intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả tham vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông tỉnh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu thực trạng tham vấn tâm lý học đường cho học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Long An. Học sinh trung học phổ thông có độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, là giai đoạn có sự biến đổi tâm lý khá phức tạp nên cần có những quan tâm, tư vấn kịp thời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả tham vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông tỉnh Long An

  1. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC NÂNG CAO HIỆU QUẢ THAM VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH LONG AN Trần Ngọc Qúy Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu thực trạng tham vấn tâm lý học đường cho học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Long An. Học sinh trung học phổ thông có độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, là giai đoạn có sự biến đổi tâm lý khá phức tạp nên cần có những quan tâm, tư vấn kịp thời. Dưới sự chỉ đạo của Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An, các trường phổ thông đã thành lập Tổ tham vấn tâm lý, song công tác này còn tồn tại nhiều hạn chế. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tham vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông tỉnh Long An hiện nay. Từ khóa: Tham vấn tâm lý; tâm lý học đường; học sinh phổ thông; tỉnh Long An. IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF SCHOOL PSYCHOLOGY COUNSELING AT HIGH SCHOOLS IN LONG AN PROVINCE Tran Ngoc Quy Cần Giuộc Town, Cần Giuộc District, Long An province Abstract: The article researches the current situation of school psychological counseling for students at high schools in Long An province. High school students are from 15 to 18 years old, which is a period of quite complicated psychological transformation, so timely attention and counseling are needed. Under the direction of the Education and Training Department of Long An province, high schools have established psychological counseling groups, but this work still has many limitations. The article also proposes some solutions to improve the effectiveness of school psychology counseling in high schools in Long An province today. Keywords: Psychological counseling; school psychology; high school students; Long An province. Nhận bài: 02/8/2024 Phản biện: 12/9/2024 Duyệt đăng: 16/9/2024 I. ĐẶT VẤN ĐỀ nâng cao hiệu quả tham vấn tâm lý học đường tại Tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ các trường trung học phổ thông tỉnh Long An là thông nhằm phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi rất cần thiết. cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng 2.1. Thực trạng tham vấn tâm lý cho học giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực sinh các trường phổ thông tại tỉnh Long An có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường a) Nhu cầu tham vấn tâm lý học đường tại các giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, trường trung học phổ thông chống bạo lực học đường. Việc tư vấn tâm lý cho Ở độ tuổi 15-18, các em chưa phải là người học sinh trong trường phổ thông cũng giúp hỗ trợ lớn nhưng cũng không còn là trẻ con, có khả học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý năng nhận thức nhưng những nhận thức của các chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp em chưa thật sự chín chắn và có thể sẽ sai lệch trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe nếu không được định hướng. Đa số các em còn lệ thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thuộc vào cha mẹ về cả kinh tế lẫn tinh thần. Tuy thiện nhân cách. Tỉnh Long An hiện có 33 trường nhiệm vụ chính là học tập, nhưng các em thường trung học phổ thông với khoảng 40.000 học sinh. phải đối mặt với rất nhiều áp lực, từ nhiều phía: Trong những năm qua, công tác tham vấn tâm lý gia đình, nhà trường, xã hội. Ở nhà, đó là những học đường được Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh yêu cầu, kỳ vọng của cha mẹ, ông bà, bầu không Long An quan tâm chỉ đạo thực hiện, song cùng khí trong gia đình, mối quan hệ giữa con cái với với những kết quả đạt được, công tác này cũng cha mẹ…Ở trường, áp lực về học tập, quan hệ nảy sinh những hạn chế, bất cập. Do vậy, nghiên với thầy cô, bạn bè... Ngoài xã hội, các em phải cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm đối mặt với những cám dỗ của các trò chơi, các 40 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
