intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lý thuyết hậu cần thương mại điện tử

Chia sẻ: Phi Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

110
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mạng thông tin toàn cầu đã, đang và sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu, tới từng quốc gia, tới từng doanh nghiệp và cùng với nó là các hoạt động hậu cần kinh doanh. Xây dựng website, hệ thống đặt hàng và thu hút khách hàng đến với website của doanh nghiệp là một việc làm khó. Nhưng để thực hiện các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả, thuận tiện và cung ứng giá trị cao nhất tới khách hàng thì còn khó hơn rất nhiều....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lý thuyết hậu cần thương mại điện tử

  1. Dien dan blog Hang Hai-Logistics http://vietmarine.org Tr−êng §¹i Häc Th−¬ng M¹i HËu cÇn th−¬ng m¹i ®iÖn tö GV: Lôc ThÞ Thu H−êng Logistics 1
  2. 4 HËu cÇn TM§T Tæng quan vÒ hËu cÇn TM§T H¹ tÇng c¬ së cña hËu cÇn TM§T HËu cÇn ®Çu ra TM§T HËu cÇn ®Çu vµo TM§T ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Logistics 2
  3. 4 HËu cÇn ®Çu vµo trong TM§T e-Procurement Qu¶n trÞ mua hµng trong HC truyÒn thèng • Vai trß, ph©n lo¹i & nguyªn t¾c • Néi dung c¬ b¶n Mua hµng trong TM§T • T¸c ®éng cña TM§T ®Õn hËu cÇn mua hµng • M« h×nh mua hµng trong TM§T Qu¶n trÞ dù tr÷ hµng ho¸ • Kh¸i qu¸t vÒ dù tr÷ hµng ho¸ • Yªu cÇu cña qu¶n trÞ dù tr÷ • X¸c ®Þnh quy m« dù tr÷ • Ph©n lo¹i hµng ho¸ dù tr÷ NghiÖp vô kho & bao b× hµng ho¸ • NghiÖp vô tiÕp nhËn & ph¸t hµng • Qu¸ tr×nh t¸c nghiÖp trong kho • NghiÖp vô bao b× 3
  4. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics HÖ thèng c¸c mÆt c«ng t¸c NghiÖp vô nh»m t¹o nªn lùc l−îng hµng ho¸ mua hµng t¹i c¸c c¬ së hËu cÇn ®¸p øng c¸c yªu cÇu dù tr÷ cho s¶n xuÊt & b¸n hµng cña DN Vai trß • T¹o nguån lùc h2 ban ®Çu ®Ó triÓn khai toµn bé hÖ thèng logistics • T¹o ®iÒu kiÖn ®Ó gi¶m chi phÝ, t¨ng lîi nhuËn trong SX-KD 4
  5. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics Nguyªn lý ®ßn bÈy (leverage principle) Vai trß ChØ cÇn gi¶m CF t−¬ng ®èi trong c«ng t¸c mua hµng lµ ®· t¹o ra hiÖu qu¶ lín vÒ lîi nhuËn h¬n lµ gi¶m CF # HiÖn t¹i T¨ng gi¸ Gi¶m CF Gi¶m CF T¨ng DT Gi¶m CF ChØ tiªu b¸n lao ®éng qu¶n lý +25% mua +8.3% +25 -33% -8.3% 1. Doanh thu 100 105 100 100 125 100 2. Gi¸ trÞ h2 60 60 60 60 75 55 3. CF L§ 20 20 15 20 25 20 4. CF qu¶n lý 15 15 15 10 15 15 5. Lîi nhuËn 5 10 10 10 10 10 5
