1
Chương I luận chung v h thng Marketing - Mix trong kinh doanh KS-
DL
1. Mt s khái nim chung v h thng Marketing trong KS-DL:
1.1. Marketing trong KS-DL:
Vi nn kinh tế th trưng hiện nay, s cạnh tranh ngày càng tr nền khc lit
và gay gt, th công tác Marketing li càng thc s đóng góp mt vai trò quan
trng đi vi s tn tại và phát trin ca mi doanh nghip. Marketing đưc
hình thành và ra đi từ sự phát triển và liên tc của nn văn minh công
nghiệp. Cách đây gn tám thp k (vào đầu nhng năm 20) marketing xut
hin như mt ngành khoa hc quản lý xí nghip. Cho ti ngày nay
Marketing đưc hiểu vi quan nim đy đ hơn, theo philip Kotler (chun
gia hàng đu v Marketing Mỹ) thì Marketing là s phân tích, kế hoch tổ
chc và kim tra nhng kh năng câu khách ca mt Công ty cũng như nhng
chính sách hoạt đng với nhu cu tho mãn mong mun của nhóm khách hàng
mc tiêu. Tuy nhiên đây là mt lĩnh vc phong phú và đa dng bi vì
marketing vn còn đang trong quá trình vn đng và phát trin. Vì vy khó mà
đưa ra đưc mt đnh nghĩa tht chính c và trn vn v Marketing nói
chung. Ngưi ta chhiu nó với ý nghĩa đy đ nht đó là: Marketing là môn
khoa hc kinh tế nghiên cu các quy lut hình thành và đng thái chuyển hoá
nhu cu thtrưng thành các quyết đnh múa ca tập khách hàng tim năng và
ngh thut đng quy các hot đng, ứng x kinh doanh trong khuôn kh các
chương trình, gii pháp ng ngh và quản tr hn hp các kh năng, n lc
chào hàng chiêu khách hàng, điu khin các dòng phân phi sản phm và dch
2
v nhm tho mn tối đa nhu cu tp khách hàng, ti ưu hoá hiu qu mc tiêu
ca mt doanh nghiệp trong mi quan hvi các thtrưng ca nó.
Đng trên góc đ kinh doanh KS-DL thì khái niệm Marketing mi đưc các
chuyên gia ngành du lch Châu Âu s dng vào đu nhng năm 50. Ngưi ta
quan nim rng Marketing khách sạn du lch là s tìm kim liên tc mi
tương quan thích ứng gia mt doanh nghiệp KS-DL vi th trưng của nó.
Vì vy theo thuyết Marketing hiện đi thì bt đu mt hot động kinh
doanh không phi khâu sản xut mà phi xut phát t th trưng và nhu cầu
ca th trưng.
Mt đnh nghĩa Marketing trong kinh doanh khách sạn du lịch trong nhng
điu kiện trên thlà: Mt phương pháp kthut, đưc h trợ bng mt tinh
thn đc biệt và phương pháp nhm thoả mãn mt cách tt nht nhng nhu
cầu có th đ ra hoc không đ ra của du khách, có th là mc đích tiêu khiển
(thăm quan, ngh mát, vui chơi, gii trí...) hoc nhng mc đích khác (nghiên
cu, tìm hiu, văn hoá lch s, công tác, gia đình...)
1.2. H thng chiến lưc Marketing mix trong khách sn - du lch.
Trong hot đng kinh doanh nói chung và kinh doanh khách sn du lch nói
riêng, h thng chiến lưc Marketing mix trong khách sn - du lch là loại
chiến c bộ phận, th hin mi quan h ca doanh nghiệp vi môi trưng
kinh doanh, vi th trưng, với khách hàng vi đi th cạnh tranh. Nó bao
gm các chiến lưc c th đi với th trưng mc tiêu, đi vi Marketing -
mix và mc chi phí cho Marketing.
3
T quan đim trên th khái nim v hệ thng chiến lưc Marketing mix
như sau: "H thng chiến lưc Marketing mix là tập hp các phi thc đnh
hưng các biến số Marketing th kiểm soát đưc mà ng ty có th lựa
chn và s dng mt cách thích hp, h tr ln nhau nhm đnh vị sản phm
dch v trên mt đoạn th trưng mc tiêu xác đnh đ đạt đưc li thế cnh
tranh".
2.1. Vai trò ca h thng Marketing - mix:
Nói ti h thng Marketing - mix cũng nghĩa là nói ti nhng phương án
la chn và quyết đnh ca Marketing - mix cho mt th trưng mc tiêu.
Marketing - mix đóng mt vai trò ch đo đối vi hot động Marketing ca
mt doanh nghip, nó không ch ra đâu tp khách hàng cn phải hưng tới
mà nó còn vch ra li đi đúng đn cho tt cả các hot đng khác, nhm khai
thác mt cách hiu qu nht phân đoạn th trưng đã la chn.
