Năm bước để bán doanh nghip vi giá cao nht
L ký hp đồng hp tác chiến lược gia Công ty c phn Đầu tư xây dng Bình
Chánh (BCCI) vi VinaCapital và Temasek Holdings.
Bài viết này tp trung vào cách chun b để bán bt c phn cho
đối tác chiến lược
Bài viết này tp trung vào cách chun b để bán bt c phn cho đối tác chiến lược, vì
đây là trường hp thường gp Vit Nam hin nay.
Chun b vic bán doanh nghip như thế nào?
Để bán được doanh nghip và bán được vi giá tt nht, bn phi thc hin khá nhiu
công vic. Trong đó, điu quan trng nht là bn phi chào bán cho đúng đối tác và làm
cho đối tác thy được kh năng tt nht ca công ty bn.
Tuy nhiên, nhìn chung, vic chun b công ty trước khi chào bán cho đối tác chiến lược
gm mt s bước cơ bn sau:
1. Trước hết, cn đảm bo rng vic bán bt c phn này đều được các bên liên quan
chp thun và hp pháp. Các bên liên quan đin hình bao gm các thành viên khác trong
công ty TNHH, các c đông sáng lp hoc c đông ln trong công ty c phn tùy theo
quy định trong điu l công ty và/hoc tha thun góp vn. Ngoài ra, Lut Doanh nghip,
Lut Chng khoán và mt s văn bn pháp lut liên quan khác cũng có nhng điu khon
quy định v thi hn nm gi ti thiu đối vi các c đông sáng lp, các gii hn s hu
đối vi c đông nước ngoài...
2. Sau khi đã được chp thun, công ty cn thành lp ngay mt nhóm tư vn cho vic bán
doanh nghip. Nhóm tư vn này thường bao gm các nhà tư vn mua bán và sáp nhp
(M&A) chuyên nghip bên ngoài và mt s cán b ch cht trong công ty có chuyên môn
thuc các lĩnh vc liên quan như tài chính - đầu tư, kế toán-kim toán, pháp lý...
Đến nay, có th nói nhiu doanh nghip Vit Nam chưa có kinh nghim bán công ty, và
trong nhiu trường hp, các ch doanh nghip và đội ngũ qun lý ca công ty ch có cơ
hi bán công ty mt ln trong đời. Do đó, h không có cơ hi để rút kinh nghim cho
nhng ln sau. Chính vì thế, vic tìm kiếm các dch v tư vn M&A chuyên nghip là
vic nên làm. Vic chn đơn v tư vn độc lp cn được thc hin ngay t ban đầu và hãy
để h thc hin toàn b quá trình để đảm bo có kết qu tt.
Mt s doanh nghip cho rng h ch cn các nhà tư vn trong vic thương lượng vi các
đối tác nước ngoài để bo v li ích ca h, nhưng thc ra, có nhiu bước trước đó rt
quan trng mà nếu không được thc hin đúng cách, vic thương lượng thành công cũng
không có ý nghĩa lm.
3. Bước kế tiếp là xác định các mc tiêu ca vic bán doanh nghip. Vic này rt quan
trng, vì nó s giúp doanh nghip khi b lc li trong mt rng các công vic phi thc
hin sau đó. Tùy trường hp mà mi công ty có th có nhng mc tiêu khác nhau trong
vic bán bt c phn cho đối tác chiến lược. Tuy nhiên, các mc tiêu sau cn được xem
xét để đảm bo vic bán doanh nghip được thành công:
- Li ích cng hưởng mong đợi: mc đích chính quan trng nht ca vic bán c phn
cho đối tác chiến lược là tìm kiếm li ích cng hưởng (synergies). Do đó, doanh nghip
cn xác định rõ li ích cng hưởng mà h mong đợi s có th đến dưới dng nào và
mc độ nào. Thông thường, li ích cng hưởng có th dng doanh thu cao hơn do đối
tác chiến lược giúp công ty tiếp cn các th trường mi, các khách hàng mi, tn dng các
kênh phân phi sn có; hoc chi phí gim bt do áp dng các công ngh tiên tiến, các
phương thc qun lý khoa hc hơn/hiu qu hơn hoc đơn thun do đạt được li ích kinh
tế theo quy mô (economies of scale).
- Giá bán: đại din công ty cn tho lun và thng nht vi đơn v tư vn mt khong giá
bán mong đợi. Khong giá này cn được quyết định mt cách hp lý da trên nhng
phương pháp định giá thông dng cho mt thương v M&A. Trong khong thi gian
2006 - 2007, do th trường chng khoán Vit Nam phát trin quá nóng, rt nhiu công ty
đã “nói thách” mà không xác định được mt khong giá bán hp lý làm cho vic bán c
phn cho đối tác chiến lược tr nên khó khăn hơn.
- Quyn li nhn được t vic bán doanh nghip: thông thường các doanh nghip thường
mong đợi h s nhn được toàn b s tin tương đương vi tr giá doanh nghip đã bán
ngay sau khi giao dch hoàn tt. Tuy nhiên, trong phn ln các trường hp, s tin thc tế
nhn được thường thp hơn mong đợi do các yếu t khác như thuế, phương thc thanh
toán (bng tin hay bng c phiếu, trái phiếu ca người mua), thi hn thanh toán... Do
đó, hãy tho lun vi công ty tư vn ca bn để chc chn rng bn s nhn được quyn
li ti đa có th được t vic bán doanh nghip đó. Các công ty tư vn s có th giúp bn
cơ cu giao dch cho phù hp để ti ưu hóa các khon thuế phi đóng, và quyn li mà
bn nhn được.
