Li nói đầu
Sau hơn 10 năm qua nước ta thc hin đổi mi nn kinh tế, nhiu lĩnh
vc, nhiu thành phn kinh tế đã và đang có được môi trường và điu kin
thun li cho vic tiến hành phát trin sn xut kinh doanh. Cũng trong hoàn
cnh đó, các doanh nghip hot động trong lĩnh vc xut nhp khu đã nm
bt được nhiu cơ hi trong kinh doanh, hot động trong thi k nn kinh tế
m, nhiu mi quan h kinh tế được hình thành và phát trin gia các quc
gia, đây thc s là nhng cơ hi thun li cho các doanh nghip xut nhp
khu có th thu được nhiu li nhun và hiu qu cao trong hot động kinh
doanh.
Mt khác, khi tham gia vào hot động kinh doanh trong cơ chế th
trường, tiến hành các mi quan h kinh tế phc tp trên th trường quc tế,
các doanh nghip trong nước đã và vp phi nhng khó khăn v kinh nghim
cũng như kh năng hot động kinh doanh chưa theo kp vi tình trng hin
nay. Vic nhn thc được vai trò và tm quan trng ca công tác Marketing
trong doanh nghip hin nay đã và đang đem li nhng bước tiến tt đẹp
trong hot động kinh doanh ca bt k mt doanh nghip nào.
Công ty xut nhp khu Hà Tây - UNIMEX Hà Tây là mt doanh
nghip Nhà nước có chc năng kinh doanh trong lĩnh vc xut nhp khu các
mt hàng, đặc bit là các mt hàng thế mnh ca địa phương. Trong điu kin
khó khăn hin nay, công ty đã và đang tiếp tc không ngng hoàn thin chiến
lược pt trin kinh doanh ca mình cũng như đề ra được kế hoch, bin
pháp nhm đẩy mnh nâng cao hiu qu hot động xut khu - nhp khu
trong tng giai đon c th.
Qua thi gian thc tp ti UNIMEX Hà Tây được s giúp đỡ nhit tình,
hướng dn trc tiếp ca thy giáo Nguyn Thế Trung và ca công ty, tôi
mnh dn đề tài: "Mt s bin pháp Marketing nhm nâng cao hiu qu
hot động xut khu ti Công ty xut nhp khu Hà Tây".
Đề tài được nghiên cu nhm mc đích:
1
- H thng hoá, chn lc các lý lun v Marketing trong hot động xut
khu, các nguyên tc, các yêu cu trong hot động Marketing.
- Phân tích đánh giá hiu qu ca hot động xut khu và các hot động
Marketing ca công ty.
- Trên cơ s đó, đề xut mt s bin pháp nhm xây dng, cng c
hoàn thin công tác Marketing ca công ty.
Đề tài gm 3 chương:
Chương I: Cơ s lý lun ca Marketing quc tế và qun lý xut khu.
Chương II: Thc trng hot động xut khu ca công ty.
Chương III: Mt s bin pháp Marketing xut khu nhm nâng cao hiu
qu hot động xut khu ti Công ty xut nhp khu Hà Tây.
Do đề tài nghiên cu còn mi l, trình độ bn thân còn hn chế nên bn
chuên đề chc chn không tránh khi sai xót. Rt mong được các thy giáo và
Công ty xut nhp khu Hà Tây góp ý kiến để bn chuyên đề này được hoàn
thin.
2
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LUN CA MARKETING QUC T
QUN LÝ XUT KHU.
I. MARKETING QUC T VÀ QUN LÝ XUT KHU.
1. Điu kin phát trin ca Marketing quc tế.
Trong xu hướng quc tế hoá và toàn cu hoá nn kinh tế thế gii, cùng
vi s phát trin ca phân công lao động quc tế, th trường thế gii ngày
càng tr nên thng nht hơn và ranh gii gia các th trường ni địa ngày
càng m nht hơn. Trên thc tế trong vài thp k qua khi lượng thương mi
quc tế đã tăng lên đáng k c chiu rng và chiu sâu, s lượng các công ty
đa quc gia và xuyên quc gia tăng nhanh và tham gia tích cc vào th trường
thế giơí, nhiu sn phm quc gia tr thành sn phm chung ca hành tinh.
Trong tình hình đó nhiu doanh nghip đứng trước mt thc tế là quan h v
cung cu v sn phm ca h cũng như mc độ cnh tranh đã qu mô quc
tế. Mt khác, các doanh nghip ngày càng có nhiu đối th canh tranh c
trong nước ln ngoài nước. H buc phi tìm kiếm và phát trin nhng th
trường nước ngoài. Trong điu kin đó các doanh nghip buc phi nâng
cao kh năng thích ng và hoàn thin kh năng cnh tranh trong khung cnh
quc tế.
