9
Tạp chí Quản lý nhà nước - Số 358 (11/2025)
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
11.. ĐĐtt vvnn đđ
Chtrương xây dựng chính quyền hai cấp
bắt nguồn tquan điểm nhất quán của Đảng
về đổi mới hệ thống chính trị. Đặc biệt, được
nhấn mạnh tại Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ u Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã
đặt nền móng cho việc tinh giản cấp trung
gian, trong đó định hướng xem xét lại vai
trò, chức năng của chính quyền cấp huyện.
Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của
Bộ Chính trị đã tiếp tục khẳng định yêu cầu
xây dựng hình chính quyền địa phương
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gắn với chuyển
đổi số và cải cách thủ tục hành chính.
mt s vấn đề v vận hành
chính quyn đa phương hai cp hin nay
NguyễN Thị Thc*
** TS, Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
TT cchhcc bb mmááyy cchhíínnhh qquuyynn đđaa pphhưươơnngg llàà mmtt nnii dduunngg ttrrnngg yyếếuu ttrroonngg ttiiếếnn ttrrììnnhh xxââyy ddnngg
NNhhàà nnưưcc pphháápp qquuyynn xxãã hhii cchh nngghhĩĩaa VViitt NNaamm.. TTrroonngg bbii ccnnhh ccii ccáácchh hhàànnhh cchhíínnhh,,
cchhuuyynn đđii ss vvàà yyêêuu ccuu pphháátt ttrriinn bbnn vvnngg,, ĐĐnngg xxáácc đđnnhh vvàà llããnnhh đđoo xxââyy ddnngg mmôô hhììnnhh
cchhíínnhh qquuyynn hhaaii ccpp ((ttnnhh,, xxãã)) llàà mmtt bbưưcc đđtt pphháá cchhiiếếnn llưưcc.. CChh ttrrưươơnngg nnààyy hhưưnngg ttii
pphhcc vv nnggưưii ddâânn vvàà ddooaannhh nngghhiipp tttt hhơơnn,, pphhùù hhpp vvii xxuu tthhếế qquunn ttrr hhiinn đđii.. BBààii vviiếếtt
pphhâânn ttíícchh vv pphhưươơnngg ddiinn llýý lluunn,, đđáánnhh ggiiáá tthhcc ttrrnngg,, tt đđóó,, nnhhnn ddiinn nnhhnngg tthhàànnhh ccôônngg,,
tthháácchh tthhcc,, hhnn cchhếế vvàà đđ xxuutt mmtt ss ggiiii pphháápp pphhùù hhpp đđ vvnn hhàànnhh cchhíínnhh qquuyynn đđaa
pphhưươơnngg hhaaii ccpp ttrroonngg bbii ccnnhh mmii..
TT kkhhóóaa:: Chính quyền địa phương hai cấp; thể chế; nguồn nhân lực; cơ sở hạ tầng.
T
Thhee oorrggaanniizzaattiioonn ooff tthhee llooccaall ggoovveerrnnmmeenntt aappppaarraattuuss iiss aa ccrruucciiaall ccoommppoonneenntt iinn tthhee pprroocceessss
ooff bbuuiillddiinngg aa ssoocciiaalliisstt rruullee--ooff--llaaww ssttaattee iinn VViieettnnaamm.. IInn tthhee ccoonntteexxtt ooff aaddmmiinniissttrraattiivvee rreeffoorrmm,,
ddiiggiittaall ttrraannssffoorrmmaattiioonn,, aanndd tthhee ppuurrssuuiitt ooff ssuussttaaiinnaabbllee ddeevveellooppmmeenntt,, tthhee PPaarrttyy hhaass iiddeennttiiffiieedd
aanndd lleedd tthhee eessttaabblliisshhmmeenntt ooff aa ttwwoo--ttiieerr llooccaall ggoovveerrnnmmeenntt mmooddeell ((pprroovviinncciiaall aanndd ccoommmmuunnaall
lleevveellss)) aass aa ssttrraatteeggiicc bbrreeaakktthhrroouugghh.. TThhiiss ppoolliiccyy aaiimmss ttoo eennhhaannccee ppuubblliicc sseerrvviiccee ddeelliivveerryy ffoorr
cciittiizzeennss aanndd bbuussiinneesssseess,, aalliiggnniinngg wwiitthh ccoonntteemmppoorraarryy ggoovveerrnnaannccee ttrreennddss.. TThhee aarrttiiccllee aannaallyyzzeess
tthheeoorreettiiccaall aassppeeccttss,, aasssseesssseess tthhee ccuurrrreenntt ssiittuuaattiioonn,, iiddeennttiiffiieess aacchhiieevveemmeennttss,, cchhaalllleennggeess,, aanndd
lliimmiittaattiioonnss,, aanndd pprrooppoosseess aapppprroopprriiaattee ssoolluuttiioonnss ffoorr tthhee eeffffeeccttiivvee ooppeerraattiioonn ooff tthhee ttwwoo--ttiieerr
llooccaall ggoovveerrnnmmeenntt ssyysstteemm iinn tthhee nneeww ccoonntteexxtt..
