Chương 8: Động cơ s dng nhiên liu khí: mt gii pháp làm gim ô nhim môi trường
135
3. Hng Venturi vn năng
Hng Venturi vn năng (hình 8.6) được thiết kế để dùng cho b chế hòa khí hn
hp. Nó ging như mt chiếc đệm và có th được lp đặt bt c nơi nào trên đường np:
- Gia bu lc gió và b chế hòa khí xăng.
- đế chế hòa khí, phía trước bướm ga.
Hình 8.7: To hn hp bng cách dn khí ga
vào hng b chế hòa khí nguyên thy
4. –ng ga đặt thng vào hng
Dng ci to này dùng hng Venturi nguyên thy ca động cơ xăng. Ga được mt
ng dn ti vùng chân không ca hng (hình 8.7). –ng này có th dn theo đường trc ca
chế hòa khí hay vuông góc vi đường trc bng cách khoan xuyên qua thành b chế hòa
khí.
5. H thng cung cp nhiên liu kiu Venturi trên ô tô hin đại
Sơ đồ h thng cung cp nhiên liu khí nh độ chân không ti hng ng Venturi
trên ô tô hin đại được trình bày trên hình 8.8. LPG được nén trong bình cha vi áp sut
t 7 ÷ 10 bar sau đó được giãn n và bay hơi đến mt áp sut np thp hơn áp sut khí
tri. Nh độ chân không ti hng, LPG được hút vào đường np.
Hình 8.5: B chế hòa khí dng
van modul hóa
Hình 8.6 : Hng Venturi vn năng
Chương 8: Động cơ s dng nhiên liu khí: mt gii pháp làm gim ô nhim môi trường
136
Lưu lượng LPG cung cp được khng chế bi b phn giãn nđộ chân không
ng Venturi. Vi b chế hòa khí hin đại, lưu lượng LPG được điu khin bi mt b vi
x lý chuyên dng.
H thng cung cp nhiên liu này đi kèm vi ng x xúc tác là gii pháp rt lí
tưởng để làm gim ô nhim. Tuy nhiên, vic np nhiên liu dưới dng khí nh hưởng xu
đến h s np làm gim công sut và momen động cơ so vi động cơ cùng c chy bng
nhiên liu lng.
Hình 8.8: H thng cung cp nhiên liu kiu ng Venturi trên ô tô hin đại
8.3.2.2. Cung cp ga trc tiếp nh soupape ga
Hình 8.9: Cung cp ga bng soupape ga
B giãn n
Bình nhiên liu LPG Lc khí
Venturie
Phun xăng
Máy tính LPG
ng x xúc tác
Cm biến
B chuyn xăng/LPG
Chương 8: Động cơ s dng nhiên liu khí: mt gii pháp làm gim ô nhim môi trường
137
Đối vi động cơ ga công sut ln, ga thường được cung cp bi mt soupape đặc
bit được đặt trước ca np hay ngay trong xi lanh (hình 8.9).
Soupape này có th điu khin bi mt cánh tay đòn hay bi mt xi lanh thy lc.
Soupape ga được m tr hơn mt chút so vi soupape np để tránh tht thoát ga ra đường
x trong giai đon trùng đip. Lượng ga np vào được điu chnh nh thi gian m
soupape ga hay độ chênh áp gia ga và không khí.
8.3.2.3. Phun nhiên liu
Nhiên liu LPG có th được cung cp bng h thng phun vào c góp (phun tp
trung) hay phun vào trước soupape np ca tng cylindre (phun riêng r). Áp sut nhiên
liu trước vòi phun ca hai kiu phun này đều cao hơn áp sut khí quyn. Nhiên liu phun
vào đường np động cơ có th dưới dng khí hay lng, trong đó phun nhiên liu dng lng
có nhiu ha hn nht.
Hình 8.10 trình bày sơ đồ h thng cung cp nhiên liu LPG (phun nhiên liu dưới
dng lng) ca động cơ lưỡng nhiên liu (LPG và xăng). Nhiên liu LPG dưới dng lng
t bình nhiên liu được hút nh mt bơm chuyn và duy trì áp sut dư trên đường ng
khong 5 bar để tránh s bc hơi. Nhiên liu sau đó được đưa qua b lc và b điu áp
trước khi dn đến vòi phun .
Vòi phun được mt b vi x lý chuyên dng điu khin mt cách t động. B vi
x lý này nhn phn ln các tín hiu cn thiết t h thng cung cp nhiên liu xăng đã có
được b sung thêm nhng thông tin đặc thù khác ca h thng cung cp nhiên liu
LPG.
