intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối quan hệ giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác

Chia sẻ: Vũ Thị Nhung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

222
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'mối quan hệ giữa tư tưởng hồ chí minh với chủ nghĩa mác', khoa học xã hội, tư tưởng hcm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối quan hệ giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác

  1. Mối quan hệ giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác - Lê-nin 15:28 | 16/07/2004 1 - Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là đỉnh cao của tư duy nhân loại; là thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng, hệ tư tưởng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, của các đ ảng cộng sản và công nhân trong đấu tranh xóa bỏ mọi áp bức, bóc lột, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa và xã hội cộng sản chủ nghĩa Hồ Chí Minh đi từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Đối với Người, đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin cũng có nghĩa là đến với con đường cách mạng vô sản. Từ đây, Ng ười thực sự tìm thấy con đ ường cứu nước chân chính, triệt để: "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đ ường nào khác con đường cách mạng vô sản" và "chỉ có giải phóng giai cấp vô sản thì mới gi ải phóng đ ược dân t ộc; c ả hai cuộc giải phóng này chỉ có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản và của cách mạng thế gi ới"(1). Đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng, quan điểm của Hồ Chí Minh có bước nhảy vọt lớn: k ết h ợp ch ủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vô sản, kết hợp dân tộc với giai cấp, độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội; nâng chủ nghĩa yêu nước lên một trình độ mới trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Hồ Chí Minh luôn khẳng đ ịnh: Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là ch ủ nghĩa chân chính nhất, khoa học nhất, cách mạng nhất, "muốn cách mạng thành công, ph ải đi theo ch ủ nghĩa Mã Khắc Tư và chủ nghĩa Lê-nin". Đối với Người, chủ nghĩa Mác - Lê-nin là c ơ s ở th ế gi ới quan, phương pháp luận khoa học để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Người không bao giờ xa rời chủ nghĩa Mác - Lê-nin, đồng thời kiên quyết chống chủ nghĩa giáo đi ều và chủ nghĩa xét l ại. Như vậy, chủ nghĩa Mác - Lê-nin là một nguồn gốc - nguồn gốc chủ yếu nhất, của tư tưởng Hồ Chí Minh, là một bộ phận hữu cơ - bộ phận cơ sở, nền tảng của tư tưởng Hồ Chí Minh. Không thể đ ặt tư tưởng Hồ Chí Minh ra ngoài hệ tư tưởng Mác - Lê-nin, hay nói cách khác, không thể tách tư tưởng Hồ Chí Minh khỏi n ền tảng của nó là chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Cho nên, có thể nói, ở Việt Nam, giương cao tư tưởng Hồ Chí Minh cũng là giương cao chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Muốn bảo vệ và quán triệt chủ nghĩa Mác - Lê-nin một cách có hiệu quả, phải bảo vệ, quán triệt và giương cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là lịch sử mà cũng là lô-gíc c ủa vấn đề. Nó giúp chỉ ra sai lầm của quan niệm đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lê-nin. 2 - Tư tưởng Hồ Chí Minh là "kết quả sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa loại" văn hóa nhân (2) Ở luận điểm vấn đề cần này, có hai làm rõ: Thứ nhất, tư tưởng Hồ Chí Minh bắt nguồn từ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin làm n ền tảng, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh cũng là sự kế thừa, phát triển các giá trị truyền thống tốt đ ẹp c ủa dân tộc, nổi bật là chủ nghĩa yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, và