Mô hình ESOP t

i Công ty ABC

ớ ệ ề I­ Gi i thi u v  ESOP:

ứ ế 1. Các hình th c khuy n khích nhân viên

ESOP ­ Employee Stock Option Program là ch ọ ủ ưở ề ổ ươ ầ ủ ượ ộ ng trình theo đó công ty c p cho "nh ng nhân ướ   ứ c. ữ ị c đ nh tr

ng c  ph n c a công ty theo m t m c giá đ ạ ị ưở ẩ viên đ  tiêu chu n" quy n ch n mua, th ESOP cho phép nhân viên cùng h ng giá tr  gia tăng mà công ty t o ra.

ươ ế ưở ­ Ch ổ ng trình c  phi u th ng:

ượ ế ng, nhân viên đ c tr m t t

ổ ng trình c  phi u th ố ượ ế ưở ế ti n l ụ ố ị ặ ệ ượ ưở ả ổ ề   ả ộ ỷ ệ ề ươ ng và/ho c ti n  l ả  ộ c tr  đôi khi c  đ nh, đôi khi ph  thu c vào hi u qu

ủ ươ Trong ch ổ ằ ng b ng c  phi u. S  l th ườ ệ ủ làm vi c c a ng ng c  phi u đ ả ệ ặ i nhân viên ho c hi u qu  kinh doanh c a công ty.

ươ ổ ầ ủ ­ Ch ng trình cho nhân viên mua c  ph n c a công ty:

ươ ộ ố ầ ủ

ằ ữ ấ ị ườ ặ ỉ ng c

ớ ạ ộ

i h n trong m t th i h n nh t đ nh, ch ổ ơ ờ ạ ề ộ ố ượ ầ ứ ổ ơ ự ệ ớ ớ   ể ổ ng trình theo đó nhân viên có th  mua c  ph n c a công ty v i ổ  ế ể ng. N u các nhân viên ch  có th  mua m t s  l ươ ng trình cho nhân viên mua c  ph n cũng có tác   ệ ạ   ấ ầ i ng trình quy n ch n mua c  ph n v i giá th c hi n th p h n m c giá hi n t

M t s  công ty có nh ng ch ứ m c giá ngang b ng ho c th p h n giá th  tr ấ ị ầ ph n có gi ọ ố ụ d ng gi ng nh  ch ị ườ trên th  tr ư ươ ng.

ụ ệ 2. Vi c áp d ng ESOP trên th  gi ế ớ i

ự ổ ế ủ 2.1 S  ph  bi n c a ESOP trên th  gi ế ớ i

ố ố Trong s  26 qu c gia mà công ty t

ế ổ ế ở ượ ử ụ ầ ươ ả   ề ả ươ ư ấ ng nhân viên Towers Perrins ti n hành kh o  v n v  tr  l ố   ổ ọ ề  19 qu c c s  d ng ph  bi n  ng trình quy n ch n mua c  ph n đ

sát vào năm 2000 thì các ch gia.

ự ổ ế ủ 2.2 S  ph  bi n c a ESOP trong các công ty ở ỹ  M

ả ả ấ ở

ỹ ủ ầ ớ ọ ề K t qu  kh o sát 250 công ty l n nh t  ụ  l

ề ổ ề ấ ầ ọ

ả ấ ế  M  c a Công ty Frederic W. Cook & Company cho ấ ổ ấ ỷ ệ th y t  các công ty áp d ng quy n ch n mua c  ph n cho các nhân viên c p đi u hành là 93% trong năm 1993, và tăng lên 98% vào năm 1997. Đi u này cho th y quy n ch n mua c  ph n dành cho các ấ nhân viên qu n lý c p cao r t ph  bi n ề ổ ế ở ỹ    M .

ể ầ ọ Trong quy n sách "Stock Options for Undiversified Executives" [Quy n ch n mua c  ph n gi

ấ ề ề ườ ộ

ấ ủ ố

Brian J. Hall thu c Tr ầ ữ ụ ề ấ ọ

ổ ữ ề ầ ỉ này ch  là 82% trong năm 1992. H n n a, t

ơ ị ủ ọ ầ ổ ổ ổ

c a quy n ch n mua c  ph n trong t ng s ế ơ ố ủ ị ổ ứ ề ớ

ớ   ổ i ả ạ   ng Kinh Doanh Harvard h n trong các nhân viên c p đi u hành] c a tác gi ọ ủ   cũng cho th y: vào năm 1999, 94% trong s  500 công ty hàng đ u theo bình ch n c a Standard & Poor ề ầ ọ ắ t là S&P 500 có áp d ng quy n ch n mua c  ph n cho nh ng nhân viên đi u hành c p cao, trong g i t   ố  ỷ ệ ủ ổ ỷ ệ  l khi t  l ọ ề ả ề   ti n tr  cho nhân viên cũng tăng lên: giá tr  c a quy n ch n mua c  ph n chi m 47% trong t ng thu ỉ  ậ ủ nh p c a 500 v  T ng Giám đ c c a các công ty nói trên vào năm 1999, tăng h n nhi u so v i m c ch có 21% trong năm 1992.