B vi x
đối vi xăng B vi x
đối vi LPG
Vòi phun xăng
Vòi phun
LPG
Lc gió
Hòi lưu LPG
Bình cha LPG
–ng x xúc tác
Cm biến oxy
Bơm Điu hòa áp sut
Chương 8: Động cơ s dng nhiên liu khí: mt gii pháp làm gim ô nhim môi trường
138
Hình 8.10: H thng phun nhiên liu LPG dưới dng lng
H thng phun LPG lng ci thin rt đáng k tính năng ca động cơ c v hiu
sut cũng như mc độ phát sinh ô nhim. Công sut và momen tăng do tăng h s np còn
sut tiêu hao nhiên liu gim do điu chnh tt lượng nhiên liu cung cp theo chế độ làm
vic ca động cơ.
8.3.3. Lp đặt h thng cung cp nhiên liu LPG trên ô tô
Ngày nay, phn ln các h thng cung cp nhiên liu LPG được lp đặt trên các ô
tô thông dng hay taxi nguyên thy được thiết kế để dùng nhiên liu xăng. Thông thường
các ô tô này có lp b xúc tác 3 chc năng. Do kết cu kĩ thut như vy, các động cơ phi
làm vic vi hn hp cháy hoàn toàn lí thuyết không phân bit loi nhiên liu s dng.
mt s vùng trên thế gii chng hn vài nước Châu Á, chính quyn s ti
khuyến khích, và đôi lúc bt buc s dng LPG nên mt s nhà chế to đã sn xut ô tô
chuyên s dng loi nhiên này. Hin nay, nhng ô tô LPG thường được lp đặt trên taxi
cũng như các xe ti nh, tm hot động ca chúng thường gii hn trong thành ph hay
ven đô.
Dĩ nhiên là ô tô ti đường trường cũng có th được thiết kế để s dng LPG. Tuy
nhiên dng áp dng này thường ít được ph biến do giá thành cao. Người ta có th chế to
mi hoàn toàn động cơ s dng LPG hoc ci to động cơ đã có sn. Hướng th hai này r
tin hơn tuy nhiên động cơ phi được ci to rt nhiu vì đa s xe ti dùng động cơ Diesel.
Do tình hình ô nhim môi trường do giao thông vn ti gây ra trong thành ph ngày càng
tr nên trm trng nên mt s thành ph ln, người ta khuyến khích s dng LPG trên
các phương tin vn ti công cng cho dù giá thành đầu tư ban đầu ca chúng còn cao.
8.3.3.1. H thng bc hơi-giãn n LPG
LPG được cha dưới dng lng vì vy cn làm bc hơi trước khi đưa vào động cơ.
Năng lượng cn thiết cho s bc hơi này do h thng nước làm mát cung cp.
Trong nhiu trường hp, s bc hơi và giãn n được thc hin trong mt b phn
duy nht, đó là b bc hơi-giãn n (hình 8.11). Nguyên lý làm vic ca b phn này như
sau: Ga lng được cung cp dưới áp sut khong vài bars ph thuc vào nhit độ lưu tr
được hút vào l A và van th nht B.
Trong khoang đầu tiên C thc hin đồng thi s bc hơi và giãn n sơ b đến áp
sut khong 0,7 bar. Khoang này được cp nhit bi h thng làm mát động cơ D.
S giãn n tiếp theo được thc hin nh van E đến áp sut định trước ph thuc
vào áp sut chun do l F to ra.
LPG lng
Chương 8: Động cơ s dng nhiên liu khí: mt gii pháp làm gim ô nhim môi trường
139
Hình 8.11: B bc hơi-giãn n
8.3.3.2. Bình cha nhiên liu
Hình 8.12: Các dng bình cha nhiên liu LPG
Nhiên liu LPG trên ô tô thường được nén trong bình cha dưới áp sut khong 10
bar. Bình cha nhiên liu khí thường có dng tr và hai đầu hình bán cu. Đôi khi bình
cha cũng có dng hình xuyến (hình 8.12). Dng bình cha này ging ht bánh xe, thường
được s dng đối vi động cơ lưỡng nhiên liu vì nó có th đặt vào không gian ca bánh
xe d tr.
Để khi động d dàng khi động c
ơ
trng thái ngui, lưu lượng khí ga được
gia tăng nh m van tng th hai do mt
nút điu khin bng tay G hay mt cht
đin t điu khin t xa.
Hin nay ph biến trong thương mi
là phương pháp to hn hp bng b chế
hòa khí. Các trang b chế to sn để ci to
động cơ xăng sang động cơ LPG gm: bình
cha LPG, b bc hơi-giãn n được sy
nóng bi trích nước làm mát t động cơ
b hn hp dng Venturi. Lưu lượng ga
được khng chế đồng thi bi b giãn n
và h thng điu chnh lượng nhiên liu
đin t thông qua các thông tin cn thiết để
đi
uchnh l
ư
ng xăng