  2. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC trang thông tin mạng,… bản thân các em còn phải sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kỹ năng lúng túng với những vấn đề mới nảy sinh: những sống; phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại thay đổi về tâm sinh lý, tình yêu tuổi học trò, việc trẻ em; tư vấn mùa thi… với hình thức đa dạng, lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai,… Cá biệt, như: Tổ chức hoạt động ngoại khóa; mời báo cáo có những em vấp phải vấn đề nghiêm trọng hơn: viên nói chuyện chuyên đề; tổ chức diễn đàn, lồng lệch lạc về giới tính, bạo hành gia đình, tệ nạn xã ghép vào tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp; hoạt hội,… Đối diện với những vấn đề phức tạp đó, rất động trải nghiệm; thiết lập kênh thông tin tương nhiều em sẽ không biết nhìn nhận, giải quyết vấn tác với học sinh,… đề như thế nào cho hợp lý ở lứa tuổi này học sinh Việc tư vấn tâm lý cho học sinh được trường thường gặp một số khó khăn như nỗi lo bị bạn thực hiện thông qua 3 hình thức chính: Tư vấn bè cô lập, tâm lý tự ti về ngoại hình, mâu thuẫn toàn thể, tư vấn nhóm và tư vấn cá nhân. Đối với lựa chọn nghề nghiệp với gia đình. Bên cạnh đó, tư vấn toàn thể, trường tổ chức thông qua các tiết các em sử dụng mạng xã hội quá nhiều nên thiếu sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, đưa ra các chủ đề tập trung trong học tập, trong mối quan hệ người bám sát những sự kiện chính trị, văn hóa của địa với người trong thực tế, nhiều em còn thiếu định phương và cả nước nhằm giáo dục các em tình hướng trong tương lai nghề nghiệp của mình. Lý yêu quê hương, đất nước, ý chí phấn đấu. Đối với do hạn chế các em đến phòng tư vấn học đường là tư vấn nhóm và cá nhân, đội ngũ tư vấn tập trung vì sợ mọi người dị nghị, sợ không được giữ được vào những học sinh có hành vi lệch chuẩn, có rối sự riêng tư nhiễu về tâm lý. Thực tế, học sinh thường e ngại b) Kết quả đạt được trong công tác tham vấn khi tìm đến thầy cô nên người làm công tác tư vấn tâm lý cho học sinh các trường trung học phổ phải kiên trì lắng nghe; có kiến thức về tâm, sinh thông trên địa bàn tỉnh Long An lý; có kỹ năng phân tích, thuyết phục; có sự thấu Theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, nhằm cảm, yêu thương, chân thành, tôn trọng bí mật tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học riêng tư của các em thì mới tạo cho các em niềm sinh phổ thông trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tin để chia sẻ, giãi bày, từ đó hướng các em đến tạo tỉnh triển khai cụ thể và hướng dẫn các trường những nhận thức và hành vi đúng đắn. Nhờ đó, phổ thông trực thuộc thực hiện đúng quy trình, trong những năm qua, công tác tư vấn tâm lý của nguyên tắc, hình thức, nội dung tư vấn tâm lý học nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực; đường. Tính đến hết năm học 2023 - 2024, tỉnh nhiều em đã vượt qua cú sốc tâm lý, một số em có Long An đã có 33 trường đều thành phòng tư vấn ý định nghỉ học đã quay trở lại trường, tình trạng tâm lý cho học sinh, đã có rất nhiều học sinh được bạo lực học đường gần như không còn xảy ra. tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe sinh sản c) Những hạn chế, khó khăn trong công tác vị thành niên; học sinh được tư vấn giáo dục kỹ tham vấn tâm lý cho học sinh các trường trung năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo học phổ thông tại tỉnh Long An lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an Mặc dù công tác tham vấn học đường đã được toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh tham vấn chú ý, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Long An tâm lý khi gặp khó khăn cần can thiệp. Sở Giáo đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này dục và Đào tạo tỉnh Long An mặc dù đã chỉ đạo và đi đầu trong việc thành lập những đơn vị tư các trường tăng cường công tác tư vấn tâm lý