
NÂNGCAOCHẤTLƯỢNGCÔNGTÁCXÃHỘITRONG
TRƯỜNGHỌCĐỐIVỚITRẺEMKHUYẾTTẬTHÒANHẬP
ENHANCINGTHEQUALITYOFSOCIALWORKINSCHOOLS
FORTHEINTEGRATIONOFCHILDRENWITHDISABILITIES
TrầnMinhThanhHà
LêThùyDung
TrườngĐạihọcthểthaovănhóavàdulịchThanhHóa
TranMinhThanhHa
LeThuyDung
ThanhHoaUniversityofCulture,SportsandTourism
Tóm tắt: Công tác xã hội trong trường học là một lĩnh vực chuyên biệt của công tác xã hội
(CTXH).Côngtácxãhộitrườnghọcđãpháttriểnmạnhởnhiềunướctrênthếgiới,cácnướcđãgiới
thiệunhiềumôhình,cáchtiếpcậnvàyêucầuvềnhânsựtronglĩnhvựcnày.Bàiviếttậptrungvào
việcchútrọngvàocácvấnđềliênquanđếnviệchòanhậptrẻemkhuyếttậtvàotrườnghọcbằngcách
khaithácvàocáchtiếpcậnvàxácđịnhvấnđềtrọngtâmtrongviệccảithiệnmôitrườnghọctậpcho
họcsinhkhuyếttậtthôngquaviệcđánhgiávấnđềvànhucầucủahọcsinh,cungcấpcáchoạtđộng
trợgiúpnhưthamvấn,hỗtrợtâmlý-xãhội,giáodụckỹnăngsốngvàxâydựngnănglựcđểhỗtrợ
cácemtựgiảiquyếtcácvấnđềtrongmốiquanhệvớibạnbè,giađìnhvàthầycôgiáo.
Từkhóa:Côngtácxãhội,trườnghọc,trẻemkhuyếttật,hòanhập,....
Abstract:Socialworkinschoolsrepresentsaspecialized�eldwithinsocialwork(SW).School
social work has seen signi�cant development in many countries worldwide, introducing various
models, approaches, and stang requirements in this domain. This article focuses on addressing
issuesrelatedtotheintegrationofchildrenwithdisabilitiesintoschoolsbyexploringapproachesand
identifyingkeyissuesinimprovingthelearningenvironmentfordisabledstudentsthroughproblem
assessment and needs analysis, providing supportive activities such as counseling, psychosocial
support, life skills education, and capacity building to help them independently resolve issues in
relationshipswithpeers,family,andteachers.
Keywords:Socialwork,schools,childrenwithdisabilities,integration...
Nhậnbài:08/1/2024 Phảnbiện:4/2/2024 Duyệtđăng:16/2/2024
1.ĐẶTVẤNĐỀ
Theo Báo cáo của Bộ lao động thương
binhxãhộivàCụcbảovệtrẻemnăm2023,
Hiện nay cả nước có khoảng 8 triệu người
khuyết tật chiếm 7,8% dân số, trong đó có
2.264.000trẻkhuyếttật,chiếm28,3% tổng
số người khuyết tật, nhiều trẻ em chịu ảnh
hưởng trực tiếp từ hậu quả chiến tranh với
cácdichứngchấtđộcmàudacam,vậtliệu

nổ.TrẻemkhuyếttậtởViệtNamhiệnnay
vẫnrấtcầnsựquantâm,bảovệvàchămsóc
hơnnữacủaNhànướcvàcộngđồngxãhội
đểbùđắpnhữngthiệtthòiphầnnàosovới
trẻembìnhthường.Trẻkhuyếttậtcũngcần
đượcđốixửbìnhđẳngnhưbaotrẻembình
thườngkháctránhsựkìthị,xãlánhcủacộng
đồng,xãhộiđiềuđógiúptrẻxóađiràocản
về mặc cảm bảnthânkhôngdámhòanhập
vớimọingườixungquanh.Báocáonàycũng
chothấy,trẻemkhuyếttậtlàđốitượngđược
chămsócytếvà đihọcítnhất.Vìvậy,để
đảmbảoquyềncủatrẻkhuyếttậtvàtrợgiúp
cácemhòa nhập tốt vớicộngđồnglà việc
làmcầnthiết.Vớitưcáchlàmộtnghềchuyên
nghiệp,côngtác xã hộihướngđến dịchvụ
trợgiúpcáccánhân,nhómvàcộngđồngyếu
thế,trongđócóhỗtrợtrẻemkhuyếttậthòa
nhậpcộngđồng.