ộ ớ ở ỹ ủ ộ M t cu c kh o sát khác ti n hành M  c a William M. Mercer cho th y t

ả ụ ế ọ ầ ấ ấ ơ ừ ề ở  350 công ty l n  ổ  các công ty áp d ng quy n ch n mua c  ph n cho nhân viên c p th p h n tăng t ấ ỷ     19% trong năm

ệ l 1993 lên 35% trong năm 1998.

ưở ổ ầ ủ ủ ọ ệ ề ả Ả 2.3  nh h ế ng c a quy n ch n mua c  ph n đ n hi u qu  kinh doanh c a công ty 1

ề ế ươ ệ ặ ạ ứ H u h t các nghiên c u đ u cho th y các ch ng trình ESOP ho c mang l

ệ ố ớ ươ ụ ỏ

ấ ệ ng trình ESOP t ế ị ấ ẽ ể ưở ứ ự ả ồ ự   ả i hi u qu  tích c c, ế   ủ ng rõ r t đ i v i hi u qu  kinh doanh c a các công ty. Tuy nhiên, cũng theo k t    ra phát huy tác d ng cao nh t n u các nhân viên ự   c tham gia tích c c vào các quy t đ nh qu n lý và các ho t đ ng nh m phát tri n ngu n nhân l c

ạ ộ ơ ỗ ợ ọ ằ ự ụ ủ ế ề ớ ầ ặ ả ho c không có  nh h ả ủ qu  c a các nghiên c u này, ch ượ đ khác v i m c đích khuy n khích và h  tr  h  đóng góp nhi u h n cho s  thành công c a công ty.

ự ươ ố ộ ữ 2.3.1 S  t ng quan gi a ESOP và t c đ  gia tăng doanh thu

ộ ủ ụ ứ ề ố ớ

ạ ộ ấ

ơ ả ỗ ng nhanh h n các công ty t

ươ ả ự ự ụ ấ ụ ế

ưở ề ự ế ị ế ị ả

ự ủ ộ ớ ố ụ ế ế ơ ng v i t c đ  8% đ n 11% nhanh h n các công ty không áp d ng ESOP. K t qu

ạ ộ ượ ụ ệ ố

ả ụ ả ớ ủ   ề ở ữ ủ M t nghiên c u v  tác d ng c a quy n s  h u c a nhân viên đ i v i ho t đ ng kinh doanh c a ụ   ế công ty do Michael Quarrey và Corey Rosen ti n hành vào năm 1987 cho th y các công ty áp d ng ự ư    nh ng không áp d ng ESOP kho ng 3,6% m i năm. ng t ESOP tăng tr ứ   Tuy nhiên, đi u th c s  đáng nói là k t qu  nghiên c u cũng cho th y các công ty áp d ng ESOP, và ờ ồ đ ng th i có s  tham gia tích c c c a các nhân viên vào các quy t đ nh qu n lý và các quy t đ nh quan   ả  ưở ọ tr ng khác, tăng tr ế   ủ ằ này đ c rút ra b ng cách đánh giá hi u qu  ho t đ ng c a 45 công ty áp d ng ESOP, và đ i chi u ừ   t ng công ty v i kho ng 5 công ty không áp d ng ESOP khác.

ộ ộ ả ươ ự ố ớ

M t cu c kh o sát t ứ ở ạ ọ ụ ủ ỹ

ạ ượ ề ấ ụ    đ i v i 343 công ty áp d ng ESOP và 343 công ty không áp d ng ườ ng Đ i h c Rutgers M  cũng cho   ỗ   c các ch  tiêu v  doanh thu và doanh thu bình quân trên m i

ỉ ự ư ươ ụ ơ ớ ng t ESOP b i hai nhà nghiên c u Douglas Kruse và Joseph Blasi c a Tr ụ th y các công ty áp d ng ESOP đ t đ nhân viên cao h n 2,3% so v i các công ty t nh ng không áp d ng ESOP. ng t

ự ươ ỷ ấ ữ ợ ả 2.3.2 S  t ng quan gi a ESOP và T  su t Doanh l i trên Tài s n ROA

ộ ả ế ủ ứ

ả ủ ng Đ i h c Rutgers vào năm 2000, các công ty áp d ng ch

ạ ọ ạ ụ ơ ả ọ ợ

ỷ ấ ụ ươ ả ờ Theo k t qu  cu c kh o sát 105 công ty c a các nhà nghiên c u Douglas Kruse, Joseph Blasi, ươ   ng ế   i trên Tài s n ROA cao h n 2% đ n   ng trình này trong cùng kho ng th i gian ườ ở ộ ư  nh ng không áp d ng ch

Jim Sesil và Maya Krumova c a Tr ổ ề trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng t o ra T  su t Doanh l ự ươ ớ 2,5% so v i các công ty t ắ ầ ừ 10 năm b t đ u t ầ ng t ế  1985/87 đ n 1995/97.