- Quyn kim soát công ty sau khi bán: Cn xác định rõ ai s là người có quyn kim soát
cao nht trong công ty sau khi bán. Thông thường điu này liên quan đến vic xác định t
l c phiếu bán cho đối tác chiến lược. Đối tác chiến lược thường mun mua mt t l
đáng k c phiếu trong mt công ty, thường t 30% tr lên, để có th tham gia kim soát
công ty đó. Nếu vn mun là người có quyn kim soát cao nht trong công ty, bn cn
chc chn rng sau khi bán, bn vn nm gi s c phn ln nht.
4. Sau khi xác định các mc tiêu xong, doanh nghip nên cùng bàn vi nhóm tư vn để
xác định các tiêu chí/tiêu chun cho đối tác tim năng. Nói cách khác, để mt người mua
được coi là đối tác tim năng, h phi đáp ng nhng yêu cu nào. Nhng yêu cu này
phi được đặt ra da trên các mc tiêu đã xác định bước trên.
Các tiêu chun thường bao gm các yếu t như năng lc tài chính, kh năng v công
ngh, kinh nghim chuyên môn, kinh nghim qun lý, th trường tiêu th/khách hàng hin
có... Vic xác định các tiêu chí này rt quan trng, vì nếu xác định đúng, kh năng bán
được giá tt s rt cao.
Trên th trường quc tế luôn có nhng nhà đầu tư sn lòng tr cho bn mc giá cao hơn
mc giá bình quân ph biến trên th trường. Vn đề là phi biết cách xác định rõ tiêu chí
và tìm kiếm h da trên các tiêu chí đó.
5. Sau cùng, hãy làm cho công ty bn trông hp dn hơn vi các đối tác tim năng. Khi
bán mt căn nhà, để bán được giá tt bn cũng phi “tút” li căn nhà đó để nó trông hp
dn hơn, chng hn như sơn hay quét vôi li các bc tường, lau chùi sch s sàn nhà...
Bán công ty cũng vy, bn cũng phi chnh trang li công ty để có th bán được vi giá
tt nht có th được. Các lĩnh vc ch yếu bn cn chú ý bao gm:
- Báo cáo tài chính ca công ty: báo cáo tài chính là tài liu mà bt k nhà đầu tư nào
cũng s quan tâm nếu h mun mua c phn trong công ty bn. Để báo cáo tài chính có ý
nghĩa, hãy mi mt công ty kim toán có uy tín kim toán báo cáo tài chính ca công ty
bn trong 2-3 năm gn nht. Đối vi mt nhà đầu tư chuyên nghip, báo cáo tài chính đã
kim toán và được xác nhn là “sch” có nghĩa là s liu bn cung cp cho hđáng tin
cy và có th dùng được.
- Hãy dn sch các “m bòng bong” trong công ty bn: là nhng người có nhiu kinh
nghim làm vic vi các nhà đầu tư chiến lược, các công ty tư vn s có th giúp bn xác
định nhng cơ hi ci tiến để “làm sch” công ty. Khi làm vic này, bn hãy luôn t hi:
đối tác tim năng s đánh giá cao điu gì mt doanh nghip như doanh nghip ca tôi?
Cn lưu ý rng vic “làm sch” này không phi là để tìm cách la phnh đối tác tim
năng, mà ch là c gng để cho h thy được hình nh tt nht ca công ty bn.
- Hãy chun b mt kế hoch kinh doanh tt cho 3-5 năm sp ti: là nhà đầu tư chiến
lược, chc chn rng các đối tác tim năng s rt quan tâm đến kế hoch sn xut kinh
doanh ca công ty trong vòng 3-5 năm sp ti. Mt kế hoch kinh doanh tt không ch
quá chú trng đến các s liu tài chính mà còn phi phân tích chi tiết yếu t khác như các
ngun lc con người (ai s thc hin kế hoch kinh doanh đó, hđủ năng lc hay
không), tài chính, công ngh, nguyên liu; tình hình th trường hin ti và trin vng...
Mt kế hoch kinh doanh thuyết phc s giúp nâng cao giá tr công ty ca bn mt cách
đáng k.
- Chun b sn sàng các h sơ, tài liu có liên quan: khi đối tác tim năng đã xác nhn
mun đầu tư vào công ty bn, h s yêu cu được xem rt nhiu các tài liu liên quan đến
công ty. Do đó, bn cũng cn chun b sn và sp xếp các h sơ, tài liu liên quan mt
cách ngăn np, khoa hc để có th truy cp trong thi gian ngn nht. Các h sơ tài liu
này thường bao gm các loi giy t pháp lý ca công ty như giy chng nhn đăng ký
kinh doanh, điu l công ty, s đăng ký c đông, tha thun góp vn, giy chng nhn
quyn s dng đất...; các báo cáo tài chính và báo cáo qun tr; các hp đồng đã và đang
thc hin (đặc bit là các hp đồng vay vn vi các ngân hàng); h sơ nhân s ca các
cán b ch cht...
Nếu đã làm tt các công tác chun b nêu trên, kh năng bán được c phn ca bn cho
đối tác chiến lược vi giá tt s cao hơn nhiu.