học vấn trường học. Tuy nhiên, để mỗi trường có đủ đường, trong đó chú trọng việc gắn kết, phối hợp chuyên gia tham vấn tâm lý, tham vấn học đường với gia đình và các tổ chức xã hội để nắm bắt tâm được đào tạo bài bản về chuyên môn vẫn còn tư của học sinh, hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn chặn, nhiều vấn đề đặt ra. Thực tế, hiện hầu hết các nhà không để xảy ra những hiện tượng tiêu cực. trường chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh đã mở tham vấn tâm lý. Ðội ngũ này chủ yếu là giáo viên nhiều lớp bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lý và cấp một số chuyên ngành như Luật, Tâm lý, Ngữ văn, chứng chỉ cho gần 230 cán bộ quản lý, giáo viên Giáo dục công dân, hay giáo viên dạy Lịch sử, từ tiểu học đến trung học phổ thông; đồng thời tạo Ðịa lý, cán bộ chuyên trách tại các phòng ban,... điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia các lớp Bên cạnh đó, mặc dù hằng năm, đội ngũ cán bộ tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo kiêm nhiệm công tác tham vấn tâm lý đều được và Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh tổ chức. tập huấn nâng cao trình độ nhưng năng lực tư vấn, Một số trường đã triển khai các hoạt động tư vấn tham vấn của đội ngũ này vẫn bị hạn chế do nội TÂM LÝ - GIÁO DỤC 41
  3. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC dung tài liệu tập huấn còn chưa chuẩn hóa, cán bộ cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu tập huấn không có nhiều kinh nghiệm thực tế. hoạt động của phòng tư vấn tâm lý đến học sinh Một hạn chế khác là giáo viên, quản lý trường để các em hiểu được sự cần thiết để đến giãi bày. vẫn chưa thực sự hiểu mục tiêu của tham vấn Cần có sự thay đổi và bổ sung trong các văn bản viên nên không có những hỗ trợ thiết thực. Mặt pháp quy về tổ chức và hoạt động của các cấp học, khác, học sinh thường gặp nhiều vấn đề tâm lý do bậc học để chính thức hóa đội ngũ các nhà tâm lý áp lực học hành, thi cử, sự kỳ vọng của cha mẹ, học đường cả về quy mô và chất lượng hoạt động. mâu thuẫn với bạn bè, bất đồng với thầy cô, ảnh Bên cạnh đó, cần có những tiêu chuẩn chung về hưởng từ mạng xã hội, hay chỉ đơn giản là sự thay mô hình tư vấn tâm lý, để trên cơ sở đó các trường đổi tâm, sinh lý tuổi mới lớn dẫn đến những suy phổ thông sẽ cụ thể thành các mô hình hỗ trợ tâm nghĩ, hành vi lệch lạc, ... Giáo dục gia đình và tác lý cho phù hợp với không gian, điều kiện và đặc động của môi trường sống cũng ảnh hưởng đến lối trưng nhà trường của họ. sống, thái độ và cách ứng xử của học sinh. Tình Thứ hai, thành lập tổ tham vấn tâm lý cho học trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh những sinh trong các trường trung học phổ thông. Thành năm gần đây tuy có giảm nhưng cá biệt vẫn xảy phần tổ tham vấn, hỗ trợ học sinh gồm: Đại diện ra ở một vài cơ sở giáo dục,… Từ thực trạng đó, lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng; thành viên là công tác tư vấn tâm lý học đường càng cần được cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm xem trọng. Tuy nhiên, khó khăn chung ở hầu hết lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên các trường hiện nay là giáo viên vừa dạy học, vừa phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý học đường nên học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ chưa thể bao quát hết tình hình của tất cả học sinh; Đoàn, Đội. Tổ tham vấn tâm lý với sứ mạng trợ nguồn lực để triển khai các hoạt động tư vấn còn giúp, cần làm tốt vai trò phòng ngừa, hỗ trợ và hạn chế; một số phụ huynh học sinh chưa phối can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp hợp tốt với nhà trường trong công tác này. Các khó khăn về tâm lý; hỗ trợ học sinh rèn luyện ý hoạt động tư vấn nhìn chung còn tự phát, chưa có chí, bản lĩnh, niềm tin và kỹ năng sống để có thể một mô hình phù hợp và còn chồng chéo với các đối mặt với các tình huống tiêu cực, xây dựng đời hoạt động của công tác xã hội trường học. Do đó, sống tinh thần lạc quan góp phần xây dựng môi nhiều học sinh có khúc mắc về tâm lý thường tự trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,… chia sẻ với nhau, ít tìm đến các thầy cô. