci
thin 70 - 90% (20,8%); ci thin t 20 -30% (5,9%);
ci thin 90-100% (5%); ci thin dưới 10% (4%).
6
Dùng Flipgrid ci thin k năng nói hi
thoi nhng khía cnh nào?
Sinh viên ci thin phát âm (76,2%); k năng làm
vic theo cp (71,3%); s dng công ngh (61,4%);
ng pháp (38,6%); t vng (37,6%); ni dung bài
nói (32,7%).
7
Dùng Flipgrid giúp ci thin quan h
hp tác vi bn trong lp không?
91,1% sinh viên cho rng Flipgrid giúp ci thin
quan h hp tác; 8,9% cho rng không ci thin quan
h hp tác.
8
Dùng Flipgrid giúp em t tin trong k
năng nói?
74,3% sinh viên cm thy t tin; 25,7% sinh viên
không t tin trong k năng nói.
9
Em thích gì nht khi dùng Flipgrid?
Sinh viên thích nht Flipgrid nhiu tin ích khi
làm video như nhãn dán và các biểu tượng, tin li;
d s dng (46,9%); ph đ (28,4%); th
tương tác trực tiếp vi nhau (24,7%).
10
Làm 1 video Flipgrid theo cp mt bao
nhiêu thi gian?
Sinh viên mất 30 phút để làm video (40,6%); t 5
phút đến 30 phút để làm mt video khi đã quay sẵn
trên các nn tng khác (31,7%); tùy thuc vào độ
dài ca bài nói kim tra ph đề cho phát âm
chun (27,7%).
11
Em xem nhiu video Flipgrid ca bn
trong lp?
50,5% sinh viên xem video ca bn trong lp; 49,5%
sinh viên kng xem nhiu video ca các bn trong lp.
12
Em luyn tp k năng nói nhiều hơn khi
dùng Flipgrid?
73,7% sinh viên luyn k năng i nhiều hơn vi Flipgrid;
26,2% sinh viên không luyn k ng nói nhiu.
13
Em làm video Flipgrid vi bạn như thế
nào?
Sinh viên quay video theo cp sn ti lên ng
dng (67,2%); hoc sinh viên th quay trc tiếp
và ti lên ng dng (32,8%)
14
Em những khó khăn khi làm video
Flipgrid?
Sinh viên khó khăn v thi gian ti video lên ng
dng lâuvideo ti lên b li (40,8%); khi mi làm
quen vi công nghệ, chưa hiểu hết các tính năng
(36,9%); khó phát âm chun khi kim tra li ph đề
(11,2%); chưa bật được ph đề i chưa lưu loát
khi quay video (11,1%).
15
Em mun dùng Flipgrid trong các hc
k sau?
68,4% sinh viên mun tiếp tc dùng Flipgird; 31,6%
sinh viên không mun dùng Flipgrid.
Bng 2 cho thấy sinh viên thích dùng Flipgrid đ ci thin k năng nói hội thoi (70,2%),
thích dùng các hiu ng khi quay videos (82,2%). ng dụng Flipgrid đã giúp cải thin k năng
nói (68,4%), ci thin phát âm ca sinh viên vi phn ph đề (76,2%), cm thy t tin hơn khi
nói tiếng Anh (74,3%), và luyn k năng nói nhiều hơn (73,7%). Ngoài ra, sinh viên làm vic vi
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 22 - 28
http://jst.tnu.edu.vn 26 Email: jst@tnu.edu.vn
nhau để ci thin mi quan h hp tác (91,1%), k năng làm việc (71,3%) và s dng công ngh
thông tin (61,4%).
3.2. Kết quả phỏng vấn sinh viên
Trong 20 tham gia phng vn, 16 sinh viên thích dùng Flipgrid, ch 4 sinh viên
không thích dùng Flipgrid “Tôi không thích dùng Flipgrid để luyn ng âm trang web không
có chức năng đánh giá độ chính xác v mt ng âm. Vic không th biết được bn thân mình phát
âm chính xác bao nhiêu phần trăm sẽ không đưa ra được phương pháp cải thiện.” (Trích phng
vn vi sinh viên NT1 ngày 10/4/2023).