ộ ườ ự ộ M t nghiên c u t

vào năm 1999 do Hamid Mehran thu c Tr ế ứ ươ ầ ủ ạ ọ ế ng t ộ ế ả

ế ỷ ấ ụ ả ả ợ ơ ng Đ i h c Northwestern ụ ti n hành theo yêu c u c a H i Hewitt cũng đi đ n k t qu  là 382 công ty niêm y t áp d ng ESOP có i trên Tài s n ROA cao h n các công ty không áp d ng kho ng 2,7%. T  su t Doanh l

ự ươ ị ườ ữ ổ ễ ế ế 2.3.3 S  t ng quan gi a ESOP và di n bi n giá c  phi u trên th  tr ng

ộ ợ ủ ớ ự ộ ỹ

ứ ư ề ng Đ i h c Baltimore, và Rama Jampani, m t Nghiên c u sinh cũng t ạ ườ i tr

ừ ễ ế ế ả ờ

ạ ọ ả ụ ổ ấ ụ ế ỹ ế   Năm 1995 v i s  tài tr  c a B  Lao đ ng M , Michael Conte, giáo s  v  Kinh T  và Tài Chính ạ ọ ộ ườ   ng Đ i h c này ủ ế    năm 1981 đ n 1990 c a 4.210 ầ   ậ ỷ ấ ợ i nhu n đ u  su t l

ậ ế ả ơ ờ ỉ ủ c a Tr ế đã ti n hành kh o sát di n bi n giá c  phi u trong kho ng th i gian t công ty M  áp d ng ESOP và nh n th y, các công ty niêm y t áp d ng ESOP có t ư t ROI cao h n Ch  sõ S&P 500 đ n 3,22% trong cùng kho ng th i gian.

ề ở ữ ủ

ỉ ố ủ ạ ọ ự ồ l

ầ ở ữ ơ su t l

ớ ờ Theo Ch  s  Quy n s  h u c a Nhân viên EOI ­ Employee Ownership lndex do Douglas Kruse ỷ ệ ổ  ế  c ầ ư ủ ậ ứ ỷ ấ ợ   i nhu n đ u t  c a các công ỉ ố ủ    năm 1992 đ n 1997, so v i m c 140% c a ch  s  S&P 500 trong cùng

và Joseph Blasi c a Đ i h c Rutgers xây d ng năm 1992, bao g m các công ty niêm y t có t ớ ở ph n s  h u b i các nhân viên trong công ty l n h n 10%, m c t ứ ế ừ ty này là 193% trong th i gian t ờ ỳ th i k  đó

.

ủ ụ ươ ổ ầ ọ ề 3. M c Tiêu c a Ch ng Trình Quy n Ch n Mua C  Ph n Cho Nhân Viên

3.1 Thu hút nhân viên

2

ươ ụ ệ ề ổ ơ ọ

Các công ty áp d ng ch ự ầ ẽ ễ ế ọ ơ ộ ế ề ề ơ ng trình quy n ch n mua c  ph n s  d  dàng h n trong vi c thu hút ế c các nhân viên có năng l c, vì quy n này mang đ n cho h  c  h i ki m ti n nhi u h n n u công

ề ị ổ ượ đ ầ   ệ ạ ty thành công trong vi c t o ra giá tr  c  ph n.

ệ ượ ệ ở t ặ Đ c bi c đào t o t

t Nam, các nhân viên đ ề ươ ệ ề ơ ộ ơ ườ t th ệ ố ơ t h n, và nhi u c  h i thăng ti n ngh ạ ố ng cao h n, uy tín doanh nghi p t

Vi c ngoài vì ti n l ệ ử ụ ư ầ ớ ơ ọ ổ nhân trong n

ệ ủ ọ ộ ự ố ơ ướ ệ ẩ ơ ộ ệ ướ nghi p n ề ệ nghi p h n. V i vi c s  d ng quy n ch n mua c  ph n, các công ty t các nhân viên có năng l c t ng thích làm vi c trong các doanh   ề  ế ể   c có th  thu hút ả ơ   t h n và thúc đ y đ ng c  làm vi c c a h  m t cách có hi u qu  h n.

ữ 3.2 Gi chân nhân viên

ế ụ ệ ế ề ầ ọ ổ ơ Quy n ch n mua c  ph n khuy n khích nhân viên ti p t c làm vi c lâu h n trong công ty theo

hai cách:

ề ườ ề ờ ắ ầ ề ả + Quy n ch n mua th

ọ ệ ự ặ ỉ

ể ượ ng không có hi u l c th c hi n ngay, mà ch  có th  đ ầ ự ẽ ấ ệ ỏ ề ờ ộ ọ ổ ệ ự ề   ng có đi u kho n v  th i gian b t đ u có hi u l c, nghĩa là quy n ệ   ự c th c hi n ho c "có hi u ướ   ẽ ờ c

ề ọ ọ ệ ườ ch n mua thông th ả ự l c” sau m t kho ng th i gian. Nhân viên s  m t quy n ch n mua c  ph n n u r i kh i công ty tr ệ ự   khi quy n ch n mua có hi u l c.

