NGUYN VĂN KHI (Ch biên)
NGUYN DUY CHIN - PHM TH MAI
LÝ LUN DY HC
VT LÍ
TRƯỜNG PH THÔNG
NHÀ XUT BN GIÁO DC
1
LI NÓI ĐẦU
Cun giáo trình này được viết theo tinh thn ca chương trình khung giáo dc đại
hc khi ngành Sư phm do B Giáo dc và Đào to ban hành. Ni dung ca giáo
trình đã kế tha nhng ưu đim ca nhng cun giáo trình v "Phương pháp ging
dy Vt lí trường ph thông" đã xut bn. Các tác gi đã c gng cp nht nhng
vn đề mi nhm giúp sinh viên tiếp cn được nhng vân đề đổi mi ca giáo dc ph
thông hin nay.
Đối tượng s dng cun giáo trình này là sinh viên Đại hc Sư phm ngành Vt lí.
Tuy nhiên, giáo trình này cũng là tài liu tham kho b ích cho các hc viên cao hc,
sinh viên Cao đẳng Sư phm vá các giáo viên đang ging dy Vt lí trường ph
thông cũng như các trường chuyên nghip.
Giáo trinh cũng không tránh khi nhng thiếu sót, các tác gi rt mong nhn được
s đóng góp ca đồng nghip vá bn đọc chúng tôi xin chân thành cm ơn!
CÁC TÁC GI
2
CHƯƠNG 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
VÀ CƠ S CA MÔN LÍ LUN DY HC VT LÍ
TRƯỜNG PH THÔNG
1.1. ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIM V CA MÔN LÝ LUN DY HC VT LÍ.
Môn "Lý lun dy hc Vt lí trường ph thông" là mt chuyên ngành ca khoa
hc giáo dc, nghiên cu lí thuyết và thc hành v dy hc Vt lí trường ph thông,
nhm mc đích đảm bo cho vic dy hc môn hc này đạt dược kết qu mà mc tiêu
giáo dc ph thông đặt ra.
S phát trin mnh m ca Vt lí hc và nh hưởng ca nó đối vi di sng xã hi
đã dn đến s cn thiết đưa môn Vt lí vào chương trình giáo dc ph thông và s hình
thành và phát trin ca b môn tí lun dy hc Vt lí.
Đối tượng nghiên cu ca bn Lý lun dy hc Vt lí là quá trình dy hc b
môn Vt lí trường ph thông.
Trong nhà trường Xã hi ch nghĩa Vit Nam dy hc Vt lí thc hin ba chc
năng chính: Chc năng giáo dưỡng, chc năng phát trin và chc năng giáo dc. Chc
năng giáo dưỡng là chc năng chính và quyết định ca bn. Khi thc hin chc
năng này hc sinh nhn được kiến thc v cơ s ca Vt lí hc, thu được kĩ năng và
thói quen ng dng kiến thc Vt lí vào thc tin.
Chc năng phát trin đòi hi phát trin hc sinh năng lc nhn thc, năng lc
sáng to và trau di cho h kĩ năng và thói quen t lc hc tp không ngng để làm
giàu kiến thc và năng lc ca mình.
Chc năng giáo dc là thành phn không th thiếu được ca vic dy hc Vt lí.
Đặc trưng giáo dc ca hot động dy hc là mt quy lut ca mi thi đại. Chính
mc đích, ni dung và phương pháp dy hc là các kênh truyn đạt tư tưởng ca xã hi
cho thế h tr. Đối vi b môn Vt lí, đó là vic hình thành thế gii quan duy vt bin
chng, các phm cht ca người lao động mi, giáo dc vô thn...
Quá trình dy hc Vt lí là tp hp các hành động có trình t và tác động ln nhau
ca giáo viên và hc sinh nhm làm cho hc sinh nm vng chc và có ý thc các cơ
s ca Vt lí hc, nm dược các kiến thc và thói quen ng dng kiến thc vào đời
sng, hướng ti s phát trin tư duy sáng to ca hc sinh, nhm giáo dc tư tưởng và
giáo dc lao động cho hc sinh.
1. Quá trình dy hc Vt lý được đặc trưng bi s tương tác ca các tnh phn
sau:
a) Ni dung dy hc tc là các cơ s ca Vt lí hc
3
b) Hot động dy: Các hot động ca giáo viên để kích thích động cơ hc tp ca
hc sinh, t chc quá trình dy hc có s dng thí nghim Vt lí và các phương tin k
thut dy hc, điu khin hot động t lc ca hc sinh và kim tra, đánh giá kiến thc
và kĩ năng.
c) Hot động hc: Là các hot động hc tp ca hc sinh, bao gm các hành động
th lc và trí tu ca h.
d) Các phương tin kĩ thut dy hc: Các loi sách giáo khoa, sách bài tp và các
tài liu giáo khoa tham kho, dng c thí nghim, thiết b dy hc Vt lí, máy vi tính
và phương tin công ngh thng tin...
