intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu hỏi môn: Tâm lý học đại cương

Chia sẻ: Bạch Dương Hoang An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

874
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh, sinh viên "Câu hỏi môn Tâm lý học đại cương". Tài liệu gồm có 5 câu hỏi về các vấn đề như khái niệm về tâm lý; chức năng của tâm lý; nhân cách là gì?... có kèm đáp án hướng dẫn chi tiết. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung tài liệu chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi môn: Tâm lý học đại cương

  1.  Câu 1 (1đ): Tâm lý là gì?  Nêu các ch   ức năng của tâm lý.   Câu 2 (1đ)    : Nhân cách là gì    ? Nêu các yếu tố cơ bản trong sự hình thành và   phát triển nhân cách.  Câu 3    (3đ)    : Phân tích nội dung quy luật ngưỡng cảm giác. Cho VD minh   họa.  Câu 4 (2đ)    : Phân biệt tâm lí và ý thức.   Câu 5 (2đ)    : Phân tích bản chất xh của cảm giác. Cho VD minh họa.  Câu 1 (1đ): Tâm lý là gì? Nêu các chức năng của tâm lý. * Theo quan niệm của DVBC : tâm lí là thuộc tính của thứ vật chất có tổ  chức cao (hệ thần kinh người, não người), là hình thức phản ánh đặc biệt của  chủ thể đối với HTKQ. – Đk cần và đủ của tâm lí là phải có não và HTKQ. – Đối với con người : tâm lí bao gồm tất cả những hiện tượng tinh thần xảy  ra trong đầu óc con người, gắn liền và điều hành mọi hành động, hoạt động  của con người. * Chức năng của tâm lí : – Tâm lí định hướng cho hoạt động. – Tâm lí là động lực thôi thúc con người hoạt động. – Tâm lí điều khiển hoạt động.
  2. – Tâm lí điều chỉnh hoạt động. Câu 2 (1đ) : Nhân cách là gì ? Nêu các yếu tố cơ bản trong sự hình  thành và phát triển nhân cách. * Nhân cách là tổ hợp những điểm, những thuộc tính tâm lí của cá nhân, biểu  hiện bản sắc và giá trị xh của con người. * Nhân cách đc hình thành và phát triển dự trên 4 yếu tố cơ bản là giáo dục,  hoạt động, giao tiếp và tập thể. – Giáo dục giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành và phát triển nhân cách. – Hoạt động là yếu tố quyết định trực tiếp sự hình thành và phát triển nhân  cách. – Giao tiếp có vai trò cơ bản trong sự hình thành và phát triển nhân cách. – Nhóm và tập thể có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân  cách. Câu 3 (3đ) : Phân tích nội dung quy luật ngưỡng cảm giác. Cho VD  minh họa. – Muốn có cảm giác thì phải có sự kích thích vào các giác quan và kích thích  đó phải đạt tới 1 giới hạn nhất định. Giới hạn mà ở đó kích thích gây ra đc  cảm giác gọi là ngưỡng cảm giác. – Có 2 loại ngưỡng cảm giác : + Ngưỡng cảm giác phía dưới (ngưỡng tuyệt đối) là cường độ kích thích tối  thiểu để gây đc cảm giác.
  3. + Ngưỡng cảm giác phía trên (ngưỡng tối đa) là cường độ kích thích tối đa  vẫn còn gây đc cảm giác. + Phạm vi giữa 2 ngưỡng cảm giác trên là vùng cảm giác đc, trong đó có 1  vùng phản ánh tốt nhất. VD : – Ngưỡng cảm giác phía dưới của cảm giác nghe là những sóng âm  thanh có tần số 16 Hz.  Ngưỡng cảm giác phía trên của cám giác nghe là những sóng âm thanh  có tần số 20.000 Hz.  Vùng phản ánh tốt nhất của âm thanh là những sóng âm thanh có tần số  1000 Hz. – Cảm giác còn phản ánh sự khác nhau giũa các kích thích. Mức độ chênh  lệch tối thiểu về cường độ hoặc tính chất của 2 kích thích chỉ để phân biệt  sự khác nhau giữa chúng gọi là ngưỡng sai biệt. Ngưỡng sai biệt của mỗi  cảm giác là 1 hằng số. VD : Ngưỡng sai biệt đối với cảm giác thị giác là 1/100, thính giác là 1/10. – Ngưỡng tuyệt đối và ngưỡng sai biệt của cảm giác ở mỗi người là khác  nhau, ở mỗi loại cảm giác là khác nhau. – Ngưỡng sai biệt cáng nhỏ tức độ nhạy cảm sai biệt càng lớn. Ngưỡng tuyệt đối càng nhỏ tức độ nhạy cảm cảm giác càng cao. Câu 4 (2đ) : Phân biệt tâm lí và ý thức. * Giống nhau :
  4. – Đều phản ánh HTKQ vào não. – Đều mang tính chủ thể. – Có bản chất xh lịch sử. * Khác nhau : Tâm lý Ý thức 1 lần phản ánh 2 lần phản ánh Chỉ có ở con người lúc tình táo. Xuất hiện từ động vật có hệ thần kinh    mâu hạch trở lên. Là con người hiểu đc tri thức mà họ đã  Là các tri thức con người tiếp thu đc. tiếp thu.   Câu 5 (2đ) : Phân tích bản chất xh của cảm giác. Cho VD minh họa. * Bản chất xh của cảm giác ở con người (khác về chất so với cảm giác ở đv)  đc thể hiện ở những điểm sau : – Đối tượng phản ánh : cảm giác của con người không chỉ nảy sinh khi  những sự vật hiện tượng vốn có trong tự nhiên tác động mà còn nảy sinh ở  những sự vật hiện tượng do lao động của loài người sáng tạo ra. VD : Cảm giác đau khi chạm vào đầu mũi kim. – Cơ chế sinh lí của cảm giác : cảm giác của con người không chỉ giới hạn ở  hệ thống tín hiệu thứ nhất mà còn bao gồm các cơ chế thuộc hệ thống tín  hiệu thứ 2 (tác động gián tiếp = ngôn ngữ).
  5. VD : Khi nhìn thấy từ « Quả khế » ta sẽ có cảm giác chua và tiết nước bọt. – Mức độ phản ánh : cảm giác là mức độ phản ánh tâm lí đầu tiên thấp nhất,  sơ đẳng nhất ở người, chịu ảnh hưởng của nhiều hiện tượng tâm lí cấp cao,  còn ở 1 số đv (cụ thể là côn trùng) thì cảm giác là mức độ phản ánh tâm lí cao  nhất và duy nhất. VD : Tự tìm. – Cảm giác của con người đc phát triển mạnh mẽ và phong phú dưới ảnh  hưởng của hoạt động và giáo dục, tức cảm giác của người đc tạo ra theo  phương thức đặc thù của x, do đó mang đậm tính xh. VD : Do hoạt động nghề nghiệp mà óc những người thợ dệt phân biệt đc tới  60 màu đen khác nhau, có những người đầu bếp « nếm » đc = mũi hay có  những người đọc đc = tay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2