
NÂNGCAOKHẢNĂNGNÓICỦASINHVIÊN
THÔNGQUAÁPDỤNGTRÒCHƠI
BùiThịNga
,NguyễnThịLuyến
,VũThịNga
Email:btnga.khoann@uneti.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:08/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.524
Tómtắt:TiếngAnhlàmộtmônhọctươngđốikhóđốivớisinhviên(SV)đạitràtạiĐại
họcKinhtế-KỹthuậtCôngnghiệp(UNETI),vìcácemđếntừnhiềuvùngkhácnhau,ởđó
khôngchútrọngmôntiếngAnh,màchủyếulàcácmônkhoahọctựnhiên.ViệcnóitiếngAnh
càngcónhiềukhókhănhơn,khisinhviênchưacónhiềunềntảngcơbảnvềngônngữnày,
nkhinói,SVsẽhayngạivìsợsai,sợbịchếdiễukhiSVnói.Đểpháttriểnnghiêncứucủa
nh,cáctácgiảđãsửdụngcácbảnghivideo,nhậtkýcủagiảngviênvàcáccâuhỏiđểSV
trảlời.KếtquảchothấySVtựnhiênvàtựtinhơnkhithamgiacácbàitậpnói,đặcbiệtlà
khicósửdụngcáctròchơingônngữ.Cáctácgiảđãthấysựtiếnbộ,tínhliênkếtvàtương
tácgiaSV.Ngoàira,SVcòncảmthấythoảimái,vuivẻkhithểhiệntheonhómnhỏ.
Từkhóa:Tròchơingônngữ,độnglựchọctập,nângcaokhảnăngnóitiếngAnhcủasinhviên.
TrườngĐạihọcKinhtế-KỹThuậtCôngnghiệp
I.Đặtvấnđề
Sinh viên (SV) học tiếng Anh tại
UNETI có khả năng truyền đạt ý tưởng
của mình bằng văn bản. Hơn nữa,họ có
thểhiểuđưccácmệnhlệnhvàhưngdẫn
đơngiảnthôngquacácitậpnghe.Tuy
nhiên,Cáctácgiả(TG)nhậnthấySVgặp
khókhăntrongdiễnđạtvìSVcóvẻengại
vàbịứcchếtrongcáchoạtđộngliênquan.
NhiềuSVcảmthấysợbịchếdiễukhinói.
Kếtquảlàcemtránhthamgiavàoloại
hoạtđộngnày.lýdonày,cTGđãtriển
khainghiêncứu(NC)mangtínhđổimới
vàthiếtthựcvớicáccâuhỏinghiêncứu:
“Tròchơingônngữcóthểkhuyến
khích SV UNETI cải thiện kỹ năng i
nhưthếnào?”.
Chúng ta có thể sử dụng nhng
loạitròchơinàođểnângcaokỹnăngnói
củaSV?
‡Điu gìdiễn rakhi SV tham gia
otròchơi?
II.Cơsởlýluận
2.1.Kỹnăngnói
Mỗi ngôn ngữ đều có hai loại kỹ
ng. Đầutiên làkỹnăngtiếpthu:hiểu
đọc;kỹnăngthứhailàkỹnăngtạolập:
viếtvànói.
Buzanni, D. (2008) cho rằng “kỹ
ngnóiđángđượcquantâmnhưcảtiếng
mẹđẻvàtiếngnướcngoài”.KhiSVnói
một cách tự tin và thoải mái, họ có thể
tương tác tốt hơn trong các tình huống
thựctếhàngngàygiúpkhuyếnkhíchsự

pháttriểnkhảnăngnóitiếngAnhlưuloát
trongmôitrườngthoảimái,thânthiện,tin
cậyvànhiềuơngtác.Việcnóitrôichảy
baogồmnóichuyệndễdàngvàphùhợp
vớingườikhác.
Byrne (1995) cho rằng “Mục tiêu
chínhtrongviệcdạykỹnăngnóitốtsẽlà
khảnăngdiễnđạtmộtcáchdễhiểu,hợp
lý,chínhxác,lưuloátvàkhôngdodựquá
mức.Đểđạtđượcmụctiêunày,SVphải
chuyển từ giai đoạn chỉ bắt chước một
hìnhmẫuhoặcphảnứnglạicáctínhiệu
sanggiaiđoạncóthểsửdụngngônngữ
đểdiễnđạtýtưởngcủamình”.Dựatrên
quanđimcủaByrne,cácTGđãsửdụng
cáctròchơivuinhộnvàthúvịtrong1
củamìnhgiúpSVchuyểntừgiaiđoạnbắt
chướcsanggiaiđoạntạolập.