ti ếp thu tinh hoa văn hóa nhân lo ại, c ả phương Đông và phương Tây. Hồ Chí Minh đã từng tỏ rõ thái đ ộ của mình đ ối v ới vi ệc h ọc t ập, ti ếp thu những học thuyết của các lãnh tụ chính trị, xã hội, tôn giáo trong lịch sử. Ng ười nói: "Học thuyết Khổng T ử có ưu điểm là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo Giê-su có ưu điểm là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp làm việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu đi ểm là của hợp với điều kiện nước chính sách nó phù ta. Khổng Tử, Giê-su, C. Mác, Tôn Dật Tiên chẳng phải đã có những điểm chung đó sao? Họ đ ều muốn "mưu hạnh người, mưu hạnh hội...". phúc cho loài phúc cho xã cố gắng người học nhỏ của vị ấy"(3). Tôi làm trò các Như vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh nằm trong hệ tư tưởng Mác - Lê-nin, bắt nguồn chủ yếu từ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, nhưng không hoàn toàn đồng nhất với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, mà là sự tổng hòa, s ự k ết h ợp gi ữa tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam, tinh hoa văn hóa nhân lo ại với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, trên n ền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Thứ hai, tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin... Vậy sự vận dụng triển tạo như thế và phát sáng đó nào? Ngay từ năm 1924, sau khi đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, trở thành một cán bộ của Đảng Cộng sản Pháp và của Quốc tế Cộng sản, Hồ Chí Minh đã vạch rõ sự khác nhau giữa thực ti ễn của các nước tư bản phát triển ở châu Âu mà C. Mác, Ph. Ăng-ghen và V.I. Lê-nin đã chỉ ra với thực ti ễn Vi ệt Nam - m ột n ước thu ộc địa, nửa phong kiến, nông nghiệp, lạc hậu ở phương Đông. Do đó, cần bổ sung, phát tri ển chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử phương Đông. Trong Báo cáo về Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ g ửi Quốc tế Cộng s ản, Người viết: "Cuộc đấu tranh giai cấp không diễn ra giống như ở phương Tây... Dù sao thì cũng không th ể cấm bổ sung "cơ sở lịch sử" của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư li ệu mà Mác ở th ời mình không thể có được. Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một tri ết lý nh ất đ ịnh c ủa l ịch s ử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại... Xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc học phương Đông. Đó chính là nhi ệm v ụ mà viết đảm nhiệm"(4). các Xô Việc tiếp thu, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin của Hồ Chí Minh là c ả quá trình g ắn v ới ho ạt
  2. động thực tiễn, kết hợp lý luận với thực tiễn, xuất phát từ những yêu cầu của thực ti ễn. Ng ười nh ấn mạnh rằng, việc học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, trước hết phải nắm vững "cái cốt lõi", "linh h ồn s ống" của nó là phương pháp biện chứng; học tập "tinh thần, lập trường, quan đi ểm và phương pháp c ủa ch ủ nghĩa Mác - Lê-nin để áp dụng lập trường, quan điểm và phương pháp ấy mà giải quyết cho tốt những v ấn đề thực tế trong công tác cách mạng của chúng ta". Người còn chỉ rõ: "Hiểu chủ nghĩa Mác - Lê-nin là phải sống với nhau có tình có nghĩa. Nếu thuộc bao nhiêu sách mà sống không có tình có nghĩa thì sao g ọi là hiểu chủ nghĩa Mác - Lê-nin"(5). Từ những vấn đề có ý nghĩa phương pháp luận thể hiện tư duy độc l ập, sáng tạo, Hồ Chí Minh trong su ốt cuộc đời của mình đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào thực tiễn cách mạng Vi ệt Nam và tạo ra một hệ thống luận điểm mới, sáng tạo, hình thành nên tư tưởng Hồ Chí Minh. a. Luận điểm sáng tạo lớn đầu tiên của Hồ Chí Minh là luận đi ểm về chủ nghĩa thực dân và v ấn đ ề gi