Vic m rng hot động ra các th trường nước ngoài mang li nhng
li ích to ln cho các doanh nghip:
- Tìm được nhng khách hàng mi và ngun li mi nh tăng doanh s
bán.
- Tăng cường năng lc sn xut và hiu qu nh tăng năng sut lao
động và h chi phí sn xut theo quy mô.
3
- Tn dng lao động trong nước - Phân tán các ri ro trong kinh doanh.
- M rng kinh doanh các sn phm mang tính thi v.
- Khc phc được tình trng giám sát trì tr trong các giai đon kinh
doanh ca th trường ni địa...
Tuy nhiên, nếu vn đề m rng hot động ra th trường nước ngoài
mang li nhiu li thế cho nhiu doanh nghip thì quá trình này cũng cha
đựng đầy ry nguy cơ, thm chí rt to ln đối vi h:
- Thuế quan nhp khu cao.
- Các rào chn phi thuế quan do Chính ph các nước đặt ra để bo v
th trường ni địa.
- Nhng ri ro ln v chính tr, lut pháp, tài chính và thương mi th
trường nước ngoài.
Như vy, s hin din trên th trường nước ngoài va là cơ hi song
cũng là thách thc đối vi các doanh nghip. Song nhng thách thc này
không th làm nn lòng và hn chế s phát trin cu các doanh nghip ra th
trường nước ngoài. Ngược li điu đó buc các doanh nghip phi nhn thc
s cn thiết có được nhng cách thc có hiu qu để thâm nhp vào các th
trường nước ngoài.
Trước hết đó là nhu cu cn tìm hiu h thng các điu kin ca th
trường nước ngoài. S hiu biết s to ra kh năng thích nghi, đảm bo kh
năng hot động lâu dài và có hiu qu. Marketing quc tế chính là s h tr
không th thiếu được trong s phát trin quc tế ca doanh nghip.
2. Bn cht và mt s vn đề cơ bn ca Marketing quc tế.
a. Bn cht ca Marketing quc tế.
Như đã biết, Marketing được định nghĩa như là các hot động nhm
nm bt nhu cu th trường để xác lp các bin pháp thon ti đa các nhu
cu đó, qua đó mang li li nhun ti đa cho doanh nghip. Như vy,
4
Marketing quc tế thc cht ch là s vn dng nhng nguyên lý, nguyên tc,
các phương pháp, k thut, tiến hành ca Marketing trong điu kin ca th
trường nước ngoài. Cũng như Marketing nói chung, Marketing quc tế xut
phát t quan đim cơ bn là trong nn kinh tế hin đại là vai trò ca khách
hàng và nhu cu ca h có ý nghĩa quyết định đối vi mi hot động sn xut
và kinh doanh ca doanh nghip. Nó ch chương rng chìa khoá để đạt được
mc tiêu ca doanh nghip là xác định nhu cu và mong mun ca th trường
trng đim? Đồng thi phân phi nhng tho mãn mà các th trường đó ch
đợi mt cách có hiu qu hơn đối th cnh tranh.
T đó ta cn xem xét nhng ni dung cơ bn ca Marketing quc tế.
b. Nhng ni dung cơ bn ca Marketing quc tế.
- Phân tích và d báo th trường trên cơ s phân tích nhu cu khách
hàng, tình hình cnh tranh, các trung gian phân phi, phân tích môi trường
chính tr, lut pháp, kinh tế, công ngh, văn hoá xã hi...
- Làm thích ng chính sách kinh doanh ca doanh nghip vi nhu cu
điu kin th trường và mt chng mc nào đó tác động đến nhu cu th
trường thông qua các chính sách sn phm, giá c, phân phi và giao tiếp,
khuếch trương.
Như vy, là nhng nguyên tc cơ bn c Marketing vn được hoàn toàn
gi nguyên giá tr khi doanh nghip m rng hot động ca mình ra th
trường nước ngoài và hin nhiên là không thđược mt Marketing quc tế
có hiu qu ti các doanh nghip mà nhng nguyên tc trên không được đáp
ng.
c. Đặc thù ca Marketing quc tế.
Trong khi quc tế hoá hot động Marketing, nếu như v mt lý thuyết
chúng ta không th t đó bt k là mt ni dung nào đó thì v mt vn dng
thc tế li ny sinh nhiu đặc đim đáng k. Có th nêu lên đặc thù chính ca
Marketing quc tế sau đây:
5