2.2.Tròchơivàđộnglc
cTGnhậnthấySVngạinóiTiếng
Anhngoàigiờhọc,nênđãứngdụngtrò
chơi làm động lực tốt nhất giúp SVnói
trongmôitrườngthíchhợpđểcácemthể
hiệnnănglựccủamình.MoravàLopera
(2001) cho rằng “Trò chơi và các hoạt
động vui nhộnluôn là một trong những
hoạtđộngyêuthíchcủamọingườitrong
lớp,đốivớigiảngviên(GV)vàSV”.
Việc đóng vai trò quan trọng khi
ápdụngtròchơi,khôngchỉgiúpSVtập
trungmàcòntạođiềukiệnhọctậptốthơn.
Việcnhậpvaicótácđộngđếncảlớpmột
cáchtíchcựcvàvuivẻ.
Byrne(1995,trang89)chorằng“Có
thểđạtđượclợiíchtốiđatừcáctròchơi
ngônngữnếuchúngtạothànhmộtphần
khôngthểthiếucủamộtchươngtrình,ở
cả giai đoạn thực hành và sản xuất của
quátrìnhhọctập.Đượcsửdụngtheocách
y,chúngcungcấpnhữngbốicảnhmới
thúvịchoviệcthựchànhngônngữđã
học–vàthườnglàđểtiếpthungônngữ
mớitrongquátrìnhđó”.
MộtsốquytrìnhđượcByrneđềcập:
Đầutiên,lachọntròchơitrêncơsở
phùhợpvớingônngữmàSVthựchành.
Thứhai,chuẩnbịtrướccáctròchơimột
cáchcẩnthận.Thứba,giảithíchchoSV
mụcđíchvàluậtchơicủatròchơi.Thứtư,
choSVmộthoặcnhiềucơhộiluyệntập
trướckhithamgiatròchơi.Thứnăm,thu
hútcàngnhiềuSVcàngtốt.Thứsáu,nếu
tròchơiđượcchơitheođộithìmỗicâutrả
lời đúng và ghi điểm trên bảng sẽ được
tínhđiểm.(1995,trang100)
CácTGđãchọncáchpnloitròchơi
doWright,BetteridgevàBuckby(1984):
•Tròchơihìnhảnh:Sosánhvàđối
chiếucáchìnhảnh,xemxétsựkhácbiệt
hoặcơngđồngvàcácmốiquanhệcó
thểcógiữacáchìnhảnh.
•Tròchơitâmlý:Liênquanđếnthần
giao cách cảm, nhận thức thị giác, tính
cách, trítưởngợngvà trínhớ, khuyến
khíchsựtậptrungvàsửdụngngônngữ
củaSV.
•Trò chơi âm thanh: Hiệuứng âm
thanh có thể tạo ra trong ngưi nghe n
tượngvềconngười,địađiểmvànhđộng.
•Tròchơichữ:Đểđánhvần,nghĩa,
đểđặtcâu,từtrongngữcảnhphânloại
theongữpháp.Trongnhiềutrườnghợp,
SVphảigiaotiếpbằngcâuđầyđủ,đưa
raýtưởngmớivàtranhluậnvớiđộdài
nhưnhau.
•Tròchơitrínhớ:Khảosátkhảnăng
ghinhớcácsựkiệnkhácnhaucủangười
chơi,từđódẫnđếnthảoluận,traođổiý
kiếnvàthôngtin.
Tròchơiơngtác:Khuyếnkhích
SVtintưngvàquantâmđếnngườikhác.
• Trò chơi đoán và suy luận: Một
người đưa racác ýtưởnghay cử chỉ
nhữngngườikhácphảitìmranólàgì.
•Tròchơikểchuyện:Cungcấpmột
mẫuchongườihọccũngnhưviếttruyện
chiasẻvớicácbạncùnglớp.
cNNCđãchọnbaloạitròchơi:
tương tác,trò chơi đoán-suy luận và trò
chơi kể chuyện nhằm khuyến khích sự

thamgiavàpháttriểnkỹnăngnóicủaSV
liênquanđếnđặcđiểmcủatròchơi.
Trong NC về tương tác bằng tiếng
Anh thông qua trò chơi, (Ariza, 2001;
Rama,Ying, Lee & Luei, 2007) đã thực
hiện với học sinh lớp hai nhằm khuyến
khích việc thamgia itiếng Anh thông
quaviệcsửdụngtròchơigiúpnhữnghọc
sinhnhútnhátvàchậmchạpcảithiệnkhả
năngicủamình.Việcđóngvaidiễn
kịchlànhữnghoạtđộngtốtđểpháttriển
khảnăngnóimộtcáchvuivẻvàthúvịvì
nhữnghoạtđộngnàygiúphọcsinhsửdụng
ngônngữtrongcáctìnhhuốnggiaotiếpcó
liênquanđếncuộcsốngcủacácem.