ải phóng dân tộc. Những tác phẩm của Người là "Bản án chế độ thực dân Pháp" (xuất bản năm 1925) và "Đây công lý của thực dân Pháp ở Đông Dương" đã vạch trần bản chất và những thủ đoạn bóc lột, đàn áp, tàn sát dã man của chủ nghĩa thực dân Pháp đối với các dân tộc thuộc đ ịa; nêu rõ n ỗi đau khổ, c ủa ki ếp nô l ệ, nguyện vọng khát khao được giải phóng và những cuộc đấu tranh của các dân tộc thuộc đ ịa. Đây là nh ững tài liệu “có một không hai” về chủ nghĩa thực dân; ở đó, sự phân tích về chủ nghĩa th ực dân c ủa Hồ Chí Minh đã vượt hẳn những gì mà những nhà lý luận mác-xít đề cập đến(6). Những luận điểm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa thực dân, đặc biệt là hình ảnh về "con đỉa hai vòi", "con chim hai cánh", đã không ch ỉ có tác dụng thức tỉnh các dân tộc thuộc địa, mà còn cảnh tỉnh các đảng cộng sản ở chính quốc. Hồ Chí Minh là người chiến sĩ tiên phong trong phê phán chủ nghĩa thực dân, đ ồng thời cũng là ng ười lãnh đạo dân tộc mình thi hành bản án chôn vùi chủ nghĩa thực dân ở Việt Nam, mở đầu cho thời kỳ sụp đ ổ của chủ thực thế giới. nghĩa dân trên toàn Đề cương Về vấn đề dân tộc và thuộc địa của V.I. Lê-nin, viết năm 1920, đã thức tỉnh Nguyễn Ái Quốc, đưa Người đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, vì đây là chủ nghĩa duy nhất quan tâm đến vấn đề thuộc địa. Nhưng vượt trên những hạn chế lúc bấy giờ trong nhận thức và đánh giá về phong trào cách mạng thuộc địa: Cách mạng thuộc địa phụ thuộc vào cách mạng chính quốc, là "hậu bị quân" của cách mạng vô sản chính quốc; cách mạng chính quốc thắng lợi thì các thuộc địa mới được giải phóng, Hồ Chí Minh vốn là người dân thuộc địa, hiểu sâu sắc khát vọng và tiềm năng, sức mạnh to lớn của các dân tộc thuộc đ ịa, nên đã nêu lên lu ận điểm: Cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa quan hệ chặt chẽ với cách mạng chính quốc, nhưng không hoàn toàn phụ thuộc vào cách mạng chính quốc. Nhân dân các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc có thể "chủ động đứng lên, đem sức ta mà giải phóng cho ta", giành thắng l ợi trước cách mạng chính quốc đẩy mạng quốc. và qua đó, thúc cách chính b. Khi phân tích xã hội của các nước thuộc địa, Hồ Chí Minh tiếp thu, vận dụng quan đi ểm giai c ấp và đ ấu tranh giai cấp của chủ nghĩa Mác - Lê-nin một cách sáng tạo, chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn cơ b ản c ủa các nước thuộc địa, đó là mâu thuẫn giữa chủ nghĩa đế quốc, thực dân thống trị và bè lũ tay sai với toàn thể nhân dân, dân tộc, không phân biệt giai cấp, tôn giáo... Theo Ng ười, ở Vi ệt Nam cũng như ở các n ước phương Đông, do trình độ sản xuất kém phát triển nên sự phân hóa giai cấp và đ ấu tranh giai c ấp không giống như ở các nước phương Tây. Từ đó, Người có quan điểm hết sức sáng tạo là g ắn chủ nghĩa dân tộc chân chính với chủ nghĩa quốc tế, và nêu lên luận điểm: "Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước". Người còn cho rằng, chủ nghĩa dân tộc nhân danh Quốc tế Cộng sản là "một chính sách mang tính hi ện thực tuyệt vời". c. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh luôn giải quyết đúng đ ắn mối quan h ệ giữa dân tộc và giai cấp. Người khẳng định, phải đi từ giải phóng dân tộc đ ến gi ải phóng giai c ấp; dân t ộc không thoát khỏi kiếp ngựa trâu thì ngàn năm giai cấp cũng không đ ược giải phóng. Đ ường l ối c ủa cách mạng Việt Nam là đi từ giải phóng dân tộc, xây dựng chế đ ộ dân chủ nhân dân, t ừng b ước ti ến lên ch ủ nghĩa xã hội; kết hợp độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Động lực cơ bản của toàn b ộ s ự nghi ệp cách mạng đó là đại đoàn kết toàn dân trên nền tảng liên minh công nhân, nông dân, trí thức d ưới s ự lãnh đ ạo của Đảng Cộng