Mẹ bầu có nên uống sữa đậu
nành không?
Để giúp các mẹ bầu bớt lo lắng và yên tâm hơn trong việc sử dụng
sữa đậu nành và các sản phm từ đậu khi mang thai, chúng tôi đã
có cuộc trao đi với BS Lê Thị Kim Dung Trưởng khoa sản
Trung tâm Y tế lao đng Thái Hà (Hà Nội) để làm vn đề này.
Uống sữa đậu nành không ảnh hưởng đến giới tính thai nhi.
Một đc giả nữ đang mang bầu bày t lo lắng về việc uống sữa đậu
nành có thể ảnh hưởng đến giới tính thai nhi. Bác sĩ có ý kiến như thế
nào về vấn đề này?
Việc uống sữa đậu nành không ảnh hưởng đến giới tính thai nhi. Vì sa
đậu nành chứ không phải là mm đu nành. Trong sữa đậu nành chứa
fitoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật với hàm lượng vô cùng
thấp nên không có ảnh hưởng gì. Ngoài ra, cũng chưa có công trình
nghiên cứu khoa học nào nói việc uống sữa đậu nành ảnh hưởng giới
tính thai nhi.
Vậy với người mang bầu, bác sĩ đưa ra lời khuyên nên uống lượng
sữa đậu nành bao nhiêu trong ngày hp lý?
Tùy từng người có sở thích uống sữa đậu nành hay không, khó có th
đưa ra một tiêu chuẩn chung. Nhưng uống sữa đậu nành khoảng 1
cốc/ngày là tốt nhất.
Trong thư của độc giả, người phụ nữ mang bu có nhắc đến lượng
sữa đậu nành dùng hàng ngày gm 200 ml bui sáng và 500 ml uống
rải rác trong ngày. Liều lượng như thế có quá nhiều không, thưa bác
sĩ?
độc giả không nêu lượng sữa đó đặc hay loãng nên khó có thể trlời
chính xác cho bạn là ung như vậy có hợp lý hay không. Tốt hơn cả, chị
nên chỉ nên uống 1 cốc/ngày.
Trong sữa đậu nành có cht gì ảnh hưởng đến thai nhi và phụ nữ
mang bầu không, thưa bác sĩ?
Bản thân sữa đậu nành là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chứa
nhiều protit. Nên việc bổ sung sữa đậu nành hàng ngày là điều hoàn toàn
tốt, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.
Vậy theo bác sĩ, chế đ ăn uống với phụ nữ có bầu như thế nào là hợp
lý?
Sữa đậu nành là sản phẩm chế biến từ đậu tương, là loại thực phẩm thiên
nhiên, có giá tr dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon, dễ uống, dễ hấp thụ.
Theo nghiên cứu của Đại học Y Đại Học Y Khoa Tuft – Hoa Kỳ, không
nên bổ sung vào cơ thể quá 100 mg isoflavone trong đậu tương mỗi
ngày.
Ở mức 35 – 55 mg isoflavone mi ngày được cho là mức an toàn. Theo
đó thì một cốc sữa đậu nành có chứa khoảng 50 mg isoflavones và
khong 6 gam protein đậu tương.
Trong 3 tháng đầu, phụ nữ mang thai không ăn được nhiều là chuyn
bình thường, lý do có thể vì ốm nghén và thai còn bé nên nhu cầu năng
lượng không cao. Khẩu phần ăn khi mang bầu phụ thuộc vào thể trạng
của người mẹ. Xét về tương đối thì khẩu phần ăn trong giai đoạn này
thể như nhau.
Đến 3 tháng giữa, cân nặng tăng lên nhiều, có những người tăng
0,5kg/tuần nên cần nhiều năng lượng, lượng thức ăn có thể bổ sung
nhiều hơn ¼ so với khẩu ăn thường ngày. Ở tháng thứ nhất và tháng th
hai của 3 tháng cuối vẫn cần ăn nhiều nhưng tỷ lệ ăn không cần đến
lượng thức ăn vượt quá ¼ so với khẩu phần ăn hàng ngày như trước đó.
Còn tháng cuối không tăng cân nhiều, nên nhu cầu ăn ít hơn.
Phụ nữ mang bầu cần tránh các chất kích thích, ăn đồ nóng và cay. Mặt
khác, cần bổ sung chất đạm, vitamin, không quên bổ sung axitfolic
canxi… để thai k được khỏe mạnh nhất.