Trong NC của mình, “Phát triển
lòngtựtrọngvàkhámphátríthôngminh
qualờinói,Ochoa(2002)nhậnthấyrằng
họcsinhcủamìnhthiếusựtựtin.Họbày
tỏnỗisợhãicủamìnhthôngquacáccông
cụ thu thập dữ liệu khác nhau khi nói
trước lớp. Kết thúc NC, Ochoa kết luận
rằngsựtựtinlàyếutốthựcsựảnhhưởng
đếncáchSVhọctậpvàthựchiệncáchoạt
động trong lớp học. Những trải nghiệm
SV sốngtrong trường họcphải cóý
nghĩađốivớicuộcsốngcủacácem.Việc
tạoramộtbầukhôngkhítốtđẹptronglớp
học là điều quan trọng để giúp SV phát
trinnănglựcgiaotiếp.
Trên thực tế,điều cácTG dựđịnh
mtrongNCcủamìnhlàsdụngtròchơi
như một cách tốt nhất để khuyến khích
khảnăngnóicủaSV.
III.Phươngphápnghiêncứu
ĐâylàmộtNCmangtínhđổimới
mang tính thực tiễn, Markee (1997,
trang 46) đã kết luận, đổi mới chương
trìnhgiảngdạylà“mộtquátrìnhpháttriển
đượcquảnlýmàcácsảnphẩmchínhcủa
nólàtàiliệugiảngdạy(và/hoặc)kiểmtra,
kỹnăngphươngphápluậnvàcácgiátrị
phạmmàđượcchấpnhậnlàtiềmnăng
mới”.Từ quan điểm này, chúng tôi tiến
nhNCvìnóbaogồmviệcthựchiệncác
hoạtđộngtậptrungvàotròchơingônngữ
nhằmthúcđẩysựpháttriểnkỹnăngnói
củaSV.
Ngoàira,việctriểnkhaicáctròchơi
nhằmkhámphákhảnănggiảiquyếtkhía
cạnhcókhókhăn,cụthểlàmứcđộtham
gia nói của SV thấp. Burns (1999) cho
rằngNChànhđộnglàmộtquátrìnhbao
gồmsựthamgiavàhợptáccủamỗithành
viênbằngcáchđưaranhữngbằngchứng
cóthểmanglạinhữngthayđổikhácnhau.
3.1.Đốitượngnghiêncứu
c TG đã thực hiện NC này tại
UNETIvới20SVnữvà20SVnamnăm
nhấtkhốiKinhtếtừ18đến19tuổi.Các
TGgặpnhiềutrởngạitrongviệctiếnhành
NCnày,chẳnghạnnhưsốlượngSVtrong
lớp,cáchsắpxếplớphọc,sốgiờdạyngôn
ngữ,cóthểcảgiáotrình,cảntrởcác
TGchúýđầyđủđếnkỹnăngnóicủaSV.
3.2Côngcụnghiêncứu
cTGđãsửdụngcácphươngpháp
khácnhauđểpháttriểnNC:nhữngđoạn
ghihình,nhậtkýcủaGVvàbảngcâuhỏi
vìmanglạigiátrịvàđộtincậychoNC
thựctiễncủamình.
3.2.1.Quayvideo
cTGsửdụngcácbảnghivideo
để phân tích các đặc điểm trong hoạt
độngnóitrongtròchơicũngnhưghilại
ấntượng,cảmxúcvàtháiđộcủaSVđối
vớicáctròchơiđượcápdụngtrongcác
i học mà dữliệu được thuthập.Theo
HubbardvàPower(1999)“videolàmột
lựa chọn tự nhiên để thu thập dữ liệu”.
Việcquayvideolàmộtcôngcụtuyệtvời
trongNCvìnóbaogồmsựlựachọnmiễn
phícóthểkiểmtrakhôngchỉcáchnóicủa
SVmàcòncảvaitròcủangônngữcơthể,
tmặtvànhiềukhíacạnhkhácđangdiễn
racùngthờigian.
3.2.2.Nhậtkýcủagiảngviên
Về tạp chí, theo Wallace (1998,
trang62)“chúngđượcviếtrađểđọcnhư
iliệucôngcộng”,phảicóquytrìnhbiên
soạnvàcóthểviếttronghoặcsaukhihoạt

độngdạyhọckếtthúc.Nhật kýcủaGV
thể hiện những ấn ợng, mô tả về quá
trìnhlàmviệccủaSVtrongkhithựchiện
cáchoạtđộngNC.Vìvậy,CácTGđãsử
dụngnhậtkýcủaGVđểghilạicácchitiết
liênquanđếncâuhỏiNCcủamình.