Mà h thng Marketing - mix mun đưc trin khai thành ng thì điu quan
trng là cht lưng các sn phm dịch v đảm bảo tho mãn ti đa các nhu
cầu ca tp khách hàng mc tu. Xu hưng cạnh tranh ngày nay cho thy
cạnh tranh giá đang chuyn dn sang cnh tranh v cht lươngj. Nht li là
ngành kinh doanh dch v vn đ cht lưng và nâng cao cht ng dch v
luôn luôn là mi quan tâm hàng đầu ca doanh nghip. Vì vy đây chính là
đng thúc đy cho s hình thành và phát triển sn phẩm vi cht lưng
ngày càng nâng cao chiếm đưc nhiu cm tình ca khách hàng.
4
Như vy h thng chiến lưc Marketing - mix đưc xem như mt mũi nhn
sc bén nht mà doanh nghip s dng đ tn công vào th trưng vi ưu thế
hơn hn so với các đi th cạnh tranh.
2.2. Ni dung ca Marketing - mix:
Chúng ta thy rng, yêu cầu đi vi chiến lưc Marketing ca mt Công ty là
phi bao quát đưc toàn b th trưng mc tiêu ca doanh nghiệp mình. ng
vi mi đon th trưng mc tiêu trên ngưi ta th trin khai mt chiến
lưc Marketing - mix hu hiệu bng cách thay đi phi thc 4P (Prodnet,
Price, Place, Promotion) sao cho phù hp vi s biến đng và hoàn cnh thc
tế với từng th trưng mc tiêu, thì c bưc cũng cần ơng t như thiết lập
chiến lưc Marketing - mix th trưng trng điểm và cui cùng đánh giá
và chuẩn b cho ngân sách cho chiến lưc Marketing - mix.
3.1. Phân đoạn thtrưng:
Phân đoạn th trưng là mt quá trình chi tiết nhm phân đnh th trưng tng
th thành nhng cấu trúc nh hơn (thưng gi là đoạn, mảnh, lát ct...)
thông s đc tính và hành vi mua khác bit nhau, nhưng trong ni b mt
đoạn li đng nht vi nhau, mà doanh nghip th vận dng Marketing -
mix hu hiu trên mi đoạn th trưng mc tiêu đó.
Mc tiêu ca phân đon th trưng là trên cơ s phan tích tp khách hàng
hiu năng Marketing ca doanh nghip, tìm kiếm mt s tho mãn ti đa nhu
cầu ca khách hàng bằng sự thích ng sản phm chiêu th ca mình, qua đó
khai thác ti đa dung lưng th trưng và nâng cao v thế ca doanh nghiệp
trên phân đon la chn. Như vy, phân đon là mt tồn ti khách quan nhưng
5
không có xu thế hưng tự thân, vì vy khi nghiên cu và la chn phân đoạn
th tng trng đim cần phi chú ý bn yêu cu sau đây:
Th nhất tính xác đáng: Phân đoạn th trưng cn phi đm bo kh năng
nhận dạng rõ ràng qua tiêu thc lựa chn và s phù hp gia tiêu thc và mc
tiêu phân đoạn, c phân đoạn phi c đnh đúng (gia các phân đoạn phi
khác biệt và trong mt đon phi đng nht v đc tính và cu trúc), các đoạn
th trường phi đưc đo lường bng các thông s đc trưng, quy mô đon th
trưng mc tiêu phi đ lớn đ đáp ng đưc mc tiêu khai thác ca doanh
nghiệp.
Th hai tính tiếp cận đưc: Điu ct lõi của phân đon th trưng là đ th
chn lựa và tiếp cận với c nhóm khách hàng nht đnh. Vì vy các đoạn
phi đm bảo có thvươn ti và phc vụ đưc.
Th ba tính kh thi: Các phân đon phi đm bảo khnăng chp nhn ca tập
khách hàng vi Marketing mc tiêu ca doanh nghip đảm bo n đnh trong
thi gian đ dài ca đon mc tiêu. Có kh năng thc thi thuận li và đng b
các yếu t của Marketing - mix không ch sn phm, mà n bao gm giá,
lung phân phi, phương tin và kênh quảng o.
Th tư tính hu hiu ca kh thi: Đon th trưng mc tiêu phi phù hp và
phát huy hiu năng ca Marketing, tạo sc mạnh tp chung và ưu thế tương
đi của doanh nghip vi các đi th cnh tranh. Chi phí thc thi Marketing -
mix trên đon th trưng phi có tiềm năng bù đắp và sinh li. To tin đề, tận
dng ti ưu công sut kinh doanh, phát triển th phn và v thế của doanh
nghiệp trên đoạn thtrưng mc tiêu cũng như th trưng tng th.