2.CƠSỞ LÝLUẬNVỀCÔNGTÁC
XÃHỘITRONGTRƯỜNGHỌC
Côngtácxãhộitrongtrườnghọckhông
chỉgiúphỗtrợhọcsinhvềmặttâmlý,xãhội
màcònđónggópvàosựpháttriểntoàndiện
củahọcsinh,tạođiềukiệnchohọđạtđược
thànhcôngtronghọctậpvàcuộcsống.
Kháiniệmvàmụctiêu
Kháiniệm:Côngtácxãhộitrongtrường
họclàlĩnhvựcứngdụngcácnguyêntắcvà
phươngphápcôngtácxãhộiđểgiảiquyếtcác
vấnđềtâmlý-xãhội,tăngcườngsựthamgia
và ảnh hưởngtích cực đếnmôi trường giáo
dục,từđóhỗtrợhọcsinhpháttriểnkỹnăng
sống,kỹnăngxãhộivàkhảnăngthíchứng.
Côngtácxãhộitrongnhàtrườngđốivới
trẻ khuyết tật bao gồm việc ứng dụng các
phươngphápvàkỹthuậtcôngtácxãhộinhằm
hỗtrợtrẻemcónhucầuđặcbiệt,giúpcácem
vượtquanhữngtháchthứcvềmặttinhthần,
xã hội và học tập mà các em phải đối mặt.
Côngtácxãhộitrongnhàtrườngđốivớitrẻ
khuyếttậtđóngmộtvaitròquantrọngtrong
việctạođiềukiệnthuậnlợichosựpháttriển
toàndiệncủacácem,giúpcácemhòanhập
tốthơnvàocộngđồng,vàđảmbảorằngcác
emcóquyềntiếpcậngiáodụcvàcácdịchvụ
hỗtrợmộtcáchbìnhđẳng.
Mụctiêuchínhcủacôngtácxãhộitrong
trườnghọcbaogồm:
Hỗtrợhọcsinhgiảiquyếtcácvấnđềcá
nhânvàxãhội,giúphọvượtquanhữngkhó
khăntrongcuộcsốngvàhọctập;
Pháttriểnkỹnăngsốngvàkỹnăngxãhội
chohọcsinh,baogồmkỹnănggiaotiếp,làm
việcnhóm,giảiquyếtvấnđềvàquảnlýcảm
xúc;
Tạođiềukiệnchohọcsinhthamgiavào
các hoạt độngxãhội,cộngđồng,từđóphát
triểnsựhiểubiếtvàtráchnhiệmxãhội;
Phốihợpvớigiađình,nhàtrườngvàcộng
đồngđểtạomộtmôitrườnggiáodụchỗtrợvà
tíchcựcchohọcsinh.
Mụctiêuchínhcủacôngtácxãhộitrong
trườnghọcđốivớitrẻkhuyếttậtbaogồm:
Hỗ trợ trẻ khuyết tật phát triển kỹ năng
sốngvàkỹnăngxãhội;
Tạođiềukiệnchotrẻkhuyếttậthòanhập
vàthamgiavàocáchoạtđộnghọctậpvàxã
hội;
Thúc đẩy sự hiểu biết và nhận thức của
cộngđồngnhàtrườngvềkhuyếttậtvànhucầu
củatrẻkhuyếttật;
Phốihợpvớigiađìnhvàcáctổchứcliên
quanđểcungcấpsựhỗtrợtoàndiệnchotrẻ
khuyếttật.
Cácnguyêntắccơbản
Côngtácxãhộitrongtrườnghọctuânthủ
cácnguyêntắccơbảnsau:
Nguyêntắctôntrọngcánhân:Tôntrọng
quyền tự quyết và phẩm giá của học sinh,
khuyếnkhíchhọthamgiavàoquátrìnhgiải
quyếtvấnđềcủabảnthân.
Nguyên tắc bảo mật: Đảm bảo tính bảo
mậtthôngtincánhâncủahọcsinh,tạođiều
kiệnchohọchiasẻmàkhôngsợbịphánxét
haytiếtlộthôngtin.