ả ậ + Vì nhân viên có c  h i ki m đ

ơ ộ ọ ế ộ ượ ự ộ ế ụ ở ạ ị ị ể ẽ c m t kho n thu nh p đáng k  n u công ty thành công trong   ổ  ố ắ ạ i công ty và c  g ng t o ra giá tr  cho các c l

ệ ạ vi c t o ra giá tr  gia tăng, h  có đ ng l c ti p t c  ph n.ầ

ạ ộ ự ẩ 3.3 T o đ ng l c thúc đ y nhân viên

ự ằ ạ ộ ố

ế ề ệ ọ ả ổ ạ ộ

ề ả ế ầ ự ộ ổ ổ

ầ ạ ủ ầ ữ ả ệ ủ ố ớ ạ ộ ể ệ ưở ủ ể ế ự   ẩ Quy n ch n mua c  ph n t o đ ng l c thúc đ y nhân viên b ng cách t o ra m i liên k t tr c ậ ủ ữ   ti p gi a hi u qu  ho t đ ng c a công ty và thu nh p c a nhân viên. Đi u này khuy n khích các nhân ạ ộ viên tìm cách làm tăng giá c  ph n và tránh m i ho t đ ng có th  làm gi m giá c  ph n. Đ ng l c làm   ớ vi c c a nhân viên có th  có nh ng  nh h ọ ả ng to l n đ i v i hi u qu  ho t đ ng c a công ty.

ắ ợ ớ ợ ủ 3.4 G n l i ích c a nhân viên v i l ủ ổ i ích c a c  đông

ầ ố

Phát hành quy n ch n mua c  ph n cho nhân viên giúp nhân viên có suy nghĩ gi ng nh  các c ị ổ ư ừ ề ầ i t

ọ ng l ể ề ợ ổ ổ  ề ữ   ậ ợ ừ ự ượ ưở  s  gia tăng giá tr  c  ph n. Do v y đi u này giúp ngăn ng a nh ng c h i có th  phát sinh. ọ đông vì h  cũng đ ộ ề xung đ t v  quy n l

ề ả ặ 3.5 B o toàn ti n m t

ệ ề ặ ằ ằ

ả ề ế ệ ề ặ

ầ ặ ệ ổ ề ự ề ổ ớ ể ế ệ ứ ế ề ầ ổ ọ

ọ ề   Vi c tr  ti n thù lao cho nhân viên b ng quy n ch n mua c  ph n thay vì b ng ti n m t cho ọ   ả t ki m ti n m t vì công ty không ph i dùng đ n ti n m t khi phát hành quy n ch n phép công ty ti ầ   ặ ổ mua c  ph n ho c khi phát hành c  phi u m i đ  đáp  ng vi c th c hi n quy n ch n mua c  ph n ủ c a nhân viên.

ế ố ầ ự ộ ị 4. Các y u t c n xác đ nh khi Xây D ng m t ESOP

ẩ ượ ấ ổ ầ ề 4.1 Tiêu chu n đ ọ c c p quy n ch n mua c  ph n

ả ượ ấ ẽ ủ ề ẩ ọ c c p quy n ch n mua c

ầ ộ ố Công ty ph i quy t đ nh nh ng nhân viên nào s  đ  tiêu chu n đ ọ ữ ề ữ ề ầ ấ

ế ị ỉ ấ ấ ộ ọ ố

ề ở ộ ề ầ ọ ổ ổ  ổ ph n. M t s  công ty ch  c p quy n ch n mua c  ph n cho nh ng nhân viên đi u hành c p cao trong   ươ   ầ ổ khi m t sõ công ty khác c p quy n ch n mua c  ph n cho s  đông các nhân viên thông qua các ch ng trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng.

ươ ổ ầ ọ ề ề ấ ­ Ch ng trình quy n ch n mua c  ph n dành cho nhân viên c p đi u hành

3

ữ ụ ố ượ ả ấ ng trình này th

ố ng áp d ng cho đ i t ư ưở

ủ ể ươ ề ề ấ ọ

ệ ấ

ố ớ ầ ươ ụ ệ ế ề ọ

ườ ươ ng là các nhân viên qu n lý c p cao và có Nh ng ch   ụ   ế ụ ể ở ộ ng, nh ng không áp d ng cho các công nhân c a công ty. M c th  m  r ng đ n các giám đ c phân x ế ầ ổ ủ   ng trình quy n ch n mua c  ph n dành cho nhân viên c p đi u hành là đ  khuy n khích đích c a ch ể ữ ả ứ ệ ọ    chân nhân tài trong công ty. Đây là hình th c thích h  phát huy hi u qu  làm vi c cao nh t và đ  gi ấ ủ ầ ổ ợ h p nh t c a ch   t Nam, ví d  các ng trình quy n ch n mua c  ph n đ i v i h u h t các công ty Vi ấ ả công ty s n xu t.

