
Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên trường Đại học Thủy lợi
lượt xem 1
download

Bài viết nghiên cứu nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên tại trường Đại học Thủy lợi, nhằm tìm hiểu mức độ quan tâm và mong muốn của sinh viên về các dịch vụ hỗ trợ tâm lý. Nghiên cứu chỉ ra rằng, với áp lực học tập và cuộc sống, sinh viên ngày càng cần đến sự hỗ trợ tâm lý để giải quyết các vấn đề cá nhân, học tập, và xã hội. Kết quả từ nghiên cứu sẽ giúp các cơ sở giáo dục xây dựng các chương trình hỗ trợ tâm lý hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe tâm lý và tinh thần học tập của sinh viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên trường Đại học Thủy lợi
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 NHU CẦU THAM VẤN TÂM LÝ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Bùi Thị Thu Huế Trường Đại học Thủy lợi, email: huebtt@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG hợp lệ, tác giả đã thu thập được 461 phiếu trả lời của SV từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, Hiện nay, sinh viên (SV) các trường đại học các khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Khoa học (ĐH) nói chung, SV Trường Đại học Thủy lợi xã hội Trường ĐHTL. Đây là một số lượng (ĐHTL) nói riêng phải đối mặt với nhiều áp quan sát đủ để đảm bảo độ tin cậy của nghiên lực trong học tập, thi cử và trong cuộc sống cứu. Thang đo nhu cầu TVTL của SV là thang gây nên những khó khăn tâm lý như căng đo Likert gồm 5 mức độ: 1 = Rất không mong thẳng, lo âu, trầm cảm, thậm chí gây rối nhiễu muốn, 2 = Không mong muốn, 3 = Bình hành vi (chán học, bỏ học, gây gổ với bạn, tự thường, 4 = Mong muốn, 5 = Rất mong muốn. tử). Các em rất cần được tham vấn và trợ giúp PP phỏng vấn sâu: Phỏng vấn ngẫu nhiên một tâm lý kịp thời để tự tin, giải quyết được những số SV ở các khóa học, các ngành học với các khó khăn tâm lý. Nghiên cứu của các tác giả câu hỏi tập trung vào các nội dung như: những Phạm Thanh Bình (2005) Trường ĐHSP Hà khó khăn SV gặp phải và cách ứng phó; các Nội, Bùi Thị Xuân Mai (2006) Trường ĐH vấn đề và hình thức TVTL SV mong muốn; Lao động - Xã hội, Triệu Thị Hương (2016) nhận thức của SV về TVTL, sự cần thiết của Học viện Cảnh sát,… về nhu cầu tham vấn tâm việc thành lập phòng tham vấn; các yếu tố ảnh lý (TVTL) của học sinh, SV đã chỉ ra thực hưởng đến nhu cầu TVTL. PP thống kê toán trạng nhu cầu TVTL, mong muốn thành lập học: sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 22.0 phòng TVTL, các vấn đề và hình thức TVTL, để xử lý số liệu, trong đó sử dụng các phép các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu TVTL của tính thống kê để kiểm tra mối quan hệ và xu HS, SV ở một số trường học. Chưa có tác giả hướng, sau đó diễn giải kết quả dựa trên các nào nghiên cứu nhu cầu TVTL của SV các chỉ số như trung bình và độ lệch chuẩn. Kiểm khóa, các ngành học Trường ĐHTL. Vì vậy, định độ tin cậy (Cronbach’s Alpha) được sử việc tìm hiểu nhu cầu TVTL của SV Trường dụng để đo lường mức độ nhất quán nội tại ĐHTL là rất cần thiết giúp CBQL, GV và các của một thang đo, giá trị Alpha càng gần 1 thì nhà tham vấn biết được nhu cầu TVTL của thang đo càng tin cậy. SV. Từ đó đưa ra các phương pháp (PP), cách thức giúp hoạt động TVTL của Nhà trường đạt 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU hiệu quả cao hơn, hỗ trợ SV cân bằng, ổn định tâm lý, tự tin và học tập tốt hơn. Với những lý 3.1. Nhu cầu thành lập phòng tham vấn do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: tâm lý của sinh viên “Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi”. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PP nghiên cứu văn bản, tài liệu. PP điều tra bằng bảng hỏi: Bảng hỏi được xây dựng và gửi đến SV qua google form để thu thập dữ Hình 1. Nhu cầu thành lập phòng TVTL liệu. Sau khi loại bỏ những phiếu trả lời không của SV Trường ĐHTL 371
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 Kết quả cho thấy, có 26.9% SV cho rằng Kết quả trên cho thấy SV có nhu cầu tham việc thành lập phòng TVTL là “rất cần thiết”, vấn về nhiều vấn đề. SV mong muốn được 52.3% cho rằng “cần thiết”, 18.2% cho rằng tham vấn nhiều nhất về “Định hướng chuyên “có hay không cũng được”, 2.6% cho rằng ngành, lĩnh vực và nơi làm việc sau khi ra “không cần thiết”. Không có SV nào chọn trường” (ĐTB = 3,59). Vì SV rất cần được tư mức “rất không cần thiết. Phần lớn SV mong vấn chuyên sâu về ngành học từ sớm để nâng muốn có một không gian riêng tư để dễ dàng cao hiểu biết về ngành học. Từ đó, SV gắn bó chia sẻ những khó khăn tâm lý. Chỉ có số ít hơn với ngành học; định hướng tốt hơn việc SV cho rằng “không cần thiết” do tâm lý e học tập; nắm được mục tiêu cần đạt để trau ngại, sợ bị đánh giá khi tìm đến phòng TVTL dồi kiến thức, kỹ năng, tự tin ứng tuyển vào và người trợ giúp. các vị trí đúng chuyên môn; phát huy được lợi thế; gia tăng cơ hội việc làm; giảm đáng kể 3.2. Những vấn đề tham vấn sinh viên tình trạng làm trái ngành sau khi ra trường. mong muốn Mong muốn được tham vấn về “Kỹ năng Bảng 1. Những vấn đề tham vấn SV thích ứng với môi trường học tập” có ĐTB Trường ĐHTL mong muốn cao thứ 2 (ĐTB = 3,55). Với SV năm nhất thường bỡ ngỡ trước môi trường học tập, PP TT Nội dung ĐTB học tập và các mối quan hệ mới. Nếu không Các PP học tập và thi cử (lý thuyết, có kỹ năng thích ứng, SV dễ bị choán ngợp, 1 3,02 thực hành) chán nản, xa rời mục tiêu và hiệu quả học tập 2 Cách tìm kiếm và đọc tài liệu 3,28 không cao. Mong muốn được tham vấn về Kỹ năng ứng phó với những căng “Kỹ năng ứng phó với những căng thẳng 3 3,54 thẳng trước, trong và sau các kỳ thi trước, trong và sau các kỳ thi” cũng có ĐTB Các biện pháp tăng cường sự tập cao (ĐTB = 3.54). SV phải trải qua nhiều kỳ 4 trung chú ý, trí nhớ, khả năng tư 3,28 thi, cường độ học tập cao, áp lực thời gian, duy trong học tập điều kiện học tập, sinh hoạt ảnh hưởng đến 5 Kỹ năng thích ứng với môi trường 3,55 sức khỏe, tinh thần và kết quả học tập nên rất học tập cần sự chia sẻ, trợ giúp về tâm lý trước, trong Các thông tin liên quan đến nghề và sau các kỳ thi. Vấn đề SV mong muốn nghiệp (yêu cầu, tính chất công được tham vấn ít nhất là “Kỹ năng giao tiếp 6 3,07 việc, vị trí công tác, cơ sở tuyển ứng xử, giải quyết các vấn đề khó khăn, xung dụng…) khi bắt đầu năm học mới đột trong các mối quan hệ với GV, gia đình, Tư vấn định hướng chuyên ngành, bạn bè” (ĐTB = 2,85) do SV đã được trang bị 7 