3.2.3.Bảngcâuhỏi
Theo Cárdenas (2006) có thể sử
dụng bảng câu hỏivà phỏng vấn đểthu
thậpnhiềuloạidữliệukhácnhauđểtìm
hiểu kiến thức, quan điểm, ý ởng và
kinhnghiệm củaSV.GVcần chúý đến
cách viết câu hỏi; không quá phức tạp
hoặcmơhồhoặckhôngnênhỏivềnhiều
chủđềcùngmộtlúc;hơnnữa,bảngcâu
hỏicóthểđónghoặcmởtùytheonhucầu
củaNChoặcmụcđíchcủaGV.
Quabảngcâuhi,cácTGcóthểbiết
được bằng văn bản số lượng SV sau khi
đăngkýtròchơitrongtròchơiohọ
cảmthấytựtinhơnvàthoảimáihơngiúp
nóilưuloát.Ngoàira,bakỹthuậtnàyđã
gpcTGmvictheonguyêntắctam
gchóađểxácthựcdữliệu.TheoBurns
(1999)khicáckỹthuậtNCkhácnhauđược
sửdụngtrongngmộttìnhhuốngvấn
đềvàthuđượcnhngkếtqugiốngnhau
tcuckhảosátcógiátr.TheoSilverman
(1993, được tch dn trong Burns, 1999)
khiônglậplunrngphépđotamgiácgiúp
chúng tôi xem liệuc kỹthutNC khác
nhautrongvicthuthpdữliệucótạora
ckếtquảtươngtựđốivớingmộtu
hỏikhảosáthaykhông.Trongquátrìnhthu
thậpdữ liệu, Elliot & Edelman (ở Burns,
1999)khẳngđịnhrằngtamgiáchóamột
pơngphápNCcósựthamgiacủabađi
tượngvớicácquanđiểmkcnhau:GV,SV
vàngườiquansátthamgia,gpthuthậpvà
pntíchdữliệutheocáchítchquanhơn.
3.2.4. Các giai đoạn để tiến hành
nghiêncứu
Đutiên,cácTGgửichoSVmẫuđơn
đồngý;Thhai,cácTGđntháiđộvàý
kiếncủaSVvknăngnóithôngquabảng
uhỏi.Sauđó,cácTGápdụngmộtbảng
câuhỏitrongđóhỏiSVvềchoạtđộngmà
cácemthíchthựchintronglớphọctiếng
Anh.Tiếptheo,cácTGlựachọnvàtổchức
cáctròchơitheotrìnhđộvàsởthíchcủaSV,
cótínhđếntrìnhtựchủđvàcấutrúcmạch
lạctừdngđơngiảnđếndạngphứctạp.Sau
đó,cTGápdụngtròci,đồngthighi
nhậtkýgiảngdy,quayvideocáchoạtđộng
nói của SV, áp dụng bng câu hi vào
cuốigiờhọc.Cuốing,phântíchdữliệu
đđánhgiásựtiếnbộtrongknăngnóicủa
SVvàtìmhiểuýkiếncủah.
IV.Kếtquảvàthảoluận
cNNCđãápdụngbakỹthuậtđể
thuthậpthôngtinnhằmgiảiquyếtcáccâu
hỏi NC: bảng câu hỏi, nhật ký của giáo
viên và ghi hình với những trò chơi so
nh,tròchơikểchuyệnvàtròchơiđoán
suyđoán.
Trongquátrìnhthchinkhảosát,các
TGphânngnhimvchotừngđốing.
Dựa trên ý kiến của SV về những
khókhănliênquanđếntiếngAnh,cácTG
đãhỏiSVnhữngkỹnăngtiếngAnhnào
SVcholàkhóápdụngvàothựctếvà
tạisao.
KếtquảởBảng1chothấy,phầnlớn
SVchorằngkỹnăngnóilàkỹnăngkhó
nhất.
“TiếngAnhđượcnóimộtcáchvà
viếtmộtcáchkhác.”(SV1)
“Kỹnăngnóikhóhơnviếtvìnói
cầntựtin.”(SV2)
“Tôirấtngạinóivàđọcvìnógây
sựchúýtronglớp.(SV28)
Bảng1.Vềkỹnăngngônngữgặpnhiều
khókhăn
Kỹnăng Sinhviên Phầntrăm
Nghe 3%
Nói  82%
Đọc 0%
Viết 9%
Khôngtrảlời 6%
Tổng  100%

u hỏithứ haiởBảng 2đãcung
cấpchocácTGthôngtinvềtầnsuấtSV
sửdụngtiếngAnhtronggiaotiếptạilớp.