ươ ổ ầ ở ộ ọ ề ­ Ch ng trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng

ụ ủ ề ệ ầ ọ ươ M c đích c a các ch

ấ ố ớ ở ộ ợ ườ ổ  cách suy nghĩ và   ng trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng là khích l   ng thích h p nh t đ i v i các công ty chuyên

ủ ụ ữ ề ệ ấ ị ứ hành vi làm ch  trong toàn công ty. Hình th c này th ầ ớ cung c p d ch v  và nh ng công ty mà ph n l n nhân viên đ u làm công vi c chuyên môn.

ổ ầ ọ ề ỳ ị 4.2 Đ nh k  phát hành quy n ch n mua c  ph n

ề ầ ổ ọ ị ị ườ Công ty ph i xác đ nh đ nh k  phát hành quy n ch n mua c  ph n. Thông th ề   ng thì quy n

ổ ọ ộ ầ ả ầ ượ ch n mua c  ph n đ ỳ ỗ c phát hành m i năm m t l n.

ố ượ ổ ầ ượ ấ ọ ề 4.3 S  l ng quy n ch n mua c  ph n đ c c p

ả ơ ở ể ố ượ ạ ỗ ổ

ọ ổ ượ ượ ự ề ả ị ng quy n ch n mua c  ph n c p cho m i lo i nhân ấ ả t c  các nhân viên   ệ   ệ c tính toán d a vào hi u qu  công vi c ự ng quy n ch n mua đ

ệ ệ ủ ả ề ầ ấ ị Công ty ph i xác đ nh c  s  đ  tính s  l ộ ố ượ ế ố ị ệ ng c  phi u c  đ nh cho t viên khác nhau. Đôi khi, vi c tính toán d a vào m t s  l ọ có cùng v  trí công vi c. Đôi khi, sõ l ạ ộ ặ ủ c a nhân viên ho c hi u qu  ho t đ ng c a công ty.

ể ộ ố ượ ể ọ

ở ươ c phát tri n, hàng năm các công ty phát hành m t s  l ầ ữ ổ Đi n hình  ng đ

ố ổ ữ ế ơ ưở ề ậ ề ướ ng quy n ch n mua  các n ưở ớ ng nhanh ng v i 2% đ n 6% t ng s  c  ph n đã phát hành. Nh ng công ty tăng tr ưở ặ ng ch m ho c ít tăng tr ng có xu ng phát hành nhi u h n, trong khi nh ng công ty tăng tr

ơ ầ ươ ổ c  ph n t ướ có xu h ướ h ng phát hành ít h n.

ề ể ả ọ ổ ầ   ậ ổ i nh n c  ph n

M c dù phát hành quy n ch n mua c  ph n có th  gây ra s  s t gi m t ọ ự ụ ể ầ ư ệ ạ ầ ặ ặ ổ ủ c a các c  đông hi n t ỷ ấ ợ  su t l ế i, các công ty c n luôn l u ý đ n hai đ c đi m quan tr ng sau:

ề ề ặ ọ

ổ + Quy n ch n mua c  ph n là hình th c tr ả ữ ớ ườ ệ ề ề ả ằ ợ ầ ượ cách h u hi u, giúp công ty gi m l ứ ả ặ ử ụ ng ti n m t s  d ng so v i tr ộ    thù lao không dùng ti n m t cho nhân viên m t ặ ng h p tr  thù lao b ng ti n m t;

ờ ữ ượ ề ệ ố  t c khích l + Nh ng nhân viên đ ụ t nh  tác d ng c a ch

ị ể ạ ỗ ổ ủ ơ ớ

ả ệ ổ ố

ượ ư ổ ộ ọ ậ ụ ế c khích l

ị ủ ầ ệ ườ ừ ệ ố  t  đó làm giá tr  c a công ty tăng lên 20% trong năm. Trong tr

ề ổ ợ ầ   ổ ọ ươ ng trình quy n ch n mua c  ph n, ầ ụ   ả có th  t o ra giá tr  tăng thêm hàng năm cho công ty l n h n kho n thu nh p trên m i c  ph n s t ầ   gi m do vi c phát hành thêm c  ph n bán cho s  nhân viên này gây ra. Ví d , n u công ty phát hành ộ   t, h  có đ ng 6% c  ph n cho nhân viên trong m t năm nào đó, nh ng vì các nhân viên đ ự ơ ơ ợ c  làm vi c tích c c h n, t   ng h p này, ủ ấ ả t c  các c  đông c a công ty đ u có l t i.

ổ ầ ự ọ ờ ệ ề 4.4 Th i gian th c hi n quy n ch n mua c  ph n

ự ư ề ế ầ ả ổ

ệ   Công ty ph i xác đ nh th i gian th c hi n cũng nh  ngày quy n ch n mua c  ph n h t hi u ầ ệ ừ ệ ờ ị ọ ự ế ề ầ ổ ờ ự l c. H u h t các quy n ch n mua c  ph n có th i gian th c hi n t ọ  1­3 năm.