Nguyên tắc hợp tác: Phối hợp chặt chẽ
giữa côngtácxãhội,giáoviên,giađìnhvà
cộngđồngđểcungcấpsựhỗtrợtoàndiệncho
họcsinh.
Nguyên tắc phát triển toàn diện: Hỗ trợ
họcsinhkhôngchỉvềmặthọctậpmàcònvề
mặttinhthần,xãhội,vàcảmxúc.
Phươngpháptiếpcận
Côngtácxãhộitrongtrườnghọcápdụng
cácphươngpháptiếpcậnnhư:
Tưvấncánhânvànhóm:Cungcấpsựhỗ
trợtâmlýchohọcsinhthôngquatưvấn,giúp
họgiảiquyếtcácvấnđềcánhânhoặcxãhội.
Chươngtrìnhpháttriểnkỹnăng:Thiếtkế
vàtriểnkhaicácchươngtrìnhnhằmpháttriển
kỹnăngsốngvàkỹnăngxãhộichohọcsinh.
Can thiệp sớm: Nhận diện và can thiệp
sớmđốivớihọcsinhcónguycơcaogặpvấn
đềvềtâmlý,hànhvihoặcxãhội.
Thôngquaviệcápdụngmộtcáchcóhệ
thốngcácnguyêntắcvàphươngpháptrên,
côngtácxãhộitrongtrườnghọcđóngmột
vaitròquantrọngtrongviệcxâydựngmột
cộngđồnghọcđườnglànhmạnh,hỗtrợvà
thúcđẩysựpháttriểntoàndiệncủahọcsinh.
2.1.Tiếpcậnvớitrẻemkhuyếttật
Cóthểnói,việctiếpcậnvàthuthậpthông
tinvềtrẻembịkhuyếttậtítgặpkhókhănhơn
các nhóm trẻ có hoàn cảnh khó khăn khác,
nhưngcũngkhônghẳnkhônggặpnhữngtrở
ngạinhấtđịnh.Mộttrongnhữngtrởngạiđó
làsựnhútnhátcủatrẻkhigặpngườilạhoặc
trẻngầnngạitrongviệcchiasẻcácthôngtin
vềbảnthândomặccảm.Đểcóthểtiếpcậnvà
làmviệcvớitrẻembịkhuyếttật,nhânviên
côngtácxãhộicôngtácxãhộicóthểtrựctiếp
gặpgỡcácemởtrườnghọchoặcởgiađình
vớisựphốihợpcủagiáoviênchủnhiệmlớp
hoặccácthànhviêntronggiađìnhtrẻ.
Tiếp cận tại trường học với trẻ em bị
khuyếttật.Hoạtđộngnàynênthựchiệnvới
sựgiớithiệucủagiáoviênchủnhiệmlớpvà
làmộtcuộcgặpgỡriêngkhôngcósựtham
giacủacáchọc sinhkhác.Khitiếp xúcvới
trẻ,nhânviêncôngtácxãhộicầngiữmộtthái
độthânthiện,thoảimái,thânmật,khôngnên
giữkhoảngcáchquáxavớitrẻ.Chúngtacó
thểngồicùngtrẻởmộtnơiyêntĩnh,thoáng
máthoặc cùng trẻđi dạoquanh khuôn viên
củatrườnghọc.Nhânviêncôngtácxãhộihãy
giớithiệuvềbảnthânmìnhmộtcáchrõràng
vànóirõmụcđíchcủacuộcgặpgỡlànhằm
tìmhiểunhữngkhókhăncủatrẻđểhướngtới
việctrợgiúptrẻhòanhậptốthơnvớixãhội
nóichungvàtrườnghọcnóiriêng.
Tiếpcậnvớitrẻtạigiađình.Việcnhânviên
côngtácxãhộiđếngặptrẻtạigiađìnhnên
đượcsựđồngýcủachamẹhaynhữngngười
chămsóctrẻ.Khitraođổivớigiađìnhcủatrẻ
vềcuộcgặpgỡvớitrẻ,nhânviêncôngtácxã
hộicầnnóirõvềmụcđíchcủacuộcgặpgỡvà
hẹngặptrẻtạigiađìnhvàomộtthờigianphù
hợpnhấtvớitrẻvàchamẹcủacácem.Nhân
viêncôngtácxãhộicũngcóthểphốihợpvới
các cán bộ phụ trách công tác dân số, y tế,
phụnữ,bảovệtrẻemởđịaphươngtrongviệc
viếngthămgiađìnhvàgặpgỡchamẹcủatrẻ.