KKeeyywwoorrddss::Two-tier local government; institutions; human resources; infrastructure.
NNGGÀÀYY NNHHNN:: 2233//99//22002255 NNGGÀÀYY PPHHNN BBIINN,, ĐĐÁÁNNHH GGIIÁÁ:: 2200//1100//22002255 NNGGÀÀYY DDUUYYTT:: 1144//1111//22002255
DDOOII:: hhttttppss::////ddooii..oorrgg//1100..5599339944//qqllnnnn..335588..22002255..11333344
10
Tạp chí Quản lý nhà nước - Số 358 (11/2025)
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Như vậy, về mặt luận, Đảng đã xác
định rõ mô hình chính quyền hai cấp không
chỉ là sắp xếp nh chính đơn thuần là
ớc đi tất yếu để xây dựng một chính
quyền “phc vụ, kiến tạo, hiện đại”; đồng
thời, chủ trương tổ chức lại chính quyền địa
phương theo hướng giảm cấp trung gian để
tránh cồng kềnh, chồng chéo. Việc b cp
huyện kng làm suy giảm vai trò quản
nhằm tăng cường phân cấp trực tiếp từ
tỉnh xuống xã - cấp gần dân nhất. Đây s
kế thừa quan điểm “tăng cường tính tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của cấp sở” đã được
đề cập từ thời kỳ đổi mới.
2
2.. XXââyy ddnngg vvàà vvnn hhàànnhh cchhíínnhh qquuyynn đđaa
pphhưươơnngg hhaaii ccpp ttrroonngg bbii ccnnhh mmii
Mục tiêu của mô hình chính quyền hai
cấp vừa t ngn quy trình hành chính,
giảm chồng chéo thẩm quyền tăng phân
cấp thực chất cho chính quyền cấp xã, giúp
“tinh giản bộ máy, rút ngắn quy trình hành
chính ng cường nh tự chủ, trách nhiệm
của cấp gần dân, nhất là cấp xã”1tạo điều
kiện cho phân quyền thực chất, củng cố hiệu
lực quản nâng cao trách nhiệm giải
trình, hiệu quả cung ứng dịch vụ công. Vận
nh chính thức tngày 01/7/2025 theo Ngh
quyết s202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của
Quốc hội khóa XV vsắp xếp đơn vị nh
chính cấp tỉnh, toàn quốc giảm từ 63 tỉnh,
thành phxuống còn 34 tỉnh, tnh phố;
đến nay, đơn v hành chính cấp từ n
10.000 n 3.321, gim 66,9% chính
quyền địa phương tba cp (tỉnh, huyện,
xã) còn hai cấp (tỉnh, xã)2.
Trong hình hai cấp, cấp tỉnh: đảm
nhiệm chức năng quản mô, điều phối
vùng, quy hoạch, phân bổ ngân sách. Ở cấp
xã, tập trung thực hiện trực tiếp hầu hết dịch
vụ công, th tc nh cnh gắn với đời
sống hằng ngày của ngườin. Quan điểm,
đường lối, chtrương của Đảng v cnh
quyền hai cấp hiện nay thể hiện sự kết hợp
giữa duy tinh gọn by và duy hiện
đại a quản trị thông qua chuyển đi số.