4

ạ II­ Mô hình ESOP t i Công ty ABC:

ử ị 1. L ch s  hình thành:

CÔNG TY ABC ABC

t t t XYZ

ạ Fax:

ộ ườ ệ ồ i: 101.910.000.000 (M t trăm l ẻ ộ ỷ  m t t chín trăm m i tri u đ ng.), trong

ủ ự

ồ ừ ấ ẩ ả ệ ồ .....; ..... công nghi p g m: ..... Medium, .....

ệ ộ ạ ­ Tên g i Công ty: ị ­ Tên giao d ch: ế ắ : ­ Tên vi ụ ở ­ Tr  s  chính: ỉ ị + Đ a ch : ệ + Đi n tho i:  + Website: abc.com + Email: contact@abc.com ế + Mã s  thu : 030 1480 913 ề ệ ệ ạ ố ­ V n đi u l  hi n t ị ổ ỹ ế đó giá tr  c  phi u qu  là 1.150.000.000 đ ng ạ ạ ộ ­ Ph m vi lĩnh v c ho t đ ng c a Công ty bao g m:  ả + S n xu t và kinh doanh ..... và các s n ph m t Testline, ..... White Top.  ồ

ụ ệ

ướ ị +..... tiêu dùng g m: ..... Tissue, ..... cu n v  sinh, ..... Napkin, khăn ..... các lo i, và ly .....; t b  và nguyên ph  li u ngành ...... + Kinh doanh máy móc thi ­ L ch s  hình thành: Thành l p vào năm 1998, Công ty ABC, tr Sài

ụ ụ ế ị ậ ấ ừ ữ ạ ộ m t c  s  s n xu t ..... carton ph c v  cho ngành bao bì ho t đ ng t c đó là Công ty TNHH .....  nh ng năm

ọ ử ể ừ ộ ơ ở ả Gòn, phát tri n t ộ ố ộ 90. Sau đây là m t s  c t m c quan tr ng:

ượ ấ ậ c thành l p;

ể ổ ớ

ấ ố ậ ố  ở ế

ầ ư ấ ố ơ ở ả + Năm 1997, c  s  s n xu t ..... Sài Gòn đ + Tháng 12 năm 1998, chuy n đ i thành Công ty TNHH ..... Sài Gòn v i ..... phép thành l p s 2461GP/TLDN do UBND TP.HCM c p ngày 24/11/1998. Đăng ký kinh doanh s  070165 do S  K ọ h ach và Đ u t TP.HCM c p ngày 01/12/1998;

ổ ừ ể ớ Công ty TNHH thành Công ty ABC v i m c v n đi u l + Tháng 6 năm 2003, chuy n đ i t

ứ ố ở ế ọ ố ỷ ồ ề ệ    là ầ    đ ng, ..... đăng ký kinh doanh s  4103001675 ngày 25 tháng 06 năm 2003 do S  K  h ach và Đ u

ấ 18 t ư t TP.HCM c p;

ệ ỹ ỉ ự + Tháng 4 năm 2004, xây d ng Nhà Máy ..... M  Xuân t

ệ ớ ổ ị i Khu Công Nghi p M  Xuân A, T nh ỷ ồ ỹ ầ ư Bà R a­ Vũng Tàu v i di n tích 4,5ha, t ng s  v n đ u t

ố ố ự ạ  là 392 t ở đ ng; Tháng  ộ cho cán b  công nhân viên Nhà Máy ..... ở + Tháng 10 năm 2005, kh i công xây d ng Khu nhà

ạ ỹ ộ M  Xuân. Giai đo n 1: 300 h .

5

ề ệ ề ệ ố ố ỷ ồ ỷ ồ

ề ệ lên 63,51 t  lên 76,3 t ỷ ồ đ ng;  đ ng; ổ ố ỹ ỷ lên 101,91 t ế  đ ng (c  phi u qu  1,15 t ). + Tháng 5 năm 2005, Công ty tăng v n đi u l + Tháng 10 năm 2005, Công ty tăng v n đi u l +Tháng 10/2006 Công ty tăng v n đi u l

ế ượ 2. Chi n l c kinh doanh:

ố ở ệ t nam Tr  thành công ty ..... s  1 Vi

ấ ượ ấ ầ ỏ ườ ng (trung và cao c p) th a mãn nhu c u ng i tiêu dùng.

ợ ố i liên quan (nhà phân ph i, khách hàng).

ấ ả ậ ậ ợ ổ ự ộ ồ ườ i nhu n phù h p cho c  đông và đóng góp tích c c cho c ng đ ng.