b.Thuthậpthôngtinvềtrẻembịkhuyếttật
Việcthuthậpcácthôngtinvềtrẻembịkhuyết
tật,nhânviêncôngtácxãhộicóthểthựchiện
thôngquanhiềukênhkhácnhau.Đócóthể
làthôngtintừchamẹhoặcnhữngngườithân
kháccủatrẻ;từnhữngngườihàngxóm;từcác
bạncủatrẻ;từcáccánbộphụtráchđoànthể
ởđịaphương;từgiáoviêncủacácem;từbác
sĩchămsócsứckhỏevàquantrọnghơncảlà
từchínhbảnthântrẻ.Cácthôngtinthuthập
đượcphảiđượcsànglọcvàlàmcơsởchoviệc
xácđịnhvấnđềcủatrẻ.
2.2.Xácđịnhvấnđềtrọngtâmcủatrẻ
embịkhuyếttật
Saukhithuthậpđầyđủcácthôngtin,nhân
viêncôngtácxãhộicầntiếnhànhphântích
cácthôngtinnhằmđánhgiásâuvềcácvấnđề
liênquanđếntrẻembịkhuyếttật.
Nhânviêncông tác xã hội cần xác định
xemvấnđềcủatrẻembịkhuyếttậtlàthuộc
lĩnhvựcnào:

Khókhăntrongcuộcsống;
Khókhăntronghòanhậptạinhàtrường;
Khókhăntronghọctập;
Nhữngkhácbiệtvềvănhóatrongcácmôi
trườngmàtrẻthamgia;
Khácbiệttronggiađình;
Khókhăntronghòanhậpcáchoạtđộng
xãhội;
Khókhănvềviệctiếpcậnnguồnytế;
Khókhănvềkinhtế;
Khókhănvềgiaotiếpxãhội....
Saukhixácđịnhđượcnhữngvấnđềkhó
khăncủatrẻ,nhânviêncôngtácxãhộicần
xácđịnhxemvấnđềnàomàtrẻđanggặpphải
làvấnđềcấpbáchcầngiảiquyếttrướcmắt,
vấnđềnàocóthểgiảiquyếtsau.Việcđánh
giá, chẩn đoán vấn đề phải trên cơ sở phù
hợpvớinhucầucủatrẻ.Vớitưcáchlàmột
thànhviêncủaxãhội,cánhânnàocũngcần
cómôitrườngđểhòanhập,đểđượctraođổi,
chiasẻ,tiếpnhận thôngtin,đểquađótiếp
tục hoàn thiện nhân cách và phát triển đặc
điểmxãhộicủabảnthân.Hòanhậpvàoxã
hộiđượcxemlàmộtvấnđềmangtínhtấtyếu
củamọicánhântrongxãhội,làcáchthứcđể
khẳngđịnhbảnthân,xácđịnhvịtrí,vaitrò
xã hội của bản thân. Trong nhiều văn kiện
củaĐảngvàNhànướctađềuxácđịnhviệc
cầnphảitạodựngcácđiềukiệntốtnhấtcho
ngườikhuyếttậtnóichung,trẻemkhuyếttật
nóiriêng;coiviệctạodựngđólàcáchthức
đểgiúpchothânchủdễbịtổnthươngnàycó
điều kiện để vượt qua chính những vấn đề
khókhăncủabảnthân,cùnghòanhậpvàoxã
hội.Tuynhiên,trênthựctếsựhòanhậpxã
hộitrongđócóhòanhậphọcđườngcủatrẻ
embịkhuyếttậtvẫncòngặpnhiềukhókhăn,
ràocản.Rảocảnlớnnhấtvớiviệchòanhập
họcđườngvàmôitrườngxãhộikhácđólà
sựphânbiệtđốixửvàkỳthịđốivớitrẻembị
khuyếttật.Sựphânbiệtđốixửvàkỳthịnày
cóthểtừngườithântronggiađình,họhàng,
hàngxómnơitrẻđangsinhsống,củacácbạn
vàthầycôtạitrườnghọc.