  6. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics HiÖu qu¶ thu håi vèn (Return on Assets) Vai trß Kh«ng chØ gãp phÇn lµm t¨ng tèi ®a lîi nhuËn, Mµ cßn gióp DN nhanh thu håi l¹i vèn l−u ®éng D.Thu 100 L.NhuËn (100) 5 TØ xuÊt LN (7.5) 5% (7.5%) Tæng CF 95 TØ lÖ thu håi vèn D.Thu (92.5) 10% 100 (100) (15.7%) Tèc ®é cc vèn Gi¶m 5% gi¸ mua Dù tr÷ Tæng vèn 2 lÇn T¨ng tØ lÖ thu håi 20 50 (2.1) (19) vèn lªn 15.7% (47.5) 6
  7. Qu¶n trÞ mua hµng trong logistics Gãc ®é tiÕp cËn Mua hµng ChiÕn thuËt Gi¸ thÊp nhÊt cho 1 ®v sp (Purchasing) (Tactical) Thu mua T¸c nghiÖp Tæng chi phÝ thÊp nhÊt (Procurement) (Operational) DÞch vô KH Qu¶n trÞ cung øng ChiÕn l−îc cao nhÊt (Supply management) (Strategic) víi tæng chi phÝ thÊp nhÊt 7
  8. Ph©n lo¹i hµng ho¸ cÇn mua ®Çu vµo Cao Then chèt ChiÕn l−îc Rñi ro cao, gi¸ trÞ thÊp Rñi ro cao, gi¸ trÞ cao VËt t− kü thuËt ThiÕt bÞ, m¸y mãc Ýt nhµ cung øng VËt t− thiÕt yÕu Rñi ro T¸c nghiÖp §ßn bÈy Rñi ro thÊp, g.trÞ thÊp Rñi ro thÊp, gi¸ trÞ cao V¨n phßng phÈm VËt t−, bao b× th−êng VËt t− gi¸n tiÕp DÞch vô hËu cÇn ThÊp ThÊp Cao Gi¸ trÞ 8
  9. Nguyªn t¾c mua hµng • Nguyªn t¾c nhiÒu nhµ cung øng Good Supplier = Gi¶m rñi ro Invaluable Resource T¨ng c−êng c¹nh tranh • ®óng chÊt l−îng gi÷a c¸c nguån cung øng • ®ñ sè l−îng • Nguyªn t¾c c©n ®èi lîi Ých • kÞp thêi gian T¹o mèi quan hÖ l©u dµi, • th¸i ®é phôc vô tèt bÒn v÷ng víi nguån hµng • hîp t¸c xóc tiÕn • Nguyªn t¾c dÞch vô & chi phÝ HC • ¸p dông c«ng nghÖ míi bæ sung dù tr÷ kÞp thêi (bar code) gi¶m CF tæng thÓ Gia t¨ng gi¸ trÞ & t¹o thuËn lîi cho qu¸ tr×nh SX-KD cña DN 9
  10. Qu¸ tr×nh mua hµng Ph©n tÝch nhu cÇu QuyÕt ®Þnh mua hay tù s¶n xuÊt S¶n xuÊt Mua Mua nguyªn liÖu X¸c ®Þnh ph−¬ng thøc mua Lùa chän nhµ cung øng NhËp hµng §¸nh gi¸ sau mua 10
  11. Qu¸ tr×nh mua hµng Ph©n tÝch Tù lµm nhu cÇu hay mua? • §¸nh gi¸ l¹i nhu cÇu hiÖn t¹i • X¸c ®Þnh nhu cÇu míi • X¸c ®Þnh yªu cÇu cô thÓ ®èi víi sp cÇn mua • X¸c ®Þnh sè l−îng, gi¸ c¶, c¬ cÊu & tæng gi¸ trÞ h2 cÇn mua 11
  12. Qu¸ tr×nh mua hµng Ph−¬ng thøc • Mua l¹i th¼ng (rebuy) mua hµng Khi kh«ng cã vÊn ®Ò g× lín ph¶i ®iÒu chØnh Nguån hµng ®¶m b¶o chÊt l−îng cung øng • Mua l¹i cã ®iÒu chØnh (modified rebuy) §µm ph¸n l¹i vÒ gi¸, ®iÒu kiÖn giao hµng Qui c¸ch, mÉu m· sp NÕu ko thèng nhÊt ®−îc t×m nguån hµng míi • Mua míi (new buy) Sx-kd mÆt hµng míi / më thªm chi nh¸nh Nguån hµng míi hÊp dÉn h¬n Nghiªn cøu, ph©n tÝch, lùa chän nguån hµng 12
  13. Qu¸ tr×nh mua hµng Thêi ®iÓm mua hµng $89 $89 T5 T10 • Mua tøc th× (straight buying) chØ mua khi cã nhu cÇu • Mua tr−íc (forward buying) khi gi¸ mua cã kh¶ n¨ng t¨ng cao trong t.lai • Mua ®Çu c¬ (speculative buying) cã ®éng c¬ & kh¶ n¨ng phong to¶ gi¸ trong t.lai • Mua hçn hîp (mix buying) phèi hîp gi÷a mua thêi ®iÓm & mua tr−íc 13