lĩnh vực và nơi làm việc sau khi 3,59 các kỹ năng giao tiếp ứng xử qua môn học ra trường “Kỹ năng mềm và tinh thần khởi nghiệp” nên Các khóa tập huấn, bồi dưỡng hình cơ bản đã biết cách giao tiếp ứng xử. thành và phát triển những năng lực, 3.3. Nhu cầu về hình thức TVTL của SV 8 phẩm chất nhân cách của SV đáp 3,04 ứng với yêu cầu của nghề nghiệp Bảng 2. Hình thức TVTL mong muốn sau này của SV Trường ĐHTL Kỹ năng cơ bản: lắng nghe, đồng TT Nội dung ĐTB 9 cảm, thuyết trình, thuyết phục, ra 3,41 quyết định, hợp tác, làm việc nhóm,... 1 Tham vấn qua thư 3,0 Kỹ năng giao tiếp ứng xử, giải 2 Tham vấn qua điện thoại 3,11 quyết các vấn đề khó khăn, xung 3 Tham vấn qua email 2,73 10 2,85 đột trong các mối quan hệ với GV, Tham vấn thông qua các buổi học 4 3,55 gia đình, bạn bè trên lớp Kỹ năng ứng phó với căng thẳng, Tham vấn trực tiếp tại phòng tham 11 3,13 5 2,62 stress, khủng hoảng vấn tâm lý 372
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 Khảo sát cho thấy SV ĐHTL mong muốn các cán bộ, GV và các tổ chức đoàn thể về được tham vấn với nhiều hình thức khác vai trò, sự cần thiết của TVTL trong trường nhau. Trong đó, SV muốn được “Tham vấn ĐH. Thành lập phòng TVTL với các trang thông qua các buổi học trên lớp” chiếm nhiều thiết bị cần thiết để SV có không gian kín nhất (ĐTB = 3,55). Phần lớn SV đều quan đáo, thuận tiện trao đổi riêng với các nhà tâm đến các vấn đề như: PP dạy và học, các tham vấn nhất là những vấn đề tế nhị. Phân thông tin liên quan đến ngành nghề,… nên công, điều động nguồn nhân lực làm tham muốn được tham vấn trực tiếp trên lớp sẽ có vấn và có chế độ hợp lý. Xây dựng fanpage thông tin nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hình “Phòng TVTL Trường ĐHTL” làm kênh thức “Tham vấn trực tiếp tại phòng TVTL” truyền thông. Tạo điều kiện hỗ trợ các SV (ĐTB = 2,62) được lựa chọn ít nhất vì SV đang có khó khăn tâm lý giúp các em giải thường e ngại, sợ mọi người dị nghị khi đến quyết các vấn đề gặp phải và ổn định tâm lý. phòng tham vấn. Về phía GV: Nâng cao nhận thức về TVTL. 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu Đổi mới và vận dụng linh hoạt các hình thức tham vấn tâm lý của sinh viên tham vấn để tăng hiệu quả hoạt động. Tích cực tham gia các chương trình tập huấn, bồi Bảng 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu dưỡng chuyên sâu về TVTL nhằm nâng cao TVTL qua đánh giá của SV Trường ĐHTL kiến thức, kỹ năng tham vấn, đáp ứng được TT Nội dung ĐTB yêu cầu trong TVTL. Quan tâm tìm hiểu các Khó khăn tâm lý của SV trong đặc điểm tâm sinh lý SV để có PP giảng dạy 1 2,59 phù hợp, gây hứng thú cho người học. quá trình đào tạo tại trường 2 Sự hiểu biết của SV về TVTL 3,11 Về phía SV: Thay đổi cách nhìn về TVTL, Thông tin về dịch vụ trợ giúp TVTL có niềm tin vào hiệu quả của hoạt động 3 2,90 TVTL, năng lực của các nhà tham vấn. Đặc trong nhà trường Niềm tin của SV đối với hiệu quả biệt cần chủ động tìm người trợ giúp tâm lý 4 3,46 của hoạt động TVTL khi cần. 5 Các mối quan hệ, giao tiếp của SV 3,42 Sự phát triển mạnh mẽ của các 4. KẾT LUẬN 6 3,01 phương tiện truyền thông Qua nghiên cứu, hầu hết SV ĐHTL đều có 7 Môi trường sư phạm tại cơ sở đào tạo 2,84 nhu cầu và mong muốn được TVTL giải tỏa