
mức độ nào. Thông thường, lợi ích cộng hưởng có thể ở dạng doanh thu cao hơn do đối
tác chiến lược giúp công ty tiếp cận các thị trường mới, các khách hàng mới, tận dụng các
kênh phân phối sẵn có; hoặc chi phí giảm bớt do áp dụng các công nghệ tiên tiến, các
phương thức quản lý khoa học hơn/hiệu quả hơn hoặc đơn thuần do đạt được lợi ích kinh
tế theo quy mô (economies of scale).
- Giá bán: đại diện công ty cần thảo luận và thống nhất với đơn vị tư vấn một khoảng giá
bán mong đợi. Khoảng giá này cần được quyết định một cách hợp lý dựa trên những
phương pháp định giá thông dụng cho một thương vụ M&A. Trong khoảng thời gian
2006 - 2007, do thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển quá nóng, rất nhiều công ty
đã “nói thách” mà không xác định được một khoảng giá bán hợp lý làm cho việc bán cổ
phần cho đối tác chiến lược trở nên khó khăn hơn.
- Quyền lợi nhận được từ việc bán doanh nghiệp: thông thường các doanh nghiệp thường
mong đợi họ sẽ nhận được toàn bộ số tiền tương đương với trị giá doanh nghiệp đã bán
ngay sau khi giao dịch hoàn tất. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, số tiền thực tế
nhận được thường thấp hơn mong đợi do các yếu tố khác như thuế, phương thức thanh
toán (bằng tiền hay bằng cổ phiếu, trái phiếu của người mua), thời hạn thanh toán... Do
đó, hãy thảo luận với công ty tư vấn của bạn để chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được quyền
lợi tối đa có thể được từ việc bán doanh nghiệp đó. Các công ty tư vấn sẽ có thể giúp bạn
cơ cấu giao dịch cho phù hợp để tối ưu hóa các khoản thuế phải đóng, và quyền lợi mà
bạn nhận được.
- Quyền kiểm soát công ty sau khi bán: Cần xác định rõ ai sẽ là người có quyền kiểm soát
cao nhất trong công ty sau khi bán. Thông thường điều này liên quan đến việc xác định tỷ
lệ cổ phiếu bán cho đối tác chiến lược. Đối tác chiến lược thường muốn mua một tỷ lệ
đáng kể cổ phiếu trong một công ty, thường từ 30% trở lên, để có thể tham gia kiểm soát
công ty đó. Nếu vẫn muốn là người có quyền kiểm soát cao nhất trong công ty, bạn cần
chắc chắn rằng sau khi bán, bạn vẫn nắm giữ số cổ phần lớn nhất.
4. Sau khi xác định các mục tiêu xong, doanh nghiệp nên cùng bàn với nhóm tư vấn để