Bảng2.Vềviệcthườngxuyênthựchành
nóitiếngAnhtronglớphọc
Danhmục Sinhviên Phầntrăm
Luônluôn 6%
Gầnnhưluônluôn 3%
Thỉngthoảng  76%
Chưabaogiờ 15%
Tổng  100%
TừkếtquảtrongBảng2,cácNNC
cóthểthấyrằngphầnlớnSVthỉnhthoảng
nóitiếngAnhvàmộtsốlượngkhálớnSV
chưabaogiờthamgiahoặcnóitiếngAnh
tronglớp.
Vớicâu hỏi số 3, các NNC muốn
biếtnhữngyếutốnàoảnhởngđếnkỹ
ngnóicủaSVkhilớphọcdiễnra.
Bảng3.Vềyếutốgâykhókhănđốivới
SVkhiluyệnnóitronggiờhọctiếngAnh
Danhmục Sinhviên Phầntrăm
Sợbịchếdiễu 15%
Thiếuvốntừ  49%
nhnhútnhát 27%
Ápdụngthựctiễn 3%
Khôngtrảlời 6%
Tổng  100%
Theo bảng trên, có thể thấy có 3
nguyênnhânchínhcảntrởviệcthamgia
nóicủaSV:thiếuvốntừvựng,tínhnhút
nhátvàsợbịchếdiễu.
Khi các TG hỏi SV về các chiến
ợcyêuthíchsửdụngtronglớphọctiếng
Anh,58%SVbàytỏthíchtròchơihơnvì
nhữnglợiíchcủachúng.Điềunàyđược
thểhinquanhữnglờichứngsauđây:
“Tròchơigiúptôinóicùngbạnbèvà
sdụngtừng,tránhđưcsengại.(SV17)
“Chúng tôi muốn học tiếng Anh
nhưngkhôngphảitheocáchnhàmchán.
Chúngtôicảmthấytựtinđểdiễnđạttiếng
Anhtốthơnvànếucómắclỗicũngkhông
sao,chúngtôisẽbớtngạingùng.(SV15)
“TròchơigiúpSVpháttriểnngôn
ngữnhiềuhơnvàgiúpvượtquatínhnhút
nhát.(SV21)
“TròchơigiúpSVợtquasựe
ngại,tạonênsựtựtinhơntrongviệccải
thiệnkhảnăngnóitiếngAnh.”(SV29)
Ngoài ra, khi các TG hỏi SV về
tầm quan trọng của trò chơi trong giờ
họctiếngAnh,mộtsốSVđãcácquan
điểmsau:
“TròchơisẽgiúpSVthểhinbản
thân và hiểu được nhiều điều hơn nữa.”
(SV19)
“TròchơigiúpSVthấyvui,thoải
ikhihọckỹnăngnóivàcảithiệnvốn
từvựng.”(SV27)
“Khi thamgia tròchơi chúngtôi
cùngnhausuynghĩvàđưaraýkiếnvàtập
trunghơntronglớp,nênquênđisựnhút
nhát.(SV30)
Saukhi tròchơi đầu tiênkết thúc,
cácTGthuthậpmộtsốýkiếnquabảng
câuhỏivềcảmnhậncủacácemtronggiờ
học.Nhữngbằngchứngsauđâyvềhiệu
quảtíchcựccủatròchơiđốivớiSV:
“Khôngkhítronglớphọcnóivui
nhộnvìcáchoạtđộngtừtròchơi.”(SV1)
“Tôi rất thích hoạt động này,
chúng tôi cười rất nhiều. Chúng tôi học
cách hoàn thành một câu chuyện và đã
mđượcđiềuđómặcdùchúngtôikhông
biếttoànbộvănbản.”(SV2)
“Chúng tôi học ở trong một môi
trườngthoảimái.”(SV16)
“Tôirấtthíchlớphọc,tôithamgia
trởnênthânthiện,họchỏiđượcnhiều
từcácbạncủamình.”(SV19)
“TôicóthểnóicáctừtiếngAnhvà
cảmthytựtinhơnkhinóichuyện.(SV26)
Saukhikiểmtrathôngtinđượcthu
thậpthôngquabakỹthuậtkhácnhaubảng
câuhỏi,quayvideovànhậtkýcủaGV,các
TGtìmthấydanhmụcnhưtrongsơđồ1.