Năng lực tham vấn của đội ngũ GV, áp lực, ổn định tâm lý để học tập tốt hơn. Đa 8 3,29 cán bộ quản lý SV số SV mong muốn thành lập phòng TVTL Theo đánh giá của SV, “Niềm tin của SV trong trường để thuận tiện cho các hoạt động đối với hiệu quả của hoạt động TVTL” là yếu tham vấn. Nhà trường, CBQL và GV cần tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến nhu cầu quan tâm đến hoạt động TVTL, thực hiện TVTL (ĐTB = 3,46). Tiếp đến “Các mối đồng bộ các giải pháp để hoạt động này thực quan hệ, giao tiếp của SV” (ĐTB = 3,42), sự có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng “Năng lực tham vấn của đội ngũ GV, cán bộ giáo dục và đào tạo của Nhà trường. quản lý SV” (ĐTB = 3,29) có ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tham vấn của SV. “Khó khăn 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO tâm lý của SV trong quá trình đào tạo tại [1] Phạm Thanh Bình (2005), Nhu cầu tham trường” (ĐTB = 2,59) ảnh hưởng ít nhất. vấn tâm lý của học sinh một số trường trung 3.4. Một số giải pháp nhằm đáp ứng nhu học trên địa bàn Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ cầu TVTL của SV Trường ĐHTL Trường ĐHSP Hà Nội. [2] Triệu Thị Hương (2016), Nhu cầu tham vấn Về phía nhà trường: Làm tốt công tác tâm lý của sinh viên trường Học viện Cảnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho sát, Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHSP Hà Nội. 373

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi môn: Tâm lý học đại cương
5 p |
889 |
94
-
Bài giảng Tham vấn tâm lý: Tiến trình tham vấn - Trì Thị Minh Thúy
37 p |
191 |
33
-
Bài giảng Tâm lý học nhân cách: Trường phái nhân văn - GV. Hoàng Minh Tố Nga
34 p |
308 |
31
-
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Khác biệt giới trong nhu cầu và thực trạng tham vấn tâm lí với nhóm khách hàng của trung tâm tư vấn Linh Tâm - Csaga - Nguyễn Thị Lan
26 p |
145 |
24
-
Bài giảng Tâm lý lâm sàng 3 - Lê Hoàng Thế Huy và Nguyễn Thị Thu Hiên
130 p |
166 |
15
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 5 - ThS. Đoàn Thị Thanh Vân
8 p |
211 |
15
-
Bài giảng Tâm lý y học: Bài 3 - BS. Ngô Thị Phương Thảo
37 p |
38 |
7
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học tôn giáo năm 2021-2022 có đáp án
7 p |
4 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học nhân cách năm 2021-2022
2 p |
5 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học phát triển năm 2021-2022
1 p |
2 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 3 môn Các liệu pháp thực hành tham vấn trị liệu cơ bản năm 2021-2022
2 p |
3 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học pháp lý năm 2021-2022
1 p |
2 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tham vấn tâm lý người nghiện năm 2021-2022
1 p |
2 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học xuyên văn hoá năm 2021-2022
2 p |
2 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tham vấn tâm lý cơ bản năm 2023-2024
6 p |
3 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tham vấn chăm sóc sức khỏe năm 2021-2022
1 p |
2 |
1
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học nhân cách năm 2021-2022 (Đề 2)
3 p |
4 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