sản. d. Cũng từ luận điểm cơ bản đó, Hồ Chí Minh đã có những phát hi ện sáng tạo về Đ ảng Cộng s ản ở m ột nước thuộc địa nửa phong kiến, nông dân chiếm đa số dân cư; xác định quy luật hình thành của Đảng là kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước". Đ ảng vừa đ ại di ện cho l ợi của cấp, vừa đại diện lợi của tộc. ích giai cho ích dân e. Xuất phát từ nhiệm vụ cơ bản, hàng đầu của Cách mạng Vi ệt Nam là đánh đ ổ đ ế qu ốc, phong ki ến, giành chính quyền về tay nhân dân, ngay từ đầu, Hồ Chí Minh đã xác đ ịnh: ph ải giành chính quy ền b ằng bạo lực, bằng khởi nghĩa vũ trang và chiến tranh cách mạng nếu kẻ thù ngoan cố, không ch ịu h ạ vũ khí. g. Trên cơ sở kế thừa truyền thống quân sự của dân tộc, học tập kinh nghiệm hoạt đ ộng quân sự của thế giới và của các Đảng anh em, tổng kết thực tiễn đấu tranh vũ trang, chiến tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Hồ Chí Minh đã sáng tạo ra học thuyết quân sự hi ện đ ại c ủa Vi ệt Nam. Trong đó, nổi bật là quan điểm về chiến tranh nhân dân, chiến tranh toàn dân, toàn diện, trường kỳ; về xây dựng lực lượng vũ trang toàn dân với ba thứ quân chủ lực, địa phương, dân quân tự vệ; v ề n ền quốc diện, hiện đại... phòng toàn dân, toàn h. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, sau khi cách mạng vô sản thắng lợi, giai cấp vô sản sẽ thiết
  3. lập nên nền chuyên chính vô sản. Vận dụng sáng tạo quan điểm đó vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, một cuộc cách mạng từ giải phóng dân tộc mà phát triển lên, Hồ Chí Minh cho r ằng, "m ục đích c ủa Qu ốc t ế Cộng sản là làm thế giới vô sản cách mạng, thiết lập vô sản chuyên chính", nhưng chúng ta phải căn cứ vào trình độ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước mà đề ra đ ường lối, chi ến lược cách m ạng phù h ợp, "ch ứ không phải nước nào cũng phải làm cách mạng vô sản, lập chuyên chính như nhau". Vì vậy, ngay từ Chánh cương vắn tắt (1930), Người đã nêu: Thiết lập Chính phủ công nông binh; tổ chức ra quân đ ội công nông. Tại Hội nghị Trung ương 8 (tháng 5-1941), Người đề ra chủ trương thành lập "một nước Vi ệt Nam dân ch ủ mới theo tinh thần Tân dân chủ. Chính quyền cách mạng của nước dân chủ mới ấy không phải thuộc quyền một cấp của thể tộc". riêng giai nào, mà chung toàn dân i. Về vấn đề chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã h ội ở Vi ệt Nam, tr ước h ết, Ng ười khẳng định: Sau khi cơ bản hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ, chúng ta nhất định phải quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Chỉ có xây dựng chủ nghĩa xã hội, chúng ta mới thực sự giải phóng đ ược dân t ộc, xã h ội và con người. Vì vậy, chủ trương tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược (miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng dân tộc dân chủ) là một sáng tạo lớn, có tính cách mạng cao và phù hợp với thực tiễn đất nước. Người chỉ rõ bản chất của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là "đánh thắng l ạc h ậu và b ần cùng, để xây dựng hạnh phúc muôn đời cho nhân dân ta, cho con cháu ta"(7). Đặc điểm lớn nhất của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là "từ một nước nông nghi ệp l ạc hậu ti ến thẳng lên ch ủ nghĩa xã hội không phải kinh qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa... Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta là phải xây dựng nền tảng vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, đ ưa mi ền B ắc ti ến d ần lên ch ủ nghĩa xã hội, có công nghiệp hiện đại và nông nghiệp hiện đại, có văn hóa và khoa học tiên ti ến"(8). Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đ ề c ơ b ản c ủa cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào đi ều kiện cụ thể của Việt Nam, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lê-nin nằm trong sự thống nhất hữu cơ; cả hai đều là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta, nhân dân ta. Chúng ta không th ể l ấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin thay cho tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như không thể hiểu và quán triệt, vận dụng sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh nếu không nắm vững chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Kiên định và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh 11:06 | 16/05/2006 (ĐCSVN)- Một trong những bài học lớn Đảng ta đã rút ra từ thực tiễn 76 năm lãnh đ ạo cách mạng Việt Nam và 20 năm lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện đ ất nước theo đ ịnh hướng XHCN đó là: Trong quá trình đổi mới phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên n ền t ảng Chủ Tư tưởng Hồ nghĩa Mác- Lênin và Chí Minh. Trong điều kiện hiện nay khi chế độ XHCN bị tan rã ở Liên Xô và Đông Âu, khi các thế lực thù đ ịch đang điên cuồng tấn công phủ định Chủ nghĩa Mác- Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, vì sao Đ ảng ta ti ếp t ục khẳng định phải kiên định và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác- Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đến Đại hội VII (1991), tư duy lý luận của Đảng ta đã có bước phát tri ển quan trọng, khi trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH , Đảng ta khẳng định: Chủ nghĩa Mác- Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đ ảng và cách mạng Vi ệt Nam. Những cứ chủ yếu của sự khẳng định căn này là gì? 1- Xin được bắt đầu từ luận điểm nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Muốn có cách mạng phải có Đ ảng cách mạng. Đảng có vững, cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt. Trong Đảng ai cũng phải hi ểu, ph ải theo ch ủ nghĩa ấy. Đảng không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có kim chỉ nam. Trong thời đ ại hi ện nay chủ nghĩa nhiều, học thuyết lắm nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất là Chủ nghĩa Mác- Lênin. Không phải ngẫu nhiên, ngay sau sự kiện CNXH ở Liên Xô, Đông Âu sụp đổ, tại cuộc Hội thảo khoa học về Mác tại Pari, các nhà tư tưởng lớn của thế giới vẫn khẳng định: Tư tưởng của Mác đã làm nên lịch sử thế kỷ 20, Tư tưởng của Mác vẫn là tư tưởng của thế kỷ 21, nhân loại không có tương lai nếu không có t ư t ưởng của Mác. Thực tiễn lịch sử trên l50 năm qua đã khẳng định Chủ nghĩa Mác - Lê nin là đ ỉnh cao trí tu ệ c ủa nhân lo ại. Chủ nghĩa Mác-Lênin đã cung cấp cho chúng ta một thế giới quan khoa học và cách mạng. V ới th ế gi ới quan khoa học và cách mạng này chúng ta đã khám phá ra những quy luật phổ biến về sự vận động và phát
  4. triển của tự nhiên, xã hội và tư duy con người; quan hệ và vị trí của con người trong thế gi ới đó. Chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết duy nhất từ trước đến nay đã nêu rõ mục tiêu, chỉ rõ lực lượng, điều kiện và phương thức đấu tranh giải phóng triệt để giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc thoát kh ỏi mọi s ự tha hóa, có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc và có điều kiện phát triển toàn diện, thực hi ện đ ược vai trò làm chủ tự nhiên, làm chủ xã hội và làm chủ cuộc sống của bản thân mình. Chỉ có trong Chủ nghĩa Mác-Lênin mới có sự thống nhất cao độ giữa lý tưởng chính trị cao cả với lý tưởng đ ạo đ ức, nhân văn và nhân đ ạo khả thực hiện tưởng chân chính cùng năng lý đó. 2- Trên 150 năm qua, lý tưởng của Chủ nghĩa Mác-Lênin đã thức tỉnh và lôi cuốn hàng triệu triệu người trên thế giới vào cuộc đấu tranh giải phóng triệt để giai cấp, xã hội và con ng