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn gặp nhiều trở 2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả ngại. Phòng tham vấn được dựng lên không chỉ tham vấn tâm lý cho học sinh các trường phổ chú trọng diện tích, nội thất, mà còn là nơi đáng thông tại tỉnh Long An hiện nay tin cậy sao cho học sinh, giáo viên và cán bộ trong Trong thời gian tới, nâng cao hiệu quả tham trường thoải mái, vững tin và sẵn sàng chia sẻ vấn vấn tâm lý cho học sinh các trường trung học phổ đề của mình, không chỉ là nỗi buồn, sự lo âu, căng thông trên địa bàn tỉnh Long An cần tập trung vào thẳng mà còn để chia sẻ cách thức hợp tác, xây các giải pháp sau: dựng một môi trường học đường thuận lợi nhất Thứ nhất, thay đổi nhận thức về hoạt động hỗ cho sự phát triển của trẻ. Đó là nơi mà học sinh, trợ tâm lý trong trường học. Sự nhận thức chưa giáo viên và cả phụ huynh khi gặp phải “vấn đề đầy đủ về bản chất của hoạt động đã phản ánh tâm lý” nghĩ đến trước tiên, và muốn đến để tìm qua thực trạng thiếu vắng đội ngũ các nhà tham được sự giúp đỡ một cách chuyên nghiệp. vấn tâm lý học đường trong các nhà trường phổ Thứ ba, xây dựng các chuyên đề về tham vấn thông và sự thiếu phù hợp trong công tác phân tâm lý học đường cho học sinh. Sở Giáo dục và công nhân sự. Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ Đào tạo tỉnh Long An cần xây dựng chuyên đề về và nhu cầu trợ giúp tâm lý trong trường học cho tham vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành các thấy cần có sự bố trí nhân sự đúng đắn. Việc bố trí bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh các nhân sự chưa qua đào tạo chuyên môn để làm hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp công tác tham vấn tâm lý học đường không những các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các không hoàn thành được nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, cho người học mà còn có thể dẫn đến những khó hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tổ chức các khăn trong phối hợp giữa nhà tham vấn tâm lý buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa, học đường với các lực lượng giáo dục. Đồng thời, câu lạc bộ, diễn dàn về các chủ đề liên quan đến 42 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
  4. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC nội dung cần tư vấn cho học sinh. Thiết lập kênh tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, cơ sở y tế, cơ quan thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi tư pháp và bảo vệ pháp luật để trị liệu tâm lý, xử với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lý và các lý kịp thời các trường hợp học sinh cần can thiệp vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh. Tư vấn, chuyên sâu. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức về tham vấn riêng, tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng khoa học tâm lý. tư vấn; tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang Thứ sáu, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng Long An có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xã hội, điện thoại và các phương tiên thông tin can thiệp kịp thời về tư vấn tâm lý học đường; truyền thông khác. Phối hợp với các tổ chức, cá khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; chủ nhân liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm trì, phối hợp các đơn vị liên quan bồi dưỡng nâng lý cho học sinh. cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Thứ tư, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, cán bộ, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; xem giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý học xét, bố trí ngân sách, cơ sở vật chất, tham mưu đường. Sự quan tâm chưa đúng mức đến công về chế độ đãi ngộ, chính sách động viên cán bộ, tác hỗ trợ tâm lý trong các nhà trường phổ thông giáo viên thực hiện công tác tư vấn tâm lý học hiện nay phần nào có nguyên nhân từ sự thiếu đường tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh, đồng hụt đội ngũ tham vấn tâm lý học đường chuyên thời huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa. nghiệp. Chiến lược đào tạo và sử dụng nguồn Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế địa nhân lực cần có sự quan tâm ở cấp quốc gia và phương phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục bám sát nhu cầu hỗ trợ tâm lý từ các nhà trường và Đào tạo trong triển khai phòng ngừa, hỗ trợ, phổ thông để đảm bảo sự cân đối. Công tác tham can thiệp với những trường hợp học sinh có khó vấn đòi hỏi người phụ trách phải có kiến thức khăn về tâm lý. sâu, bề dày kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các Thứ bảy, các trường trung học phổ thông tại tình huống nhuần nhuyễn,... Sau các khóa học, tỉnh Long An cần xây dựng môi trường văn hóa nếu không được bổ sung, cập nhật, rèn luyện thì học đường thân thiện, không phán xét, giúp học kiến thức, kinh nghiệm và các kỹ năng sẽ khó sinh cảm thấy an toàn và tin tưởng khi chia sẻ thích ứng với môi trường sống đầy biến động các vấn đề cá nhân. Lồng ghép giáo dục tâm lý như hiện nay. Cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý vào chương trình học để học sinh có thể nhận cho học sinh ngoài việc không ngừng nâng cao thức được tầm quan trọng của sức khỏe tâm lý và trình độ chuyên môn, cũng như rèn luyện phẩm biết cách quản lý cảm xúc, căng thẳng. Sử dụng chất, đạo đức nghề nghiệp, cần chủ động tham các công cụ trực tuyến như chat, email, hoặc các gia các hoạt động ngoại khóa cùng học sinh để ứng dụng di động để học sinh có thể dễ dàng tiếp thiết lập mối quan hệ với các em. cận với dịch vụ tham vấn mà không cảm thấy Thứ năm, phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình và ngại ngùng. ổ chức các hoạt động ngoại khóa, Nhà trường trong thực hiện công tác tham vấn câu lạc bộ để học sinh có thể tham gia, giúp giảm tâm lý học đường cho học sinh. Cán bộ, giáo viên căng thẳng, cải thiện kỹ năng xã hội và tạo ra các phụ trách công tác tư vấn tâm lý cho học sinh mối quan hệ tích cực. Đồng thời, thực hiện các phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, Tổng khảo sát để lấy ý kiến phản hồi từ học sinh và phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản phụ huynh nhằm cải tiến dịch vụ tham vấn tâm Hồ Chí Minh, giáo viên bộ môn và các lực lượng lý, đảm bảo nó luôn phù hợp và đáp ứng nhu cầu giáo dục khác trong nhà trường khi triển khai các thực tế mỗi trường. hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Thường III. KẾT LUẬN xuyên trao đổi thông tin về học sinh; nâng cao Như vậy, việc thành lập các tổ tham vấn tâm nhận thức của cha me học sinh về đặc điểm phát lý học đường tại các trường trung học phổ trên triển tâm sinh lý lứa tuổi và tác động của những phạm vi cả nước nói chung và tại tỉnh Long An thay đổi đó đối với học sinh; thường xuyên quan nói riêng là vô cùng cần thiết và cấp bách. Mục tâm, phát hiện và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, tiêu là tham vấn để giáo dục hình thành các kỹ phù hợp đối với những biểu hiện bất thường của năng xã hội; tham vấn những vấn đề tâm lý lứa học sinh. Phối hợp với các chuyên gia, trung tâm tuổi vị thành niên, thanh niên; tâm lý học giới TÂM LÝ - GIÁO DỤC 43
  5. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC tính và sức khỏe sinh sản; tâm lý gia đình; hướng trường chưa có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, nghiệp; những vấn đề của xã hội hiện đại. Trong đáp ứng được tất cả nhu cầu, chưa sắp xếp được lịch những năm qua, công tác tham vấn tâm lý cho học để thực hiện tư vấn cá nhân một cách thường xuyên, sinh các trường trung học phổ thông tại tỉnh Long chủ yếu là lồng ghép vào các hoạt động theo hình An ghi nhận những kết quả quan trọng, song cũng thức tư vấn nhóm. Do vậy, nâng cao hiệu quả tham còn những thiếu sót cần khắc phục. Tuy nhu cầu tư vấn tâm lý cho học sinh trung học phổ thông trên địa vấn của học sinh rất nhiều và đa dạng nhưng các bàn tỉnh Long An là yêu cầu cần thiết hiện nay. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông tư số 31/2017/TTBGDĐT ngày 18/12/2017 về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Tài liệu tập huấn Giáo viên chủ nhiệm với công tác tư vấn tâm lí - giáo dục cho học sinh trung học. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông tư số 31/2017/TTBGDĐT ngày 18/12/2017 về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông. Trần Thị Minh Đức (2009), Giáo trình tham vấn tâm lí, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội. 44 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
134=>2