Đây là svận dụng sáng tạo c nguyên
của chủ nghĩa Mác - nin và tư tưởng Hồ
Chí Minh về tổ chức bộ máy nhà nước; đồng
thời, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế
quốc tế. Những đnh hướng này tạo cơ sở
pháp và tư ng cho vic thiết kế, vận
nh cnh quyền hai cấp nhằm phc v
người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Tại Điều 4
Luật Tổ chức chính quyền địa
phương
năm 2025 đã thể chế hóa quan điểm
của Đảng trên sở các nguyên tắc bản:
(1) Tuân thủ
Hiến pháp
pháp luật, quản
hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên
tắc tập trung n chủ; (2) T chc chinh
quyên đia phương phải tinh gọn, hiệu năng,
hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị
địa phương chuyên nghip, hiện đi, thực
hiện hiệu qu ng dụng ng nghthông
tin, chuyn đổi s trong tổ chức hoạt
động của chính quyền địa phương, bảo đảm
trách nhiệm giải trình gắn với chế kiểm
soát quyền lực; (3) Bảo đảm quyền con
người, quyền công dân; xây dựng chính
quyền địa pơng gần Nn dân, phục v
Nhân dân, phát huy quyền m ch của
Nhân dân, chu s kim tra, gm t của
Nhân n; thực hiện đầy đủ cơ chế phản
biện hội của Ủy ban Mặt trn Tổ quc
Việt Nam các tổ chức chính trị - hội
địa pơng; (4) Bảo đảm nền hành cnh
minh bạch, thống nhất, thông suốt, liên tục;
(5) Những công việc thuộc thẩm quyền của
chính quyền địa phương phải do chính
quyền đa phương quyết định và t chức
thực hiện; phát huy vai trò tự chủ, tchịu
trách nhiệm của cnh quyn địa pơng.
Theo đó, phân định thẩm quyền giữa
quan nhà nước trung ương chính quyền
địa phương; giữa chính quyn địa phương
cấp tỉnh và cấp xã.
Từ ngày 01/8 - 23/8/2025, Chính phủ đã
ban hành 16 ngh đnh và nhiu văn bn
ớng dẫn tp trung o c nh vực then
11
Tạp chí Quản lý nhà nước - Số 358 (11/2025)
cht, như: quc phòng, thanh tra, i
trường, tài chính, giáo dục, khoa học - ng
nghệ, tổ chc bộy, chế độ công vụ... tạo
nh lang pháp đầy đủ, đồng bcho mô
hình mới. Đây là cơ sở quan trng đ c
địa pơng thống nhất triển khai, bảo đảm
nh hp pháp, hợp hiến hiệu lực qun
nhà c.
3
3.. TThhcc ttiinn vvnn hhàànnhh mmôô hhììnnhh cchhíínnhh
qquuyynn hhaaii ccpp ttrroonngg bbii ccnnhh mmii
3.1. Tnh công trong quá trình triển
khai chính quyền địa phương hai cấp
Luật T chức chính quyền địa phương
năm 2025 các văn bản quy định chi tiết
liên quan đã tạo sở pháp đồng bộ cho
vận hành chính quyền hai cấp. Các địa
phương cũng khẩn trương sắp xếp kiện
toàn bộ máy, đến đầu tháng 9/2025, cả nước
đã thành lập 465 quan chuyên môn cấp
tỉnh 9.916 phòng chuyên môn cấp xã, bảo
đảm mọi xã, phường trung m hành
chính công đi vào hoạt động. Về công tác
nhân sự, việc giải quyết chế độ, chính sách,
đến ngày 28/10/2025, cả nước 146.847
người nghỉ việc; 146.836 người (99,99%) đã
nhận chi trả chính sách. Trong đó, 34/34 địa
phương đã hoàn tất chi trả3. Bộ máy mới
cấp tỉnh cấp bản ổn định, cùng với
việc đầu tư bổ sung trụ sở, trang thiết bị cho
chính quyền sở. Các bộ, ngành đã tổ chức