ấ ủ ệ

ả ớ ế ự ớ ộ ộ ệ ầ ­ T m nhìn: ứ ệ ­ S  m nh: ẩ + Cung c p s n ph m ..... ch t l ạ + T o thu nh p h p lý cho nhân viên, ng ạ ợ + T o l ­ Chính sách nhân s :ự ự ­ “Nhân l c là tài s n l n nh t c a doanh nghi p” ế ượ + V i chi n l ng k

ậ ệ ề ệ ự ượ c "Quy t tâm xây d ng đ i ngũ cán b  chuyên nghi p, hình thành l c l ế ệ ố ự ự

ề ạ

ỹ  ề   thu t chuyên môn, lành ngh , nhi u kinh nghi m", vi c xây d ng h  th ng nhân s  luôn chi m nhi u ự s  quan tâm c a Ban Lãnh đ o Công ty ..... Sài Gòn. ườ ệ ấ ặ

ng xuyên t ệ ặ

ỉ ướ t, vi c m i các chuyên gia trong và ngoài n ọ ậ ướ ầ ả ộ ộ  ch c các khóa hu n luy n n i b , th nh gi ng ho c đăng ký các   ổ   ệ ế c đ n làm vi c, trao đ i ể ự   c ngoài h c t p đã góp ph n đáng k  th c

ữ ệ ề

ệ ở ọ ị Ứ ả ươ ượ ứ ự ả ủ ổ ứ + ..... Sài Gòn th ệ ạ ờ khóa đào t o bên ngoài. Đ c bi ư ư ạ ệ kinh nghi m t i ..... Sài Gòn cũng nh  đ a CB­CNV ra n ế ượ ự c nhân s . hi n chi n l + ..... Sài Gòn luôn tìm ki m nh ng  ng viên có nhi u kinh nghi m và chuyên môn, có hoài bão ể ng x ng đáng theo năng l c và kh  năng đóng ứ ế  m i v  trí.  ng viên đ c tr  l

phát tri n công vi c  góp.

3. Mô hình ESOP:

ươ ưở ổ ế 3.1­ Ch ng trình th ng c  phi u:

ế ưở ượ ằ

ượ ưở ng là nhân viên đ ả ệ ộ ổ ng b ng c  phi u. S ệ ế ả ụ

ưở ế ti n th ườ ng hàng năm do Đ i H i đ ng c  đông quy t đ nh trên c  s ố    i nhân viên và hi u qu  kinh ơ ở  ế ị ổ

ả ộ ỷ ệ ề ổ ươ c tr  m t t  l ng trình c  phi u th ủ ệ ả ế ượ  ph  thu c vào hi u qu  làm vi c c a ng l c tr ng c  phi u đ ộ ồ ạ ỷ ệ ổ doanh c a công ty. T  l  c  phi u th ề đ  ngh  c a HĐQT.

ồ ổ ề ệ ế ố ỳ Ch ổ ủ ị ủ Ngu n c  phi u: Phát hành 1­1,5% v n đi u l cho chu k  5 năm.

ủ ổ ắ ợ ớ ợ ưở ủ ế i ích c a c  đông vì nhân viên cũng tr i ích c a nhân viên v i l ng g n l ở

ờ ệ ể ả ế ặ ằ ổ L i ích: ổ + C  phi u th ổ thành c  đông ề + Công ty có th  gi m b t các chi phí b ng ti n m t nh  vi c phát hành c  phi u đ  tr  cho

ả ằ ớ ặ nhân viên thay vì tr  b ng ti n m t.

ổ ứ ừ ổ ế ưở ế ị ủ + Nhân viên đ ng c  t c t c  phi u th ng hàng năm theo quy t đ nh c a HĐQT căn ể ả ề ượ ưở c h

ả ứ ệ c  hi u qu  kinh doanh.

ươ ế ư 3.2­ Ch ổ ng trình mua c  phi u  u đãi:

ề ổ

ế   + Công  ty c p cho nhân viên đ  tiêu chu n (Personal Development Plan) quy n mua c  phi u ư ủ ộ ồ ẩ ổ ấ ư ị ủ ượ ề ạ ế ị c Đ i H i đ ng c  đông quy t đ nh theo đ  ngh  c a HĐQT. theo giá  u đãi. Giá  u đãi đ

6

ạ ị ưở ng giá tr  gia tăng mà công ty t o ra.

chân nhân viên; ộ ơ

ố i đa hoá giá tr  c a c  ph n;

ủ ổ ưở i ích c a công ty nh  đó t ầ ủ ị ủ ổ ể ầ ộ + Cho phép nhân viên cùng h ợ * L i ích:  + Thu hút các nhân viên có năng l c;ự + Gi ẩ ệ ủ + Thúc đ y đ ng c  làm vi c c a nhân viên; ớ ợ ắ ợ i ích c a nhân viên v i l + G n l ế ưở + T ng th ờ ủ ng nhân viên ­ n u giá c  ph n c a công ty tăng lên, đây có th  là m t cách tr ả

ề ố ti n cho nhân viên không quá t n kém.

