intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Môi trường học tập ngoại ngữ sáng tạo – liệu có khó khăn?

Chia sẻ: Bibo Cumi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

144
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đều biết mục đích chính của việc học ngoại ngữ là đểgiao tiếp trong cuộc sống. Thế nhưng có những lớp học ngoại ngữ không sao phát huy được khả năng giao tiếp của học viên. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên, nhưng một trong số những nguyên nhân đó là môi trường học tập không mang tính sáng tạo, dẫn đến việc không kích thích và phát triển được các kỹ năng học tập cũng như giao tiếp của học viên. Các bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Môi trường học tập ngoại ngữ sáng tạo – liệu có khó khăn?

  1. Môi trường học tập ngoại ngữ sáng tạo – liệu có khó khăn? Chúng ta đều biết mục đích chính của việc học ngoại ngữ là đểgiao tiếp trong cuộc sống. Thế nhưng có những lớp học ngoại ngữ không sao phát huy được khả năng giao tiếp của học viên. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên, nhưng một trong số những nguyên nhân đó là môi trường học tập không mang tính sáng tạo, dẫn đến việc không kích thích và phát triển được các kỹ năng học tập cũng như giao tiếp của học viên. Các bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây để có thể tạo ra một môi trường học tập ngoại ngữ sáng tạo, phát triển được các kỹ năng cần thiết cho người học. Trước hết, hãy để cho học viên tự khám phá những thông tin cần thiết xung quanh họ. Giáo viên có thể để các học viên lên thư viện, lên mạng hay nói chuyện trao đổi thông tin với nhau hoặc trực tiếp với giáo viên để thu thập được những thông tin đời sống cần thiết. Nếu các nguồn thông tin ở trường không đủ, giáo viên có thể tổ chức cho học viên nghiên cứu ngoài phạm vi trường học. Trong một lớp học khuyến khích tư duy sáng tạo thì kỹ năng tìm kiếm thông tin còn quan trọng hơn việc học viên đã biết hay chưa biết
  2. thông tin đó. Chính vì thế mà giờ đây, vai trò của người giáo viên không còn là những người cung cấp thông tin mà là những người hướng dẫn và giúp đỡ các học viên trong quá trình tự tìm kiếm kiến thức cho mình. Ngoài ra, quá trình tư duy và phát triển ý tưởng của học viên cũng không nên bị ngắt quãng bởi những đánh giá quá sớm từ phía giáo viên. Linus Pauling, nhà hóa học đoạt giải Nobel đã nói : "Cách tốt nhất để có được ý tưởng tốt nhất là có thật nhiều ý tưởng". Vì vậy, giáo viên nên để cho học viên có đủ thời gian để phát triển những tư duy sáng tạo của mình và có được những ý tưởng mới mẻ trong quá trình học ngoại ngữ. Sau quá trình phát triển ý tưởng đó, giáo viên vẫn cần có những nhận xét và đánh giá nhất định cho học viên. Nhưng cách tốt nhất để phát triển tư duy sáng tạo và lập luận là giao cho học viên những nhiệm vụ mở (open-ended tasks), giúp học viên có nhiều sự lựa chọn hơn. Những nhiệm vụ này không cần một câu trả lời đúng hay sai được đặt sẵn, mà nên để học viên bày tỏ quan điểm cũng như thái độ của mình về vấn đề đó, lúc này chuyện đúng sai không quan trong bằng việc học viên dám nêu lên ý kiến của mình và đưa ra những lập luận vững chắc để bảo vệ ý kiến ấy. Tuy nhiên, các giáo viên cũng nên đưa ra một số tiêu chí nhằm giúp học viên đánh giá được ý tưởng của mình.
  3. Và để tạo ra một môi trường học tập đề cao hiệu quả của giao tiếp, chúng ta có thể yêu cầu học viên ngồi thành vòng tròn để dễ thảo luận cũng như kích thích được khả năng giao tiếp của học viên. Trên đây là một số gợi ý giúp chúng ta có thể tạo ra cho học viên một môi trường học tập ngoại ngữ hiệu quả. Chúc các bạn thành công với giờ giảng dạy của mình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2