  14. Qu¸ tr×nh mua hµng Lùa chän nguån cung øng TËp hîp & ph©n lo¹i nguån cung øng • Thèng kª toµn bé nguån hµng hiÖn t¹i & t.n¨ng §¸nh gi¸ Trang vµng, thèng kª ngµnh, chµo hµng,… c¸c nguån • Ph©n lo¹i nguån hµng cung øng thµnh phÇn kt vÞ trÝ trong kªnh ph©n phèi Lùa chän qui m« & ph¹m vi ho¹t ®éng nguån cung øng cô thÓ 14
  15. Qu¸ tr×nh mua hµng Lùa chän nguån • §¸nh gi¸ b»ng ®iÓm sè cung øng • X¸c ®Þnh nguån hµng tiÒm n¨ng nhÊt TËp hîp & ph©n lo¹i nguån cung øng §¸nh gi¸ c¸c nguån • N¨ng lùc marketing: thÕ lùc, th−¬ng hiÖu, cung øng s¶n phÈm, gi¸ c¶ • N¨ng lùc tµi chÝnh: cung øng liªn tôc & l©u dµi Lùa chän • N¨ng lùc logistics: ph−¬ng tiÖn & thiÕt bÞ nguån cung øng • DÞch vô bæ sung cô thÓ 15
  16. Qu¸ tr×nh mua hµng XÕp lo¹i Tiªu chuÈn Träng sè RÊt kÐm KÐm TB Kh¸ Tèt (0) (1) (2) (3) (4) N¨ng lùc SX 0.2 B A C¹nh tranh gi¸ c¶ 0.2 A B ChÊt l−îng s¶n phÈm 0.3 B A §é tin cËy cung øng 0.2 A/B DÞch vô cung øng 0.1 B A • A = 4*0.2 + 2*0.2 + 4*0.3 + 2*0.2 + 4*0.1 = 3.2 Nguån cung øng nµo • B = 2*0.2 + 3*0.2 + 3*0.3 + 2*0.2 + 1*0.1 = 2.4 tèt h¬n? 16
  17. Qu¸ tr×nh mua hµng Lùa chän nguån cung øng TËp hîp & ph©n lo¹i nguån cung øng §¸nh gi¸ c¸c nguån cung øng • Kh¶o s¸t s¬ bé (sau khi ®¸nh gi¸ b»ng ®iÓm) • Mua thÝ ®iÓm • So s¸nh víi nguån cung øng hiÖn t¹i Lùa chän nguån cung øng • Rót kinh nghiÖm cô thÓ 17
  18. Qu¸ tr×nh mua hµng NhËp • Qu¸ tr×nh thùc hiÖn §§H, hîp ®ång mua b¸n hµng • §−a h2 vµo c¸c c¬ së hËu cÇn (kho, c¬ së sx) • Giao nhËn h2: chuyÓn giao quyÒn së h÷u TiÕp nhËn sè l−îng KiÓm tra chÊt l−îng Lµm chøng tõ nhËp hµng • VËn chuyÓn h2: Ph−¬ng ¸n vËn chuyÓn hîp lÝ Nhanh, ®óng thêi ®iÓm, Chi phÝ thÊp nhÊt 18
  19. Qu¸ tr×nh mua hµng • X¸c ®Þnh chØ tiªu ®¸nh gi¸ §¸nh gi¸ • KiÓm tra kÕt qu¶ mua hµng sau mua • So s¸nh kÕt qu¶ víi chØ tiªu • Thùc hiÖn viÖc ®iÒu chØnh • TiÕp tôc theo dâi c«ng t¸c mua hµng ChØ tiªu ®¸nh gi¸ • ChÊt l−îng dvô: ®¶m b¶o ®óng chu kú giao hµng hµng ho¸ ®Çy ®ñ, ko bÞ h− háng, hao hôt chøng tõ chÝnh x¸c, ttin kÞp thêi • Chi phÝ hîp lÝ: chi phÝ mua & dù tr÷ h2 • ChØ tiªu kh¸c: tÝnh hîp t¸c, møc ®é −u tiªn 19
  20. Mua hµng trong TM§T T¸c ®éng cña TM§T T×m kiÕm & nghiªn cøu Lîi Ých cña H¹n chÕ cña vÒ c¸c nguån cung øng mua hµng mua hµng trùc tuyÕn trùc tuyÕn • Gi¶m chi phÝ t¸c nghiÖp • TÝnh an toµn • Gi¶m gi¸ mua • X©y dùng quan hÖ • §¸p øng ®óng thêi ®iÓm • YÕu tè c«ng nghÖ Tù ®éng ho¸ ho¹t ®éng mua hµng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0