tập huấn về c lĩnh vực pháp luật, tài chính,
giáo dục, lao động, ngoại giao, thương mại,
nông nghiệp, môi trường, khoa học - công
nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số, y tế,
văn hóa, thể thao du lịch. Với n 3.300
điểm cầu trực tuyến trên toàn quốc4tập
trung phổ biến, cập nhật quy định mới, ng
cao năng lực quản cho hàng chục nghìn
cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Bước
đầu, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng bám
sát thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực,
chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực thi công
vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Cải cách hành cnh chuyển đổi s
đáp ứng yêu cầu qun tr hin đại đã đạt
những kết quả đáng kể. Từ khi chính thức
vận hành bộ máy mới đến hết tháng 8/2025,
tổng shsơ tiếp nhận của 34 tỉnh, tnh
phlà 6,5 triệu hồ thủ tục hành chính,
trong đó, cấp xã 4,8 triệu hồ sơ thủ tục hành
chính; 73,8% hồ trực tuyến; 80% tổng
số hồ tiếp nhận đã được trả kết quả cho
người dân, trong đó 72% hồ đúng hoặc
trước hạn5. Việc đẩy mạnh ng dụng công
nghệ tng tin, sa, ln thông dliệu
quốc gia đã p phần nâng cao nh minh
bạch, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí cho
người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc
bỏ cấp huyện giúp rút ngắn quy trình xử
công việc, giảm bớt các khâu trung gian; cấp
nhận được nhiều quyền hn n, p
phần phc vNhân dân tốt n”; nời
dân dần quen với quy trình mới và số lượng
thủ tục điện tử được xử ng nhanh. Các
kết quả ban đầu này khẳng định chủ trương
triển khai, vận nh nh chính quyền
địa phương hai cấp đáp ứng yêu cầu quản trị
hiện đại, hiệu lực, hiệu quả của Đảng, N
ớc đúng đắn, phù hợp thực tiễn
nguyện vọng “gần dân, sát dân”.
3.2. Một số hạn chế và thách thức
Thực tiễn vận nh nh chính
quyền địa phương hai cấp cho thấy, vẫn
nhiều khó khăn, nhất cấp sở. Chính
quyền cấp xã phải tiếp nhận khi lượng
công việc từ huyện rất lớn. Sau sắp xếp, cấp
nhận 70% nhiệm vụ từ cấp huyện chuyển
về. Với từng phòng chuyên môn, khối kinh
tế htng đô thị thực hin 165 nhiệm v,
khối văn 85 nhiệm vụ. Mỗi phòng phối
hợp làm việc với 5 - 6 sở, ngành6. Do đó, khi
chính quyền cấp mới đi vào vn hành,
khối ng ng vic tăng lên; một scán
bộ, công chc cấp lúng túng do nhận
nhiệm vụ mới, thiếu chuyên n hoặc k
ng số là khó kn chung ti nhiều nơi.
Không hiếm trường hợp, nhiu ng chức
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
12
Tạp chí Quản lý nhà nước - Số 358 (11/2025)
được điều động về để phụ trách các lĩnh vực
mới phường, như: chuyển đổi số, nội vụ,
quy hoạch đô thị, tư pháp, đầu tư... nhưng
chuyên n không p hợp với vị trí việc
làm. Khi bố tvào các chức danh theo điều
động vẫn có nhiều trưng hợp không phù
hợp hay btrí đúng chuyên n thì nơi đó
đã người đảm nhận, dẫn đến tình trạng
n bvừa thừa, vừa thiếu”. Đặc biệt, v
quy hoạch đô thị, kinh tế đầu , một s
phường kng công chức chuyên môn
lĩnh vực này.