Sinh viên thích dùng Flipgrid “Flipgrid ng dng tho lun chia s video, được xây
dng cho lp học hơn thế na, nn tng tho luận video hàng đầu cho giáo viên, sinh viên
gia đình. đặc bit Flipgrid ng dng miễn phí” (Trích phng vn vi sinh viên NT2 ngày
10/4/2023). “M Flipgrid để giao tiếp, b ích, d s dng, nhiu chức năng thú vị ph đề để
sa lỗi phát âm(Trích phng vn vi sinh viên NT3 ngày 10/4/2023) ph đề bng tiếng Anh
trên Flipgrid ph đề t động nên sinh viên th so sánh phát âm ca bn thân thấy được
li phát âm. Nếu phát âm của các em chưa đúng với t tiếng Anh trên ph đề thì các em có th tra
t điển, đc quay video lại để ph đề chính xác. Ngoài ra, sinh viên thích Flipgrid còn bi
“giữ chế độ riêng tư, quay video trực tiếp bng nhiu filter d thương thú vị d đăng lên
trang nhân ca mình (Trích phng vn vi sinh viên NT4 ngày 10/4/2023). Sinh viên còn
“xem được video ca bn khác, giao din khá bt mt, thân thin, filters, biểu tượng trang trí
video sinh động hơn (Trích phng vn vi sinh viên NT5 ngày 10/4/2023). Bên cạnh đó, Flipgrid
còn có ích cho vic học “xem được video các bn trong lớp để hc hi và ci thin k năng tiếng
Anh ca bản thân, tương tác bằng video và trò chuyn trc tuyến” (Trích phng vn vi sinh viên
NT6 ngày 10/4/2023).
Đối vi câu hi phng vn th 2 nhng li ích Flipgrid mang li cho sinh viên, sinh
viên được phng vn cho rng ng dng ci thin k năng hội thoi 50% (4 sinh viên), ci thin
70% k năng hội thoi (3 sinh viên) và ci thin 80% k năng hội thoi (2 sinh viên). Flipgrid ci
thin phát âm tiếng Anh nh ph đề t động trong video (15 sinh viên), s t tin (15 sinh
viên), ci thin tinh thn hp tác vi bn (15 sinh viên), s dng công ngh (9 sinh viên), làm
vic theo cp (8 sinh viên), phát trin t vng (6 sinh viên), phát trin ni dung làm ph đề (5
sinh viên) và ng pháp tiếng Anh (3 sinh viên). Kết qu này trùng khp vi kết qu kho sát bng
2 v ci thin k năng nói hội thoi phát âm ca sinh viên. So với Youtube, thì “Flipgrid
ph đề chuẩn hơn Youtube quay video tối ưu hơn” (Trích phng vn vi sinh viên NT7 ngày
10/4/2023), t chc lp hc theo ch đề để ging viên d qun lý, d chấm điểm và tiết kim thi
gian cho ging viên, “công cụ h tr cho vic hc tp d s dụng và đăng ti d dàng hơn các ứng
dng, trang web khác, tin li, filter d thương” (Trích phng vn vi sinh viên NT8 ngày
10/4/2023). Tuy nhiên, sinh viên gp những khó khăn như sinh viên chưa quen chưa hiu
được hết các tính năng của Flipgrid, phát âm chưa đúng ph đề, các vấn đề v âm thanh hình
ảnh chưa sắc nét, thi gian ti video lên quá lâu, mt t 3 đến 5 phút, và chưa có người h tr x
lý các tình hung.
Đối vi câu hi phng vn s ba, sinh viên những đề xut sau: Flipgrid nên h tr người
dùng mi ngay trên ng dng, ng dụng nên có đề xuất để ci thin phát âm của người nói, thêm
chức năng chỉnh sửa lượng thời gian dài hơn 10 phút, phát triển tính năng dy trc tuyến,
ci thin li quá trình ti video. Ngoài ra, Flipgrid nên ci thin tin ích, h tr chế độ dch, các
phím như chế độ đăng video và quay video nên dễ thấy hơn.
3.3. Kết quả thi giữa kỳ của sinh viên sau khi sử dụng Flipgrid
Để đảm bảo c giá trị của dữ liệu đáng tin cậy, t-test được thực hiện giữa lớp truyền
thống TAB1216 lớp thử nghiệm TAB1215 và cho ra kết quả sliệu của Bảng 3 của 52 sinh
viên mỗi lớp.