Môi trường học tập ngoại ngữ sáng tạo – liệu
có khó khăn?
Chúng ta đều biết mục đích chính của việc học ngoại ngữ là
đểgiao tiếp trong cuộc sống. Thế nhưng những lớp học ngoại
ngữ không sao phát huy được khả năng giao tiếp của học viên.
nhiu nguyên nhân khác nhau dn đến tình trạng trên, nhưng
một trong số những nguyên nhân đó môi trường học tập không
mang tính ng tạo, dẫn đến việc không kích thích và phát triển
được các kỹ năng học tập cũng như giao tiếp của học viên. Các bạn
hãy tham kho một số gợi ý dưới đây để thể tạo ra một môi
trường học tập ngoại ngữ sáng tạo, phát trin được các kỹ năng cần
thiết cho người học.
Trước hết, hãy để cho học viên tkhám phá những thông tin cần
thiết xung quanh họ. Giáo viên thể để các học viên lên thư viện,
n mạng hay nói chuyện trao đổi thông tin với nhau hoặc trực tiếp
với giáo viên để thu thập được nhng thông tin đời sống cần thiết.
Nếu các nguồn thông tin trường không đủ, giáo viên có thtổ
chức cho học viên nghiên cu ngoài phạm vi trường học. Trong
một lớp học khuyến khích tư duy sáng tạo thì knăng tìm kiếm
thông tin còn quan trọng hơn việc học viên đã biết hay chưa biết
thông tin đó. Chính thế mà giđây, vai trò của người giáo viên
không còn những người cung cấp thông tin những người
hướng dẫn giúp đỡ các học viên trong quá trình ttìm kiếm
kiến thức cho mình.
Ngoài ra, quá trình tư duy phát triển ý tưởng của học viên cũng
không nên bngắt quãng bởi những đánh giá quá sớm từ phía giáo
viên. Linus Pauling, nhà hóa học đoạt giải Nobel đã nói : "Cách tốt
nhất để có được ý tưởng tốt nhất là thật nhiều ý tưởng". Vì vậy,
giáo viên nên để cho học viên đủ thời gian để phát triển những
duy sáng tạo của mình được những ý tưởng mới mẻ trong
quá trình học ngoại ngữ.
Sau quá trình phát triển ý tưởng đó, giáo viên vẫn cần những
nhận xét đánh giá nhất định cho học viên. Nhưng ch tốt nhất
để phát triển tư duy sáng tạo và lp luận là giao cho học viên
nhng nhiệm vụ mở (open-ended tasks), giúp học viên có nhiều sự
lựa chọn hơn. Những nhiệm vụ này không cần một câu trả lời đúng
hay sai được đặt sẵn, nên đhọc viên bày tquan điểm cũng
như thái độ của mình về vấn đề đó, lúc này chuyn đúng sai không
quan trong bằng việc học viên dám nêu lên ý kiến của mình và đưa
ra những lập luận vững chắc đbảo vệ ý kiến ấy. Tuy nhiên, các
giáo viên cũng nên đưa ra một số tiêu chí nhằm giúp học viên đánh
giá được ý tưởng của mình.
để tạo ra một môi trường học tập đề cao hiệu quả của giao tiếp,
chúng ta có thyêu cu học viên ngi thành vòng tròn để dễ thảo
luận cũng như kích thích được khả năng giao tiếp của học viên.
Trên đây một số gợi ý giúp chúng ta thtạo ra cho học viên
một môi trường học tập ngoại ngữ hiệu quả. Chúc các bạn thành
công với giờ giảng dạy của mình