ười. Thắng l ợi vĩ đ ại c ủa Cách mạng tháng 10 Nga đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại: thời đại quá đ ộ từ chủ nghĩa t ư b ản chủ hội. lên nghĩa xã Sự tồn tại và phát triển của Chủ nghĩa xã hội hiện thực trong 70 năm của thế kỷ 20 đã có những cống hi ến vĩ đại cho nhân loại. Đó là: giải phóng hơn 1 tỷ người thoát khỏi áp bức bóc lột bất công có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc, đánh bại chủ nghĩa phát xít cứu nhân lo ại thoát khỏi b ọn di ệt ch ủng và đ ối m ặt v ới những ưu việt của CNXH hiện thực, buộc chủ nghĩa tư bản phải có những điều chỉnh. Nếu một số quyền dân sinh, dân chủ nào đó có được ở các nước tư bản cũng chính là đóng góp của CNXH hi ện thực. Sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu không phải do Chủ nghĩa Mác - Lênin lỗi thời. Trên thế giới ngày nay có hàng chục vạn ngôi chùa, vậy vài ngàn ngôi chùa đ ổ đâu phải bởi t ại Kinh h ỏng mà th ực chất sư giới ở đập do đám phá đó đã phá chùa. Nói cách khác nguyên nhân sụp đổ của CNXH ở Liên Xô, Đông Âu chính là do những ng ười cầm đ ầu các Đảng này đã đi theo con đường phản bội CN Mác -Lê nin, họ thực hiện chủ nghĩa cơ hội, giáo điều, bảo thủ và bị sự tấn công điên cuồng của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản đ ộng quốc t ế thông qua chi ến lược diễn biến hoà bình và bạo loạn lật đổ rất thâm độc và nguy hiểm. Ngày nay trước sự thăng trầm của lịch sử hơn 100 năm qua, những người cộng sản chân chính, những nhà khoa học trung thực, những lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới vẫn khẳng định những giá trị bền vững của những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, vẫn coi Chủ nghĩa Mác - Lê nin là ng ọn c ờ t ư t ưởng của thế kỷ tương của loại. 21 và là lai nhân 3- Vai trò quan trọng đặc biệt của Chủ nghĩa Mác – Lênin đ ối với cách mạng Vi ệt Nam. Năm l858 khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược và đặt ách nô dịch lên đ ất nước ta. Phát huy truy ền th ống quật cường dân tộc từ 1858 đến đầu những năm 30 của thế kỷ 20, các tầng lớp nhân dân liên tiếp vùng dậy đấu tranh chống Pháp cứu nước. Tất cả các phong trào cứu nước từ Cần Vương đ ến hàng trăm các cu ộc khởi nghĩa, rồi phong trào Duy Tân, Đông Du... đều tràn đầy lòng yêu nước, đ ức hy sinh cao thượng, nhưng tất cả đều thất bại. Cách mạng Việt Nam thời kỳ này chìm trong cuộc khủng ho ảng sâu sắc về đ ường l ối cứu nước. Năm 191l, Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, với lòng yêu nước nồng nàn, với thiên tài trí tu ệ, thông qua khảo sát cuộc đấu tranh của nhiều dân tộc và nhất là trực tiếp thông qua hoạt động của nhiều tổ chức cách mạng quốc tế đã dẫn đến cuộc gặp gỡ kỳ diệu - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh gặp Lênin qua tác ph ẩm của Người: Luận cương về vấn đề các dân tộc và thuộc địa . Sau cuộc gặp gỡ kỳ diệu này, Bác Hồ đã tiếp nhận được bản chất cách mạng và khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Từ đây Bác đã tìm ra con đ ường duy nhất đúng đắn để cứu nước, cứu dân. Quá trình tiếp thu và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin để lãnh đạo cách mạng Việt Nam là quá trình chủ yếu, nguồn gốc chủ yếu hình thành T ư t ưởng Hồ Chí Minh - đó là hệ thống các quan điểm chính trị sâu sắc, toàn diện về cách mạng Vi ệt Nam. Dưới ánh sáng soi đường của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cách mạng Việt Nam đã liên tiếp giành được những thắng lợi vĩ đại. Cách mạng tháng 8 thành công, ti ến hành thắng l ợi 2 cu ộc kháng chiến vĩ đại đánh thắng 2 đế quốc to, giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc, đưa cả nước vào kỷ nguyên xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam 76 năm