2. Môn Lí lun dy hc Vt lí có nhim v nghiên cu nhng vn đề cơ bn sau
a) Căn c vào nhim v chung ca nhà trường ph thông và đặc đim ca môn
Vt lí xác định nhng nhim v và yêu cu ca vic dy hc Vt lí và đề ra đưng li
thc hin nhng nhim v y.
b) Xác định và hoàn thin mt cách có h thng ni dung và cu trúc ca chương
trình Vt lí ph thông nhm đáp ng nhng yêu cu đào to hc sinh thành nhng
người lao động mi, phát trin toàn din phù hp vi đặc đim la tui ca hc sinh
tng lp, tng cp hc.
c) Nghiên cu, kim tra thc nghim và đưa vào thc tin dy hc nhng phương
pháp hiu qu nht, các bin pháp giáo dc và phát trin hc sinh, các thiết b thí
nghim hoc thiết b kĩ thut cho dy hc Vt lí...
Thc cht nhng nhim v trên nhm tr li cho các câu hi: Dy Vt lí để làm gì?
Dy nhng gì trong môn Vt lí và dy Vt lí như thế nào nhà trường ph thông?
d) Bn thân môn Lý lun dy hc Vt lí còn có nhim v nghiên cu để t hoàn
thin mình như mt khoa hc giáo dc cho phù hp vi thc tin Vit Nam và đáp ng
s phát trin ngày càng nhanh ca khoa hc Vt lí cũng như lí lun dy hc trên thế gii.
Trên cơ s nhng phân tích trên, người ta đưa ra mt định nghĩa khác ca b môn
Lí lun dy hc Vt lí: Đó là b môn Khoa hc giáo dc nghiên cu các quy lut cách
thc, phương pháp và phương tin dy hc, giáo dc và phát trin hc sinh trong quá
trình dy hc Vt lí.
mc độ hin nay ca s phát trin b môn Lý lun dy hc Vt lí chưa th mô t
mt cách định lượng quan h gia các phương pháp dy hc và cht lượng kiến thc
ca hc sinh, nhưng chc chn có mt quy lut v mi quan h đó và mc đích ca b
môn là phi phát hin, nhn thc và làm rõ bn cht các quy lut này. Các quy lut ca
khoa hc giáo dc mang đặc trưng thng kê, vì vy trong nhng năm gn đây người ta
đã s dng rng rãi các phương pháp thng kê trong nghiên cu khoa hc giáo dc,
trong đó có b môn Lý lun dy hc Vt lí.
Trong nhà trường Sư phm, b môn Lý lun dy hc Vt lí nhm trang b cho sinh
4
viên nhng kiến thc và kĩ năng ngh nghip ban đầu quan trng nht. Như vy bên
cnh vic nm vng kiến thc, phương pháp và lch s phát trin ca Vt lí hc, người
giáo viên Vt lí còn phi nm vng lí thuyết và thc hành ging dy Vt lí trường
ph thông, trước hết thông qua b môn Lý lun dy hc Vt lí.
1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU KHOA HC THUC LĨNH
VC LÝ LUN DY HC VT LÍ
n Lý lun dy hc Vt lí thuc s các b môn khoa hc giáo dc nên người ta
thường vn dng các phương pháp chung ca khoa hc giáo dc vào lĩnh vc nghiên
cu lí lun và phương pháp dy hc Vt lí.
1. Nhng quan đim cơ bn
Cơ s phương pháp lun chung ca các khoa hc giáo dc là triết hc duy vt bin
chng, nó cung cp cho ta nhng quan đim cơ bn v con đường nhn thc thế gii,
nhn thc chân lí. Nhng quan đim đó là:
a) Xem xét các quá trình và hin tượng trong mi quan h nhiu mt và tác động
qua li ln nhau;
b) Xem xét các quá trình và hin tượng trong s vn động và phát trin, s chuyn
hoá t s biến đổi v lượng sang s biến đổi v cht;
c) Phát hin nhng mâu thun ni ti và s đấu tranh gia các mt đối lp để tìm ra
nhng động lc phát trin;
d) Coi thc tin là ngun gc nhn thc và là tiêu chun ca chân lí.
2. Các phương pháp nghiên cu khoa hc
Căn c cách thc và phương tin tác động lên đối tượng nghiên cu người ta tm
thi phân chia các phương pháp nghiên cu khoa hc như sau:
a) Quan sát Sư phm: Quan sát trong nghiên cu khoa hc giáo dc cho phép nhà
nghiên cu tích lũy các s kin để hình thành gi thuyết, làm rõ các đặc đim ca quá
trình dy hc Vt lí. Đối tượng quan sát có th là các hot động ca hc sinh hoc mt
nhóm hc sinh trong quá trình hc tp, làm thí nghim Vt lí, gii các bài toán Vt lí...,
phương pháp th hin bài dy ca giáo viên, vic nm vng kiến thc ca hc sinh,
hình thành kĩ năng và thói quen...
b) Kho sát tư liu: Là vic nghiên cu các ngun tài liu khác nhau. Đó là các bài
kim tra ca hc sinh, v ghi ca hc sinh, kế hoch ca giáo viên và các ngun tư liu
khác có liên quan ti quá trình dy và hc Vt lí. Mi quan sát khoa hc cn phi: có
mc đích rõ ràng, có kế hoch quan sát c th...
c) Tng kết kinh nghim:đánh giá và khái quát hoá nhng kinh nghim hot
động thc tin t đó phát hin ra nhng vn đề cn khng định
d) Thc nghim sư phm: Là mt trong các phương pháp nghiên cu khoa hc