Những khó khăn này chủ yếu tập trung
trongcácvấnđềsau:
Trẻembịkhuyếttậtgặpkhókhăntrong
việc tìm kiếm bạn chơi và sự đồng cảm ở
trường học. Cũng giống như bao trẻ bình
thườngkhác,trẻembịkhuyếttậtdườngnhư
thíchđượcđihọcvìđếntrườngcóbạnchơi,
đượcgiaolưutiếpxúcvớibạnbè.
Tuynhiên, hầu hếttrẻem bị khuyết tật
lạithíchđếnhọcởlớpchuyênbiệt(lớpdành
riêngchotrẻembịkhuyếttật)hơncả.Ởcác
lớphọcnàytrẻembịkhuyếttậtcóthểtìm
thấysựđồngcảmvàđiềuquantrọnglàcác
emcóbạnđểchơi,đượctâmsựvớicácbạn
cùnghoàncảnhvàkhôngcósựphânbiệtđối
xửnào.Trẻembịkhuyếttậtkhihọctạicác
trườnghòanhậpthườngítnhiềugặpphảisự
trêughẹo,nhạobángcủacáchọcsinhkhác
vềnhượcđiểmkhuyếttậtcủabảnthân.Thậm
chíhọcòncoicácemnhưlàgánhnặngcho
tậpthểlớp,làyếutốcảntrởthànhtíchchung
củacảlớp.Cácemcảmthấymìnhtrởthành
khácbiệtvớicácbạn.Vìđiềunàymànhiều
trẻ em bị khuyết tật mặc dù được sự động
viên trợ giúp bởi các giáo viên nhưng vẫn
khôngvượtquađượcràocảntâmlývàdần
dầncácemđãsốngkhépkín,thumình,ngại
giaotiếpxãhội.Mộtsốtrẻembịkhuyếttật
thamgiacácmôitrườnggiáodụchòanhập
đềugặpkhókhăndokhôngtheokịpchương
trìnhhọc.Vìlýdonày,nhiềugiáoviênkhông
thật sự cảmthấythoải mái khicó học sinh
khuyết tật ở lớp của mình. Điều này khiến
cácemcócảmgiácmìnhlàgánhnặngcho
tậpthểlớp,làyếutốcảntrởthànhtíchchung
củacảlớp.Dođó,giáoviêncóthểcóthái
độ coi trẻ em bị khuyết tật như một thành
phần riêngbiệt vàít chú ýđến việctạo cơ
hộiđểtrẻbìnhđẳngvớicáctrẻemkhác.Về
khảnăngthamgiacáchoạt độngvậnđộng
vàngoạikhóa,đâylàđiểmyếurấtlớnmàtrẻ
embịkhuyếttậtkhócóthểthựchiệngiống
vớicáctrẻemkhác.Trẻthèmkhátđượcvui
chơi,đượchoạtđộngnhưnhữngđứatrẻkhác
nhưng lại không thể làm được những điều

màcácemmongmuốn.Dođó,trẻcảmthấy
mìnhlạclõng,bấtlựctrongmộtthếgiớigiới
đầynăngđộng.Dầndần,trẻembịkhuyếttật
trởnênxalạvớinhữnghoạtđộngtậpthểcủa
nhómbạn,lớphọcmàcácemthamgia.Với
các giáo viên và những học sinh khác, lúc
đầulàsựquantâmưuái,tiếpđólàviệcquen
dầnvớisựvắngmặtcủatrẻembịkhuyếttật.
Vìvậy,vớicácem,sựcómặthaykhôngcủa
học sinh khuyết tật cũng không ảnh hưởng
đếnhoạtđộngchungcủamình.Vềkhảnăng
hòanhậpnhóm,trẻembịkhuyếttậtdường
nhưrấtítcơhộitìmkiếmnhómbạnchơimà
ở đó các em được tham gia một cách bình
đẳngtheonghĩalàthànhviêncủanhóm.Do
đặctínhtựnhiênlàhiếuđộngvàhamchơi,
chưacónhữngphântíchvàhiểubiếtsâusắc,
chưađồngcảmđượcvớivấnđềcủatrẻem
bịkhuyếttật,nêníttrẻđểýđếnviệccầntạo
điều kiệnhay trợ giúp trẻem bịkhuyếttật
tham gia các trò chơi trong nhóm. Các trẻ
khác thường cảm thấy không thoải mái và
vướngbậnkhicósựthamgiacủatrẻembị
khuyếttật.Vìthế,việccómặtởmộtnhóm
trẻvớitrẻembịkhuyếttậtlàmộtkhókhăn,
thìviệcthamgiacủacácemcònlàmộtkhó
khănhơnnữa.