Ngun nhân của hạn chế này là việc
“gom học” nhân sự từ các phường, quận
thiếu quy hoạch vvtrí việc m. Luật,
nghị định mới chưa tạo ra khung pháp lý đủ
linh hoạt đbtrí, tái đào tạo luân chuyển
cán bộ đúng chuyên môn. Ngh định số
118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính
phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo
chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận
Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia quy
định công chức được cử làm việc Trung tâm
phục vụ hành chính công phải thâm niên
từ 2 năm trở lên (chủ yếu nhận hồ trả
kết quả, không trực tiếp thụ lý, giải quyết vụ
việc) nhưng lại mâu thuẫn với thực tế công
chức đáp ng đthâm nn, kinh nghiệm
cần ưu tiên, bố trí đảm nhiệm nhiệm vụ tại
các phòng chuyên môn. Từ đó, cấp thiếu
công chức chuyên môn, dẫn đến nghịch lý:
người có năng lực phải làm việc bộ phận
tiếp nhận hồ sơ, trong khi phòng chuyên
môn thiếu nời xử . Mặt khác, spn
cấp chưa đồng bộ, đặc biệt nh vực đầu
công, đất đai, quy hoạch, phường được giao
nhiệm vụ nhưng thiếu hướng dẫn, quy trình
chuẩn từ cấp tỉnh...
Một trong những k kn trong trin
khai chính quyền hai cấp là việc thiếu nhân
lực công nghthông tin, chuyn đi s tại
cấp xã. Theo o cáo tại họp o của B
Khoa học và Công nghệ ngày 04/9/20257,
12 đoàn công tác khảo sát tại 34 tỉnh, thành
phố ghi nhận nhiều xã, phường thiếu nhân
lực công nghệ thông tin, đặc biệt vùng sâu,
ng xa, ảnh hưởng đến vận nh cnh
quyền địa phương hai cấp. Thực trạng về
nhân lực trong c nh vực chun ngành
(viễn thông, Internet, tần số tuyến điện,
sở hữu t tuệ, đo lường) n thiếu kinh
nghiệm, chưa được tập huấn đầy đủ; thiếu
ng chức chuyên trách khoa học - ng
nghệ, nhất lĩnh vực đo lường chất lượng,
quản lý hàng hóa, an toàn bức xạ.
Nhìn chung, về hạ tầng kỹ thuật, hầu hết
các tỉnh, thành phố đã kết nối mạng truyền
số liệu chuyên dùng tới cấp xã, trang bị
100% máy tính cho công chức bộ phận “một
cửa, một cửa liên thông”, bố trí ki-ốt số, n
hình cảm ứng tại các điểm hành chính công.
c tỉnh đã đồng b phần mềm một cửa
điện tử, tích hợp Cổng dịch vụ ng quốc
gia, hthống quản n bản vận nh ổn
định từ ngày 01/7/2025. Tỷ lệ số hóa h
đạt trên 90%8. Tuy nhn, hạ tầng kỹ thuật
tại các địa phương chưa đồng bộ, đặc biệt tại
các , phường p nhập còn thiếu y tính,
thiết bị phục vụ công việc, đặc biệt khu vực
miền núi. Một số địa phương gặp khó khăn
khi kết ni dữ liệu t Cổng dch v công
quốc gia với hệ thống của tỉnh. Bên cạnh đó,
hệ thống phần mềm, dữ liệu quản lý hành
chính n rời rạc giữa các địa bàn , gây
khó khăn liên thông giữa tỉnh và xã; chưa có
chế pn bổ ngân sách ơng ng với
phạm vi quản lý rộng hơn của cấp tỉnh mới;
công tác truyền thông chưa sâu rộng.
4
4.. MMtt ss ggiiii pphháápp
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế mô
hình chính quyền địa phương.
Trong đó, cần hoàn thiện thể chế, ban
hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp
luật theo
Luật Tổ chc chính quyền địa
phương
năm 2025, làmdanh mục nhiệm
vụ thuộc tỉnh trong từng lĩnh vực
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
13
Tạp chí Quản lý nhà nước - Số 358 (11/2025)
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
chuyên ngành. Để bảo đảm chính quyền địa
phương hai cấp vận hành thông suốt, hiệu
quả, cần tiếp tục tăng cường thực hiện pháp
luật về pn cấp, phân quyền, pn đnh
thẩm quyền khi vận hành. Các bộ cũng cần
tiếp tục soát, đánh giá kỹ ỡng nh khả
thi trong thc hin nhiệm v phân cp,
phân quyn, pn định thm quyền trong
quản lý, đxuất pơng án xử phù hợp;
tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật chuyên
ngành để bổ sung, hn thin pn cấp,
phân quyền theo đúng phương châm “địa
phương quyết, địa phương làm, địa phương
chịu trách nhiệm”.