ả ạ ượ ế 3.3­ K t qu  đ t đ c:

ả ạ ộ ế ­ K t qu  ho t đ ng kinh doanh năm 2004­2006:

Stt ỉ Ch  tiêu 2006 ệ ồ (tri u đ ng) ổ ả 1  T ng giá tr  tài s n

ị ả ớ 2004 ệ ồ (tri u đ ng) 160.848 190% 2005 ệ ồ (tri u đ ng) 335.407 108% % tăng (gi m) so v i năm tr ướ c 454.086 35%

2  Doanh thu thu nầ

ả ớ % tăng (gi m) so v i năm tr ướ c 78.286 38% 113.593 45% 195.455 72%

ợ ậ 3  L i nhu n sau thu

ả ướ c

ỷ ệ ợ ế  ớ  % tăng (gi m) so v i năm tr ả ổ ứ ậ i nhu n tr  c  t c  T  l l 771 ­69% ­ 16.008 1.976% 10%

2.494 737% 12% ể ố ệ ự (S  li u d a theo Báo cáo ki m toán)

ở ữ ổ ầ ủ ế ­ Khuy n khích nhân viên tham gia s  h u c  ph n c a Công ty:

ỉ ậ ệ ữ ể ờ 80,11% c  phi u c a công ty (th i đi m 31/12/2006);

ổ ắ còn l ế ủ ữ ;

ề ệ ừ ỷ ồ ằ ố ự ủ ố  t đ ng lên 226,227 t

ổ + C  đông sáng l p hi n nay ch  năm gi ạ ỷ ệ + T  l + Công ty tăng v n đi u l ủ Ủ ổ i do nhân s  ch  ch t và nhân viên n m gi  101,910 t ứ ỷ ồ ế ượ ế ệ ổ ệ  đ ng b ng vi c phát hành 3,2 c phép c a  y ban ch ng khoán phát hành c  phi u ra công chúng), trong đó chào

ệ ổ ự ế ế ớ tri u c  phi u (đ ư bán cho nhân viên 0,2 tri u c  phi u v i giá  u đãi. D  ki n phát hành vào ngày 16/8/2007;

ị ổ ủ ẽ ề ố   Nh  v y, Công ty đã “bi n” nhân viên thành các c  đông. Làm cho nhân viên có suy nghĩ gi ng ừ   ầ  s  gia tăng c a giá tr  c  ph n. Đi u này s  giúp ngăn ng a i t

ọ ộ ề ư ổ ữ ư ậ nh  c  đông vì h  cùng đ nh ng xung đ t v  quy n l ế ợ ừ ự ượ ưở c h i có th  phát sinh.

ề ợ ữ ng l ể ườ chân ng i tài:

ệ ị ỏ ữ ế ả c nh ng nhà qu n tr  gi

ừ ộ ượ ư ề ọ ả ướ

ự i, tâm huy t, có b  dày kinh ậ   c ngoài nh  Samsung, Pepsi, Unilever… và giao cho h  đ m nh n ầ ủ ữ ổ ề ắ ­ Thu hút và gi + Hi n nay, Công ty đã chiêu m  đ ả ệ  các công ty n nghi p qu n lý t ủ ố ả ị  ớ   v  trí   qu n lý ch  ch t v i các c  ph n c a Công ty. . Các nhân s  này đ u n m gi

ừ ụ ữ ể ẽ ể ế ị + Nh ng v  trí ch  ch t này s  giúp Công ty không ng ng phát tri n đ  đi đ n m c tiêu “ Trở

ố ệ ủ ố ủ . thành Công ty ..... s  1 c a Vi t Nam”

7

ế ậ 4­ K t lu n:

ừ ệ ộ

ớ ố ệ ầ ỷ ồ ấ ộ ỏ ớ  1 doanh nghi p nh  v i vài trăm lao đ ng, nay Công ty đã phát ả ề ệ  đ ng, có 3 nhà máy s n xu t và đ i ngũ lao trên 100 t

ườ ầ ự * Qua 4 năm th c hi n ESOP, t ổ ể tri n thành Công ty C  ph n v i v n đi u l ộ i. đ ng g n 1.000 ng

ư ể ấ ọ

ể ở ọ ụ ạ

ượ ừ ố  g c là công ty gia đình đ  tr  thành c t ệ ủ t Nam>. Đây là m t bài h c kinh ộ ừ ế ệ ệ ệ ậ * Nh ng quan tr ng nh t là Công ty đã phát tri n đ ố ở ớ Công ty đ i chúng v i m c tiêu tr  thành 

ạ * ESOP đã mang l i cho Công ty:

ạ ự ữ ể ộ ớ ­ T o đ ng l c đ  thu hút và gi

ệ ọ ơ ộ ự ơ ế ề ế ề ơ ề ụ  chân nhân tài. V i vi c áp d ng ESOP, Công ty đã thu hút c nhi u nhân viên có năng l c h n vì ESOP mang đ n cho h  c  h i ki m nhi u ti n h n khi công

ầ ượ đ ệ ạ ty thành công trong vi c t o ra giá tr  c  ph n.

ưở ủ ộ ng doanh thu c a công ty.

ỉ ấ ợ ả ậ ạ ơ ­ Tác đ ng không nh  đ n t c đ  tăng tr ­ T o nên t  su t l ị ổ ỏ ế ố ộ i nhu n trên tài s n (Return on Assets ­ ROA) cao h n cho công ty./.

8