Trẻembịkhuyếttậtgặpkhókhăntrong
việchọctậpởnhàKhácvớichamẹtrẻkhông
khuyếttật,giađìnhtrẻembịkhuyếttậtkhông
kỳvọngnhiềuởviệchọctậpcủacácem,họ
chỉmongtrẻ“đượcchữnàohaychữđó”.Vì
vậy, họ cho con đến lớp đầu tiên là vì con
họcóbạnđểchơi,cònviệchọctậpchỉcần
biếtđọc,biếtviết,biếtlàmtoán.Thiếuniềm
tinvàokhảnăngthựchiệncôngviệccủatrẻ,
mộtsốchamẹkhônghướngdẫn,khôngdạy
cácemhoặckhôngtincácemlàlàmđược,
nêntựlàmthaychocácem.Điềunàycàng
làmthuichộtkhảnănghòanhậpxãhộicủa
cácem,khiếncácemtrởthànhthụđộngvà
trởthànhgánhnặngcủagiađình.Dokhông
cónhiềukỹnăngvàkhảnăngtrongviệctrợ
giúptrẻembịkhuyếttậthọctậpnênnhiều
bậcchamẹkhôngchúýnhiềuđếnviệchọc
hành của trẻ ở nhà. Vì hoàn cảnh gia đình
hoặcdonhậnthứccònhạnchế,bốmẹkhông
quantâmđếnviệcconhọcnhưthếnàomà
phómặctấtcảchogiáoviênvàtrẻ,vìvậy
trẻ không phát huy được hết khả năng của
mình.Khidạyconkhônghiệuquả,chamẹ
tỏrabấtlựctrướcsựtiếpthuhạnchếcủatrẻ,
thấtvọngvềsựpháttriểncủatrẻ.Vìvậy,họ
thườnglàmtheocáchmìnhcholàtốtnhấtđể
khắc phục cácvấnđềkhó khănmàhọ gặp
phải hơn là trẻ em bị khuyết tật đang phải
trảiqua.
Ngoàira,ởnhiềugiađìnhvẫncoiviệctrẻ
đilàmkiếmtiềnlàmộtphầngiảiphápthoát
nghèo đã tạo thêm động lực cho trẻ em bị
khuyếttậtbỏhọc.Thậmchí,trẻembịkhuyết
tậtcònđượcsửdụngnhưmột“côngcụ”kiếm
tiềnbằngnghềănxincủachamẹcácem.Bên
cạnhđó,cònnhiềubậcchamẹvìsợconcực
khổtrongquátrìnhhọctậphoặcsợconbịkỳ
thị,xalánhkhiđếntrườngnênkhôngmuốn
choconđếntrường.
Trẻembịkhuyếttậtgặpkhókhăntrong
việcmởrộngcácquanhệxãhội
Một trong những khó khăn mà trẻ em
bị khuyết tật thường gặp phải trong cuộc
sốnghàngngàylàkhôngcóbạnchơicùng
vàthườngbịđùacợtvìsựkhuyết tậtcủa
cácem.Vìkhôngmuốnbịchếgiễunêntrẻ
thường ở nhà và nếu có thì chủ yếu chơi
vớicácemnhỏtuổihơn.Mộtsốchamẹvì
lolắngbệnh tậtcủacontựnhiêntái phát
hoặcsợrangoàitrẻphápháchhaygặptai
nạn,sợtrẻkhôngbiếtgìbịngườikhácxúc
phạmlàmtổnhạinênkhôngchophéptrẻ
thamgiacácnhómxãhộitrongđócócác
nhómbạncùngtranglứa.Chínhvìvậy,trẻ
thườngởnhàhoặcchỉchơivớingườihay
nóichuyệnvớimìnhnhưông,bàhoặccác
em nhỏ tuổi hơn. Cứ như vậy, cuộc sống
củacácemtrởnêntẻnhạtvàkhépkín,dần
dần những người xung quanh cũng lãng
quênsựcómặtcủatrẻtrongcáchoạtđộng
chung.Đasốthờigiandànhtrongngàycủa
trẻembịkhuyếttậtlàchơivàngủ,đặcbiệt