Ủy ban nhân n (UBND) cấp tỉnh cần
triển khai thực hiện đánh giá khả năng thực
hiện pháp luật vphân cấp, pn quyền,
phân định thẩm quyền tại địa phương để kịp
thời điều chỉnh, hướng dẫn, sửa đổi hoặc đề
xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, ban nh
n bn mới p hợp với lộ tnh, yêu cầu
của
Luật Tchức Chính phủ
,
Luật Tchức
chính quyền địa phương
phù hợp với tình
hình thực tiễn. Theo thẩm quyền được giao,
chủ động bố trí đủ nguồn lực, đặc biệt là bố
trí, sử dụng ng chức phợp với yêu cầu
vị trí vic m, bảo đảm thực hiện hiệu
qu chức ng, nhiệm v được giao theo
quy định pp lut v phân cấp, phân
quyền, phân định thẩm quyền; đồng thời,
chủ động thực hiện phân cấp hiệu quả, đáp
ứng yêu cầu quản nhà nước trên địa bàn.
y dựng quy định thống nhất kết nối dữ
liệu điện tử giữa tỉnh xã để thực hiện thủ
tục công thuận tiện, kng gn đoạn d
liệu. Tiếp tục hoàn thiện thể chế đẩy
mạnh hỗ tr cấp xã s gp chính quyền
thực sự phát huy mục tu gần n, hiệu
quả” như kỳ vọng.
Thứ hai, về đào tạo, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực của cnh quyền địa phương.
Thực hiện đánh glại toàn bộ đội ngũ,
xây dựng chế luân chuyển đào tạo lại
bắt buộc, đặc biệt trong nhóm đất đai, quy
hoạch, tài chính công. Cần đào tạo kỹ năng
công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức
cấp tỉnh, cấp xã, hình thành “năng lực số tối
thiểu” để đáp ứng yêu cầu vận hành quản trị
địa phương hiệu quả trong hình chính
quyền địa pơng hai cấp, hướng tới nâng
cao ng lực số cho cán bộ, ng chức;
khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo
“dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm”. Căn cứ năng lực từng địa phương,
điều chỉnh cấu tổ chức khoa học hợp lý v
nhân sự; đồng thời, có cơ chế khuyến khích,
hỗ tr(chính sách tài cnh, phụ cấp) cho
cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ mới;
hướng dẫn cụ thể v tả ng việc
khung năng lực cho từng vị trí công tác, từ vị
trí nh đạo, quản đến v trí công chức
chuyên môn nhằm bảo đảm sự minh bạch,
thống nhất trong áp dụng quy định chung.
Thứ ba, tăng cường cải cách hành chính
và chuyển đổi số.
Khi bỏ cấp trung gian, chuyển đổi số trở
thành điều kiện bắt buộc để bảo đảm quản
thông suốt, liên thông dliệu giảm tải
cho cấp xã. Đây chính là bước đi thể hiện tư
duy “hin đại hóa quản trịtrong bối cảnh
cách mạng công nghiệp 4.0. Chuẩn hóa quy
trình, phân định nhim vụ giữa các
phòng, ứng dụng chế “hậu kiểm” để giảm
tải cho thực hiện thủ tục hành chính theo
chế một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành
chính tại cp s, tập trung ưu tn giải
quyết thủ tc nh cnh cho người dân,
doanh nghiệp; triển khai shóa toàn bộ h
công dân, sa dữ liệu, từng bước xây
dựng chính quyền số, thông minh, hiện đại.
Ứng dng mạnh m công nghệ tng tin
trong mọi hoạt động quản phục vụ
người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, thiết lập
các đội hỗ trợ công nghệ số tại cộng đồng để
người dân chủ động thích nghi với hình thức
giao dịch trực tuyến.