
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG LUẬT GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Lu t giáo d c ngh nghi p đc thông qua t i K h p th 8, Qu c h iậ ụ ề ệ ượ ạ ỳ ọ ứ ố ộ
khóa XIII th c s t o nên s đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o,ự ự ạ ự ổ ớ ả ệ ụ ạ
đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t thứ ầ ệ ệ ạ ề ệ ế ị
tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t theo tinh th n Nghườ ị ướ ộ ủ ộ ậ ố ế ầ ị
quy t s 29-NQ/TW c a H i ngh l n th 8, Ban ch p hành Trung ng khóaế ố ủ ộ ị ầ ứ ấ ươ
XI.
T ngày 01/7/2015, Lu t Giáo d c ngh nghi p b t đu có hi u l c. Lu từ ậ ụ ề ệ ắ ầ ệ ự ậ
Giáo d c ngh nghi p g m 8 ch ng, 79 đi u, quy đnh h th ng giáo d cụ ề ệ ồ ươ ề ị ệ ố ụ
ngh nghi p, t ch c ho t đng c a c s giáo d c ngh nghi p, quy n vàề ệ ổ ứ ạ ộ ủ ơ ở ụ ề ệ ề
nghĩa v c a t ch c, cá nhân tham gia ho t đng giáo d c ngh nghi p. Lu tụ ủ ổ ứ ạ ộ ụ ề ệ ậ
có nh ng “đi m m i “quan tr ng sau so v i Lu t D y ngh tr c đây.ữ ể ớ ọ ớ ậ ạ ề ướ
1. V c p trình đ đào t o trong giáo d c ngh nghi pề ấ ộ ạ ụ ề ệ . Lu t Giáo d cậ ụ
ngh nghi p c u trúc l i h th ng giáo d c qu c dân c a Vi t Nam, làm thayề ệ ấ ạ ệ ố ụ ố ủ ệ
đi toàn di n c u trúc h th ng giáo d c ngh nghi p. H th ng giáo d c nghổ ệ ấ ệ ố ụ ề ệ ệ ố ụ ề
nghi p m i bao g m: Trình đ s c p; trình đ trung c p và trình đ cao đng.ệ ớ ồ ộ ơ ấ ộ ấ ộ ẳ
2. V tên g i c a c s giáo d c ngh nghi pề ọ ủ ơ ở ụ ề ệ . Lu t quy đnh rõ c sậ ị ơ ở
giáo d c ngh nghi p bao g m: Trung tâm giáo d c ngh nghi p (là s th ngụ ề ệ ồ ụ ề ệ ự ố
nh t c a trung tâm k thu t, t ng h p, h ng nghi p và trung tâm d y ngh ),ấ ủ ỹ ậ ổ ợ ướ ệ ạ ề
tr ng trung c p (là s th ng nh t c a tr ng trung c p chuyên nghi p vàườ ấ ự ố ấ ủ ườ ấ ệ
tr ng trung c p ngh ) và tr ng cao đng (là s th ng nh t c a cao đngườ ấ ề ườ ẳ ự ố ấ ủ ẳ
chuyên nghi p và cao đng ngh ).ệ ẳ ề
3. V t ch c, qu n lý đào t oề ổ ứ ả ạ . Vi c t ch c đào t o đc th c hi nệ ổ ứ ạ ượ ự ệ
theo 3 ph ng th c: đào t o theo niên ch , đào t o theo tích lũy mô-đun, đào t oươ ứ ạ ế ạ ạ
theo tích lũy tín ch . Khác v i tr c đây t ch c đào t o trong giáo d c nghỉ ớ ướ ổ ứ ạ ụ ề
nghi p ch có ph ng th c đào t o theo niên ch .ệ ỉ ươ ứ ạ ế
Theo ph ng th c đào t o này, h th ng giáo d c ngh nghi p s là hươ ứ ạ ệ ố ụ ề ệ ẽ ệ
th ng m , linh ho t, đm b o liên thông thu n l i gi a các c p trình đ đào t oố ở ạ ả ả ậ ợ ữ ấ ộ ạ
trong cùng ngh ho c v i các ngh khác ho c liên thông lên trình đ cao h nề ặ ớ ề ặ ộ ơ
trong h th ng giáo d c qu c dân; ng i h c đc coi là trung tâm c a quá trìnhệ ố ụ ố ườ ọ ượ ủ
đào t o, đc h c theo năng l c, đi u ki n, hoàn c nh c a cá nhân, có th h cạ ượ ọ ự ề ệ ả ủ ể ọ
nhi u n i dung trong cùng th i gian và đc công nh n theo hình th c tích lũyề ộ ờ ượ ậ ứ
các năng l c; ng i h c có th h c rút ng n ho c kéo dài th i gian h c t p hoànự ườ ọ ể ọ ắ ặ ờ ọ ậ
toàn ph thu c vào năng l c, đi u ki n, hoàn c nh c a cá nhân ng i h c.ụ ộ ự ề ệ ả ủ ườ ọ