qua đ ều bắt nguồn từ sự lãnh đ ạo đúng đắn và sáng suốt của Bác Hồ và của Đảng ta. 76 năm qua, Bác Hồ và Đ ảng ta đã kiên đ ịnh và v ận dụng tạo Chủ Tư tưởng Hồ sáng nghĩa Mác-Lênin và Chí Minh. Ngày nay đất nước ta đã bước vào thời kỳ mới với những nhiệm vụ l ịch sử nâng cao năng l ực lãnh đ ạo và sức chiến đấu của Đảng, tiến hành đồng bộ sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghi ệp hoá, hi ện đ ại hoá, đưa nước ta sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển và đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghi ệp hướng hiện đại, vững bước tiến chủ hội. theo lên nghĩa xã Chỉ có kiên định và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh mới đ ảm b ảo cho Đảng ta có lập trường vững chắc, có phương pháp cách mạng và khoa học để xử lý đúng đắn những vấn đề mới nảy sinh, đưa ra đường lối, chiến lược và chính sách đúng đắn đ ể lãnh đ ạo nhân dân ta n ắm l ấy th ời cơ, vận hội, vượt qua thách thức tiến tới thực hiện thắng lợi nhi ệm vụ chính trị l ịch sử trong th ời kỳ m ới. 4. Trong điều kiện hiện nay, chỉ có kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh mới góp phần củng cố vững chắc sự thống nhất ý chí trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, mới có cơ sở và đi ều kiện chính trị vững chắc để đẩy lùi nguy cơ suy thoái về chính trị tư tưởng trong một bộ phận cán b ộ đ ảng hiện viên nay. 5. Cần phải làm gì để kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
  5. - Trước hết, phải thực hiện nghiêm túc có hiệu quả lời dạy của Bác: Ai cũng phải hi ểu và làm theo Ch ủ nghĩa Mác-Lênin. Muốn mọi cán bộ đảng viên phải hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi phải tăng cường và đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị trong các trường chính trị, trong các trường đại học và cao đẳng cũng như đổi mới giáo dục công dân trong các trường phổ thông. Trên cơ sở bộ giáo trình chuẩn (Triết học Mác-Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng) để biên soạn các bộ giáo trình phù hợp với từng đối tượng. Phải đ ổi mới và tăng cường b ồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, đảm bảo đội ngũ này thực sự kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững bản chất cách mạng, khoa học, hiểu sâu sắc phương pháp luận Mác-Lênin, nắm vững sự vận dụng sáng tạo của Bác Hồ và Đảng ta vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, có tâm huyết, có nghệ thuật truyền đạt, giảng dạy Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự có hi ệu qu ả. Phải có quy định chặt chẽ tiêu chuẩn đảng viên, cán bộ các cấp về việc học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, T ư tưởng Hồ Chí Minh. Phải chỉ đạo để các phương tiện thông tin đại chúng có nhi ều hình thức truyền bá sâu rộng chủ Tư tưởng Hồ hội. nghĩa Mác-Lênin, Chí Minh trong toàn xã - Cần xác định rõ tiêu chí của việc kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên đó là phải hiểu và nắm vững bản chất cách mạng, khoa học và nhân văn của Ch ủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện tập trung ở những vấn đề cơ bản sau: - Nhận thức rõ mục tiêu lý tưởng, con đường, lực lượng cách mạng, phương pháp cách mạng để giải phóng cấp, giải hội giải người. giai phóng xã và phóng con - Nắm vững cả ba bộ phận cấu thành Chủ nghĩa Mác-Lênin là tri ết học Mác-Lênin, Kinh t ế chính tr ị h ọc Mác-Lênin, chủ nghĩa xã hội khoa học và quan trọng nhất là thấu triệt phép bi ện chứng duy vật mà t ừ b ản chất của nó là “có tính phê phán và cách mạng”. Phép biện chứng duy vật là linh hồn s ống c ủa Ch ủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, là hạt nhân thế giới quan khoa học và cách mạng để từ đó có phương pháp đúng đắn khi xem xét giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Mỗi sự vật, hiện tượng phải được xem điểm diện, lịch sử, cụ thể triển. xét theo quan toàn và phát - Phải nắm chắc chủ nghĩa duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin mà cốt lõi là học thuyết hình thái kinh tế - xã hội, đó là cơ sở khoa học để củng cố niềm tin vào quy luật diệt vong c ủa ch ủ nghĩa t ư b ản và s ự thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa xã hội. Từ đó kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. - Phải nắm chắc học thuyết kinh tế của Mác mà hạt nhân là học thuyết giá trị thặng dư đ ể không m ơ h ồ, bản chất bóc bột của chủ nghĩa tư bản dù hiện nay được biểu hi ện tinh vi hơn và có v ẻ ''văn minh'' h ơn. - Phải nắm chắc học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Không được mơ hồ dao động trước những quan điểm lý luận nhằm công kích bác bỏ vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân và đ ội tiên phong của nó là Đảng Cộng sản. Đồng thời tôn trọng và đề cao vai trò của trí thức nhưng không l ầm l ẫn vai trò đạo của cấp lãnh giai công nhân. - Nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin là phải thấu hi ểu kh ả năng tinh thần tự phê phán và tự điều chỉnh, bổ sung để phát triển. Do đó kiên đ ịnh Chủ nghĩa Mác-Lênin, T ư t ưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi phải gắn chặt với các điều kiện lịch sử mới đ ể vận d ụng sáng tạo, bổ sung, phát tri ển Chủ Tư tưởng Hồ nghĩa Mác-Lênin, Chí Minh. - Nắm vững và kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi phải nắm vững và kiên đ ịnh hệ thống nguyên lý lý luận cơ bản còn nguyên giá trị và phương pháp luận Mácxít. Đây chính là s ự th ống nhất biện chứng giữa thế giới quan và phương pháp luận Mác-Lênin. Không được phép coi Chủ nghĩa Mác- chỉ phương lỗi thời. Lênin còn là pháp còn nguyên lý là - Khẳng định Tư tưởng Hồ Chí Minh phải nắm vững và kiên định cả ba nguồn g ốc hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là Chủ nghĩa Mác-Lênin, truyền thống tư tưởng tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa th ế giới. Thấu triệt Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ nắm vững các tác phẩm của Ng ười mà phải hi ểu sâu s ắc cuộc đời hoạt động mạng nổi, của Người. cách sôi phong phú - Nắm vững Tư tưởng Hồ Chí Minh phải nắm vững những nội dung cơ bản trong tư tưởng của Ng ười, đó là tư tưởng của Người về mục tiêu lý tưởng của cách mạng Việt Nam, dân tộc Vi ệt Nam trong th ời đ ại m ới: Độc lập cho dân tộc, ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đó là con đ ường thực hi ện mục tiêu lý t ưởng: con đường độc lập dân tộc gắn chặt với chủ nghĩa xã hội. Đó là hệ thống các quan điểm Tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng Cách mạng như: Tư tưởng của Người về Đ ảng và xây d ựng Đ ảng; v ề Nhà nước và xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân, về Mặt trận dân tộc thống nhất và xây d ựng kh ối đại đoàn kết toàn dân tộc. Về lực lượng vũ trang nhân dân, về xây dựng tổ chức công đoàn, nông hội, phụ nữ, thanh niên, Tư tưởng của Người về phương pháp cách mạng và Tư tưởng của Người về đ ạo đ ức cách mạng. Kiên định và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phải mài sắc cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội, xét lại, đấu tranh, bác bỏ mọi luận điệu của các thế lực thù địch trong chiến lược diễn biến hòa bình, bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ cương lĩnh, đường lối, bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa và Tổ quốc Việt Nam.
  6. PGS.TS Đào Duy Quát Phó Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương Các từ khóa theo tin:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2